Thế giới sẽ "soi" những lời hứa nào từ Donald Trump?

Thế giới đang chờ xem, Tổng thống đắc cử Donald Trump của Mỹ sẽ hành động như thế nào đối với những cam kết của ông trong chiến dịch tranh cử như tuyên bố trục xuất người tị nạn Syria, hủy bỏ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
the gioi se soi nhung loi hua nao tu donald trump Nước Mỹ hậu bầu cử Tổng thống
the gioi se soi nhung loi hua nao tu donald trump Australia không nghi ngờ cam kết của Mỹ ở châu Á

“Trục xuất tất cả người tị nạn từ Syria”

Tỷ phú Trump từng làm dậy sóng dư luận thế giới khi đưa câu này vào chính sách tranh cử của mình. Ông đề xuất biện pháp "cấm cửa" tất cả người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, bao gồm xây tường rào để phong tỏa biên giới phía Nam của Mỹ với Mexico; gia tăng áp lực lên Canada để hạn chế số người nhập cư và tị nạn, đặc biệt là từ các khu vực Hồi giáo.

Ông Trump cũng từng nói muốn trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp và tăng mức phạt đối với những người vi phạm quy chế thị thực.

the gioi se soi nhung loi hua nao tu donald trump
Tổng thống đắc cử của Mỹ, ông Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Có ý kiến cho rằng lệnh cấm tạm thời người Hồi giáo đến Mỹ đã được suy tính cẩn thận và hình thành nền tảng của một chính sách đối ngoại hoàn toàn mới, theo đó sẽ sắp xếp lại những ưu tiên và những mối quan hệ của nước Mỹ.

Nhưng cũng có phân tích lo ngại ông có thể biến cam kết tranh cử thành chính sách thực sự. Lý do họ lo ngại là chính sách này sẽ làm mất thiện cảm của các nước đối tác của Mỹ và không loại trừ khả năng khuấy động làn sóng hận thù chống Mỹ trong cộng đồng người Hồi giáo.

Thế giới chờ xem, khi nhậm chức, tân Tổng thống Donald Trump sẽ hành động như thế nào.

“Phản đối Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)”

TPP là hiệp định thương mại bao gồm 12 quốc gia ở Thái Bình Dương với tổng dân số khoảng 800 triệu người và 40 % thương mại thế giới. TPP được ký kết hồi tháng 2/2016 tại New Zealand sau rất nhiều vòng đàm phán. Hiệp định này sẽ chỉ có hiệu lực nếu nhận được sự phê chuẩn của quốc hội tại ít nhất 6 quốc gia thành viên chiếm ít nhất là 86% GDP của tất cả các bên tham gia hiệp định. Riêng Mỹ đã chiếm tới hơn 60% GDP của 12 nước gia TPP cộng lại, do đó sự phê chuẩn của Washington có ý nghĩa quyết định đối với sự thành bại của hiệp định này.

Trong quá trình tranh cử, trước làn sóng phản đối TPP trong dư luận người dân Mỹ, ứng cử viên Cộng hòa Donal Trump lặp đi lặp lại phản đối gay gắt của ông về TPP. Lập trường này của ông không có gì lạ, vì ông ủng hộ chính sách bảo hộ.

TPP được xem là thành tố quan trọng trong chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ, với mục đích “kiềm chế” sức mạnh của Trung Quốc. Nhiều đồng minh của Mỹ trong khu vực, trong đó có Nhật Bản và Singapore, đã ủng hộ và trông chờ vào vai trò lớn hơn của Mỹ qua hiệp định này.

Cuộc bầu cử vừa diễn ra ở Mỹ không chỉ mang đến chiến thắng cho ông Trump, mà cả đảng Cộng hòa của ông, khi kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng này sẽ tiếp tục duy trì quyền kiểm soát Hạ viện và giành chiến thắng tại Thượng viện.

“Nếu TPP không được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, tin này sẽ lan khắp châu Á. Điều này cũng đồng nghĩa với sự suy giảm vai trò của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương”, nhà phân tích Jamil Anderlini viết trên tờ Financial Times. Còn theo lời của một nhà ngoại giao cấp cao Nhật Bản, “điều này sẽ trao cho Bắc Kinh một cơ hội vàng để thiết lập một hệ thống thương mại ở châu Á dưới sự lãnh đạo của Trung Quốc".

