Tin thế giới 26/8: Ukraine đối mặt với mùa Đông khó khăn nhất lịch sử, IAEA có kế hoạch 'gấp' với nhà máy Zaporizhzhia, lại sắp có thượng đỉnh Mỹ-Hàn

Vy Vy
Nga theo dõi binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở Đức, Ukraine dự kiến tích trữ 19 tỷ m3 khí đốt cho mùa Đông, Thượng đỉnh Mỹ-Hàn sẽ diễn ra vào tháng 9.... là tin thế giới nổi bật ngày 26/8.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 26/8: Ukraine c
Thủ tướng Đức đến thăm cơ sở quân sự nơi các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện vào ngày 25/8. (Nguồn: AP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế đáng chú ý ngày 26/8.

Nga-Ukraine

Nga theo dõi binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện ở Đức: Tạp chí Spiegel số ra ngày 26/8 đưa tin, lực lượng an ninh Đức thấy có "dấu hiệu" các cơ quan mật vụ Nga theo dõi binh sĩ Ukraine, những người đang ở Đức để tiếp nhận khóa huấn luyện sử dụng vũ khí của phương Tây.

Các lực lượng quân sự Đức đã phát hiện các phương tiện khả nghi bên ngoài những cơ sở đang đào tạo quân nhân Ukraine. Các phương tiện bay không người lái cỡ nhỏ cũng được sử dụng để bay trên các cơ sở huấn luyện trước khi nhanh chóng rời đi.

Hai vị trí ảnh hưởng là Idar-Oberstein ở bang miền Tây Rhineland Palatinate, nơi các binh sĩ Ukraine được huấn luyện sử dụng lựu pháo bọc thép 2000; và Grafenwoehr ở Bavaria, nơi quân đội Mỹ đào tạo người Ukraine sử dụng các hệ thống pháo của phương Tây. (AFP)

IAEA xác nhận đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong vài ngày tới: Trong tuyên bố ngày 25/8, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tuyên bố, ông sẽ dẫn đầu một phái đoàn của IAEA thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Tuyên bố nêu rõ: “Hầu như ngày nào cũng có sự cố mới xảy ra xung quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Chúng tôi không thể để mất thêm thời gian nữa. Tôi quyết tâm sẽ đích thân dẫn đầu một phái đoàn của IAEA đến thăm nhà máy trong vài ngày tới để giúp ổn định tình hình an ninh và an toàn hạt nhân ở đó". (Sputnik)

Ukraine dự kiến tích trữ 19 tỷ m3 khí đốt cho mùa Đông: Ngày 25/8, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, ông German Galushchenko, cho hay Ukraine sẽ phải đối mặt với mùa Đông khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại song cần cố gắng đạt được mục tiêu của Chính phủ là tích trữ đủ 19 tỷ m3 khí đốt tự nhiên kịp thời.

Ukraine đã từ bỏ nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga vào năm 2015 và hiện mua khí đốt từ các nước còn lại của châu Âu, nhưng giá cả tăng vọt và chi phí quá lớn cho cuộc xung đột đã gây ra lo ngại về tính khả thi của việc tích trữ một lượng nhiên liệu lớn như vậy. (AP)

Italy tuyên bố không bỏ rơi người dân Ukraine: Ngày 25/8, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio đã nói với Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelensky rằng Italy sẽ không bỏ rơi Ukraine trong cuộc xung đột.

Phát biểu trong chuyến thăm Kiev, ông Di Maio nói: "Italy sẽ không bỏ rơi người dân Ukraine" và điều cần thiết là tìm kiếm một con đường ngoại giao "để khôi phục hòa bình và bảo vệ nền dân chủ". Italy đã cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, ngoài ra còn viện trợ tài chính và nhân đạo. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Phái đoàn IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia sớm nhất có thể, Nga khẳng định sẵn sàng hỗ trợ

Châu Âu

Ba Lan, Slovakia khánh thành hệ thống đường ống dẫn khí đốt mới: Ngày 26/8, Ba Lan và Slovakia đã tổ chức lễ khánh thành hệ thống đường ống dẫn khí đốt mới nối hai nước trước sự chứng kiến của thủ tướng chính phủ hai bên.

Hệ thống đường ống mới sẽ cho phép đa dạng hóa nguồn cung khí đốt của châu Âu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay. Việc xây dựng hệ thống đường ống mới này, với tổng chiều dài 164 km và do Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ tài chính, được khởi công từ năm 2018 và ban đầu được dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2021.

Đây là hệ thống đường ống dẫn khí đốt hai chiều, với một đầu tại Đông Nam Ba Lan và đầu còn lại là trạm nén Velke Kapusany tại Đông Slovakia - nơi đường ống trung chuyển khí đốt từ Ukraine tới Tây Âu. Công suất của hệ thống đường ống dẫn khí đốt mới này đạt 5,1 tỷ mét khối khí/năm theo chiều từ Ba Lan tới Slovakia và 6,1 tỷ mét khối nguyên liệu thô/năm theo chiều ngược lại. (AP)

Người dân các nước châu Âu vượt biên để được tiêm vaccine phòng đậu mùa khỉ: Hàng trăm người châu Âu đã vượt qua biên giới để được tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ, làm dấy lên những lời kêu gọi nhằm giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận hạn ngạch vaccine được cấp giữa các quốc gia.

Một nữ dược sĩ tại phố Lille, miền Bắc nước Pháp cho biết khoảng 30 đến 40% những người được tiêm vaccine tại hiệu thuốc của cô là người Bỉ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do chỉ định tiêm vaccine tại các quốc gia châu Âu khác nhau. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Ukraine: Nguy cơ ‘gia tăng từng ngày’ tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Đông Bắc Á

Thượng đỉnh Hàn-Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 9: Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào tháng tới tại New York nhân dịp tham dự kỳ họp thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ).

