Tin thế giới 28/3: Thông tin trái ngược về Bakhmut (Ukraine), căng thẳng ở Israel dần hạ nhiệt

Minh Vương
Ukraine nêu cảnh báo về nhà máy Zaporizhzhia, Đại sứ Trung Quốc tới Triều Tiên, Hy Lạp ấn định về bầu cử… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(03.28) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã buộc phải trì hoãn kế hoạch cải cách tư pháp. (Nguồn: Pool)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã buộc phải trì hoãn kế hoạch cải cách tư pháp. (Nguồn: Times of Israel)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* “NATO biến Ukraine thành một doanh trại lớn vì Nga”: Ngày 27/3, trả lời phỏng vấn của “Báo Nga”, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev nói: “Trên thực tế, các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là một bên trong xung đột. Họ biến Ukraine thành trại lính lớn. Họ gửi vũ khí và đạn dược cho quân đội Ukraine, cung cấp thông tin tình báo cho họ”. Theo ông, sự tham gia của giảng viên và cố vấn NATO, những người huấn luyện binh sĩ Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) và lính đánh thuê chiến đấu trong các tiểu đoàn “phát xít mới”, chứng tỏ sự nỗ lực kéo dài xung đột này. (TTXVN)

* Quan chức DPR: Lực lượng Nga tiến vào thành phố Bakhmut: Ngày 27/3, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng Denis Pushilin thông báo, các lực lượng Nga đang tiến về phía Đông thành phố Bakhmut của Ukraine và gần như kiểm soát hoàn toàn nhà máy kim loại AZOM. Theo ông, binh sĩ Tập đoàn Wagner đang tiếp tục dẫn đầu đợt tấn công trong thành phố.

Lời khẳng định trên đi ngược lại với thông tin của Ukraine và phương Tây cho rằng tình hình ở Bakhmut hiện ổn định, với đà tấn công của Nga đã suy giảm. (Reuters)

* Ukraine cảnh báo nguy cơ tại Zaporizhzhia: Ngày 27/3, tiếp Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi ở Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: “Nếu quân đội và nhân viên của Nga không rút lui ngay lập tức khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và vùng lãnh thổ lân cận, thì bất kỳ sáng kiến nào nhằm khôi phục an toàn và an ninh hạt nhân đều sẽ thất bại”. (TTXVN)

* Ukraine không thể phản công tổng lực theo kiểu NATO: Ngày 27/3, viết trên Wall Street Journal, Trung tá Mỹ nghỉ hưu John Nagle cho rằng, dù binh sĩ đã được huấn luyện và trang bị nhiều vũ khí mới từ NATO, song Ukraine sẽ không thể triển khai tấn công theo hình thức tập kích ồ ạt bằng máy bay và tên lửa hành trình như NATO. Theo ông, số lượng máy bay và trực thăng chiến đấu hạn chế của Ukraine khó có thể được sử dụng trong một cuộc tấn công trực diện.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng Các Lực lượng Vũ trang Ukraine có thể tiến hành một đợt tấn công lớn hoặc các đợt tấn công nhỏ hơn bằng vũ khí tầm xa chính xác trên mặt đất, gồm tên lửa và pháo phương Tây, trước khi cho bộ binh sẽ tham gia tấn công. (WSJ)

* Pháp tăng gấp đôi lượng đạn pháo 155 mm cấp cho Ukraine: Ngày 28/3, trong bài trả lời phỏng vấn trên nhật báo Le Figaro (Pháp), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu khẳng định: “Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi nguồn cung đạn pháo 155 mm lên số lượng 2.000 quả mỗi tháng từ cuối tháng Ba”. Paris đang lên kế hoạch thúc đẩy thiết lập quỹ cho phép Kiev mua vũ khí Pháp.

