Những vụ tấn công tàu hàng ở Eo biển Hormuz

Quang Đào
TGVN. Eo biển Hormuz án ngữ trên tuyến đường vận chuyển dầu và khí gas quan trọng của thế giới, chia tách các nước vùng Vịnh và Iran. Nơi đây đã trở thành tâm điểm chú ý, trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng sau khi Washington tăng cường trừng phạt Tehran và điều động thêm các lực lượng quân sự đến khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nhung vu tan cong tau hang o eo bien hormuz Cùng đếm ngược, Mỹ - Iran "chiếu tướng" châu Âu
nhung vu tan cong tau hang o eo bien hormuz Mỹ bắt giữ nhiều nhà khoa học Iran, IRGC tuyên bố kiểm soát khu vực phía Bắc eo biển Hormuz
nhung vu tan cong tau hang o eo bien hormuz
Một chiếc tàu chở dầu bốc khói ngoài vịnh Oman. (Nguồn: Sky News)

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran cách đây 1 năm và Mỹ gia tăng các lệnh trừng phạt nhằm đưa xuất khẩu dầu lửa của Iran về 0.

Điều đó khiến Eo biển Hormuz, nơi được coi là cửa ngõ dầu mỏ quan trọng nhất thế giới, đang ngày càng trở nên nguy hiểm với bất kỳ con tàu nào đi qua đây. Ngày 11/5, nhà chức trách Mỹ khuyến cáo các tàu thương mại, trong đó có tàu chở dầu đi trên các tuyến vận tải biển huyết mạch ở Trung Đông có thể là mục tiêu bị Iran tấn công.

Những dự đoán của Mỹ đã trở thành hiện thực, bởi 6 tàu chở dầu hoạt động tại khu vực này đã bị tấn công và hư hại nặng, xảy ra chỉ cách nhau có một tháng.

Vụ 4 tàu chở dầu ngoài khơi UAE

Vụ tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày 12/5, Bộ Ngoại giao của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thông báo có 4 tàu thương mại đã bị tấn công ở vùng biển gần lãnh hải nước này tại Vịnh Oman, phía Đông cảng Fujairah. Thông báo nêu rõ không có thương vong trong các vụ việc này, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao UAE đang phối hợp với các cơ quan trong nước và quốc tế điều tra vụ việc.

Bốn chiếc tàu chở dầu này neo đậu ngoài khơi Fujairah đã bị nổ với nhiều lỗ thủng trên thân tàu. Cảng Fujairah của UAE nằm cách Eo Hormuz khoảng 140 km về phía Nam. Ban đầu, UAE không tiết lộ cụ thể tàu bị tấn công mà chỉ cho biết những tàu này mang nhiều quốc tịch khác nhau và nước này không quy trách nhiệm cho bất kỳ quốc gia hoặc bên nào về hành động trên.

Sau đó, ngày 13/5, hãng thông tấn Saudi Arabia (SPA) dẫn thông báo của Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết một trong 2 tàu kể trên đang trên đường vận chuyển dầu thô của Saudi Arabia từ cảng Ras Tanura tới các khách hàng của Công ty dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco tại Mỹ. Vụ tấn công không gây thương vong hay rò rỉ dầu nhưng làm hư hại nghiêm trọng cấu trúc của hai tàu kể trên.

Tiếp theo, ngày 7/6, một cuộc điều tra sơ bộ do UAE dẫn đầu cho thấy, 4 chiếc tàu nói trên đã bị phá hoại bởi mìn limpet (một loại mìn hải quân sử dụng nam châm) được gắn vào phần thân tàu chìm dưới nước. Báo cáo cũng cho biết, các thợ lặn được đào tạo bài bản đã tiếp cận với những chiếc tàu bằng thuyền cao tốc và gắn mìn vào thân tàu ngay sau khi chúng hạ neo tại Fujairah.

Bản thân UAE không tiết lộ rõ thủ phạm của vụ tấn công ngày 12/5 là ai, nhưng xác nhận một “chủ thể nhà nước” là chủ mưu. Mỹ thì trực tiếp lên tiếng đổ tội cho Iran đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các lực lượng ủy nhiệm thực hiện các cuộc tấn công vào hoạt động vận chuyển quốc tế, đường ống dẫn dầu và cơ sở cảng ở các nước láng giềng. Trong khi đó, Tehran lại phủ nhận có liên quan. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đưa ra lời cảnh báo về "âm mưu của những kẻ xấu" và các thế lực bên ngoài tìm cách phá hoại ổn định và an ninh trong khu vực.