Chính phủ Mỹ của Tổng thống Barack Obama luôn thừa nhận tầm quan trọng của TPP và sẵn sàng phê chuẩn hiệp định này, nhưng chính phủ tương lai của tân Tổng thống Donald Trump sẽ có thái độ như thế nào? Đây là một khía cạnh nữa thế giới chờ xem từ ông Trump.

“Triệt phá nguồn cung cấp dầu mỏ cho IS”

Ông Trump không quên đưa vào chính sách ngoại giao của mình vấn đề nóng bỏng là cuộc chiến với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Trong đối phó với IS, chiến lược của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama và chính sách đối ngoại tranh cử của ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton được coi là sự tiếp nối và đều thể hiện thái độ quyết liệt hơn. Ngoài triệt phá các nguồn hỗ trợ, Mỹ còn tiêu diệt các tay súng IS bằng các cuộc không kích của quân đồng minh, bằng hỗ trợ lực lượng địa phương.

Còn ông Trump đưa ra giải pháp quyết liệt là triệt phá nguồn cung cấp dầu mỏ và truy quét cả gia đình của những thành viên IS. Tờ New York Times đánh giá đây là sách lược nghiêm túc hơn của ông, sau một loạt những tuyên bố gây sốc.

Nhưng trang tin Foxnews cho rằng phát biểu này cho thấy rõ ràng là ông ngẫu hứng và thiếu hiểu biết về sự trỗi dậy và mức độ nguy hiểm của IS, không thể hiện được sự phân tích chặt chẽ về mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và một kế hoạch hành động khả thi.

Tới đây, ông Trump sẽ phải giải quyết rất nhiều thách thức toàn cầu, trong đó có các chiến dịch của Nga tại Trung Đông và Đông Âu, sự nổi lên của Iran, sự bất ổn tại Libya, Iraq, Syria và Yemen, và sự hoành hành của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Tìm kiếm các mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga”

Ông Trump từng tuyên bố mong muốn tìm kiếm các mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga và Trung Quốc.

Trung Quốc luôn là một đề tài nổi bật trong các phát ngôn mạnh mẽ của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông từng cáo buộc Trung Quốc cướp đi việc làm của người dân Mỹ và có nhiều hành vi gian lận trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng có những điều tích cực trong thái độ của ông với Trung Quốc, liên quan đến các tuyên bố chủ yếu xoay quanh các vấn đề kinh tế chứ không phải những vấn đề nhạy cảm khác.

Với Nga, Donald Trump từng tuyên bố rằng việc dùng vũ lực để thay đổi đường biên giới châu Âu được hình thành từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2 không quan trọng bằng quan hệ Mỹ - Nga. Ông cũng cho rằng việc Nga bảo vệ vùng ảnh hưởng của mình là bình thường.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời nhà phân tích chính trị Nga Konstantin Kalatchev cho rằng dù ông Trump từng bộc lộ quan điểm sẵn sàng thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng cũng đừng hy vọng ông sẽ là một "tổng thống thân Nga" và cuộc bầu cử vào ngày 8/11 sẽ làm thay đổi thực tiễn chính trị ở Mỹ. “Ông ấy thắng cử thì chính sách đối ngoại của Mỹ cũng sẽ vẫn thế thôi”.

Trong khi đó, đài truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong dẫn lời nhà phân tích Wu Jun nói: “Trên thực tế, ông Trump làm tổng thống tốt hơn với Trung Quốc. Đó là bởi đảng Cộng hòa thực dụng hơn và ông Trump là một doanh nhân, người đặt lợi ích thương mại của ông trên mọi thứ khác”.

“Giảm cam kết với bên ngoài vì lợi ích của Mỹ”

Ông Trump hứa hẹn sẽ có cách tiếp cận cứng rắn mới, thậm chí kể cả với đồng minh, “tất cả là vì lợi ích của người dân Mỹ”. Moscow coi Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) là mối đe dọa chiến lược đối với Nga. Còn ông Trump cảnh báo các đồng minh NATO rằng Mỹ có thể phá bỏ hiệp ước nếu các nước này không chịu chi tiền. Tương lai của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) sẽ bị lung lay bởi ông Trump cảnh báo sẽ rút bỏ cam kết đảm bảo an ninh cho hai đồng minh khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Trump tái nhấn mạnh cách tiếp cận theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, mô tả cách thức ông sẽ buộc các đồng minh phải gánh chịu những phí tổn mà Mỹ đã phải trả suốt những thập niên qua. Theo ông Trump, thế giới hiện nay đang dựa dẫm quá nhiều vào ảnh hưởng và tiền bạc của Mỹ.

