Sáng kiến IPEF: Xu hướng liên kết kinh tế mới

PGS. TS. Nguyễn Anh Tuấn
Học viện Ngoại giao
Sáng kiến IPEF cho thấy nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong mở rộng vai trò hợp tác kinh tế tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lễ khởi động quá trình tham gia thảo luận về IPEF tháng 5/2022 tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: USTR)
Lễ khởi động quá trình tham gia thảo luận về IPEF tháng 5/2022 tại Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: USTR)

Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động, xung đột bùng phát, cạnh tranh nước lớn ảnh hưởng đáng kể tới tốc độ phục hồi, tăng trưởng kinh tế toàn cầu, Sáng kiến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF) đã thu hút được 13 nước trong khu vực tham gia thảo luận cùng Mỹ. Đâu là điểm nhấn trong sáng kiến này?

Bối cảnh ra đời

Ngày 11/2/2022, nhằm khôi phục “vị thế lãnh đạo” và tái cấu trúc trật tự châu Á-Thái Bình Dương, chính quyền Mỹ của Tổng thống Joe Biden đã công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương mới (IPS), trong đó nêu rõ: “Dưới thời Tổng thống Biden, Mỹ quyết tâm tăng cường vị thế và những cam kết lâu dài với Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm mọi khu vực, từ Đông Bắc Á tới Đông Nam Á, từ Nam Á tới châu Đại Dương, kể cả các hòn đảo tại Thái Bình Dương”.

Các đồng minh, đối tác châu Á của Mỹ phản ứng ra sao? Một mặt, họ hoan nghênh các khía cạnh chính của IPS và thừa nhận rằng, an ninh và thịnh vượng khu vực rất quan trọng đối với Mỹ. Mặt khác, họ nhận thấy sự tham gia của Mỹ trong lĩnh vực phi quân sự tại khu vực, nhất là về kinh tế chưa thực sự rõ ràng, sau khi ông Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ông Joe Biden vẫn không sẵn sàng để tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong khi đó, tại khu vực, Trung Quốc đã thành công với Sáng kiến vàng đai con đường (BRI), thúc đẩy ký kết và triển khai Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), cũng như đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP. Đặc biệt, Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI) của Trung Quốc đã được Ngoại trưởng Vương Nghị trình lên Liên hợp quốc vào tháng 4/2022 và hiện đã có tới hơn 50 quốc gia tham gia.

Trong bối cảnh đó, nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ ngày 24/5/2022 tại Tokyo, Nhật Bản, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố khởi động tiến trình thảo luận về Khung kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) vì sự thịnh vượng. IPEF là cơ hội để Mỹ thúc đẩy vai trò lãnh đạo và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các nước Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại thời điểm địa-chính trị quan trọng này. Song nó cũng đòi hỏi Mỹ cần tìm ra con đường để đạt được một thỏa thuận tiêu chuẩn cao, phù hợp với nền kinh tế trong nước, đồng thời vẫn đủ sức hấp dẫn để thu hút các đối tác tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Những điểm nhấn

Với những mục tiêu đó, IPEF sẽ không đi theo hướng tạo ra khuôn khổ của hiệp định thương mại đa phương truyền thống cho khu vực. Thay vào đó, đây là một quá trình thiết lập các quy tắc bao trùm cho các hoạt động kinh tế và thương mại ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Các quốc gia có thể lựa chọn những điều khoản đồng ý hoặc không. Những vấn đề mà IPEF dự kiến bao gồm khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn kỹ thuật số, tạo thuận lợi thương mại, tiêu chuẩn lao động, phát thải carbon, cơ sở hạ tầng và chuyển đổi năng lượng sạch.

Hiện có 13 nước đang tham gia thảo luận về IPEF. Trong số đó, Nhật Bản và Hàn Quốc thuộc Đông Á là đồng minh, thuộc “phạm vi ảnh hưởng” quan trọng của Mỹ. Ấn Độ, cường quốc Nam Á với tiềm lực và mong muốn trở thành cường quốc toàn cầu, là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ. Australia và New Zealand là đồng minh truyền thống và quan trọng của xứ cờ hoa ở Nam Thái Bình Dương, trong khi Fiji là đại diện quốc đảo Nam Thái Bình Dương với vị trí quan trọng. Cuối cùng, đó là bảy nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ngoại trừ Campuchia, Lào và Myanmar.

Bằng cách này, Mỹ hy vọng sẽ đoàn kết các đồng minh, mở rộng và củng cố mạng lưới đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời hỗ trợ công ăn việc làm cho nền kinh tế xứ cờ hoa, duy trì sức cạnh tranh với Trung Quốc.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất ở đây là thuyết phục các nước về tầm quan trọng của IPEF. Hiện trừ Mỹ và Ấn Độ, tất cả các quốc gia tham gia thảo luận về IPEF đều đã tham gia RCEP. Đối với họ, RCEP là một cam kết vững chắc hơn nhiều so với IPEF. Hơn nữa, khi cố gắng thiết lập các tiêu chuẩn và nguyên tắc, chắc chắn IPEF sẽ tạo ra các nghĩa vụ, nhưng cần cho thấy rõ lợi ích mà nó mang lại cho các nước thành viên.

Bốn trụ cột

Sau tuyên bố tháng 5/2022, các quan chức cấp cao từ những nước tham gia thảo luận về IPEF đã nhóm họp vào tháng 7/2022 tại Singapore, với một sự kiện cấp Bộ trưởng diễn ra trong hai ngày 8-9/9 để bàn sâu hơn về nội dung của sáng kiến này. Theo đó, IPEF có bốn trụ cột chính gồm trụ cột thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch (kinh tế phi Carbon) và kinh tế công bằng. Sau đó, Hội nghị đã ra tuyên bố chung về nội dung bốn trụ cột nêu trên như sau:

Trụ cột đầu tiên về thương mại sẽ bao gồm chín cấu phần liên quan đến: lao động, môi trường, kinh tế số, nông nghiệp, minh bạch hóa và thực hành tốt các quy định, chính sách cạnh tranh, thuận lợi hóa thương mại, tính bao trùm, hỗ trợ kỹ thuật và hợp tác kinh tế.

