Cuộc chiến giữa Chính phủ liên bang Australia và Facebook vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi ngày 22/2, Bộ Tài chính nước này thông báo lệnh cấm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này sẽ được áp dụng cho tất cả các cơ quan chính phủ. (Nguồn: Yahoo) |
Ngày 21/2, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt khẳng định, bộ của ông sẽ không sử dụng Facebook cho các chiến dịch quảng cáo.
Ngày 22/2, Bộ trưởng Tài chính Simon Birmingham, người giám sát hoạt động chi tiêu công, tuyên bố lệnh cấm sẽ được mở rộng tới tất cả các cơ quan chính phủ.
Phát biểu với đài National, ông Birmingham cho biết, Chính phủ Australia sẽ rút các quảng cáo trên Facebook do công ty này chặn các trang tin một cách không phù hợp, tìm cách sử dụng quyền lực hoặc ảnh hưởng đến hệ thống dân chủ của đất nước.
Trong giai đoạn 2019-2020, Chính phủ Australia đã chi 42 triệu AUD cho các chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Cơ quan quản lý cạnh tranh nước này cho hay, khoảng 1/4 tổng chi phí quảng cáo trực tuyến ở Australia là dành cho Facebook, vì vậy, quyết định của Chính phủ Australia có thể khiến nền tảng truyền thông xã hội này mất hàng triệu USD tiền quảng cáo.
Ông Birmingham cũng thông tin, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã có cuộc thảo luận thêm với nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg. Chính phủ Australia kêu gọi Facebook hành động như bất kỳ nhà tái xuất bản nội dung nào khác.
Bộ trưởng Tài chính khẳng định, Chính phủ Australia giữ vững lập trường về các quy định được đề xuất trong Bộ Quy tắc thương lượng truyền thông buộc Facebook và Google trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của các hãng truyền thông nội địa trên công cụ tìm kiếm và mạng xã hội, bất chấp tiến trình thảo luận với Facebook đang diễn ra.