Mỹ đã thua ngay từ khi ngồi vào bàn đàm phán

Có mặt trong Đoàn 37 với vai trò chuyên viên theo dõi tình hình và soạn dự thảo cho các bài phát biểu công khai, Đại sứ Đăng San nhớ lại quãng thời gian làm việc hết sức căng thẳng trong CP50 và CP80. Ông nhận định: "Anh đang đánh mà anh phải dừng lại để đàm phán tức là anh bắt đầu thua. Mỹ đã thua ta ngay từ phút ngồi vào bàn đàm phán".
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ông Đặng San, người đứng sau Cố vấn Lê Đức Thọ.

Ông Đặng San được phân công nhiệm vụ là chuyên viên của Đoàn 37 khi đang công tác tại Vụ I (Bộ Ngoại giao) - tiền thân là Vụ Miền Nam. Ngay khi có chủ trương đàm phán, Bộ Chính trị đã lập ra CP50 - cơ quan chuyên trách nghiên cứu tư vấn để Bộ Chính trị chỉ đạo Hội nghị Paris và CP80 - cơ quan theo dõi, giám sát việc thực thi Hiệp định sau khi ký kết. Thời gian đầu, ông Đặng San làm việc trong CP50 và sau đó chuyển sang CP80.

Theo ông Đặng San, mục đích của Đoàn Việt Nam trong cuộc đàm phán là đòi Mỹ chấm dứt ném bom miền Bắc. Tuy nhiên, từ đầu đến cuối, Mỹ luôn tránh chữ "đàm phán" mà chỉ gọi là "cuộc nói chuyện chính thức". Thời gian đầu, trong các phiên đàm phán, phía Mỹ biểu thị thái độ ở thế mạnh rất rõ ràng: Một mực đòi phía Việt Nam rút quân khỏi miền Nam thì Mỹ mới nói chuyện. Trên bàn Hội nghị, sau mỗi cuộc họp, Trưởng đoàn phía Mỹ là Harriman chỉ bắt tay một mình ông Xuân Thủy. Tuy nhiên, dù phía Mỹ muốn tránh chữ "đàm phán" nhưng "khi anh đang đánh mà anh phải dừng lại để đàm phán tức là anh đã bắt đầu thua" - ông San nhận định.

Ông Đặng San sinh ngày 1/4/1928 tại Ninh Bình. Ông công tác tại Bộ Ngoại giao từ năm 1960 và là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại hai cơ quan CP50 và CP80, thành viên đoàn đàm phán Hiệp định Paris, ông đảm nhiệm vị trí Vụ phó Vụ Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lybia.

28 phiên họp tại Paris trôi qua, chúng ta ngày càng thắng lợi trên các chiến trường, vùng giải phóng liên tục được mở rộng. Và chỉ đến khi Mỹ buộc phải tuyên bố chấm dứt ném bom miền Bắc thì Harriman mới đứng lại bắt tay từng người trong đoàn, từ Trưởng đoàn cho đến thư ký.

Đoàn 37 có người chủ biên dự thảo các phát biểu công khai là ông Nguyễn Minh Vỹ và các chuyên viên gồm ông Đặng San, ông Phạm Lâm và ông Trần Hoàn chịu trách nhiệm soạn dự thảo phần nội dung mà mình phụ trách. Chẳng hạn như ông Đặng San chuyên theo dõi tin về Chính quyền VNCH thì soạn các vấn đề liên quan đến Ngụy quyền; Hay ông Phạm Lâm chuyên theo dõi mảng quân sự thì soạn vấn đề liên quan đến các động thái của Mỹ... Ngay sau các cuộc đàm phán diễn ra vào thứ 5 hàng tuần, các thành viên trong Đoàn sẽ tập trung bàn bạc và nhận định xem trong quá trình đàm phán, địch tiết lộ những điều gì cần chú ý và trên cơ sở đó, anh em sẽ chuẩn bị hướng đối phó cho phiên sau.