Trụ cột thứ hai về chuỗi cung ứng bao gồm sáu nội dung: thiết lập các tiêu chí cho các lĩnh vực và hàng hóa quan trọng, tăng sức chống chịu và tăng đầu tư vào các lĩnh vực và hàng hóa quan trọng, thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin và ứng phó đối với khủng hoảng, tăng cường hậu cần chuỗi cung ứng, nâng cao vai trò của người lao động và cải thiện tính minh bạch của chuỗi cung ứng.

Trụ cột thứ ba về kinh tế sạch (kinh tế phi carbon) gồm năm cấu phần chính: an ninh năng lượng và chuyển đổi năng lượng, giảm phát khí nhà kính trong một số ngành ưu tiên, các giải pháp phát triển bền vững cho đất, nước và đại dương, công nghệ tiên tiến cho giảm thiểu khí nhà kính và các biện pháp khuyến khích chuyển đổi năng lượng sạch.

Trụ cột thứ tư về kinh tế công bằng sẽ bao gồm bốn vấn đề chính: chống tham nhũng, thuế, xây dựng năng lực và đổi mới sáng tạo và hợp tác, phối hợp toàn diện và minh bạch hóa.

Như vậy, tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia thảo luận IPEF cho thấy nỗ lực tôn trọng sự đa dạng và khác biệt, vì hòa bình, hợp tác, phát triển và cùng có lợi cho các nước, cũng như tôn trọng trình độ phát triển của các nước muốn tham gia. Trên cơ sở đó, các nước tham gia thảo luận sẽ tích cực tham vấn nội bộ về từng vấn đề cụ thể, từ đó cân nhắc cam kết của mình theo từng lĩnh vực, trụ cột cụ thể.

Bên cạnh đó, các nước tham gia thảo luận IPEF sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận linh hoạt và hiệu quả, làm rõ kết quả và lợi ích cụ thể có thể đạt được khi tham gia IPEF, hiện thực hóa các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cũng như làm rõ cơ chế linh hoạt cho các nước có trình độ phát triển khác nhau và đảm bảo tính thống nhất trong đa dạng để tạo thuận lợi cho việc thảo luận về nội dung và lộ trình.

Để triển khai tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng IPEF, từ ngày 10-15/12, các nhà đàm phán thương mại đại diện cho 14 nước tham gia thảo luận đã gặp nhau trong vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên ở Brisbane, Australia. Kết thúc vòng đàm phán, phía Mỹ đã đưa ra tuyên bố chung nêu chi tiết tiến độ đã đạt được. Dù chưa có kết quả cụ thể nào được công bố, nhưng tuyên bố đã đề cập quá trình đàm phán các khái niệm chi tiết. Đồng thời, văn bản giữa các bên cho thấy trụ cột chuỗi cung ứng, nền kinh tế công bằng và thương mại đang được đàm phán nhanh hơn trụ cột kinh tế sạch, với trụ cột chuỗi cung ứng thu hút được nhiều sự quan tâm nhất.

Điều này cho thấy các nước tham gia thảo luận về IPEF sẵn sàng đóng vai trò lớn hơn trong các chuỗi cung ứng này. Do đó, nhiều người kỳ vọng IPEF sẽ mang lại một cơ chế chia sẻ thông tin, thúc đẩy chuỗi cung ứng an toàn và bền vững hơn.

Công bố sáng kiến mới thúc đẩy khối kinh tế tư nhân tăng trưởng bền vững

Công bố sáng kiến mới thúc đẩy khối kinh tế tư nhân tăng trưởng bền vững

Ngày 22/11, Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và Bộ Kế ...

Quốc tế đánh giá kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong 'bức tranh màu xám'

Quốc tế đánh giá kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong 'bức tranh màu xám'

Chiều 1/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì họp ...

Nhiều điểm sáng về phục hồi kinh tế, dự kiến tăng trưởng GDP trên 8%

Nhiều điểm sáng về phục hồi kinh tế, dự kiến tăng trưởng GDP trên 8%

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho biết, kinh tế Việt Nam có sự phục hồi mạnh mẽ, đã vượt qua ...

Nga: Sáng kiến áp trần giá khí đốt của EU là công cụ phi thị trường

Nga: Sáng kiến áp trần giá khí đốt của EU là công cụ phi thị trường

Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga Yury Sentyurin cho rằng, sáng kiến của Liên minh châu Âu (EU) về giá trần khí ...

Ba Lan kiểm soát việc tham gia sáng kiến 'Ngũ cốc từ Ukraine', lưu ý một điều

Ba Lan kiểm soát việc tham gia sáng kiến 'Ngũ cốc từ Ukraine', lưu ý một điều

Ba Lan có kế hoạch tham gia sáng kiến “Ngũ cốc từ Ukraine” và Kiev dự kiến xuất khẩu không dưới 60 tàu chở ngũ ...

Đọc thêm

Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga tối 22/3.
Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp khẳng định thành ý với Brazil về tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân

Pháp mong muốn chia sẻ kiến thức kỹ thuật với Brazil trong khi vẫn tôn trọng mọi cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân.
Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Ukraine hạ 26 UAV một đêm, Nga tuyên bố đanh thép về F-16, thế mạnh của Ấn Độ giữa xung đột Moscow-Kiev

Nga cho rằng, nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay tiêm kích F-16, điều đó cũng sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động