Điểm tin thế giới sáng 12/12: Malaysia cải tổ nội các, Tổng thống Hàn Quốc thăm Hà Lan, Mỹ đón khách quý từ Đông Âu

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 12/12.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

NATION THAILAND. Thái Lan bắt đầu đưa vào vận hành mạng lưới vận tải đường sắt để xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, Nga và EU.

Chuyến hàng vận chuyển nông sản đầu tiên đã bắt đầu khởi hành vào ngày 10/12 từ ga Map Ta Phut, tỉnh Rayong và dự kiến sẽ đến Thành Đô, Trung Quốc vào ngày 15/12 sau đó sẽ tiếp tục di chuyển đến Nga và Ba Lan. (Nguồn: Nation Thailand)
Chuyến hàng vận chuyển nông sản đầu tiên khởi hành vào ngày 10/12 từ ga Map Ta Phut, tỉnh Rayong và dự kiến đến Thành Đô, Trung Quốc vào ngày 15/12, sau đó sẽ tiếp tục di chuyển đến Nga và Ba Lan. (Nguồn: Nation Thailand)

THE STAR. Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim dự kiến công bố cải tổ nội các trong hôm nay, 12/12.

MANILA TIMES. Cảnh sát quốc gia (Polri) Indonesia sẽ triển khai 70.350 nhân viên để đảm bảo an ninh cho lễ Giáng sinh và Năm mới, trong khuôn khổ chiến dịch "Ngọn nến 2023" từ 22/12/2023 đến 2/1/2024.

BLOOMBERG. Ứng dụng TikTok của Trung Quốc công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ USD cho tập đoàn công nghệ GoTo của Indonesia trong một thỏa thuận cho phép TikTok khởi động lại cửa hàng trực tuyến tại đây.

TÂN HOA XÃ. Trung Quốc công bố một báo cáo về triển vọng chuyển đổi năng lượng, trong đó khẳng định theo đuổi tăng trưởng xanh, ít phát thải CO2.

NBS. Sản lượng ngũ cốc của Trung Quốc năm 2023 tăng 1,3% so với năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục 695,41 triệu tấn, theo số liệu Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS).

YONHAP. Một máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ bị rơi xuống biển Hoàng Hải sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Gunsan ở Hàn Quốc, phi công nhảy dù khỏi máy bay và thoát hiểm an toàn.

ANADOLU. Ban điều hành của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua nghị quyết kêu gọi tạo điều kiện cho việc tiếp cận nhân đạo “ngay lập tức và không bị cản trở” tại Gaza.

TIMES OF ISRAEL. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi các tay súng thuộc phong trào Hamas của Palestine "đầu hàng ngay bây giờ".

AL JAZEERA. Israel sẽ không thể dùng vũ lực để giải cứu con tin, người phát ngôn Các lữ đoàn al-Qassam của phong trào Hamas Abu Ubaida khẳng định.

Châu Âu

AFP. Hàng nghìn người xuống đường ở Brussels (Bỉ) để phản đối chủ nghĩa bài Do Thái gia tăng trên khắp châu Âu trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza.

YONHAP. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu chuyến thăm Hà Lan nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực chất bán dẫn và công nghiệp quốc phòng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và phu nhân Kim Keon Hee lên đường tới Hà Lan tại căn cứ không quân Seoul ở Seongnam, Hàn Quốc, ngày 11/12/2023. (Nguồn: Yonhap)
Chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol diễn ra theo lời mời của Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc tới Hà Lan kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1961. Trong ảnh: Tổng thống Yoon Suk Yeol và phu nhân lên đường tới Hà Lan tại căn cứ không quân Seoul ở Seongnam ngày 11/12. (Nguồn: Yonhap)

AP. Cửa khẩu hàng hóa lớn nhất giữa Ukraine và Ba Lan được mở lại bất chấp cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần qua do các hãng vận tải Ba Lan tổ chức bằng cách ngăn các tài xế xe tải qua lại biên giới.

NTV. Hệ thống tên lửa đất đối không S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ mua của Nga đang nằm trong kho để sẵn sàng sử dụng khi cần thiết, Bộ trưởng Quốc phòng Yasar Guler cho biết.

REUTERS. Dịch vụ giường nằm trong chuyến tàu đêm giữa Berlin và Paris chính thức mở lại, sau gần một thập kỷ gián đoạn, chuyến tàu đầu tiên sẽ khởi hành từ nhà ga chính của Berlin.

DW. Tập đoàn đa quốc gia Bosch thông báo kế hoạch cắt giảm 1.500 việc làm tại 2 nhà máy sản xuất hộp số ở Đức, trong bối cảnh các nhà cung cấp linh kiện ô tô gặp khó khăn với việc chuyển sang xe điện.

SWISS INFO. Một vụ nổ súng xảy ra tại thành phố Sion, bang Valais, Thụy Sỹ khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương, nghi phạm là một đối tượng nam giới chưa xác định được danh tính.

Châu Mỹ

CNN. Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hội đàm tại thủ đô Washington D.C vào hôm nay, 12/12, trong bối cảnh đảng Dân chủ nỗ lực đạt được thỏa thuận tại quốc hội nhằm cung cấp viện trợ bổ sung cho Kiev.

