Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Cơ Thạch

Món quà đặc biệt và sự nể phục của người Mỹ với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch

Thu Trang
Theo Đại sứ Hà Huy Thông, nhờ Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch, nhiều người Mỹ từ không thích Việt Nam đã được "cảm hóa" và vun đắp cho quan hệ Việt-Mỹ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Archimedes Patti tặng Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch cuốn sách 'Why Viet Nam? Prelude to America's Albatross', ông Hà Huy Thông (giữa) ghi biên bản.
Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Archimedes Patti tặng Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch cuốn sách "Why Viet Nam? Prelude to America's Albatross". Ông Hà Huy Thông (giữa) ghi biên bản vào ngày 9/9/1982. (Ảnh: NVCC)

Từng được tham dự cùng Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch trong một số hoạt động đối ngoại, hẳn Đại sứ còn nhớ kỷ niệm đầu tiên gắn với cố Bộ trưởng?

Đó là lần tôi được cử đi dự để ghi biên bản cuộc Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch tiếp ông Archimedes Patti tại Nhà khách Chính phủ ở 12 phố Ngô Quyền vào ngày 9/9/1982.

Ông Patti nguyên là Trưởng Cơ quan phục vụ chiến lược OSS (Office of Strategic Services) - tiền thân của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), phụ trách theo dõi tình hình Đông Dương giai đoạn 1943-1944 và đã có nhiều dịp gặp Bác Hồ ở Côn Minh (Trung Quốc).

Cuối tháng 8/1945, ông Patti đến Hà Nội gặp Bác Hồ và được nghe Hồ Chủ tịch đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tại Quảng trường Ba Đình ngày mồng 2/9/1945. Cũng trong tháng 9/1945, Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch được chuyển về công tác tại Bộ Quốc phòng, làm Thư ký, giúp việc cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Năm 1982 là lần đầu tiên ông Patti trở lại Việt Nam kể từ năm 1945, là khách của Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam (nay là Viện hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) và được thu xếp làm việc với các bộ, ngành của Việt Nam liên quan đến nghiên cứu lịch sử Việt Nam, Bác Hồ và quan hệ Việt - Mỹ giai đoạn những năm 1940.

Nhân dịp trở lại Việt Nam lần này, ông Patti đã tặng Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch một món quà đặc biệt là cuốn sách Tại sao Việt Nam: Khúc dạo đầu chim Hải Âu của nước Mỹ (Why Viet Nam?: Prelude to America's Albatross) do chính ông viết vào năm 1980.

Thời điểm đó, ông còn rất trẻ. Là một "tân binh" được tham dự cuộc gặp giữa những con người tầm cỡ như vậy, điều gì ấn tượng nhất với ông?

Là cán bộ mới vào công tác tại Bộ Ngoại giao, tôi cảm thấy nhỏ bé và may mắn được nghe Bộ trưởng và một cựu tình báo Mỹ, đều là nhân chứng lịch sử và đã từng được trực tiếp làm việc với Bác Hồ, trao đổi với nhau về những câu chuyện quanh bước ngoặt lịch sử tháng 8-9/1945 của Việt Nam và quan hệ Việt - Mỹ.

Điều ấn tượng nhất với tôi là 37 năm sau ngày lập quốc, cả Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch và ông Patti đã trao đổi về những tư tưởng văn minh bất tử của nhân loại là “Độc lập", "Tự do", "Dân chủ", "Bình đẳng" "Hạnh phúc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh mong muốn nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà mới ra đời và người dân Việt Nam được hưởng, và đều mong Mỹ và Việt Nam sớm bình thường hoá quan hệ như Hồ Chủ tịch đã đề nghị với Mỹ từ năm 1944-1945.

Món quà của sĩ quan tình báo và sự nể phục của người Mỹ với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch
Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch gặp Ngoại trưởng Mỹ James Baker tại New York, ngày 29/9/1990. (Ảnh tư liệu)

Như vậy là ông rất "có duyên" với quan hệ Việt - Mỹ, tham gia rất sớm trong các cuộc đàm phán về quan hệ Việt - Mỹ từ thời Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch...

Bình thường hoá quan hệ Việt-Mỹ là một quá trình dài, có nhiều người tham gia. Từ năm 1977, Việt Nam và Mỹ đã có những cuộc đàm phán để bình thường hóa.

