Tin thế giới 21/5: Dải Gaza chính thức lặng tiếng súng; Nga tiếp tục ‘làm căng’ với phương Tây; Trung Quốc 'hết cửa' đầu tư với EU

Quang Đào
Israel-Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Nga lại 'làm căng' với phương Tây, thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 21/5: Dải Gaza chính thức lặng tiếng súng; Nga tiếp tục ‘làm căng’ với phương Tây; Trung Quốc 'hết cửa' đầu tư với EU

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Xung đột Israel-Palestine:

Lệnh ngừng bắn Israel-Hamas chính thức có hiệu lực

Theo Reuters, ngày 21/5, Israel và lực lượng Hamas của Palestine đã chính thức ký một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian.

Hai bên cam kết sẽ sẵn sàng trả đũa bất kỳ hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào của bên kia. Cairo cho biết họ sẽ cử hai phái đoàn tới giám sát lệnh ngừng bắn.

Các quan chức y tế Gaza cho biết 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.900 người bị thương trong các cuộc không kích. Trong khi đó, con số thiệt mạng ở Israel là 12 người. Israel cho biết họ đã giết ít nhất 160 chiến binh.

Hamas, nhóm chiến binh Hồi giáo cai trị Gaza, coi cuộc giao tranh như một cuộc kháng cự thành công trước một kẻ thù mạnh hơn về mặt quân sự và kinh tế.

"Đúng là trận chiến kết thúc ngày hôm nay nhưng (Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu) và cả thế giới nên biết rằng bàn tay của chúng tôi liền kề họng súng và chúng tôi sẽ tiếp tục khả năng theo đuổi cuộc kháng chiến này" - Ezzat El-Reshiq, một quan chức cấp cao Hamas nói. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Sau lệnh ngừng bắn ở Gaza, vấn đề viện trợ nhân đạo được đặt lên hàng đầu, LHQ kêu gọi 38 triệu USD

Thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn

Trả lời phỏng vấn trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 2 giờ sáng ngày 21/5 theo giờ địa phương, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: “Tôi hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Gaza-Israel, sau 11 ngày giao tranh gây ra nhiều thương vong.”

Ông Guterres bày tỏ: “Tôi đánh giá cao những nỗ lực của Ai Cập và Qatar, sự phối hợp chặt chẽ với Liên hợp quốc để giúp khôi phục bình yên cho Gaza và Israel,” đồng thời kêu gọi tất cả các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tổng Thư ký LHQ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần phối hợp để hỗ trợ nhân đạo cho người dân Palestine và giúp tái thiết khu vực này cũng như củng cố các thể chế của họ. Đồng thời, Israel và Palestine cũng nên nhanh chóng nối lại tiến trình đàm phán hòa bình một cách nghiêm túc, giải quyết các nguyên nhân “gốc rẽ” của cuộc xung đột.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ: “Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với LHQ và các bên quốc tế liên quan để hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng và hỗ trợ quốc tế cho người dân ở Gaza cũng như trong các nỗ lực tái thiết Gaza.”

Ai Cập, ‘kiến trúc sư’ của lệnh ngừng bắn cũng có lời ca ngợi. Theo đó, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi cho biết: “Với niềm hạnh phúc tột cùng, tôi đã nhận được một cuộc điện thoại từ Tổng thống Biden, trong đó chúng tôi đã trao đổi tầm nhìn xung quanh việc đạt được một công thức có thể xoa dịu xung đột hiện tại giữa Israel và Gaza.

Tầm nhìn của chúng tôi phù hợp với việc quản lý xung đột giữa các bên bằng biện pháp ngoại giao”. (Reuters/AFP)

TIN LIÊN QUAN
Lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza: Hamas tuyên bố chiến thắng; Quốc tế hoan nghênh; Ngoại trưởng Mỹ sắp sang Trung Đông;

Palestine nói ngừng bắn là chưa đủ

Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki ngày 20/5 cảnh báo rằng tuyên bố ngừng bắn ở Dải Gaza là không đủ để xoa dịu căng thẳng hiện có giữa Palestine và Israel.