Ngoài ra, các cố vấn và chuyên viên trong Đoàn cũng dành thời gian tới dự các cuộc nói chuyện với các đoàn thể, các hội Việt kiều hay với sinh viên các trường Đại học. Trong suốt thời gian ở Paris, Đoàn đã tham dự nhiều cuộc nói chuyện tại Pháp và cả ở vài nước Bắc Âu. Hầu hết các buổi nói chuyện của lãnh đạo, cố vấn và chuyên viên của Đoàn đều được khán giả hoan nghênh nhiệt liệt. Họ đặt rất nhiều câu hỏi về chiến tranh Việt Nam, về các vấn đề trên bàn đàm phán và những câu trả lời của Đoàn Việt Nam nhận được sự tán dương hết sức nồng nhiệt. Ấn tượng nhất đối với ông Đặng San là khi tới nói chuyện tại Đại học Bách khoa và Đại học Tổng hợp Paris, tiếng vỗ tay của các sinh viên tại đây dường không thể dứt sau mỗi câu trả lời của Đoàn.

Ấn tượng đậm nét nhất đối với các thành viên đoàn đàm phán chính là sự giúp đỡ nhiệt tình và hết sức vô tư của Đảng Cộng sản Pháp. Họ không chỉ di dời cả một Trường Đảng của mình để dành địa điểm cho Đoàn 37 ăn ở mà còn để lại cho Đoàn toàn bộ nhân viên phục vụ. Ngoài ra, mỗi khi Đoàn có yêu cầu gì đều có thể đề xuất với Đảng Bộ thành phố Choisy-le-Roi và họ sẽ lập tức báo cáo cấp trên để giúp đỡ Đoàn.

Đoàn đàm phán cũng hết sức cảm động trước tấm lòng hướng về quê hương, đất nước của bà con Việt kiều tại đây. Hội trưởng Hội Việt kiều tại Pháp khi đó là anh Huỳnh Trung Đồng và các hội viên chủ chốt là bác sĩ Nguyễn Ngọc Hà, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Trân và anh Nguyễn Ngọc Giao... đã giúp Đoàn nhiều việc khác nhau, trong đó quan trọng nhất là công việc dịch văn bản.

Vừa đảm bảo công việc được giao tại CP50 - ông Đặng San vừa cùng các thành viên trong Đoàn 37 tham gia vào các phong trào vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế yêu tự do, dân chủ và hòa bình. Qua đó, Việt Nam đã có được sự ủng hộ nhiệt liệt của tất cả các phong trào hòa bình dân chủ trên thế giới. Rất nhiều phong trào đã cử đại diện tới Paris để gặp gỡ Phái đoàn và ông Xuân Oanh (nhạc sĩ - tác giả ca khúc 19 tháng Tám) đảm nhận nhiệm vụ trực tiếp lên kế hoạch tiếp đón các đoàn khách đến từ các phong trào. Thậm chí, Đoàn 37 còn có cả một đội đồng ca để phục vụ các buổi gặp mặt, liên hoan, chiêu đãi...

Ông Đặng San cũng như các thành viên trong Đoàn 37 còn nhớ rõ câu chuyện về thái độ của ông Lê Đức Thọ trong một cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng Mỹ Kissinger. Từ những cuộc đàm phán đầu tiên, thái độ của Mỹ luôn tỏ ra ở thế mạnh và coi thường Đoàn Việt Nam. Tuy nhiên, với những chiến thắng liên tiếp trên chiến trường của quân dân Việt Nam, thái độ của Mỹ trên bàn đàm phán đã chuyển sang thế yếu. Mỹ bắt đầu cởi mở với Đoàn Việt Nam. Đặc biệt, sau 12 ngày đêm không quân Mỹ đánh phá miền Bắc và đón nhận thảm bại, trong cuộc tiếp xúc với Kissinger ngay sau đó - ông Lê Đức Thọ tỏ rõ thái độ và không thèm bắt tay ngoại giao mà lẳng lặng đi vào bàn ngồi. Mọi người trong Đoàn đều hiểu ông Lê Đức Thọ đang biểu thị thế mạnh - đập tan cuộc tập kích bằng không quân của Mỹ, bằng cách không bắt tay gì cả.

