Tin thế giới 14/2: Mỹ-Trung ‘căng’ vì khinh khí cầu, 8 nước sẽ gửi Leopard tới Ukraine?

Minh Vương
Tổng thống Iran thăm Trung Quốc, EU đưa Nga vào danh sách thiên đường thuế, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp đón khách quý…là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ có chuyến thăm đột xuất tới Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Reuters)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga: NATO đang can dự nhiều hơn ở Ukraine: Ngày 14/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là tổ chức thù địch với chúng tôi. Sự thù địch này được thể hiện hàng ngày... Họ đang dốc sức thể hiện can dự vào xung đột ở Ukraine rõ nhất có thể”. Chính quyền Moscow cho rằng việc các nước thành viên NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine đang kéo dài và làm tăng khả năng leo thang xung đột này hơn nữa. (Reuters)

* Mỹ nêu danh sách 8 nước sẽ gửi Leopard tới Ukraine: Ngày 14/2, trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO đang diễn ra tại Brussels, Bỉ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hiện có 8 nước sẽ gửi xe tăng Leopard cho Ukraine, gồm Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Canada, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Đồng thời, ông nêu rõ: “Mục tiêu của chúng ta không chỉ là chuyển giao thiết bị, mà còn cung cấp khả năng quân sự trong thời gian dài. Hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận về tích hợp và đồng bộ hóa hoạt động hỗ trợ của chúng ta để giúp Ukraine có đủ phương tiện chiến đấu trong dài hạn”.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng khẳng định: “Ukraine cam kết sẽ triển khai đầy đủ các thiết bị (mà chúng tôi đã chuyển giao) cho lực lượng ở tiền tuyến”. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ước tính phương Tây và đồng minh đã gửi khoảng 50 tỷ USD viện trợ quân sự tới Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát ngày 24/2 năm ngoái. (Sputnik/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Viện trợ Ukraine: Mỹ sắp công bố thông tin mới, Đức dứt khoát không bàn việc cấp máy bay chiến đấu

Mỹ-Trung

* Mỹ-Trung lên tiếng về cáo buộc khinh khí cầu: Ngày 14/2, phát biểu taij họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết nhiều khinh khí cầu của Mỹ đã bay khắp thế giới từ tháng 5/2022 và bay qua Trung Quốc mà không có sự chấp thuận của chính quyền sở tại. Ông còn miêu tả Mỹ là “quốc gia do thám số 1” khi có “mạng lưới gián điệp lớn nhất thế giới”.

Bắc Kinh đã nhắc lại cáo buộc rằng kể từ năm ngoai, các khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã hơn 10 lần bay qua không phận Trung Quốc mà không có sự cho phép, đồng thời kêu gọi Washington điều tra thấu đáo vấn đề này và có lời giải thích. Tuy nhiên, ngày 13/2, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Cũng trong ngày 13/2, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng John Kirby cho biết Washington đã thảo luận với Bắc Kinh xung quanh vụ bán hạ khinh khí cầu bị nghi là phương tiện do thám của Trung Quốc.

Khẳng định mình “không biết” về kế hoạch điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình, song quan chức này cũng nêu rõ: “Điều này không có nghĩa rằng mọi liên lạc đã bị cắt đứt…Washington và Bắc Kinh vẫn duy trì đối thoại ngoại giao thường lệ. Chúng tôi đã thảo luận riêng với các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc về sự cố khinh khí cầu do thám”. (Kyodo/TASS)

TIN LIÊN QUAN
Loạt vụ vật thể bay: Mỹ có thu hoạch quan trọng, bác bỏ yếu tố ngoài Trái đất, Canada lưu ý điểm mấu chốt

Đông Nam Á

* Hai binh sĩ Thái Lan thiệt mạng sau vụ lật xe tăng: Sáng 14/2, hai binh sĩ Thái Lan đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe tăng hạng nhẹ Scorpion do các binh sĩ này điều khiển bị lật trong lúc diễn tập.

Vụ việc diễn ra tại doanh trại quân đội ở tỉnh Lopburi, cách Bangkok 150 km về phía Đông Bắc. Chiếc xe tăng đã va phải một gò đất và bị lật khi cố tránh một chiếc xe tải quân sự ở một khúc cua gấp. Dù đã được đưa đến bệnh viện Ananda Mahidol, song hai trong số ba binh sĩ trên xe tăng đã qua đời vì bị thương nặng.