NBC NEWS. Bộ Thương mại Mỹ sẽ trợ cấp 35 triệu USD cho tập đoàn công nghệ quốc phòng lớn nhất của Anh BAE Systems để tăng gấp 4 lần sản lượng tại bang New Hampshire đối với nguồn chip (vi mạch) bán dẫn quan trọng được sử dụng cho các chiến đấu cơ F-35 và các vệ tinh thương mại.

AP. So với năm ngoái, vận tải hàng không và giao thông đường bộ tại Mỹ được dự báo sẽ nhộn nhịp hơn trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và đón Năm mới 2024.

BLOOMBERG. Tập đoàn Transition Industries LLC của Mỹ và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ xây dựng tổ hợp sản xuất nhiên liệu methanol xanh trị giá 2,2 tỷ USD tại bang Sinaloa, Tây Bắc của Mexico, nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải khí carbon tại các quốc gia khu vực Bắc Mỹ.

BUENOS AIRES HERALD. Tân Tổng thống Argentina Javier Milei quyết định cắt giảm một nửa tổng số bộ trong chính phủ, từ 18 bộ xuống còn 9 bộ; bà Diana Mondino sẽ là người đứng đầu Bộ Ngoại giao.

REUTERS. Gần 1.000 con sư tử biển và hải cẩu chết vì cúm gia cầm ở miền Nam Brazil, làm dấy lên quan ngại nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Châu Phi

AFP. Lãnh đạo các nước Tây Phi tuyên bố vẫn giữ nguyên các biện pháp trừng phạt đối với Niger sau cuộc đảo chính hồi tháng 7 năm nay.

Các nhà lãnh đạo của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã họp thượng đỉnh trong bối cảnh khu vực này đang đối mặt với khủng hoảng sau các cuộc đảo chính ở Mali, Burkina Faso, Guinea và Niger kể từ năm 2020 và hai âm mưu đảo chính ở những nước khác trong thời gian gần đây. (Nguồn: AFP)
Các nhà lãnh đạo của Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) họp thượng đỉnh trong bối cảnh khu vực này đang đối mặt với khủng hoảng sau các cuộc đảo chính ở Mali, Burkina Faso, Guinea và Niger kể từ năm 2020 và hai âm mưu đảo chính ở những nước khác trong thời gian gần đây. (Nguồn: AFP)

EGYPT NEWS. Đại sứ một số nước thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ tới Ai Cập để đến cửa khẩu Rafah nối với Dải Gaza, nhằm tìm hiểu tình hình chiến sự và nhân đạo tại vùng lãnh thổ này của Palestine.

IANS. Chính quyền Tunisia sơ tán 57 công dân cùng gia đình khỏi Dải Gaza, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình của người Tunisia ở Palestine.

TÂN HOA XÃ. Số người thiệt mạng vì lũ lụt do El-Nino gây ra gần đây ở Somalia tăng lên 118 người khi nước đang rút dần ở nhiều khu vực bị ngập lụt, giảm thiểu rủi ro.

Châu Đại Dương

ABC. Australia thông báo sẽ thắt chặt quy định về thị thực cho sinh viên quốc tế và lao động tay nghề thấp nhằm giảm 50% lượng người nhập cư trong 2 năm tới.

NZ HERALD. Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters cho biết ông sẽ đưa nước này xích lại gần hơn với các đối tác tình báo là Mỹ, Anh, Canada và Australia, một phần của trọng tâm đổi mới về an ninh dưới thời kỳ chính phủ trung hữu mới.

WHO. Khoảng 20% dân số khu vực Tây Thái Bình Dương, tương đương 385 triệu người, đã và đang phải gánh những khoản chi phí y tế quá cao, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Điểm tin thế giới sáng 11/12: Thủ tướng Campuchia thăm Việt Nam, cảnh báo cao độ ở sân bay Indonesia, Mỹ ủng hộ Argentina đàm phán với IMF

Điểm tin thế giới sáng 11/12: Thủ tướng Campuchia thăm Việt Nam, cảnh báo cao độ ở sân bay Indonesia, Mỹ ủng hộ Argentina đàm phán với IMF

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 11/12.

Dẫn dắt chiến lược của lãnh đạo hai Đảng Việt Nam – Trung Quốc : Ưu thế lớn nhất, sự đảm bảo căn bản nhất

Dẫn dắt chiến lược của lãnh đạo hai Đảng Việt Nam – Trung Quốc : Ưu thế lớn nhất, sự đảm bảo căn bản nhất

Hai tiếng chia sẻ cùng báo chí Việt Nam của Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba trước thềm chuyến thăm Việt Nam ...

Đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, khi nào và như thế nào

Đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine và Dải Gaza, khi nào và như thế nào

Xung đột ở Ukraine kéo dài gần hai năm. Giao tranh giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza tròn hai tháng. Câu hỏi ám ảnh ...

Ba kỳ vọng vào chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ba kỳ vọng vào chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc cùng với chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục tạo ...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người

Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người

Tôn trọng, bảo vệ quyền con người là một nội dung xuyên suốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Lịch cúp điện Long An hôm nay ngày 29/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Long An theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 29/4/2024.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Đầu năm 2024, doanh nghiệp mới thành lập giảm đáng kể

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tháng 4 có thêm 15.307 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 175.822 tỷ đồng.
Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Chuyến thiện nguyện ý nghĩa của Bệnh viện dã chiến Việt Nam dịp lễ 30/4 và 1/5

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 đã là chuyến công tác thiện nguyện đến trường tiểu học dành cho học sinh nữ tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động