Sau khi Hiệp định Paris được ký kết - Mỹ phải thừa nhận các quyền tự do dân chủ của nhân dân miền Nam Việt Nam. Ngay sau đó, các thành viên của CP50 được chuyển sang CP80 làm việc. Ông Đặng San được phân công làm Tổ trưởng Tổ đấu tranh hằng ngày, công việc mà ông thường nói vui là "suốt ngày chỉ tuyên bố với phản đối".

Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với ông San là lần cắp cặp theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân sang thảo luận 2 đêm với Chánh án TAND Tối cao Phạm Văn Bạch cùng 2 luật sư Phạm Thành Vinh và Nguyễn Trọng Vĩnh về nội dung: "Những quy định bảo đảo quyền tự do dân chủ của nhân dân miền Nam Việt Nam theo Hiệp định Paris". Ngay sau đó, nội dung này trên được đăng tải tràn 2 trang báo Nhân dân. Nội dung này lập tức được gửi vào Trung ương Cục miền Nam để chỉ đạo đấu tranh chống đàn áp, bảo vệ quyền tự do dân chủ.

Với kinh nghiệm tham gia trực tiếp vào quá trình đấu tranh ngoại giao vừa đánh, vừa đàm, ông Đặng San nhận định, bài học rút ra cho ngoại giao hiện đại cũng giống như Việt Nam thắng Mỹ trên bàn đàm phán trong tư thế của người đang chiến thắng trên chiến trường, đó là: Chỉ đàm phán trên thế mạnh - nhất định không đàm phán trên thế yếu.

Thiên Đức (ghi)

Bài viết cùng chủ đề

50 năm Hiệp định Paris

Đọc thêm

Chương trình ‘Thương hiệu Vàng thời đại số - GBDA Awards’ lần thứ I sẽ diễn ra vào tháng 8/2024

Chương trình ‘Thương hiệu Vàng thời đại số - GBDA Awards’ lần thứ I sẽ diễn ra vào tháng 8/2024

Được sự bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, sự đồng ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 32: An Nhiên 'ra chiêu' buộc Hà rút đơn kiện Nghĩa

Trạm cứu hộ trái tim tập 32: An Nhiên 'ra chiêu' buộc Hà rút đơn kiện Nghĩa

Trạm cứu hộ trái tim tập 32, An Nhiên dọa kiện Mỹ Đình, liệu Hà có lật ngược được tình thế?
Bài tarot hôm nay 22/5: Độc thân hay kết hôn sẽ tốt hơn cho bạn?

Bài tarot hôm nay 22/5: Độc thân hay kết hôn sẽ tốt hơn cho bạn?

Bạn đang tò mò muốn biết liệu độc thân hay kết hôn sẽ tốt hơn cho mình. Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để ...
Tiêu chuẩn Bộ trưởng Bộ Công an mới nhất

Tiêu chuẩn Bộ trưởng Bộ Công an mới nhất

Tiêu chuẩn Bộ trưởng Bộ Công an theo quy định mới nhất hiện nay gồm những tiêu chuẩn gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Top 4 xe sedan cỡ D bán chạy nhất tháng 4/2024: Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu

Top 4 xe sedan cỡ D bán chạy nhất tháng 4/2024: Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu

Bảng xếp hạng top 4 xe sedan cỡ D bán chạy nhất tháng 4/2024, Toyota Camry tiếp tục dẫn đầu với doanh số 133 chiếc, xếp thứ 2 là Mazda ...
Hình ảnh cố nghệ sĩ Đức Tiến thời đỉnh cao sự nghiệp người mẫu

Hình ảnh cố nghệ sĩ Đức Tiến thời đỉnh cao sự nghiệp người mẫu

Thập niên 2000, Đức Tiến được xem là ngôi sao của giới người mẫu với gương mặt góc cạnh, nam tính.
LHQ trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

LHQ trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

Việt Nam một lần nữa được đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak quốc tế sau nhiều lần tổ chức thành công sự kiện trọng đại này.
Việt Nam để lại ấn tượng sâu sắc trong sự kiện giao lưu do Bộ Ngoại giao Angola tổ chức

