Tin thế giới 6/12: Nga hé lộ Thượng đỉnh Biden-Putin, nói 'đáng tiếc'? Mỹ ra tuyên bố về NATO, Ukraine; Trung Quốc cảnh cáo Mỹ

Hoàng Hà
Căng thẳng Nga-Ukraine, Nga-Mỹ, Quốc hội Nhật Bản họp bất thường, Thượng đỉnh Nga-Ấn Độ, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, tình hình Belarus, đàm phán hạt nhân Iran là một số tin quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 6/12: Nga hé lộ Thượng đỉnh Biden-Putin, nói 'đáng tiếc'? Mỹ ra tuyên bố về NATO, Ukraine; Trung Quốc cảnh cáo Mỹ
Người dân vẽ tranh chào đón Thượng đỉnh Nga-Ấn Độ ở New Delhi ngày 6/12. (Nguồn: Mint)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga hé lộ thông tin về Thượng đỉnh Biden-Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến trong ngày 7/12, dự kiến vào 18h giờ Moscow (khoảng 22h giờ Việt Nam).

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về căng thẳng Nga-Ukraine, sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về phía biên giới Nga và sáng kiến ​​của ông Putiin về đảm bảo an ninh.

Bên cạnh đó, theo ông Peskov, hai tổng thống cũng cần thảo luận về những gì đã đạt được trong thời gian qua sau những thống nhất tại cuộc gặp Biden-Putin trực tiếp ở Geneva hồi tháng 6.

Cho rằng, mối quan hệ Nga-Mỹ hiện nay là "đáng tiếc", người phát ngôn Điện Kremlin bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ diễn ra "đủ dài và rộng" để giải quyết các vấn đề. (TASS, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lo 'già néo đứt dây', Nga đề xuất cùng Mỹ hạ nhiệt căng thẳng ngoại giao

Mỹ tuyên bố tăng cường phòng thủ NATO đề phòng Nga gây hấn

Ngày 6/12, trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Thụy Điển, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố, NATO sẽ sẵn sàng tăng cường tiềm lực phòng thủ trong trường hợp Nga có hành động mà Washington cáo buộc là "gây hấn" chống lại Ukraine.

Ông cho rằng, điều quan trọng là làm sao để Ukraine có khả năng tự bảo vệ mình, đồng thời nhấn mạnh, đây là việc mà Mỹ và một số quốc gia khác đang giúp đỡ Kiev.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nhận xét: "Bản thân NATO là một liên minh phòng thủ, một liên minh minh bạch. Nếu khả năng phòng thủ của NATO cần được tăng cường thì chúng tôi sẽ làm điều này".

Nhấn mạnh Mỹ giữ vững quan điểm ủng hộ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, ông Blinken nói: “Đó chính là điều quan trọng sống còn không chỉ vì Ukraine, mà còn vì nó phù hợp với một số nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, cho phép chúng ta có được môi trường quốc tế hòa bình và an toàn hơn”.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng rằng "Nga sẽ quyết định giảm leo thang, rút quân và thực hiện biện pháp ngoại giao để giải quyết những bất đồng hiện nay", mặc dù Moscow nhiều lần bác bỏ rằng, nước này không thực hiện các hành động gây hấn đe dọa an ninh quốc gia khác. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Nga-Ukraine: Mặc Nga 5 lần 7 lượt bác cáo buộc gây hấn, Mỹ nhắn nhủ 'xuống thang', EU tuyên bố kiên định

Belarus khẳng định Nga không có kế hoạch "xâm chiếm" Ukraine

Ngày 6/12, bác bỏ thông tin mà truyền thông phương Tây đăng tải về việc Nga có ý định triển khai cuộc xâm lược nhằm vào Ukraine, Tổng thống Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, phương Tây giờ đây gắn mác cho Nga như thể Moscow đang lên kế hoạch tấn công Kiev.

Hãng thông tấn Belta dẫn lời Nhà lãnh đạo Belarus nhấn mạnh: "Cần có lý do để đánh bại Nga, vì vậy, họ đã gắn mác cho nước này, mặc dù không một ai ở Nga có ý định tấn công Ukraine".

