Mỹ-Trung Quốc: Đối thoại để xích lại gần nhau hay chỉ là ‘có còn hơn không’?

Chu Văn
Lại thêm một cuộc đàm phán giữa hai người khổng lồ Mỹ và Trung Quốc, nhưng một lần nữa các bên chỉ nêu lên lập trường của mình, nhưng họ không hề xích lại gần nhau thêm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Mỹ-Trung Quốc: Đối thoại để xích lại gần nhau hay chỉ là ‘có còn hơn không’?
Đối thoại Mỹ-Trung Quốc tại Alaska tiếp tục là cuộc đàm phán không mang lại kết quả đặc biệt nào.

Trước cuộc Đối thoại Mỹ-Trung Quốc tại Alaska, giới truyền thông toàn cầu và các chuyên gia đã tự hỏi liệu nó có hiệu quả hơn so với cuộc đàm phán hồi năm ngoái ở Hawaii giữa ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Công tác Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không?

Tinh thần “cứng rắn và thẳng thắn”?

Nhìn chung, cuộc Đối thoại không mang lại kết quả đặc biệt nào. Thậm chí, sự khởi đầu đàm phán rất gian nan, nếu không nói là tai tiếng. Ở phần phát biểu chào mừng công khai mang tính xã giao nhất ở đầu buổi gặp cũng đã biến thành một cuộc tranh luận nóng bỏng kéo dài cả giờ đồng hồ. Các bên không chỉ bày tỏ lập trường của riêng mình mà còn đưa ra cáo buộc nhằm vào bên kia.

Bầu không khí đàm phán căng thẳng đến mức các quan sát viên thậm chí còn nghi ngờ, “liệu các cuộc đàm phán ở vòng hiện tại có đi đến hồi kết hay không?”. Phía Trung Quốc đáp trả mọi cáo buộc của Mỹ bằng thái độ cực kỳ gay gắt, hơn thế nữa, họ còn bày tỏ thẳng thắn những lo ngại và bất mãn của chính mình đối với những vấn đề cấp bách nhất trong quan hệ Trung-Mỹ.

Lại một lần nữa các bên chỉ nêu lên lập trường của mình, nhưng họ không hề xích lại gần nhau thêm. Sau khi chính quyền Tổng thống Biden lên nắm quyền, các nhà quan sát đặt hy vọng vào sự cải thiện trong quan hệ song phương. Bởi dù sao, khác với cựu Tổng thống Trump, chính sách của tân Tổng thống Biden cũng được chờ đợi là sẽ mang tính truyền thống, cân bằng hơn, không phụ thuộc vào tâm trạng nhất thời.

Có lẽ, ban đầu Washington định thể hiện lập trường đối đầu nhất định, mặc dù cũng có thể Mỹ chưa sẵn sàng đón nhận sự phản kháng mạnh mẽ như vậy từ phía Trung Quốc. Sau cuộc gặp, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ là Jake Sullivan tuyên bố rằng, quá trình đàm phán diễn ra trên tinh thần “cứng rắn và thẳng thắn”, còn ông Dương Khiết Trì dù nói rằng, cuộc đàm phán mang tính “xây dựng và thẳng thắn”, song ông quên lưu ý rằng, vẫn còn mâu thuẫn về một số vấn đề cơ bản.

Phía Trung Quốc cho biết các bên nhất trí thành lập nhóm công tác chung về khí hậu, cũng như đàm phán về vấn đề hoạt động của các nhà ngoại giao và nhà báo hai nước trên lãnh thổ của nhau. Phía Mỹ thì chỉ đề cập nhóm làm việc chung về khí hậu. Sau đó, Cố vấn An ninh Sullivan nói rằng, ngay cả chỉ có nhóm công tác về khí hậu cũng đã là một bước quan trọng hướng tới sự trở lại của các cơ chế hợp tác song phương.

Như Giáo sư Zhang Xin của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Quan hệ Quốc tế, Đại học Sư phạm Hoa Đông, chia sẻ, “Trong cuộc hội đàm theo định dạng 2+2 ở Alaska, lần đầu tiên ở cấp độ này, hai bên đã nêu ra lập trường của mình, giải thích các ưu tiên chính sách của họ và vạch ra các lằn ranh đỏ. Xét từ góc độ này, cuộc đàm phán đã đạt được những kết quả nhất định. Hơn nữa, đây là cuộc đàm phán mặt đối mặt chính thức đầu tiên giữa các quan chức cấp cao của hai nước kể từ khi chính quyền mới của Mỹ lên cầm quyền và điều này rất hữu ích để hai bên hiểu rõ hơn về nhau.

Đồng thời, việc nối lại đối thoại cấp cao giữa Bắc Kinh và Washington ở giai đoạn này và việc khôi phục các cơ chế tương ứng từng bị chấm dứt dưới thời cựu Tổng thống Trump có thể giúp đảo ngược xu hướng tiêu cực.”

Tuy nhiên, Giáo sư Zhang Xin cũng không cho rằng, những cuộc đàm phán kiểu như thế sẽ có thể ảnh hưởng quyết định đến hướng phát triển của quan hệ song phương.