Trước đó, Ukraine xác định việc phương Tây cung cấp đạn pháo 155 mm là cấp thiết khi nước này tham gia vào cuộc đối đầu tiêu hao vũ khí lớn với các lực lượng của Nga. Cả hai bên hiện tiêu tốn hàng nghìn quả đạn pháo mỗi ngày. (Reuters)

* Anh, Ba Lan giúp Ukraine dựng 2 ngôi làng tạm thời: Ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận nước này và Ba Lan sẽ xây dựng 2 ngôi làng tạm thời ở miền Tây và miền Trung Ukraine để cung cấp nơi ở cho những người phải rời bỏ nhà cửa do cuộc xung đột, đồng thời cam kết tài trợ 10 triệu bảng Anh (12,3 triệu USD).

Bộ Ngoại giao Anh dẫn lời Ngoại trưởng James Cleverly chia sẻ: “Kế hoạch hợp tác mới giữa Anh và Ba Lan sẽ góp phần mang lại ánh sáng, hơi ấm và mái nhà cho những ai cần nhất”.

Gần 118.000 người Ukraine đã được các gia đình người Anh tiếp nhận sau khi xung đột bùng phát hồi tháng 2/2022, song một số người ngày càng khó có được nhà ở lâu dài. Chính phủ Anh cho biết các ngôi làng tại Lvov ở miền Tây và Poltava ở miền Trung Ukraine có thể là nơi ở của hơn 700 người, một phần nhỏ trong số hàng triệu người phải di dời ở Ukraine hoặc đã rời đất nước. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky cảnh báo nguy cơ, Hàn Quốc tỏ ý muốn góp tay giúp Kiev

Đông Nam Á

* Thủ tướng Malaysia lên kế hoạch thăm Trung Quốc: Từ ngày 30/3-1/4, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim sẽ thăm chính thức Trung Quốc và tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao tại tỉnh Hải Nam. Đây là chuyến công du lần đầu tiên của ông Anwar tới Trung Quốc từ khi trở thành Thủ tướng Malaysia tháng 11/2022.

Phát biểu với báo giới ngày 28/3, Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Chang Lih Kang - quan chức tháp tùng ông Anwar - cho biết hai bên dự kiến sẽ ký kết một số Bản ghi nhớ (MoU) về đầu tư liên quan tới công nghệ. Ông hy vọng sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc để thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ giữa hai nước bao gồm xe điện, công nghệ vũ trụ và đầu tư. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Campuchia, chứng kiến lễ ký 2 biên bản ghi nhớ

Đông Bắc Á

* Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức diễn tập phòng không dân sự: Ngày 28/3, Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo thông báo, chính phủ nước này sẽ tổ chức các hoạt động diễn tập phòng không dân sự trên toàn quốc trong tháng Năm và tháng Tám tới, nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng phòng thủ.

Cuộc diễn tập không kích, vốn bị trì hoãn trên quy mô toàn quốc từ năm 2017, sẽ được tổ chức vào 2 ngày 16/5 và ngày 23/8. Năm 2018, các hoạt động diễn tập đã không diễn ra do nỗ lực ứng phó thảm họa sau trận động đất xảy ra ở thành phố ven biển Pohang.

Sau đó, các cuộc tập trận cũng đã bị hoãn do đại dịch Covid-19. Trong thời gian huấn luyện 15 phút, những người đi bộ sẽ được yêu cầu di chuyển vào các cơ sở trú ẩn dưới lòng đất gần đó và ô tô phải dừng lại trên đường.