Tổng thống Yoon Suk Yeol có kế hoạch thực hiện chuyến công du nước ngoài thứ hai kể từ sau khi nhậm chức và lần đầu tiên tham dự một kỳ họp của ĐHĐ LHQ. Nhiều khả năng ông sẽ có cuộc gặp trực tiếp thứ hai với người đồng cấp Mỹ tại New York sau hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ diễn ra tại Seoul hồi tháng 5 vừa qua.

Trong cuộc gặp tiếp theo với Tổng thống Mỹ, hai bên dự kiến sẽ thảo luận nhiều vấn đề, bao gồm chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, kiến tạo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và mở rộng hợp tác kinh tế song phương Hàn-Mỹ.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước cũng có thể sẽ đề cập đến "sáng kiến táo bạo" do Tổng thống Hàn Quốc đề xuất nhằm mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết hỗ trợ kinh tế gắn với các bước phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã chính thức từ chối đề xuất, đồng thời bác khả năng đàm phán trực tiếp với Seoul. (Yonhap)

Mỹ đình chỉ bay đối với 4 hãng hàng không Trung Quốc: Ngày 25/8, Chính phủ Mỹ cho biết họ sẽ đình chỉ 26 chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ của 4 hãng hàng không Trung Quốc để đáp lại quyết định của Chính phủ Trung Quốc đình chỉ một số chuyến bay của hãng hàng không Mỹ do lo ngại tình hình dịch Covid-19.

Theo đó, quyết định được đưa ra nhằm đình chỉ một số chuyến bay của các hãng hàng không Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines bắt đầu từ ngày 5/9 và kéo dài đến ngày 28/9.

Trong khi đó, phía Trung Quốc đã hủy bỏ các chuyến bay của các hãng hàng không Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia: Nguy cơ vượt thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima, Belarus chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp

Đông Nam Á

Thái Lan: Ông Prayut tuyên bố tiếp tục là Bộ trưởng Quốc phòng: Đăng tải trên mạng xã hội tối 25/8, nhà lãnh đạo bị đình chỉ chức vụ Thủ tướng Thái Lan, Đại tướng Prayut Chan-pcha, tuyên bố ông sẽ tiếp tục cương vị Bộ trưởng Quốc phòng. Đây là phát biểu trực tiếp đầu tiên trước công chúng kể từ khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra lệnh đình chỉ chức vụ Thủ tướng đối với ông Prayut cho đến khi có phán quyết của các thẩm phán.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Prayut viết: "Tôi sẽ tiếp tục nhiệm vụ và trách nhiệm của mình với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng vì người dân và vì đất nước Thái Lan".

Trước tình hình chính trường phức tạp, ngày 26/8, người phát ngôn chính quyền Thái Lan Anucha Burapachaisri khẳng định nội các nước này tiếp tục hoạt động bình thường. Hiện Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon là Thủ tướng tạm quyền cho đến khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về nhiệm kỳ Thủ tướng của Đại tướng Prayut. (Reuters)

Thượng đỉnh Mỹ-Hàn sẽ diễn ra vào tháng 9, hé lộ những trọng tâm quan trọng

Thượng đỉnh Mỹ-Hàn sẽ diễn ra vào tháng 9, hé lộ những trọng tâm quan trọng

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Mỹ Joe Biden vào tháng tới ...

Sự cố xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, IAEA ra tuyên bố khẩn

Sự cố xung quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, IAEA ra tuyên bố khẩn

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết sẽ có một phái đoàn tới thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine trong vài ...

Tình hình Ukraine: Phái đoàn IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia sớm nhất có thể, Nga khẳng định sẵn sàng hỗ trợ

Tình hình Ukraine: Phái đoàn IAEA tới nhà máy Zaporizhzhia sớm nhất có thể, Nga khẳng định sẵn sàng hỗ trợ

Người đứng đầu IAEA tái khẳng định cần cử một phái đoàn để thực hiện các biện pháp an toàn, an ninh và bảo vệ ...

Mỹ lần đầu viện trợ Kiev xe bọc thép chống mìn, Nga tố Ukraine khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Mỹ lần đầu viện trợ Kiev xe bọc thép chống mìn, Nga tố Ukraine khiêu khích tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Ngày 19/8, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho biết, gói hỗ trợ an ninh mới nhất của Tổng thống Mỹ Joe ...

Tổng thống Ukraine: Không có trở ngại nào ngăn cản IAEA đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tổng thống Ukraine: Không có trở ngại nào ngăn cản IAEA đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đang trở thành một 'điểm nóng' trong xung đột Nga-Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mong muốn IAEA nhanh ...

Đọc thêm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Ý nghĩa Sao Thái Âm tại Cung mệnh và Cung mệnh phu thê

Trong Tử vi Đẩu số, sao Thái Âm được coi là chòm sao cát tinh, mang đến nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho người sở hữu. Vậy sao Thái Âm ...
Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu là gì? Đặc điểm người có mệnh vô chính diệu

Mệnh vô chính diệu được xem là cách cục đặc biệt trong lá số tử vi. Bởi cung Mệnh không có chính tinh tọa thủ, muốn luận giải phải nhờ ...
Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Newcastle vs West Ham, 19h30 ngày 30/3 - Vòng 30 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Newcastle vs West Ham tại vòng 30 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 19h30 ngày 30/3.
Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động