Theo ông Lukshenko, "Nga hoàn toàn thấy rõ những gì đang xảy ra ở Ukraine. Những gì đang xảy ra ở đó và những gì NATO và Mỹ đang lập kế hoạch, tất cả đều không thể chấp nhận được, không chỉ đối với Nga mà còn đối với chúng tôi ". (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Nga-Ukraine: Mỹ tuyên bố NATO sát cánh cùng Ukraine

Trung Quốc cảnh báo đáp trả nếu Mỹ tẩy chay Thế vận hội mùa Đông

Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, các chính trị gia Mỹ nên dừng việc kêu gọi tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 để tránh làm tổn hại quan hệ song phương.

Trước đó ngày 5/12 (giờ địa phương), hãng tin CNN đưa tin Washington dự kiến trong tuần này sẽ thông báo việc các quan chức Mỹ không tham dự Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng, những người kêu gọi tẩy chay Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh muốn “giành lấy quyền lực” và cần phải dừng ngay hành động này “để tránh ảnh hưởng đến đối thoại và hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ trong những lĩnh vực quan trọng”.

Ông Triệu nói: “Nếu Mỹ khăng khăng làm như vậy, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đối phó kiên quyết”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Thế khó của Nhật Bản trước vụ tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022

Đối thoại 2+2 Nga-Ấn Độ: Ấn Độ nêu những thách thức lớn đang phải đối mặt

Vài giờ trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng hai nước đã tiến hành đối thoại 2+2 cấp bộ trưởng đầu tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nhấn mạnh những thách thức lớn mà New Delhi đang phải đối mặt, trong đó có các "hoạt động quân sự hóa bất thường ở khu vực lân cận và hành động gây hấn vô cớ dọc biên giới phía Bắc của Ấn Độ".

Ông khẳng định, Ấn Độ tự tin giải quyết những thách thức như vậy bằng ý chí chính trị vững vàng và năng lực vốn có của nhân dân.

Lưu ý rằng nhu cầu phát triển của Ấn Độ là rất lớn và những thách thức quốc phòng đối với nước này là "thực tế và ngay trước mắt", ông Singh cho biết Ấn Độ đang tìm kiếm các đối tác nhạy cảm và đáp ứng được các kỳ vọng và yêu cầu của đất nước.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar khẳng định, mối quan hệ Ấn Độ-Nga "gần gũi và được kiểm chứng qua thời gian" trong một thế giới đã thay đổi rất nhiều, đồng thời đánh giá mối quan hệ này đặc biệt ổn định.

Ông nhấn mạnh: “Là những người bạn thân thiết và đối tác chiến lược, Ấn Độ và Nga đã và đang làm việc cùng nhau để bảo vệ lợi ích chung của và đảm bảo hòa bình, thịnh vượng cho các dân tộc của chúng ta”. (TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Nga ca ngợi quan hệ với Ấn Độ, New Delhi 'vô cùng cảm kích', hai bên ký hàng loạt thỏa thuận quân sự

Iran tuyên bố sẵn sàng tiếp tục đàm phán hạt nhân

Ngày 6/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh khẳng định, nước này sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân song phải dựa trên bản dự thảo đề xuất mà Tehran đệ trình hồi tuần trước tại cuộc đàm phán quốc tế ở Vienna từ 29/11-3/12.

Khi đó, Iran đã đệ trình hai dự thảo nghị quyết về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt và các biện pháp liên quan vấn đề hạt nhân của Mỹ. Tuy nhiên cuối tuần qua, Mỹ cùng các nước châu Âu tham gia đàm phán đã cáo buộc Iran "dường như không nghiêm túc” về việc quay lại bàn đàm phán.

Trước cáo buộc trên, người phát ngôn Khatibzadeh đáp trả: "Các văn bản của chúng tôi hoàn toàn có thể thương lượng", đồng thời chỉ trích các bên còn lại "muốn chơi trò chơi đổ lỗi".