Ông Han Duck Soo đã được báo cáo về các biện pháp tăng cường phòng thủ dân sự của Hàn Quốc, chẳng hạn như gửi ngay tin nhắn di động để cảnh báo không kích. Hồi tháng 11/2022, chính phủ Hàn Quốc từng phải hứng chịu chỉ trích của dư luận khi gửi cảnh báo muộn màng cho người dân về việc một quả tên lửa của Bình Nhưỡng rơi xuống vùng biển phía Nam vùng biển liên Triều. (Yonhap)

* Tân Đại sứ Trung Quốc tới Triều Tiên nhận nhiệm vụ sau ba năm: Ngày 28/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh xác nhận tân Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Vương Á Quân đã tới Bình Nhưỡng để đảm nhận nhiệm vụ. Bà khẳng định ông Vương sẽ góp phần phát triển mối quan hệ truyền thống giữa hai nước láng giềng “chung núi, chung sông”. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Triều Tiên mở cửa cho du khách nước ngoài kể từ khi đại dịch bùng phát. (Reuters)

* Triều Tiên sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân để chống chiến tranh: Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết ngày 27/3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chủ trì cuộc họp quyết định đưa vũ khí hạt nhân vào trang bị cho quân đội và nghe báo cáo về tiến bộ đạt được trong những năm gần đây liên quan đến công tác phát triển Lực lượng vũ trang hạt nhân Triều Tiên cả về chất và lượng.

KCNA đã nêu rõ: “Đồng chí Kim Jong Un nhấn mạnh chúng ta đã kiên cường vượt qua con đường thực sự khó khăn và lâu dài để sở hữu vũ khí hạt nhân, (Đồng chí Kim Jong Un) một lần nữa tuyên bố kẻ thù mà Lực lượng vũ trang hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cần chống lại sau khi tích lũy được sức mạnh răn đe hùng hậu không phải là một quốc gia hay một tập thể nhất định nào đó, mà chính là chiến tranh và thảm họa hạt nhân. Đường lối tăng cường lực lượng hạt nhân của Đảng Lao động Triều Tiên là nhất quán nhằm mục đích bảo vệ an ninh lâu dài cho đất nước, bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”. (Sputnik/KCNA)

TIN LIÊN QUAN
Chuyển hướng sang Ấn Độ, 'gã khổng lồ' điện tử Foxconn quyết 'dứt tình' với Trung Quốc?

Châu Âu

* Nga tiếp tục kêu gọi điều tra sự cố Dòng chảy phương Bắc: Phát biểu tại họp báo ngày 28/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, cộng đồng quốc tế nên quan tâm đến cuộc điều tra khách quan. Ông nêu rõ: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để tiếp tục khẳng định và khởi xướng cuộc điều tra quốc tế về vụ việc”, song không nêu rõ bước đi tiếp theo của Moscow.

Trước đó, ngày 27/3, Nga đã không thể thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Tổng Thư ký Antonio Guterres thành lập ủy ban điều tra quốc tế về sự cố hai Dòng chảy phượng Bắc tháng 9/2022. (Reuters)

* EU gia hạn biện pháp khẩn cấp để hạn chế nhu cầu khí đốt: Ngày 28/3, Bộ trưởng năng lượng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý gia hạn gói biện pháp về tự nguyện cắt giảm 15% nhu cầu khí đốt của khối trong 12 tháng tới, cho đến tháng 3/2024. Biện pháp trên được cho là nhằm góp phần chuẩn bị cho một mùa Đông khác ở “lục địa già”, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm từ Nga. (Reuters)

* Bulgaria sắp ký thỏa thuận điện hạt nhân với Mỹ, Pháp: Ngày 28/3, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Bulgaria Elenko Bozhkov cho biết, Sofia sẽ ký hợp đồng với Tập đoàn Westinghouse của Mỹ để xây dựng hai lò phản ứng AP 1000 tại Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy và Electricite de France (EDF), Pháp để triển khai dự án xây dựng hai lò phản ứng 1.000 MW tại Nhà máy điện hạt nhân Belene.

Theo ông Bozhkov, các tổ máy tại Belene dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2035. Hai tổ máy tại Kozloduy sẽ được hoàn thiện năm 2045. Mục tiêu của hợp đồng Westinghouse là huy động sự tham gia tối đa của ngành công nghiệp trong nước, tận dụng hạ tầng hiện có và đạt mức giá tốt nhất. Tuy nhiên, thoả thuận liên Chính phủ giữa Bulgaria và Mỹ về các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy cần được Uỷ ban châu Âu bật đèn xanh và Quốc hội Bulgaria phê chuẩn.

