Covid-19 sẽ khiến châu Á 'vắng' Mỹ trong tương lai?

TGVN. Đại dịch Covid-19 đã "tấn công" Mỹ trên các phương diện như danh tiếng, tài chính, quân sự, chính trị lẫn tâm lý, do vậy, chính sách với châu Á cũng sẽ thay đổi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai Covid-19 ở Việt Nam: 62 ca đã âm tính lần 1, làm tốt cách ly toàn xã hội, giữ vững thế chủ động
covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai Giải pháp kinh doanh thời Covid-19: Dịch vụ làm móng qua khe cửa đưa thư
covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai
Covid-19 sẽ khiến châu Á ít nhận được sự quan tâm của Mỹ trong tương lai. (Nguồn: Getty Image)

Tác động mạnh bởi đại dịch

Giáo sư nghiên cứu chiến lược Hugh White thuộc Đại học Quốc gia Canberra (Australia) vừa qua đã nhận định rằng dịch Covid-19 có thể làm giảm cam kết của Mỹ tại khu vực châu Á, và mọi người nên bắt đầu suy nghĩ về những việc cần làm khi điều đó xảy ra.

Theo Giáo sư, danh tiếng, tài chính, quân sự, chính trị lẫn tâm lý của Mỹ đang có dấu hiệu suy giảm vì dịch bệnh Covid-19.

Số người nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ cao gấp 4 lần và số người thiệt mạng cao gấp 3 lần Trung Quốc (tại thời điểm ngày 6/4), trong khi dân số Mỹ chỉ bằng 1/4 dân số Trung Quốc. Thiệt hại của Mỹ thậm chí còn lớn hơn những gì các con số cho thấy. Dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào danh tiếng bấy lâu của Mỹ. Lý do Mỹ bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19 là do cách thức xử lý kém trong giai đoạn đầu bùng phát dịch bệnh.

Dịch Covid-19 cũng góp phần làm suy yếu "quyền lực mềm" của Mỹ, vốn là cơ sở để Mỹ duy trì vai trò lãnh đạo toàn cầu trong bối cảnh sự thống lĩnh về công nghệ và kinh tế của Mỹ dần suy giảm. Quyền lực mềm của Mỹ đã suy giảm bởi thất bại của nước này tại Iraq và Afghanistan, bởi việc Mỹ từ bỏ các thể chế và khái niệm toàn cầu.

Dịch bệnh đã làm gián đoạn nghiêm trọng năm bầu cử tại Mỹ. Tất nhiên, tới nay tỷ lệ ủng hộ ông Trump vẫn khá cao, không ai dám đánh giá thấp khả năng của ông Trump trong việc biến thảm kịch quốc gia tồi tệ hiện nay thành lợi thế trong những tháng tới.

Ngoài ra, dịch Covid -19 không giúp ngăn chặn sự đấu đá đảng phái gay gắt vốn làm biến dạng đời sống chính trị cũng như cuộc sống người dân, khiến cho việc hoạch định các chính sách quan trọng trở nên bất khả thi.

covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai Mỹ sẽ kiểm dịch các đồng tiền USD lưu hành ở châu Á do lo ngại lây nhiễm Covid-19

TGVN. Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện đang tăng cường các biện pháp kiểm soát các đồng tiền vào Mỹ. Theo đó, các đồng ...

Thêm vào đó, tâm lý của người dân Mỹ từ đại dịch Covid-19 cũng bị ảnh hưởng, tác động tới sự sẵn lòng của họ trong chia sẻ và chi trả gánh nặng chi phí trong vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Sau Chiến tranh Lạnh, người dân Mỹ ủng hộ vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ vì họ tin rằng nó "rẻ" và dễ dàng. Họ ngầm tin rằng đất nước của họ là quốc gia hùng mạnh nhất, hiệu quả nhất và được tôn kính nhất trên trái đất, và các quốc gia khác quá hài lòng về vai trò lãnh đạo của Mỹ.

Giờ đây, nhận thức của họ đã khác. Họ nhìn thấy những đối thủ mạnh mẽ thách thức vai trò lãnh đạo của Mỹ tại các khu vực quan trọng, và họ nhận ra rằng Mỹ không đủ mạnh để đánh bại các đối thủ mà không phải trả giá đắt, và họ hỏi tại sao Mỹ cần phải làm điều đó, khi còn rất nhiều việc phải làm để khiến cho cuộc sống của người dân Mỹ ở trong nước tốt hơn. Câu hỏi này ngày càng khó trả lời hơn trong thập kỷ qua, và sau đại dịch, nó sẽ còn khó hơn nhiều.