Cuộc diễn tập do Sư đoàn kỵ binh số 2 thuộc Lực lượng cận vệ của Nhà vua tổ chức nhằm đảm bảo hiệu quả trong hoạt động phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. (TTXVN)

* Thủ tướng Malaysia bất ngờ thăm Thổ Nhĩ Kỳ: Trao đổi bên lề cuộc họp Hạ viện ngày 14/2, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cho biết Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã hai lần gọi điện đề nghị ông lập tức đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ban đầu, ông đã do dự, phần vì công việc, phần vì Đội cứu hộ và hỗ trợ thảm họa đặc biệt của Malaysia (SMART) đã tới Thổ Nhĩ Kỳ và thành lập bệnh viện dã chiến ở đó. Song trên tinh thần hữu nghị, sau cuộc điện thoại, ông đã quyết định sẽ lên đường ngay tối ngày 14/2. Ngoại trưởng Zambry Abdul Kadir sẽ tháp tùng ông Anwar Ibrahim trong chuyến thăm kéo dài một ngày đặc biệt này. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Tăng trưởng kinh tế Malaysia tốt hơn mong đợi, dự đoán cao nhất ASEAN

Nam Thái Bình Dương

* Lãnh đạo các quốc đảo ở Thái Bình Dương hoan nghênh Tổng thống Mỹ: Trong thông cáo sau buổi gặp gỡ ngày 13/2, các nhà lãnh đạo của 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương, gồm Kiribati, Palau, Nauru, Quần đảo Marshall và Liên bang Micronesia (FSM) đã đưa ra thông cáo cho hay họ đã thảo luận về “ý nghĩa chuyến thăm của Tổng thống Biden trong tương lai gần”.

Thông cáo nhấn mạnh: “Các Tổng thống hoan nghênh chuyến thăm của người đồng cấp Biden để tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ở khu vực Thái Bình Dương, cũng như bày tỏ sự ủng hộ và hợp tác để đảm bảo sự thành công của chuyến thăm”.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn các đảo ở Thái Bình Dương, tổ chức khu vực gồm 18 quốc gia, sẽ gặp nhau tại Fiji ngày 24/2. Trong năm nay, Tổng thống Biden dự kiến cũng sẽ tới Australia để dự cuộc họp của nhóm Bộ tứ. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Australia và Indonesia họp 2+2, nhấn mạnh hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đông Bắc Á

* Nhật Bản lên kế hoạch tổ chức hội nghị ngoại trưởng G7 tại Đức: Thông báo về kế hoạch tới dự Hội nghị An ninh Munich từ ngày 17-19/2, Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết Tokyo đang sắp xếp cuộc họp bên lề cùng những người đồng cấp từ Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).

Phát biểu ngày 14/2, ông Hayashi nói: “Chúng tôi sẽ biến cuộc họp thành cơ hội để tái khẳng định quyết tâm của G7 bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên các quan chức này nhóm họp từ khi Nhật Bản giữ chức chủ tịch luân phiên G7 năm nay. Dự kiến, buổi họp sẽ diễn ra ngày 18/2, một tuần trước ngày đánh dấu tròn một năm nổ ra xung đột Nga-Ukraine.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng tiết lộ ông sẽ tham gia một phiên họp của Diễn đàn Munich tập trung vào vấn đề an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đồng thời, nhà ngoại giao này cũng để ngỏ khả năng gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin ngày 18/2 và thảo luận về vấn đề lao động thời chiến. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ là đối tác chủ chốt của New Zealand ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Châu Âu

* EU đưa Nga vào danh sách đen về trốn thuế: Ngày 14/2, Liên minh châu Âu (EU) cho biết luật thuế năm 2022 của Nga đã không thể xoa dịu những lo ngại về cách xử lý không minh bạch vấn đề thuế của các công ty cổ phần quốc tế. Hội đồng châu Âu (EP) cũng nêu rõ: “Ngoài ra, đối thoại với Nga về các vấn đề liên quan đến thuế đã bế tắc sau hoạt động quân sự của nước này tại Ukraine”. (AFP)

* Nga để ngỏ khả năng cung cấp lô S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 14/2, ông Yury Pilipson, Vụ trưởng Vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này “không thấy có khó khăn nào trong việc thực hiện dự án này”. Trước đó, Ankara từng bày tỏ ý định mua lô S-400 thứ hai từ Moscow trong tương lai. Lô tên lửa đầu tiên, bàn giao năm 2019, đã dẫn đến khủng hoảng quốc phòng nghiêm trọng Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ. Washington đã loại Ankara khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu F-35, cấm nước này mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và cấm vận một công ty sản xuất quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ năm 2020. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Thổ Nhĩ Kỳ phàn nàn về thương vụ F-16 Mỹ: Không có máy bay, tiền cũng chẳng được trả lại

