Tin thế giới 25/3: Bị Mỹ làm ngơ, Triều Tiên ‘chơi lớn’ bắn thêm tên lửa đạn đạo, thế giới cảnh báo về ‘hậu quả’; Nhật sẽ hành động quân sự trên biển

Quang Đào
TGVN. Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo khiến thế giới 'ngỡ ngàng', Nhật Bản tăng cường áp lực tại biển Hoa Đông; quan hệ Mỹ-Trung, Canada-Nga, tình hình Myanmar... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 25/3: Bị Mỹ làm ngơ, Triều Tiên ‘chơi lớn’ bắn thêm tên lửa đạn đạo, thế giới cảnh báo về ‘hậu quả’; Nhật sẽ hành động quân sự trên biển

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Tiếp tục thách thức Mỹ, Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Rạng sáng ngày 25/3, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 vật thể lạ và rơi xuống Biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là Biển Đông).

Cụ thể, Chính phủ Nhật Bản đã xác định các vật thể bay này là tên lửa đạn đạo và có thể đã rơi xuống khu vực ngoài lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Hai vật thể bay đã được phóng đi từ bờ biển phía Đông của Triều Tiên vào khoảng 7h sáng (giờ địa phương).

Đây là vụ phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 29/3/2020, và là vụ phóng tên lửa thứ hai trong tuần qua, sau khi Bình Nhưỡng phóng các tên lửa hành trình tầm ngắn ra Hoàng Hải cuối tuần qua. (Yonhap/NHK)

Mỹ cuối cùng cũng giật mình, gọi họp khẩn với Hàn Quốc

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ ngày 25/3 nhấn mạnh các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên cho thấy rõ mối đe dọa mà chương trình vũ khí của nước này gây ra cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Trong một tuyên bố, Bộ Chỉ huy cho biết họ đang theo dõi tình hình và tham khảo ý kiến của các đồng minh.

Mỹ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc họp an ninh với Hàn Quốc và Nhật Bản vào tuần tới để thảo luận cách giải quyết các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 25/3 cho biết, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk đã điện đàm thảo luận với quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Sung Kim về các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Ngoài ra, ông Noh Kyu-duk cũng có kế hoạch điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi.

Theo quan chức trên, Washington đang giám sát chặt chẽ tình hình với sự cảnh giác cao độ. Khi được hỏi về khả năng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đưa ra hành động, quan chức Bộ Ngoại giao Seoul cho hay ít có khả năng HĐBA LHQ có những động thái hướng tới một nghị quyết mới hoặc áp đặt trừng phạt, khi mà những vật thể được phóng đều là tầm ngắn. Ngoài ra, Seoul nhấn mạnh đang phối hợp chặt chẽ với Washington và các nước liên quan khác về vấn đề này. (Reuters/Yonhap)

Thế giới phản ứng như nào?

Về phần mình, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng lên tiếng và lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Cụ thể, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nhấn mạnh vụ phóng tạo ra mối đe dọa đối với an ninh và hòa bình khu vực. Thủ tướng Nhật Bản cho biết ông sẽ thảo luận sâu về vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Washington vào tháng sau.

Ngay sau khi nhận được tin, Ủy ban Thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp kéo dài 90 phút. Sau cuộc họp, Chính phủ Hàn Quốc đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đặc biệt là khi vụ việc xảy ra trong bối cảnh chính quyền ông Joe Biden đang xem xét lại chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã kêu gọi nỗ lực duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và cảnh báo chống lại "mọi hình thức hoạt động quân sự".

Ông Lavrov khẳng định: "Tôi đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á, cũng như trên Bán đảo Triều Tiên. Điều bao gồm trong đó là tất cả các quốc gia liên quan phải từ bỏ một cuộc chạy đua vũ trang và tất cả các hình thức hoạt động quân sự". (AP/Reuters/Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia Hàn Quốc: Nếu Mỹ trừng phạt, Triều Tiên sẽ 'làm tới'

Mỹ, Nhật sẽ tổ chức tập trận chung để phòng thủ đảo Senkaku/Điếu Ngư

Theo Nikkei Asia, Mỹ và Nhật Bản bắt đầu đàm phán về việc tập trận chung quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng bảo vệ quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).

