Nga, Trung Quốc thắt chặt hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19

Minh Anh
TGVN. Sự ủng hộ, tình cảm tốt đẹp và quyết tâm mạnh mẽ của Moscow trong nỗ lực chống dịch Covid-19 đã phản ánh hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc, thể hiện tình hữu nghị và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược để cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19 Virus corona cũng có thể tác động đến tiến độ cung cấp S-400 của Nga cho Trung Quốc
nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19 Lo ngại virus corona, Thủ tướng Nga đã ký sắc lệnh đóng cửa biên giới với Trung Quốc
nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19
Người dân Nga tự bảo vệ mình bằng cách đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm Biblioteka Imeni Lenina ở Moscow. (Nguồn: AFP)

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới do virus corona (Covid-19) gây ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế-xã hội Trung Quốc. Những hạn chế đối với hoạt động giao thông đi lại, thương mại xuyên biên giới, du lịch và đi lại của giới kinh doanh đã tác động không nhỏ đến kinh tế thế giới, chỉ số chứng khoán toàn cầu và giá các loại nguyên, nhiên liệu.

Trong bối cảnh toàn thế giới đều quan tâm đến cách Trung Quốc chiến đấu với sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2), Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế (RIAC) đã tích cực trao đổi với các đối tác, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc về tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng như đối với sự phát triển của quan hệ Nga-Trung. Ý kiến của các chuyên gia, học giả Trung Quốc đã được trang tin của RIAC tổng hợp trong bài viết “Kiểm tra độ bền vững và khuyến khích sự phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga-Trung”.

Kề vai sát cánh

Đánh giá về mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga trong bối cảnh dịch Covid-19, Li Yonghui, Phó trưởng phòng chính sách đối ngoại Nga thuộc Trung tâm nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết, Moscow đã công khai tuyên bố về ý định hợp tác với Bắc Kinh nhằm đối phó với sự bùng phát của dịch Covid-19. Sự ủng hộ, tình cảm tốt đẹp và quyết tâm mạnh mẽ chống dịch Covid-19 của Nga đã phản ánh hợp tác ngày càng sâu rộng giữa Nga và Trung Quốc, thể hiện tình hữu nghị và quan hệ đối tác hợp tác chiến lược để cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt.

Thứ nhất, Trung Quốc và Nga đã tăng cường hợp tác trong phòng, chống các bệnh truyền nhiễm. Tháng 6/2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký kết Tuyên bố chung về phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, bước vào kỷ nguyên mới, với những nội dung hợp tác rất phong phú. Văn kiện này đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh và Moscow hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực y tế và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như ứng phó thiên tai, nhân đạo khẩn cấp, ngăn ngừa dịch bệnh và loại bỏ hậu quả. Bên cạnh đó, hai nước còn mong muốn mở rộng hợp tác trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm cũng như làm sâu sắc hơn nữa hợp tác khoa học giữa các tổ chức của hai nước trong lĩnh vực nghiên cứu, giám sát các loại virus nguy hiểm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cũng như trong lĩnh vực đánh giá mức độ ảnh hưởng của các loại virus này đối với sức khỏe con người.

Theo đó, ngày 5/2, Bộ Y tế Nga đã cử 5 nhà dịch tễ học đến thành phố Vũ Hán để phát triển vaccine chống virus SARS-CoV-2 cùng với các chuyên gia Trung Quốc. Sau một tuần làm việc tích cực, ngày 10/2, một hệ thống chẩn đoán được phát triển bởi các chuyên gia Nga đã được thử nghiệm lần đầu tiên tại Trung Quốc. Với việc hệ thống chẩn đoán của Nga có thể bảo quản mẫu bệnh phẩm ở nhiệt độ + 4°C, các chuyên gia Nga cho biết, bộ dụng cụ chẩn đoán nói trên được xây dựng dựa trên các phương pháp nghiên cứu di truyền phân tử và cho phép xác định các chủng và mầm bệnh mới của hội chứng viêm đường hô hấp cấp nặng. Các nhà khoa học hai nước đang cùng nhau phát triển vaccine chống virus SARS-CoV-2, điều này làm tăng niềm tin của Trung Quốc vào chiến thắng trước dịch bệnh.

Thứ hai, truyền thông Nga đã tạo ra bầu không khí tích cực trong nỗ lực cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt để chống lại dịch bệnh và thể hiện sự ủng hộ của công chúng, xã hội đối với quan hệ hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga.