Trung Đông-Châu Phi

* Trung Quốc ủng hộ Iran bảo vệ quyền lợi trong vấn đề hạt nhân: Hội đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Bắc Kinh ngày 14/2, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc ủng hộ đất nước Trung Đông trong việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, cũng như thúc đẩy giải pháp thỏa đáng cho vấn đề hạt nhân của Tehran. Ông nêu rõ: “Trung Quốc sẽ tiếp tục tham gia cuộc đàm phán một cách xây dựng nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký với Iran”.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cùng phái đoàn lớn bao gồm giám đốc ngân hàng trung ương và các bộ trưởng thương mại, kinh tế và dầu mỏ, đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài ba ngày. Bên cạnh cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến ký kết một số “văn kiện hợp tác” quan trọng. (Reuters)

* Ngoại trưởng Israel thăm Thổ Nhĩ Kỳ để tỏ thiện chí: Ngày 14/2, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đã tới Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thể hiện sự đoàn kết và chia sẻ khó khăn với nước chủ nhà sau thảm họa động đất kinh hoàng. Đặt chân tới Ankara, ông Cohen cho biết: “Israel sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ trong thời khắc khó khăn này, và sẽ tiếp tục hỗ trợ thông qua các hoạt động cứu hộ và viện trợ nhân đạo”.

Nhà ngoại giao này cũng thông báo các hãng hàng không Israel sẽ nối lại các chuyến bay thẳng tới Thổ Nhĩ Kỳ, đánh dấu tiến trình cải thiện quan hệ song phương. Chuyến bay thẳng đầu tiên giữa hai bên sẽ khởi hanh ngày 16/2 tới.

Dự kiến, trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Israel sẽ tiếp kiến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và hội đàm với người đồng cấp Mevlut Cavusoglu.

Trong bối cảnh quan hệ song phương gần đây đã được tái lập đầy đủ sau nhiều năm, Israel là một trong những quốc gia đầu tiên cử đội cứu hộ động đất sang Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng lại rút về sớm do lo ngại về an ninh. (TTXVN/Reuters)

Hàn Quốc-Nhật Bản tin lời Mỹ vụ khinh khí cầu Trung Quốc, đồng lòng đoàn kết trước Triều Tiên

Hàn Quốc-Nhật Bản tin lời Mỹ vụ khinh khí cầu Trung Quốc, đồng lòng đoàn kết trước Triều Tiên

Ngày 13/2, các Thứ trưởng Ngoại giao của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã hội đàm tại Washington, trong đó thảo luận về vụ ...

Tổng thống Iran thăm Trung Quốc: Chuyến đi đúng thời điểm, vạn sự có hanh thông?

Tổng thống Iran thăm Trung Quốc: Chuyến đi đúng thời điểm, vạn sự có hanh thông?

Lựa chọn Trung Quốc cho chuyến công du nước ngoài hiếm hoi của mình, Tổng thống Iran mong muốn cùng Bắc Kinh tháo gỡ những ...

Động đất quét sạch 1/10 GDP của Thổ Nhĩ Kỳ

Động đất quét sạch 1/10 GDP của Thổ Nhĩ Kỳ

Hiệp hội Kinh doanh và Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ ước tính, trận động đất mạnh nhất trong gần một thế kỷ khiến nước này ...

Nga không ‘tê liệt’ trước một ý tưởng ‘yếu’, thêm trừng phạt, thêm đau đớn, đây là lý do cấm vận phản tác dụng

Nga không ‘tê liệt’ trước một ý tưởng ‘yếu’, thêm trừng phạt, thêm đau đớn, đây là lý do cấm vận phản tác dụng

Các số liệu thống kê cho thấy, những nỗ lực dồn dập của phương Tây nhằm "bóp nghẹt" nền kinh tế Nga cho đến nay ...

Nhật Bản-ASEAN: Đối tác 'từ trái tim đến trái tim', 'Hữu nghị vàng, Cơ hội vàng'

Nhật Bản-ASEAN: Đối tác 'từ trái tim đến trái tim', 'Hữu nghị vàng, Cơ hội vàng'

Năm nay, Nhật Bản và ASEAN kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác với nhiều mục tiêu và thông điệp quan trọng trong bối ...

Đọc thêm

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

Đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người

ABAII trực thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam, đặt mục tiêu đào tạo, phổ cập blockchain và AI cho 1 triệu lượt người đến năm 2030
Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Thúc đẩy tiếp cận phổ biến chính sách quản lý tài sản ảo và dịch vụ liên quan tại Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động