Trong khi đó, hợp đồng kỹ thuật với EDF sẽ hướng tới dự án xây dựng các tổ máy tại Belene bằng công nghệ truyền thống của Pháp. Tương tự như với Mỹ, Bulgaria sẽ ký thỏa thuận liên chính phủ với Pháp. Giám đốc điều hành EDF phụ trách các đơn vị năng lượng mới dự kiến sẽ tới Bulgaria vào đầu tháng Tư để gặp Bộ trưởng Năng lượng Rossen Hristov. Hai bên sẽ đàm phán và sau đó các chuyên gia của EDF sẽ khảo sát dự án Nhà máy điện hạt nhân Belene của Bulgaria. (TTXVN)

* Hy Lạp ấn định thời điểm tổ chức bầu cử quốc hội: Ngày 28/3, Thủ nước Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis thông báo bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào ngày 21/5 tới. Nhiệm kỳ 4 năm của Chính phủ Hy Lạp đương nhiệm sẽ kết thúc vào tháng 7.

Trước đó, ông tin tưởng đảng Dân chủ Mới của mình sẽ tiếp tục chiến thắng. Tuy nhiên, kết quả thăm dò dư luận cho thấy khoảng cách giữa đảng này và đảng đối lập cánh tả Syriza đang dần thu hẹp sau thảm họa đường sắt tồi tệ nhất trong lịch sử Hy Lạp hôm 28/2 vừa qua, khiến 57 người thiệt mạng. Ngay sau đó, hàng chục nghìn người đã tuần hành trên toàn quốc sau vụ việc. Đây là những cuộc tuần hành có quy mô lớn nhất kể từ khi chính phủ được bầu vào năm 2019. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ phá hoại đường ống Dòng chảy phương Bắc: Gặp thất bại ở HĐBA, Nga sẽ không 'cố đấm ăn xôi', Trung Quốc lên tiếng

Trung Đông-Châu Phi

* Israel hoãn kế hoạch cải cách tư pháp, Mỹ-Anh nói gì? Đêm ngày 27/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có bài phát biểu quan trọng, chính thức hoãn thúc đẩy kế hoạch cải cách tư pháp gây tranh cãi hơn 10 tuần qua. Theo nhà lãnh đạo này, ông mong muốn giải quyết những căng thẳng đang gia tăng trong lòng xã hội Israel. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel cũng đổ lỗi cho một “nhóm thiểu số cực đoan” đang âm mưu chia rẽ đất nước. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định đã nhiều lần kêu gọi đối thoại về kế hoạch cải cách tư pháp và nếu phải lựa chọn việc đối thoại để tránh nội chiến thì ông sẽ giành thời gian cho đối thoại.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Benjamin đã ký thỏa thuận với Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir và thủ lĩnh đảng Otzma Yehudit về tạm hoãn kế hoạch cải cách tư pháp. Tuy nhiên, ông cũng phải cam kết sẽ đưa kế hoạch này ra biểu quyết trong kỳ họp tiếp theo của Knesset, dự kiến diễn ra đầu Hè này.

Ngay sau đó, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Israel (Histadrut) Arnon Bar-David nêu rõ: “Cuộc đình công mà tôi đã thông báo từ sáng hôm nay, sẽ chấm dứt”.

Về phần mình, phát biểu cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Mỹ hoan nghênh quyết định của ông Benjamin Netanyahu về hoãn kế hoạch cải cách tư pháp. Bà cũng cho biết hiện Washington đang thúc giục các nhà lãnh đạo Israel tìm kiếm thỏa hiệp đối với vấn đề trên càng sớm càng tốt.