Ngày 10/2, tờ Rossiyskaya Gazeta của Nga đã đăng bài xã luận "Chúng ta không bỏ rơi Bắc Kinh trong lúc hoạn nạn" cùng một poster cảm động "Trung Quốc, tiến lên! Chúng tôi ở bên các bạn". Những cử chỉ này đã cho thấy sự ủng hộ đối với Trung Quốc của Chính phủ và nhân dân Nga trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và khẳng định mức độ cao của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong thời điểm khó khăn.

Theo nội dung bài xã luận, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Nga đã nhiều lần tích cực hỗ trợ Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bày tỏ sự chia buồn và đánh giá cao những kết quả đạt được cũng như các biện pháp phòng ngừa và chống lại dịch bệnh ở quốc gia đông dân này.

nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19
Máy bay đưa công dân Nga từ tâm dịch Vũ Hán về nước, tại sân bay quốc tế Roshchino, thành phố Tyumen (Nga) ngày 5/2. (Nguồn: Reuters)

Không chỉ cử một đoàn chuyên gia dịch tễ học đến Trung Quốc để chống lại sự lây lan của virus corona, Nga còn hỗ trợ Trung Quốc về mặt y tế và vật chất. Ngày 9/2, Nga đã điều một máy bay chở đến Vũ Hán 23 tấn thuốc, thiết bị bảo hộ cá nhân, trong đó có 2 triệu chiếc khẩu trang. Trước đó, máy bay của lực lượng Không gian vũ trụ Nga đã đến Trung Quốc vào ngày 5/2 để sơ tán công dân Nga và cung cấp các vật tư y tế cần thiết cho Vũ Hán.

Ngoài ra, các hãng truyền thông lớn của Trung Quốc và Nga đã cùng nhau đưa ra hơn 40 thông điệp và bình luận về công tác phòng, chống dịch bệnh ở Trung Quốc, thông báo cho người dân về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp hữu hiệu của Chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Thứ ba, các bộ phận chuyên trách của Nga đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để chống lại mối đe dọa chung. Tại thời điểm khó khăn, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau giữa Trung Quốc và Nga đã được chứng minh. Dịch Covid-19 không những không ảnh hưởng đến sự phát triển liên tục và ổn định của quan hệ Trung-Nga, mà còn dần cho thế giới thấy tầm quan trọng chiến lược của sự hỗ trợ lẫn nhau của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Một cuộc chiến cùng chống lại dịch bệnh sẽ tăng cường hơn nữa nền tảng của mối quan hệ Trung-Nga và cho thấy rõ hơn tình bạn của các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Triển vọng tươi sáng

Đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc cũng như quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại Trung-Nga, Xu Paulin - Trưởng phòng Kinh tế Nga, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc, thành viên Hội đồng hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga nhấn mạnh: “Dịch Covid-19 khởi phát ở Vũ Hán đã có tác động tương đối lớn đến xã hội Trung Quốc và gây tâm lý lo ngại trên toàn thế giới. Tất cả nguồn lực của cường quốc Đông Bắc Á này đã được huy động để chống lại dịch bệnh. Là nước láng giềng của Trung Quốc, Nga đã tham gia cuộc chiến chống dịch bệnh và dành cho Bắc Kinh sự hỗ trợ quý giá”.

Trong ngắn hạn, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng xấu, nhưng xu hướng tích cực dài hạn được dự đoán là không thay đổi. Dù vậy, những yếu tố cơ bản của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vẫn không thay đổi: Trung Quốc vẫn là một công xưởng lớn của toàn cầu và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, đồng thời là thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới với khả năng cạnh tranh sản xuất không giảm và cơ hội đầu tư không thay đổi. Nếu tính đến tác động đối với nền kinh tế Trung Quốc từ một số yếu tố như đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu ròng, cũng như tính đến kinh nghiệm phát triển kinh tế trước và sau dịch SARS năm 2003, có thể giả định rằng, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 sẽ thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2020, ngành sản xuất sẽ bắt đầu phục hồi nhanh, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ trở lại bình thường và sau đó là xu hướng tích cực.

nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19
Tờ South China Morning Post dẫn lời Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Densiov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau ít nhất 3 lần trong năm 2020. (Nguồn: Reuters)

Giám đốc chương trình Hội đồng hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga Guo Xiaoqun cho rằng, đợt bùng phát dịch Covid-19 không thể tác động quá mạnh đến hợp tác kinh tế-thương mại giữa Trung Quốc và Nga.