Cụ thể, thỏa thuận ngừng bắn không giải quyết hết các vấn đề cơ bản trong đó có vấn đề Jerusalem. Ông Al-Maliki lên án việc quân đội Israel cản trở người Palestine cầu nguyện ở Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Ngoại trưởng Palestine chỉ ra rằng việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel và một số quốc gia Arab chưa thể giải quyết hai vấn đề quan trọng nhất đối với người Hồi giáo và Arab đó là tương lai của Jerusalem và việc thành lập một nhà nước Palestine. Người dân Palestine mong muốn được tự do và sống trong một quốc gia độc ​​lập với Đông Jerusalem là thủ đô. (Al Jazeera)

TIN LIÊN QUAN
Xung đột Israel-Palestine ở Dải Gaza: Vết nứt ngầm trong quan hệ Mỹ-Israel

Ông Putin dọa 'bẻ răng' kẻ nào muốn xâm lược Nga

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với quan chức cấp cao hôm 20/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: "Nhiều kẻ muốn ‘cắn’ hoặc lấy đi thứ gì đó chúng ta. Nhưng những kẻ đó nên biết rằng chúng ta sẽ ‘bẻ răng’ của họ để họ không thể cắn”.

Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố trên sau khi ông cho rằng, nhiều nước đặt câu hỏi về quyền kiểm soát của Nga đối với Siberia - vùng giàu năng lượng.

"Một số người thậm chí còn dám bày tỏ công khai rằng việc Nga sở hữu tài sản của một khu vực như Siberia là không công bằng", Tổng thống Putin cho biết.

Ông Putin cho rằng, chìa khóa để “hạ gục” âm mưu của kẻ thù là thúc đẩy phát triển các lực lượng vũ trang của Nga. Theo ông Putin, Moscow đã liên tục tăng cường sức mạnh quân đội là để đảm bảo khả năng phòng thủ, bảo vệ chủ quyền và sẵn sàng đáp trả quyết liệt trước những kẻ xâm lược. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Ẩn số Nga trong bài toán xung đột Israel-Palestine

Mỹ, Nga cùng tổ chức tập trận ở Balkan

Ngày 20/5, Serbia và Nga có các cuộc tập trận quân sự chung gần thủ đô của Serbia, trong khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đang tổ chức cuộc tập trận lớn ở các nước láng giềng Balkan.

Các cuộc tập trận của Nga tại một bãi tập gần thủ đô Belgrade - Serbia diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang có cuộc tập trận quy mô lớn mang tên DEFENDER-Europe 2021, được tổ chức trên khắp châu Âu, bao gồm hầu hết các quốc gia láng giềng Serbia.

Trong khi đó, Lục quân Mỹ cho biết các cuộc tập trận chung có khoảng 28.000 quân đa quốc gia được "thiết kế để xây dựng sự sẵn sàng và khả năng tương tác giữa quân đội Mỹ, NATO và các đối tác". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thừa nhận sai lầm vì ủng hộ chiến dịch của NATO, Tổng thống Czech xin lỗi một quốc gia Balkan

Nga: Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở vì lo sợ

Thiếu tướng Sergei Lipovoy cho biết, việc Mỹ “phá vỡ” Hiệp ước Bầu trời mở là bằng chứng cho thấy Washington lo sợ về sự kết thúc của kỷ nguyên trật tự thế giới đơn cực.

Tướng Lipovoy lưu ý rằng Hiệp ước Bầu trời mở từ lâu đã đóng vai trò là một công cụ hiệu quả để phân tích định lượng hoạt động quân sự trên thế giới, vì lợi ích của tất cả các bên tham gia hiệp định này, bao gồm cả Mỹ. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Duma đồng ý chấm dứt Hiệp ước Bầu trời Mở, Nga muốn sớm có thông tin về thượng đỉnh với Mỹ

Nga cảnh cáo phương Tây về Bắc Cực

Ngày 20/5, Moscow khẳng định, “không có cơ sở” cho xung đột ở Bắc Cực, song cảnh báo phương Tây về việc quân sự hóa trước "thềm nhà" của nước Nga.

Hai bên gần đây đã tăng cường hoạt động quân sự, với việc Mỹ điều máy bay ném bom đến Na Uy trong khi Nga tiến hành các cuộc tập trận lớn trên biển và trên không.

Phát biểu với báo giới khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực ở Iceland, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Chúng tôi đã nhấn mạnh tại cuộc họp rằng, chúng tôi không thấy có cơ sở cho xung đột ở đó... Và chúng tôi hài lòng khi lưu ý rằng các đối tác của chúng tôi đồng ý về điều này”. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Đua tranh ở Bắc Cực hứa hẹn cuộc 'chạm trán' nảy lửa Nga-Mỹ

Châu Âu bác bỏ hiệp định đầu tư với Trung Quốc

Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết hoãn việc phê chuẩn Hiệp định đầu tư với Trung Quốc, cho đến khi Bắc Kinh dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào các chính trị gia và học giả châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 21/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào nước này mới là nguyên nhân gây nên những khó khăn trong quan hệ song phương, do vậy trách nhiệm không thuộc về Trung Quốc.