Theo kế hoạch, các lực lượng Phòng vệ Mặt đất, Hàng hải và Phòng không Nhật Bản sẽ tham gia tập trận cùng lực lượng Thủy quân lục chiến và Không quân Hoa Kỳ để bảo vệ quần đảo Senkaku, hiện do Nhật Bản quản lý, mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc tập trận chung này hôm 19/3. Ông nói: “Chúng ta cần nâng cao năng lực của mình thông qua các cuộc tập trận chung và chứng minh sự hiện diện của mình". (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Nhật: Trung Quốc có được nhắc tên tại Đối thoại 2+2?

Nhật Bản sẽ hành động cứng rắn nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan

Truyền thông Đài Loan (Trung Quốc) cho hay, chính phủ Nhật Bản đang tìm cách triển khai quân đội của mình để có thể giúp Mỹ bảo vệ Đài Loan, trong trường hợp Trung Quốc phát động tấn công.

Ngoài ra, theo Nikkei Asia, ngày 16/3 vừa qua, bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Nhật đã đề cập đến chủ đề hợp tác song phương trong việc bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc bất ngờ tấn công hòn đảo. Nhưng chi tiết về sự phối hợp này vẫn chưa được thảo luận kỹ càng.

Sau cuộc gặp, hai nước đã đưa ra một tuyên bố dài, trong đó họ nhấn mạnh cảnh báo rằng sẽ không dung thứ cho "hành vi gây bất ổn" của Trung Quốc. (Taiwan News)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc phản đối tàu khu trục Mỹ ở Eo biển Đài Loan, coi đó là hành động khiêu khích

Mỹ không ép đồng minh chọn phe trước thách thức từ Trung Quốc

Ngày 24/3, trong bài phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng NATO, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói Washington không ép buộc đồng minh phải chọn phe, nhưng kêu gọi nỗ lực tập thể để ứng phó với cách hành xử của Trung Quốc.

Tại đây, ông đã có màn chỉ trích Trung Quốc bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, đồng thời kêu gọi tạo lập quan điểm thống nhất từ các đồng minh của Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ đồng thời khẳng định cam kết tuyệt đối của Washington với NATO, trong đó có Điều 5 của Hiến chương đề cập tới cơ chế phòng thủ tập thể.

Sau bài phát biểu của mình, ông Blinken cùng Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell ra tuyên bố chung, khẳng định đồng thuận về tái khởi động đối thoại song phương về vấn đề Trung Quốc, đẩy mạnh hợp tác đối tác để xử lý “hành xử gây thách thức” từ Nga. (DW)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Trung: Lấy điểm đồng làm điểm cộng

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục bị kiện

14 tiểu bang của Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Biden hôm 24/3 nhằm thách thức việc ông tạm dừng cho thuê khai thác dầu khí trên vùng đất do liên bang quản lý.

Vụ kiện được đưa ra một ngày trước khi chính quyền ông Biden bắt đầu xem xét chương trình cho thuê khai thác dầu khí.

“Chúng tôi cho rằng hành động của Tổng thống Biden là không hợp pháp và chúng tôi sẽ buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm, nhằm đảm bảo duy trì những lợi ích mà chúng tôi đã đạt được trong những năm qua để bảo vệ công nghệ khai thác dầu khí và năng lượng trong nước”, Jeff Landry, Bộ trưởng Tư pháp bang Louisiana cho biết.

Các tiểu bang nộp đơn kiện chính quyền Tổng thống Biden bao gồm Alabama, Alaska, Arkansas, Georgia, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Oklahoma, Texas, Utah, Louisiana, Wyoming và Tây Virginia. Trong đó, Wyoming tự nộp đơn kiện tại tòa án ở bang này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lịch sử các cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ

Tình hình Myanmar: Biểu tình tiếp diễn, chính quyền quân sự tiếp tục chịu áp lực từ hai phía

Ngày 25/3, sau cuộc đình công im lặng toàn quốc với việc người dân ở trong nhà, các doanh nghiệp đóng cửa để phản đối chính quyền quân sự, hàng nghìn nhà hoạt động dân chủ tiếp tục đổ xuống các đường phố của Myanmar để biểu tình.