Tất cả những điều trên có nghĩa là trong 4 năm tới, Mỹ sẽ không thể đưa ra và thực hiện các chính sách thống nhất, tập trung, vốn sẽ rất cần thiết để có thể phục hồi từ đại dịch và để đối phó với thách thức to lớn từ Trung Quốc tại khu vực châu Á.

covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai
Cạnh tranh chiến lược Trung-Mỹ ngày càng gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19. (Nguồn: SCMP)

Cạnh tranh Trung - Mỹ gia tăng

Theo tạp chí The National Interest mới đây, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, quan hệ Mỹ-Trung đã rất xấu và khó khăn. Hiện nay, cuộc khủng hoảng Covid-19 càng khiến cho mối quan hệ này trở nên xấu hơn.

Trước hết, xét ở góc độ kinh tế, Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ không còn “gắn kết” ở những khía cạnh phi chiến lược bởi đại dịch đã vô tình phơi bày một số rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng. Nhiều người cho rằng Covid-19 có thể làm trì hoãn, hoặc thậm chí là đảo ngược quá trình toàn cầu hóa.

Có 2 lý do để lo lắng về điều này. Thứ nhất, dịch bệnh gần như đã khiến nền kinh tế toàn cầu ngưng trệ hoàn toàn. Xét đến khía cạnh kinh tế toàn cầu, việc ngừng cỗ xe này là điều đơn giản, song việc tái khởi động là hành trình cực kỳ gian nan bởi thị trường cần thời gian để hồi phục sau cú sốc, và các chuỗi cung cứng cũng cần khoảng không thể đồng bộ nhằm vận hành một cách trơn tru.

Bên cạnh đó, cuộc “cạnh tranh-hợp tác” giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở giai đoạn quan trọng và nhiều khả năng “cạnh tranh (cùng đối đầu)” sẽ là thông lệ mới giữa Mỹ và Trung Quốc, phần lớn là bởi cả 2 nước đều không sẵn lòng gạt sang một bên những khác biệt để hướng đến hợp tác. Hơn thế nữa, cả 2 đều đang chĩa mũi dùi chỉ trích lẫn nhau trong khi dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu.

Rõ ràng, dịch bệnh trên thực tế lại tạo một “khoảng đệm” vừa đủ cho mối quan hệ Mỹ-Trung. Quan hệ thương mại song phương đang trên đà suy thoái và sẽ đi theo hướng đối đầu hơn, cả hai nước đều thiếu thời gian và nguồn lực để định hình những vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại trong năm 2020.

Mọi sự tập trung của năm nay đều dồn cho cuộc chiến chống Covid-19 cũng như cuộc bầu cử ở Mỹ vào tháng 11, vì vậy khó có thể hình dung về những thay đổi lớn trên khía cạnh này tại Mỹ. Trong khi đó, bối cảnh hiện tại cho thấy Trung Quốc sẽ không có lợi nếu kích động một cuộc xung đột hay đối đầu trong giai đoạn này.

Như vậy, sự không "mặn mà" với châu Á có thể là điều dễ hiểu trong chính sách tới đây của Mỹ.

covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai Dịch Covid-19: Cách ly trong khách sạn 5 sao, vẫn bị coi như địa ngục trần gian

TGVN. Dù được cách ly trong khách sạn 5 sao với nhiều tiện nghi, nhưng một số cá nhân vẫn thấy tù túng, còn ví nơi ...

covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai Dịch Covid-19: Bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất đã đến Indonesia

TGVN. Ngày 5/4, Indonesia đã nhận các bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 do chính Việt Nam nghiên cứu, sản xuất từ Bộ Khoa học và ...

covid 19 se khien chau a vang my trong tuong lai Đại dịch Covid-19: Cú sốc kinh tế có bị đánh giá thấp?

TGVN. Nhà kinh tế Jean Peyrelevade người Pháp cho rằng, thế giới đang bước vào một kịch bản kinh tế chưa từng có tiền lệ, ...

Thu Hiền (theo Straits Times, Eurasiareview)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động