Việt Nam để lại ấn tượng sâu sắc trong sự kiện giao lưu do Bộ Ngoại giao Angola tổ chức

Bộ Ngoại giao Angola cùng Hiệp hội thể thao Petro Atletica tổ chức hoạt động giao lưu văn hoá, thể thao với Ngoại giao đoàn và người nước ngoài tại Angola.
Người Việt tại Romania thi đua học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Người Việt tại Romania thi đua học tập theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Mới đây, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania đã long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liên bang Nga

Hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liên bang Nga

Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức kỷ niệm ngày lễ trọng đại này
Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn công tác của Học viện An ninh nhân dân

Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón và làm việc với đoàn công tác của Học viện An ninh nhân dân

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc có buổi làm việc với đoàn công tác Học viện An ninh nhân dân.
Tuần lễ phim Pháp ngữ: Phim Việt Nam thu hút sự quan tâm của công chúng tại Bahrain

Tuần lễ phim Pháp ngữ: Phim Việt Nam thu hút sự quan tâm của công chúng tại Bahrain

Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Bahrain giới thiệu phim 'Cô Ba Sài Gòn' trong khuôn khổ Liên hoan phim Pháp ngữ 'FrancoFilm'.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại làm lại giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan bắt đầu tiếp nhận, giải quyết cấp lại các loại giấy tờ tuỳ thân cho bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy...
Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan: Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cấp đổi các giấy tờ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan và các cơ quan trong nước sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa bà con trong khả năng cho phép... Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan ...
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Đại sứ Hà Hoàng Hải làm việc với lãnh đạo hội đoàn người Việt Nam

Đại sứ Hà Hoàng Hải cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn.
Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Nhiều gian hàng của người Việt bị thiệt hại nặng nề

Vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan: Nhiều gian hàng của người Việt bị thiệt hại nặng nề

Trung tâm thương mại tại số 44 Marywilska là trung tâm bán lẻ lớn ở Ba Lan với khoảng 1.400 gian hàng, trong đó có 1/3 gian hàng của người Việt.
Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân

Vụ 4 tàu cá gặp nạn ngoài biển: Phối hợp với Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân

Hiện các lực lượng chức năng, tàu cá của Việt Nam đã phối hợp với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trung Quốc tích cực tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân còn lại.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Choi Young Sam: Hợp tác Hàn Quốc - Bình Dương là nền tảng vững chắc trong quan hệ hai nước

Đại sứ Choi Young Sam: Hợp tác Hàn Quốc - Bình Dương là nền tảng vững chắc trong quan hệ hai nước

Bình Dương và Hàn Quốc là đối tác vô cùng quan trọng của nhau và chặng đường phía trước vẫn còn nhiều hứa hẹn với quyết tâm từ hai phía.
Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Mạnh mẽ hơn cùng lời hứa xanh

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam: Mạnh mẽ hơn cùng lời hứa xanh

Na Uy cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam và cộng đồng quốc tế vì một Việt Nam xanh hơn và bền vững hơn!
'Bà mối' tiếp sức cho doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

'Bà mối' tiếp sức cho doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho rằng hợp tác kinh tế cần xuất phát từ cơ sở, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, lấy người dân làm chủ thể.
Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore: Lý Hiển Long - Nhà lãnh đạo vì dân

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore: Lý Hiển Long - Nhà lãnh đạo vì dân

Dưới thời Thủ tướng Lý Hiển Long, quan hệ Việt Nam-Singapore đã đạt được những bước phát triển vô cùng ấn tượng...
Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp 'cùng thắng' cho những vấn đề khó

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp 'cùng thắng' cho những vấn đề khó

Đại sứ Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore chia sẻ về nhà lãnh đạo Lý Hiển Long..
Nỗ lực của 'tiền đạo' Nhật Bản trên sân ngoại giao AI

Nỗ lực của 'tiền đạo' Nhật Bản trên sân ngoại giao AI

Nhật Bản đang nỗ lực đi đầu thiết lập các quy tắc quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó thúc đẩy quan hệ với các quốc gia chung mục tiêu.
Phiên bản di động