Theo Giám đốc Guo Xiaoqun, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 75%-80% tổng lượng dầu khí từ Nga. Tài nguyên năng lượng được vận chuyển chủ yếu qua các đường ống dẫn khí nên dịch bệnh không thể ảnh hưởng đến thương mại song phương trong lĩnh vực này. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Trung Quốc sang Nga là điện tử, sản phẩm kim loại cơ bản, dệt may, sản phẩm hóa chất, hàng tiêu dùng… Trong ngắn hạn, sự thiếu hụt các mặt hàng này có thể được ghi nhận, tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này của Nga sẽ không ngừng gia tăng sau khi dịch bệnh kết thúc để bù đắp cho sự sụt giảm trong giai đoạn trước.

Thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực nhất, nhưng các mặt hàng nông phẩm chiếm một phần tương đối nhỏ trong quan hệ kinh tế Trung-Nga. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, từ tháng 1-9/2019, các loại hàng hóa như động vật sống, mỡ động vật, dầu thực vật, thực phẩm, đồ uống và thuốc lá chiếm khoảng 5,7% giá trị nhập khẩu vào Trung Quốc và khoảng 2,6% xuất khẩu sang Nga. Do đó, sự suy giảm trong lĩnh vực này sẽ không tác động đáng kể đến tình trạng chung của thương mại song phương. Các ngành dịch vụ, logistic và du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng vì mùa Đông không phải là mùa du lịch, nên mức độ tác động đến trao đổi du lịch nói chung tương đối hạn chế.

Bên cạnh đó, sự phát triển hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Nga ngày nay dựa trên nền tảng chính trị vững chắc, theo các tiêu chuẩn cao, cơ cấu tổ chức đồng bộ và theo các cơ chế rộng rãi nhất, bao gồm các cuộc họp của Nguyên thủ quốc gia và Thủ tướng hai nước. Trung Quốc và Nga đều mong muốn thúc đẩy, phát triển hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Trong những năm gần đây, hợp tác giữa Bắc Kinh và Moscow đã nở rộ trong các lĩnh vực năng lượng, tài chính, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, hợp tác liên vùng, ngành hàng không vũ trụ, khoa học, công nghệ và đổi mới, thương mại điện tử và nền kinh tế kỹ thuật số. Sự bùng phát dịch Covid-19 sẽ không thể thay đổi xu hướng chung là hợp tác kinh tế-thương mại ngày càng sâu rộng.

Trong giai đoạn quan trọng này, Nga đã cung cấp cho Trung Quốc một khối lượng lớn vật tư y tế và gửi các chuyên gia y tế đến quốc gia này. Năm 2020-2021 được xác định là Năm hợp tác khoa học và kỹ thuật Trung-Nga, do đó Bắc Kinh và Moscow có thể nhân cơ hội này tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu y tế, chăm sóc sức khỏe và phối hợp giải quyết các hậu quả trong các tình huống thiên tai và nhân đạo khẩn cấp.

Dịch Covid-19 được dự đoán là sẽ kết thúc trong quý II/2020. Sau khi hạn chế việc đi lại của người dân, cách ly nguồn bệnh và điều trị tập trung cho người nhiễm bệnh, sự lây lan của dịch Covid-19 có thể sẽ được kiểm soát một cách hiệu quả. Theo dự báo, khí hậu ấm lên cũng sẽ có tác động tích cực đến tình hình và đến cuối quý II/2020, dịch bệnh sẽ chấm dứt.
nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chính thức hoãn công du Nhật Bản

TGVN. Ngày 5/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo, chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước ...

nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19 HĐBA họp kín về đề xuất của Nga, Trung Quốc liên quan đến Triều Tiên

TGVN. Ngày 30/12, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn Reuters cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành cuộc họp kín để ...

nga trung quoc that chat hop tac trong cuoc chien chong covid 19 Nga, Trung lên tiếng về vụ thử tên lửa đạn đạo của Mỹ

TGVN. Nga và Trung Quốc vừa lên tiếng sau vụ Mỹ thử tên lửa đạn đạo được phóng từ mặt đất.

Minh Anh (theo RIAC)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Xem nhiều

Đọc thêm

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 26/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và ...
Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO: Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Chiều ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Tin thế giới 25/4: Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bị bãi nhiệm, Đức quyết không gửi tên lửa Taurus cho Ukraine, hơn 100 tù nhân Nigeria bỏ trốn

Houthi lại tấn công tàu Mỹ và Israel, Meta bị kiện tại Nhật Bản, cháy khách sạn ở Ấn Độ, Mỹ cam kết hạt nhân với Nhật Bản và Hàn Quốc…
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với người dùng.
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động