Ông Khatibzadeh nhấn mạnh: "Chúng tôi vốn dĩ đang chờ đợi để nghe ý kiến của phía bên kia liên quan những văn bản này và liệu họ có đưa ra đề nghị hay phản đối thực sự bằng văn bản và gửi tới chúng tôi hay không", đồng thời cho biết, đàm phán dự kiến sẽ được nối lại "vào cuối tuần này".

Trước đó, cùng ngày, Thứ trưởng ngoại giao kiêm nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran Ali Bagheri Kani kêu gọi Mỹ nên có bước đi đầu tiên nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết, "việc dỡ bỏ trừng phạt đang được theo đuổi một cách mạnh mẽ". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Đàm phán hạt nhân: Khẳng định theo đuổi mạnh mẽ một vấn đề, Iran đề nghị Mỹ nhượng bộ trước

Quốc hội Nhật Bản họp kỳ bất thường

Ngày 6/12, Quốc hội Nhật Bản đã khai mạc kỳ họp bất thường kéo dài 16 ngày. Trong ngày đầu tiên, Thủ tướng Kishida Fuimo đã có bài phát biểu chính sách của chính quyền mới.

Tăng cường phòng thủ: Trong bài phát biểu chính sách, ông Kishida nêu rõ: "Để bảo vệ tính mạng và sinh kế của người dân, chúng tôi sẽ nghiên cứu tất cả lựa chọn, trong đó có khả năng tấn công các căn cứ của kẻ địch và về cơ bản tăng cường thái độ phòng thủ với chiều hướng nhanh".

Theo nhà lãnh đạo này, như một bước tăng cường khả năng phòng thủ của Nhật Bản, trong vòng một năm, nước này sẽ làm mới 3 văn kiện chính trình bày chính sách an ninh quốc gia, gồm Chiến lược An ninh Quốc gia, Những chỉ dẫn Chương trình Quốc phòng Quốc gia và Chương trình Quốc phòng Trung hạn.

Khả năng như vậy sẽ đánh dấu một sự thay đổi trong quan điểm quân sự của Nhật Bản vì Tokyo, vốn bị ràng buộc theo hiến pháp ưa chuộng hòa bình sau Thế chiến II, đóng một vai trò "cái khiên" trong liên minh an ninh của nước này với Mỹ, trong khi Washington đóng vai trò "cái mác". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Quốc hội Nhật Bản xem xét dự thảo ngân sách bổ sung khổng lồ

Quan hệ với Triều Tiên: Thủ tướng Kishida tuyên bố: "Tôi sẵn sàng tiếp xúc trực tiếp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, mà không cần điều kiện tiên quyết. Cần khép lại quá khứ bất hạnh và nỗ lực bình thường hóa quan hệ Nhật Bản-Triều Tiên".

Ông cam kết nỗ lực hết sức, kể cả hợp tác với các nước khác, để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt giữ tại Triều Tiên trong những năm 1970 và 1980. (Sputnik)

Quan hệ với Hàn Quốc: Thủ tướng Kishida miêu tả Hàn Quốc như một nước láng giềng quan trọng, song tuyên bố rõ ràng rằng, Tokyo sẽ vẫn giữ quan điểm hiện có về những tranh chấp song phương liên quan bất đồng ngoại giao giữa hai bên về giai đoạn lịch sử chung.

Nhà lãnh đạo nêu rõ: "Nhật Bản sẽ tiếp tục mạnh mẽ yêu cầu những phản ứng thích hợp dựa trên quan điểm nhất quán của chúng ta". (Yonhap)

Quan hệ với Nga: Thủ tướng Kishida cho biết: "Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự phát triển toàn diện của các mối quan hệ dựa trên lập trường của chúng tôi nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ và thực hiện một hiệp ước hòa bình với Nga".

Ông Kishida nhấn mạnh, chính phủ của ông sẽ sử dụng chính sách ngoại giao vững chắc trong quan hệ với các nước láng giềng, được dẫn dắt bởi lợi ích quốc gia của Nhật Bản, nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Chuẩn bị rời vị trí Ngoại trưởng Nhật Bản, ông Motegi gửi lời tới Nga

Belarus có thể sớm đưa ra biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây

Ngày 5/12, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Belarus 1, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko tuyên bố, nước này có thể thông báo biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây trong vài ngày tới.