Trước đó, ông Trump nói rằng ông sẽ yêu cầu Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản và Ả-rập Xê-út phải tăng tiền thanh toán cho việc Mỹ bảo trợ quân sự cho họ.

Ông Trump từng nói hai nước đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc vì chi trả cho Washington quá ít trong khi Mỹ đóng góp 50.000 binh sĩ ở Nhật Bản và 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc để duy trì hoà bình và an ninh. Ông cảnh báo nếu Tokyo và Seoul khước từ đòi hỏi của ông về việc gia tăng những khoản bồi hoàn an ninh cho Washington, ông sẽ xem xét việc rút quân khỏi khu vực.

New York Times dẫn ý kiến cho rằng đây là quan điểm của một doanh nhân chứ không phải của một chính trị gia, bởi vì đảng Cộng hòa Mỹ luôn chủ trương gắn bó với NATO, bảo vệ các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài.

Lập trường của ông Trump đã khơi dậy những lời chỉ trích gay gắt từ dư luận ở châu Á và cả bên trong nước Mỹ. Họ nói rằng những thay đổi triệt để như vậy sẽ gây tổn hại rất lớn cho uy tín của Mỹ, có thể sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở châu Á và làm suy yếu những nỗ lực của quốc tế nhằm gây áp lực buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Gần đây, Mỹ và Hàn Quốc nhất trí triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Việc chia sẻ gánh nặng quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng đang dần thay đổi.

Trở thành Tổng thống Mỹ, liệu ông Trump có làm thay đổi mạng lưới đồng minh Mỹ đã xây dựng với thế giới? Dư luận cũng đang đợi phản ứng từ chính phủ của ông sau ngày 20/1 năm tới.

the gioi se soi nhung loi hua nao tu donald trump Nước Mỹ hậu bầu cử Tổng thống

Dù chưa công bố chính thức song kết quả bầu cử đã rõ ràng: ông Donald J. Trump đã trở thành Tổng thống thứ 45 ...

the gioi se soi nhung loi hua nao tu donald trump Australia không nghi ngờ cam kết của Mỹ ở châu Á

Ngày 10/11, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu cho rằng Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ cam kết tăng cường sức mạnh quân ...

the gioi se soi nhung loi hua nao tu donald trump Quân đội Hàn Quốc họp khẩn sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống

Theo hãng thông tấn Yonhap, quân đội Hàn Quốc ngày 10/11 đã triệu tập một cuộc họp khẩn để đánh giá ảnh hưởng mà chính ...

(theo Dân Trí)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Đọc thêm

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ngày Quốc tế phòng chống tiếng ồn 25/4: Tác hại nghiêm trọng của ô nhiễm tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là người dân sống ở thành thị. Tình trạng này ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe ...
Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga nói gì về việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc?

Nga cho rằng, chuyến thăm đang diễn ra của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc nhằm mục đích phá vỡ mối quan hệ Moscow-Bắc Kinh.
Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Không gian đi bộ Hồ Gươm kéo dài hoạt động trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, quận Hoàn Kiếm kéo dài thời gian hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận tới 6 ngày, từ 26/4 đến hết ...
Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Cặp đôi sinh non cùng ngày trong bệnh viện nên duyên sau gần 30 năm

Từ hai đứa trẻ sinh non tại cùng một bệnh viện vào năm 1994, giờ đây họ là cặp vợ chồng hạnh phúc, vừa chào đón con đầu lòng.
Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Tìm thấy hóa thạch rùa khổng lồ cổ đại đã tuyệt chủng 57 triệu năm

Các nhà cổ sinh vật học vừa phát hiện hóa thạch rùa khổng lồ niên đại 57 triệu năm trước ở Colombia.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo trong lòng Hà Nội

Phiên chợ là sự kết hợp giữa không gian hội chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động văn hóa đặc trưng của phiên chợ vùng cao ngay ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động