Cuối năm 1978, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch và Vụ trưởng Bắc Mỹ (Bộ Ngoại giao) Trần Quang Cơ sang New York để tiếp tục thúc đây cơ hội bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ, mà giới học giả, báo chí, đối tác.... coi là một trong những “cơ hội” hay “nỗ lực cuối cùng” trước khi quan hệ hai nước bước sang giai đoạn khó khăn mới cùng với nhiều biến cố phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Tôi chỉ được tham gia một số cuộc tiếp xúc và đàm phán, trong đó có cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nước tại New York (tháng 6/1990) kể từ sau khi Việt Nam rút hết quân khỏi Campuchia (tháng 9/1989), chuẩn bị cho cuộc gặp ở New York ngày 29/9/1990 giữa Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch và Ngoại trưởng Mỹ James Baker - là cuộc gặp cấp ngoại trưởng Việt - Mỹ đầu tiên và cao nhất kể từ khi ký kết Hiệp định Paris (27/1/1973).

Sau đó, ngày 9/4/1991, Mỹ đưa ra “Lộ trình về bình thường hoá quan hệ với Việt Nam và mời Thứ trưởng Ngoại giao Lê Mai (đi thay Thứ trưởng thứ nhất Trần Quang Cơ bận đột xuất) sang Mỹ tham dự cuộc đối thoại đầu tiên với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình dương Richard Solomon về bình thường hoá quan hệ Việt -Mỹ vào ngày 21/11/1991 mà tôi may mắn được cử đi tháp tùng.

Trong cuốn Việt Nam: Con rồng đang vươn lên (Vietnam: Rising Dragon), tác giả Bill Hayton đã kể lại vào cuối những năm 1980 khi Việt Nam gặp khủng hoảng, ông Nguyễn Cơ Thạch và các đồng nghiệp của mình đã xác định được: “Mối đe dọa chủ yếu với đất nước là sự lạc hậu về kinh tế, và cách vượt qua khủng hoảng là sự hợp tác với phương Tây, nơi có nguồn tài chính và công nghệ tiên tiến”.

Cách tiếp cận của ông Thạch đã được Bộ Chính trị chấp thuận vào tháng 5/1988 khi thông qua Nghị quyết 13, đề ra định hướng đa dạng hoá, đa phương hóa quan hệ, hơn là phụ thuộc vào một nước. Ông Bill Hayton coi đây là “bước thay đổi kịch tính”.

Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Đại hội Đảng lần thứ VII (1991) đã chính thức đề ra chủ trương đa dạng hoá và đa phương hoá quan hệ đối ngoại, "làm bạn với các nước".

Các đối tác Mỹ có đánh giá như thế nào về những đóng góp của ông Nguyễn Cơ Thạch cho quan hệ Việt-Mỹ, thưa Đại sứ?

Là cán bộ cấp thấp, tôi chỉ được tham gia một số cuộc tiếp xúc của Bộ trưởng với Mỹ, nên chỉ biết một số điều nghe hay đọc được nhận xét của một số đối tác đã trực tiếp tiếp xúc làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch.

Sau khi trao đổi và ăn trưa với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch ngày 9/9/1982, ông Patti ca ngợi Bộ trưởng là nhân chứng bước ngoặt lịch sử của Việt Nam tháng 9/1945, nắm thực chất tư tưởng dựng nước, yêu cầu chiến lược đối ngoại của Hồ Chủ tịch ngay từ ngày đầu lập quốc, hiểu rất rõ tình hình thế giới và Mỹ, đặc biệt là lợi ích phát triển lâu dài đất nước cũng như bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ...

Trong cuốn Hồi ký Kết thúc chiến tranh ở Việt Nam: Lịch sử dính líu và rút ra của Mỹ (Ending the Vietnam War: A History of America's Involvement in and Extrication from the Vietnam War) xuất bản năm 2003, Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã đánh giá cao vai trò của Thứ trưởng Nguyễn Cơ Thạch khi đó trong quá trình đàm phán Hiệp định Paris về khôi phục hoà bình ở Việt Nam (1968-1973).

Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch rất coi trọng ý kiến của các học giả trong nước và quốc tế và đã tiếp nhiều học giả Mỹ, trong đó có Giáo sư David W.P. Elliot thuộc Đại học Pomona (Mỹ) lần đầu tiên thăm Việt Nam (cùng vợ là người Việt) năm 1982. Lần này tôi cũng may mắn được dự cùng.

Năm 2012, ông Elliot viết kể lại cuộc gặp và đánh giá Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch là “một chính khách sắc sảo, tài tình và nổi bật” ở Việt Nam lúc đó. Ông Elliot còn kể năm 1991 là năm ông Thạch thôi làm Bộ trưởng Ngoại giao, vô tình gặp ông Thạch trên cùng chuyến bay về Việt Nam, ông Thạch vẫn cam kết về công cuộc đổi mới của đất nước.

Món quà của sĩ quan tình báo và sự nể phục của người Mỹ với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch
Ông Hà Huy Thông, Trưởng đoàn tiền trạm mở Cơ quan liên lạc Việt Nam tại Washington D.C, ký Thoả thuận với đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ bàn giao lại tòa nhà 2251 phố R, nay là "Nhà Việt Nam" (Vietnam House).

Khi ông là Trưởng đoàn tiền trạm mở Cơ quan liên lạc tại Washington vào những năm 1990, những cuộc gặp tại Washington D.C hẳn nhắc đến ông Nguyễn Cơ Thạch.

Cuối năm 1994, khi được cử đến Mỹ để tiền trạm, mở Cơ quan Liên lạc tại Washington D.C, tôi gặp lại nhiều đối tác, bạn bè, doanh nghiệp, cựu binh Mỹ trong chiến tranh ở Việt Nam, phóng viên báo chí, doanh nghiệp, học giả Mỹ... như Trợ lý Ngoại trưởng về Đông Á-Thái Bình Dương Winston Lord (từng là Trợ lý của Ngoại trưởng Kisinger) hay Chủ tịch Hội đồng Thương mại Mỹ - Việt Virginia Foote (đã gặp Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch nhiều lần) và bà con người Việt Nam định cư ở Mỹ...

Có những người kể lúc đầu mặc cảm do quá khứ, không thích Việt Nam, không ủng hộ bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ, nhưng sau cuộc gặp với Bộ trưởng Thạch - thẳng thắn, thân thiện và chân tình, thì đã hiểu Việt Nam và lợi ích của bình thường hoá quan hệ Việt - Mỹ hơn, nên đã đi vào hợp tác, đóng góp cho quan hệ hai nước.

Đến nay, nhiều đối tác và bà con người Việt còn ghi nhớ những cuộc gặp thân tình và những phát biểu thực chất, nhiều khi bộc trực của Bộ trưởng. Họ vẫn bày tỏ những tình cảm tốt đẹp, sự ngưỡng mộ và lòng biết ơn sâu sắc với Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch.

Hàng chục năm đã trôi qua, “cát bụi chiến tranh” đã và đang lắng xuống. Nhìn lại lịch sử, có thể khẳng định rằng hơn 10 năm (1980-1991) mà ông Nguyễn Cơ Thạch làm Bộ trưởng Ngoại giao là một trong những giai đoạn có nhiều thách thức khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên, qua khó khăn, thử thách, năng lực và tầm nhìn của nhiều cán bộ, đặc biệt là cố Bộ trưởng, càng được minh chứng.

Trải qua nhiều bước thăng trầm, quan hệ Việt - Mỹ đang ngày càng phát triển vì chính lợi ích của nhân dân hai nước cũng như hoà bình, ổn định và phát triển trong khu vực, điều mà cố Bộ trưởng sớm đã nhìn thấy trong quá khứ.

Xin cảm ơn Đại sứ!

TIN LIÊN QUAN
Hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV: Khi nhà ngoại giao làm ‘nghề nghị sỹ’
Tiểu sử Đồng chí Nguyễn Cơ Thạch - nhà ngoại giao lỗi lạc
Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 100 năm sinh nhà ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch
Đồng chí Nguyễn Cơ Thạch và quan hệ Việt Nam-Mỹ
Nhớ Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch - Một vài ký ức nhỏ về một nhân cách lớn

Thu Trang (thực hiện)

Đọc thêm

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động