Hai chiếc tàu ở Vịnh Oman

Các nước châu Âu đều lên án các vụ tấn công tàu chở dầu, tuy vậy, các ngoại trưởng châu Âu cho rằng cần nhiều bằng chứng hơn trước khi quy kết Iran là thủ phạm tấn công hai tàu dầu ở vịnh Oman. Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh EU Federica Mogherini nói rằng các bên liên quan cần kiềm chế tối đa và hành xử khôn ngoan. Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho hay chưa thể quy kết bên nào đứng sau vụ tấn công và Đức vẫn đang thu thập thông tin, bằng chứng liên quan, đồng thời nói thêm rằng tình báo Mỹ, Anh cần kiểm chứng thông tin thu thập được với các đồng minh.

Ngày 13/6, hai tàu chở dầu ở Vịnh Oman đã phát các tín hiệu cấp cứu sau khi bị hư hại do các vụ nổ lớn. Tàu Front Altair, gắn cờ Quần đảo Marshall và thuộc sở hữu của Frontline, một công ty vận tải Na Uy, đang vận chuyển naphtha, một sản phẩm dầu mỏ, từ Abu Dhabi; và tàu Kokuka Courageous, đăng ký tại Panama và được điều hành bởi công ty Kokuka Sangyo của Nhật, đang vận chuyển mặt hàng methanol.

Cả hai đang hướng đến các cảng châu Á. Hình ảnh từ các hãng tin Iran cho thấy một ngọn lửa đang bùng cháy ở phía mạn phải tàu Front Altair. Luồng khói đen đủ dày để có thể nhìn thấy được trong các bức ảnh vệ tinh. Vụ nổ mới nhất gây ra thiệt hại lớn hơn nhiều so với cuộc tấn công hồi tháng Năm, buộc thủy thủ đoàn phải sơ tán khỏi cả hai tàu. Toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu.

Sẽ mất nhiều tuần để điều tra những gì đã xảy ra. Các báo cáo cho rằng ngư lôi đã được sử dụng trong các sự cố này. Tuy vậy, thủy thủ đoàn trên Kokuka Courageous nói rằng họ đã nhìn thấy một "vật thể bay" trước vụ nổ thứ hai trên tàu. Những vụ nổ dường như không phải là ngẫu nhiên. Chủ tịch của hãng Kokuka Sangyo cho biết tàu Kokuka Courageous đã bị “tấn công” hai lần trong vòng ba tiếng.

Ông Trump cáo buộc Iran đứng sau hai vụ tấn công tàu chở dầu nói trên. Phía Mỹ còn công bố đoạn băng cho thấy tàu tuần tra của Iran đang gỡ thủy lôi chưa phát nổ từ một trong hai tàu chở dầu. Dựa trên nội dung đoạn băng này, Tổng thống Trump nhận định Iran là "thủ phạm".

Tuy nhiên Tehran đã kiên quyết bác bỏ, cho rằng cáo buộc của Mỹ là "vô căn cứ". Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc Washington tìm cách phá hoại nỗ lực ngoại giao trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm Iran để làm trung gian hòa giải cho căng thẳng hiện nay tại Trung Đông. Đồng thời, Iran ám chỉ chính Mỹ có thể đã tấn công hai tàu dầu để gây áp lực cho Tehran và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Nhiều người cho rằng bằng chứng này của Mỹ đưa ra “có vấn đề” do những hình ảnh trong video nói trên có độ phân giải cực thấp, lại còn là video đen trắng, khá là bất hợp lý khi Mỹ là quốc gia số một về công nghệ. Chưa hết, video cho thấy nhóm người trên xuồng hải quân đang gỡ thủy lôi trong lúc đang bị trực thăng quân đội Mỹ giám sát. Xuồng cũng không treo cờ Iran và những người trên đó không mặc quân phục.

Căng thẳng khó chấm dứt

Trước tình hình trên, Washington vẫn tiếp tục củng cố lực lượng quân sự tại Vùng Vịnh, tăng cường thêm tàu chiến và máy bay đánh bom. Ngày 17/6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã phê duyệt kế hoạch triển khai thêm 1.000 quân tới Trung Đông để đối phó với Iran, nói rõ rằng động thái này để phục vụ mục đích phòng thủ trước mối đe dọa từ trên không, mặt đất, mặt biển ở Trung Đông và ứng phó với mối đe dọa tới lợi ích của Mỹ tại khu vực.

Về phần mình, Iran vẫn bất chấp, không lo ngại trước những lời đe dọa của Mỹ, đồng thời khẳng định mình hoàn toàn có đủ tiềm lực quân sự để công khai phong tỏa toàn bộ khu vực Eo biển Hormuz. Tehran cũng nhiều lần tuyên bố họ sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ cho tới khi nào các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Dù không phải là nguyên nhân gây ra căng thẳng đang ngày một trầm trọng giữa Mỹ và Iran, thế nhưng những sự việc xảy ra tại Eo biển Hormuz như “đổ thêm dầu vào lửa”, và chỉ một bước đi sai lầm của bất kỳ Washington hay Tehran, một cuộc đối đầu quân sự hẳn sẽ nổ ra ngay tại Trung Đông. Cả hai bên đều đã từng lên tiếng, khẳng định rằng họ không muốn chiến tranh xảy ra.