Ông kêu gọi EU “nghiêm túc suy nghĩ” về việc dừng phê chuẩn Hiệp định đầu tư giữa hai bên, khẳng định Bắc Kinh “có thành ý” trong việc phát triển quan hệ Trung Quốc-EU, nhưng cũng sẽ kiên định bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển đất nước. (Reuters/THX)

TIN LIÊN QUAN
Một Bộ tứ mới của Trung Quốc đang hình thành?

Tình hình Myanmar:

Đảng của bà Aung San Suu Kyi bị giải tán

Hội đồng bầu cử do chính quyền quân sự Myanmar thành lập sẽ giải tán đảng của cựu cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi vì “gian lận” bầu cử, theo một hãng tin địa phương.

Theo ông Thein Soe, chủ tịch hội đồng bầu cử do chính quyền quân sự thành lập cho biết, gian lận bầu cử do đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) thực hiện là trái pháp luật “nên chúng tôi sẽ phải hủy đăng ký của đảng này”.

“Những người này sẽ bị coi là kẻ phản bội và chúng tôi sẽ hành động” – ông Soe nói thêm. (Reuters)

Indonesia kêu gọi LHQ gây sức ép để Myanmar tuân thủ các đồng thuận ASEAN

Tham dự cuộc tranh luận đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) vào ngày 20/5, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA LHQ) hối thúc quân đội Myanmar thực hiện đề xuất của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị sau đảo chính.

Bà Retno nói: "Tôi đề nghị HĐBA và Đại hội đồng LHQ ủng hộ những nỗ lực của ASEAN và sử dụng ảnh hưởng để buộc các bên liên quan ở Myanmar chấp nhận các cơ sở của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề ở Myanmar".

Theo bà Retno, Đại hội đồng và HĐBA LHQ hoan nghênh các bước đi của Indonesia trong việc cố gắng tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Myanmar.

Chủ tịch Đại hội đồng và Chủ tịch HĐBA LHQ cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ASEAN, trong đó có việc thực hiện 5 điểm đồng thuận từ Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN được tổ chức tại Jakarta hồi tháng 4 vừa qua. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: Nhật Bản dọa phong tỏa mọi viện trợ, Thái Lan định gửi thư cảnh báo quân đội

Azerbaijan sẵn sàng đàm phán với Armenia

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố nước này sẵn sàng tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Armenia, 6 tháng sau khi hai nước láng giềng vùng Caucasus xung đột tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc để đạt được thỏa thuận hòa bình với Armenia. Xung đột Nagorny-Karabakh đã kết thúc và đã đến lúc phải nghĩ đến tương lai”. Ông nhấn mạnh hai nước cần “giảm thiểu những rủi ro trong tương lai”.

Về phần mình, trong cuộc họp nội các ngày 20/5, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói rằng một thỏa thuận với Azerbaijan đang được soạn thảo, song ông không có quyền tiết lộ bất kỳ chi tiết nào.

Ông nêu rõ: “Tôi sẽ ký văn bản này trong trường hợp Azerbaijan thực hiện những gì đã thỏa thuận”, đồng thời cho biết Nga đang giúp làm trung gian cho các cuộc đàm phán. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Mỹ-Hàn: Cơ hội vàng của Tổng thống Moon Jae-in
Báo Nga phân tích về kẻ thắng, người thua trong thương chiến Mỹ-Trung
Miễn trừ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19: Nghị viện châu Âu ủng hộ, Tổ chức Thương mại thế giới nói 'không đủ'
Tự tin năng lực răn đe hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Tổng thống Putin cảnh báo cứng rắn tới những kẻ nhòm ngó Nga
Tin thế giới 20/5: Kremlin đánh giá hội đàm Ngoại trưởng Nga-Mỹ; Tổng thống Ukraine ẩn ý 'âm mưu Nga'; ASEAN sẽ là cầu nối hợp tác Mỹ-Trung?

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

VCK Futsal châu Á 2024: Đội tuyển Futsal Việt Nam có trận thắng đầu tiên trước Futsal Trung Quốc

Đội tuyển Futsal Việt Nam thắng Futsal Trung Quốc với tỷ số 1-0 ở lượt trận thứ 2 bảng A vòng chung kết Futsal châu Á 2024.
Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram bùng nổ: Cán mốc 1 tỷ người dùng trong năm nay

Telegram, một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Ukraine và Nga, dự kiến vượt qua mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng trong vòng ...
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương ...
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động