Trong tuyên bố khác, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nêu rõ: “Vương quốc Anh hoan nghênh quyết định ngày hôm nay của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về việc tạm hoãn kế hoạch cải cách tư pháp của Israel. Điều quan trọng là duy trì việc chia sẻ các giá trị dân chủ vốn là nền tảng cho mối quan hệ giữa Anh và Israel cũng như việc bảo vệ một hệ thống giám sát và cân bằng quyền lực”.

* Thủ tướng Israel s thăm Mỹ: Ngày 28/3, phát biểu trên đài phát thanh quân đội của Israel, Đại sứ Mỹ tại Israel Tom Nides cho biết Thủ tướng Israel sẽ sớm đến thăm Mỹ, cụ thể là sau dịp lễ Quá hải của người Do Thái. Quan chức này cũng cho biết ông Netanyahu sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó, Tổng lãnh sự Israel tại New York Asaf Zamir ngày 26/3 đã tuyên bố từ chức vào ngày 26/3 để phản đối việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant do tranh cãi gia tăng liên quan đến kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ. Viết trên Twitter, ông nêu rõ: “Tôi không thể tiếp tục đại diện cho chính phủ nữa. Tôi tin rằng nhiệm vụ của tôi là đảm bảo Israel vẫn là ngọn hải đăng của nền dân chủ và tự do trên thế giới.” (Reuters/TTXVN)

Cải cách tư pháp Israel: Tránh nguy cơ 'nội chiến', Thủ tướng ra quyết định nóng, Mỹ-Anh đồng tình

Cải cách tư pháp Israel: Tránh nguy cơ 'nội chiến', Thủ tướng ra quyết định nóng, Mỹ-Anh đồng tình

Đêm 27/3, ngay trước nguy cơ xảy ra một cuộc đình công “lịch sử” trên toàn quốc nhằm ngăn chặn kế hoạch cải cách tư ...

Tình hình Ukraine: Nga bao vây gần như hoàn toàn Bakhmut, cựu quan chức nói Kiev sẽ tổn thất lớn nếu thiếu thứ này

Tình hình Ukraine: Nga bao vây gần như hoàn toàn Bakhmut, cựu quan chức nói Kiev sẽ tổn thất lớn nếu thiếu thứ này

Ngày 27/3, cựu Đại đội trưởng trong Tiểu đoàn Aidar của Ukraine Yevgeny Dikiy cho biết, các đơn vị Nga gần như đã bao vây ...

WB: Kinh tế Trung Quốc sẽ giúp giữ cho toàn cầu không rơi vào suy thoái trong năm 2023

WB: Kinh tế Trung Quốc sẽ giúp giữ cho toàn cầu không rơi vào suy thoái trong năm 2023

WB nhận định, kinh tế thế giới chỉ tăng trưởng 1,7% trong năm nay và trung bình 2,2% trong thập niên này.

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023: Bàn về một thế giới không chắc chắn và thông điệp 'đoàn kết, hợp tác để phát triển'

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023: Bàn về một thế giới không chắc chắn và thông điệp 'đoàn kết, hợp tác để phát triển'

Ngày 28/3, Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) năm 2023 bắt đầu diễn ra tại tỉnh Hải Nam, miền Nam ...

Tình hình Israel 'căng như dây đàn', Mỹ ra mặt

Tình hình Israel 'căng như dây đàn', Mỹ ra mặt

Ngày 26/3, người phát ngôn Nhà Trắng Adrienne Watson cho biết, Mỹ quan ngại sâu sắc về các sự kiện gia tăng căng thẳng ở ...

Bài viết cùng chủ đề

Liên minh châu Âu (EU)

Đọc thêm

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 19/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 19/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 19/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 19/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 19/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 19/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 19/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 19/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 19/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 19/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 19/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 19/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 19/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 19/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 19/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản 2024 tiếp tục định hướng mở rộng hợp tác với ASEAN

Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản 2024 tiếp tục định hướng mở rộng hợp tác với ASEAN

Ngày 16/4, Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao 2024, trong đó có nội dung làm rõ định hướng mở rộng quan hệ với ASEAN nói chung và Việt ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động