Tiếp tục con đường cũ

Tuy nhiên, như Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lưu ý trong các cuộc đàm phán với phía Mỹ, việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức Trung Quốc hoàn toàn không phải là một bước đi thân thiện. Ông Vương Nghị ám chỉ một cách rõ ràng rằng, Trung Quốc đã mong đợi sự chào đón thân thiện hơn trên đất Mỹ.

Ngoài ra, mặc dù hàng năm Trung Quốc luôn công bố báo cáo về nhân quyền ở Mỹ, nhưng lần này Bắc Kinh không làm như vậy trước cuộc họp ở Anchorage. Trong khi đó, chính sách của Mỹ vẫn rất cứng rắn, nếu không muốn nói là thô lỗ và không chỉ đối với Trung Quốc, mà còn đối với cả Nga.

Tổng thống Biden cho phép mình đưa ra những tuyên bố mà ngay cả chính quyền cựu Tổng thống Trump cũng có phần kiềm chế. Theo quan điểm của chuyên gia Zhang Xin, chính quyền hiện tại của Mỹ chỉ đang tiếp tục đường hướng chính sách trước đó, đã được vạch ra thời chính quyền tiền nhiệm, đối với cả Nga và Trung Quốc. Sự thay đổi của đảng lãnh đạo, cũng như sự thay đổi nhà lãnh đạo, với tất cả các đặc điểm cá nhân của người đó, vẫn sẽ không thể thay đổi hoàn toàn mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc hay Nga".

Gần như ngay sau cuộc hội đàm, Mỹ và Trung Quốc đều sẽ tiếp xúc với các đối tác của mình. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Brussels để dự một cuộc họp cấp bộ trưởng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thì bay tới Trung Quốc.

Rõ ràng, cả chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken tới EU và của Ngoại trưởng Nga Lavrov tới Trung Quốc đều đã được lên kế hoạch từ trước và như Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, tất nhiên, không phải được lên kế hoạch dựa vào cuộc đàm phán Trung-Mỹ.

Mặt khác, rõ ràng là kết quả của cuộc gặp ở Anchorage sẽ được hai bên thảo luận bằng cách nào đó với các đối tác của mình. Trong trường hợp của Trung Quốc và Nga, điều này còn logic hơn trong bối cảnh Washington đang gây sức ép tương tự đối với cả hai nước.

Nga -Trung Quốc xích lại gần hơn

Trả lời phỏng vấn của truyền thông Trung Quốc, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói rằng, Nga và Trung Quốc cần thực hiện các biện pháp chung giúp hai nước giảm thiểu rủi ro liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ. Mặt khác, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển dưới tác động của nhiều yếu tố.

Sự phối hợp giữa hai bên thực sự đang được tăng cường, nhưng không chỉ chống lại Mỹ. Chuyên gia Zhang Xin nhấn mạnh: “Chắc chắn, có xu hướng củng cố sự phối hợp chung giữa Nga và Trung Quốc, nhưng không nhất thiết nhằm chống lại Mỹ. Trong khi chính sách của Mỹ vẫn là khía cạnh quan trọng nhất xác định quan hệ ba bên, Trung Quốc và Nga sẽ không gắn sự phối hợp chính sách của riêng họ với chính sách của Mỹ. Trên thực tế, Trung Quốc và Nga có thể phối hợp chính sách của họ trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như cuộc chiến chống đại dịch, bao gồm nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine giữa hai bên. Tôi nghĩ đây sẽ là chủ đề chính của cuộc gặp với Ngoại trưởng Lavrov. Và điều này không liên quan trực tiếp đến chính trị Mỹ”.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã hứa sẽ tiếp tục gây áp lực lên Trung Quốc và Nga về các vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến lợi ích và các giá trị chung của Mỹ, còn về những khía cạnh có thể hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi, Washington sẽ cố gắng tìm ra tiếng nói chung với Moscow và Bắc Kinh. Trên thực tế, đã có một số thay đổi, khác với ông Trump, ông Biden đã gia hạn hiệp ước vũ khí tấn công và chiến lược START-3 với Nga. Đối thoại về khí hậu đã được nối lại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, khẩu chiến căng thẳng và sự can thiệp vào các vấn đề đại diện cho “lợi ích cơ bản” của các quốc gia khác luôn có thể làm suy yếu mọi nỗ lực thiết lập đối thoại, thậm chí kéo mối quan hệ vào vòng xoáy mới theo hướng đi xuống.

TIN LIÊN QUAN
Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (26/3-1/4): Kênh đào Suez hết nghẽn chuỗi cung ứng vẫn khủng hoảng, Bắc Kinh có thể chấm dứt FTA với châu Âu
Mỹ vẫn giàu hơn Trung Quốc trong 50 năm tới
Mỹ-Trung Quốc: Công khai tuyên chiến, ngấm ngầm công kích, một trật tự quốc tế mới đang manh nha
Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc: Nắm 'quân át chủ bài', tại sao Bắc Kinh không 'chơi tất tay'?
Đối thoại Mỹ-Trung Quốc: Truyền thông Trung Quốc nói Mỹ suy diễn lệch lạc về sự trỗi dậy kinh tế của Bắc Kinh
(theo Sputnik)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024: Tắt đèn vào giờ nào, ngày nào?

Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30-21h30, thứ Bảy, ngày 23/3.
Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe Yamaha YZF-R15 mới nhất tháng 3/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Phiên bản di động