Các cuộc biểu tình hôm nay diễn ra tại thành phố Yangon, Monywa và một số thành phố khác, các nhân chứng và thông tin trên mạng xã hội cho biết.

Nant Khi Phyu Aye, một trong những người có mặt trên đường phố cho biết, nhiều người biểu tình là thanh niên. “Họ muốn biểu tình mỗi ngày, không nghỉ một ngày nào”.

Trong một diễn biến khác, hai nguồn thạo tin nói với Reuters rằng Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hai tập đoàn do quân đội Myanmar kiểm soát trong một dấu hiệu cho thấy sức ép quốc tế ngày càng tăng đối với cuộc chính biến ngày 1/2. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: Hội đồng Nhân quyền LHQ báo động tình trạng bạo lực, chính quyền quân sự nói nghị quyết 'thiếu công bằng'

Tắc kênh đào Suez do tàu container mắc cạn

Một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới là kênh đào Suez (Ai Cập) đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, sau khi một tàu container cỡ lớn gặp nạn và bị mắc cạn khiến tàu thuyền khác không thể di chuyển.

Theo ban quản lý kênh đào Suez, tàu container Ever Given (mang cờ Panama) dài 400m và có trọng tải 224.000 tấn đã bị mắc kẹt tại đây khi đang trên đường đến cảng Rotterdam (Hà Lan). Điều kiện thời tiết xấu với gió mạnh và bão cát cản trở tầm nhìn nên tàu đã mất kiểm soát và đâm vào bờ rồi mắc cạn.

Hiện tàu Ever Given đang nằm chặn ngang kênh đào Suez, khiến các tàu thuyền khác cũng bị mắc kẹt và không thể di chuyển. Nhà chức trách đã điều 8 tàu lai dắt đến "giải cứu" tàu Ever Given, song công tác khắc phục sự cố sẽ phải mất vài ngày. Với thiệt hại sau vụ việc, nhiều khả năng tàu Ever Given sẽ không thể di chuyển mà phải được lai dắt đến bến cảng gần nhất để sửa chữa. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Mỹ-Trung sau cuộc họp tại Alaska: Thực tại ảm đạm, tương lai mịt mờ
Biển Đông: Chuyên gia quốc tế gọi ý đồ của Trung Quốc tại Đá Ba Đầu là 'cắt lát salami'
Số phận Hiệp định Đầu tư Trung Quốc-EU sẽ thế nào?
4 lý do khiến các Tổng thống Mỹ né tránh các buổi họp báo
Tin thế giới 24/3: Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ ‘ngoảnh mặt làm ngơ’; Ngoại giao ‘ăn miếng trả miếng’ của châu Âu và Trung Quốc; Nga-EU khó hàn gắn

Đọc thêm

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Bị Israel khăng khăng muốn xóa sổ, Hamas nói: Nếu không thể tiêu diệt, chỉ có cách đồng thuận

Hamas sẽ chấp nhận một nhà nước Palestine có chủ quyền hoàn toàn ở Bờ Tây và Dải Gaza dọc theo đường biên giới trước năm 1967.
Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn nữa kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Khủng hoảng Haiti: Thủ tướng Henry 'hạ cánh', Hội đồng chuyển tiếp tuyên thệ, kỷ nguyên chính trị mới có đưa quốc gia Caribbean 'đạp gió rẽ sóng'?

Hội đồng chuyển tiếp Haiti tuyên thệ nhậm chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Port-au-Prince, đánh dấu bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi.
Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Tình hình Ukraine: Mỹ nói về việc cử 'cố vấn quân sự', một nước NATO khẳng định liên minh sắp thành 'bên tham gia tích cực trong xung đột'

Mỹ không có ý định tiến hành các hoạt động chiến đấu bên trong Ukraine và các lực lượng này sẽ không có mặt ở bất kỳ đâu gần tiền tuyến.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động