Theo Thủ tướng Golovchenko: "Chúng tôi sẽ thông qua các biện pháp đáp trả hoàn toàn phù hợp... Và các biện pháp tiếp theo sẽ tương xứng".

Nhà lãnh đạo chính phủ Belarus nhấn mạnh: "Chúng tôi chưa bao giờ tấn công bất kỳ ai. Nhưng một khi một cuộc chiến tranh kinh tế hoặc chiến tranh hỗn hợp nổ ra nhằm vào chúng tôi, những hành động này sẽ nhận được hồi đáp".

Bên cạnh đó, ông Golovchenko cho hay, Minsk đã xây dựng chương trình phản ứng với các biện pháp của phương Tây và lần này chỉ là một phần của chương trình trên, bao gồm "các biện pháp đáp trả đối xứng".

Thủ tướng Belarus cũng cảnh báo, "các biện pháp tiếp theo sẽ không đối xứng" như lần đáp trả này. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
NATO chấm dứt hợp tác với Belarus

Một số tin quốc tế khác nổi bật trong ngày:

Ba Lan xác nhận bắt giữ tàu Nga: Ngày 5/12, Văn phòng hàng hải thành phố Gdynia của Ba Lan xác nhận, nước này đã bắt giữ tàu chở hàng Ruslana của Nga. Theo thông tin ban đầu, con tàu “đã đi với tốc độ 11 hải lý/giờ thẳng tới khu vực đảo Sobeshevsky, vượt ra ngoài tuyến đường thủy được quy định” trong khi thủy thủ đoàn say xỉn. (TASS, Sputnik)

Belarus triệu gấp tùy viên quân sự của Ukraine: Ngày 5/12, Bộ Quốc phòng Belarus tuyên bố triệu một tùy viên quân sự Ukraine để phản đối hành động mà họ miêu tả là máy bay của Kiev liên tục vi phạm không phận Belarus. (Reuters, TASS)

Tòa Myanmar ra phán quyết với bà Aung San Suu Kyi: Ngày 6/12, người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar cho biết, một tòa án của nước này đã kết án 4 năm tù giam đối với bà Aung San Suu Kyi với các cáo buộc phản đối quân đội và vi phạm các quy định phòng dịch Covid-19. (AFP)

Tổng thống Nga chuẩn bị lên đường tới Ấn Độ

Tổng thống Nga chuẩn bị lên đường tới Ấn Độ

Trong ngày 6/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến New Delhi để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Nga lần thứ 21 với ...

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (26/11-2/12): Thuế quan không hóa giải căng thẳng Mỹ-Trung, Gazprom đạt lợi nhuận khủng, Bắc Kinh-Moscow bắt tay hợp tác

Kinh tế thế giới nổi bật tuần (26/11-2/12): Thuế quan không hóa giải căng thẳng Mỹ-Trung, Gazprom đạt lợi nhuận khủng, Bắc Kinh-Moscow bắt tay hợp tác

Kinh tế toàn cầu phục hồi giữa nhiều rào cản, Trung Quốc-Nga thúc đẩy hợp tác, Gazprom đạt lợi nhuận kỷ lục giữa khủng hoảng ...

Đọc thêm

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc
JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

JBIC sẽ ưu tiên cho các dự án chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Tanimoto Masayuki, Giám đốc điều hành quốc gia Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).
Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Tin thế giới 29/3: Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc

Nga gọi nhập ngũ hàng chục nghìn quân, Philippines tuyên bố không khuất phục Bắc Kinh ở Biển Đông, Argentina bắt tàu Trung Quốc
Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Liệu Ukraine có thuyết phục được Ấn Độ trong quan hệ với Nga?

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba đến thăm New Delhi trong bối cảnh Ukraine nỗ lực giành lấy sự ủng hộ của Ấn Độ.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn đề Ukraine.
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động