Eo biển Hormuz là con đường biển chiến lược quan trọng và hẹp, nằm kẹp giữa hai quốc gia Vùng Vịnh là Oman và Iran, có vai trò thông Vịnh Ba Tư với Biển Arab để từ đó đi khắp thế giới. Đây là tuyến đường thủy duy nhất để 8 nước trong khu vực Vịnh Ba Tư đi ra các vùng biển quốc tế. Eo Hormuz chỉ dài 39km, làn tàu chạy theo cả hai hướng chỉ rộng có 3km. Mỗi ngày có nhiều tàu chở dầu di chuyển qua làn đường hẹp này.

Khoảng 1/6 lượng dầu sản xuất ra của thế giới đi qua Eo Hormuz, tương đương 17,2 triệu thùng mỗi ngày. Số dầu này bao gồm phần lớn dầu từ OPEC (Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ) trong đó có Saudi Arabia, Iran, UAE, Kuwait. Qatar, nhà xuất khẩu khí đốt hóa lỏng LNG lớn nhất thế giới cũng vận chuyển phần lớn LNG qua eo biển này.

nhung vu tan cong tau hang o eo bien hormuz

Iran cảnh báo chống lại bất kỳ "âm mưu nào do kẻ xấu dàn dựng"

Sau hai vụ tấn công nhằm vào các tàu ở vùng Vịnh, các nước đã cực lực lên án những hành động "phá hoại" này, cho rằng, ...

nhung vu tan cong tau hang o eo bien hormuz

Mỹ “sẽ lãnh hậu quả” nếu ngăn cản Iran xuất khẩu dầu

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 24/4 tuyên bố Iran sẽ tiếp tục tìm kiếm khách hàng mua dầu và sử dụng Eo biển ...

nhung vu tan cong tau hang o eo bien hormuz

Iran dọa phong tỏa Eo biển Hormuz nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt mới

Tư lệnh Hải quân thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Ali Reza Tangsiri ngày 22/4 đã đe dọa sẽ phong ...

Quang Đào (tổng hợp)

Đọc thêm

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Bán đấu giá cây đàn guitar từng thất lạc của giọng ca chính ban nhạc The Beatles

Sau khi được tìm thấy, cây đàn guitar 12 dây bị thất lạc của John Lennon - thành viên ban nhạc The Beatles sẽ được đưa ra đấu giá vào ...
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Giáo sư Nhật Bản chia sẻ những điều thú vị ít biết về sushi

Kiểu làm sushi phổ biến nhất hiện nay ở Nhật Bản là sushi nắm, ít người biết rằng mục đích ban đầu của sushi là để bảo quản cá được ...
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Phương Thanh sang vùng núi giá lạnh Ấn Độ thăm bạn trai và kết hợp quay MV mới

Ca sĩ Phương Thanh cho biết, cô mới có chuyến đi Ấn Độ, về miền núi Ladakh thăm nhà bạn trai kết hợp quay MV mới.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Quyền phủ quyết ở HĐBA: 320 lần sử dụng kể từ khi LHQ thành lập, Chủ tịch Đại hội đồng cảnh báo nguy cơ suy giảm niềm tin

Theo số liệu, kể từ khi LHQ được thành lập, quyền phủ quyết đã được sử dụng 320 lần.
Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc cùng Mỹ tập trận chung trong không gian, lần đầu tiên phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo

Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành tập trận chung trong không gian, kéo dài trong 2 tuần, bắt đầu từ ngày 12/4, tại căn cứ không quân ở Gunsan.
Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộn ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ tăng 'đòn' nhằm vào Iran

Mỹ đưa vào danh sách đen 4 cá nhân và 2 công ty bị cáo buộc có liên quan hoạt động mạng độc hại nhân danh lực lượng vũ trang Iran.
Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nga ‘liên thủ’ với một nước Trung Mỹ, vạch hành động chống lại đòn trừng phạt từ Washington

Nicaragua vừa ký tuyên bố chung với Nga nhằm chống lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh hiện đang áp đặt với các quan chức hai nước.
Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên tuyên bố tiếp tục xây dựng sức mạnh quân sự mạnh mẽ và áp đảo nhất

Triều Tiên cho rằng, loạt cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực đang đẩy môi trường an ninh vào tình trạng hỗn loạn nguy hiểm.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động