Tin thế giới 8/12: Thời gian của ông Trump đã hết, Nga nói 'không phải vội'; Mỹ đi nước cờ chọc giận Trung Quốc; Ukraine ra 'tối hậu thư' cho Nga

Hoàng Hà
TGVN. Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, căng thẳng Mỹ-Trung Quốc, quan hệ Nga với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, Liên hợp quốc thông qua nghị quyết liên quan vũ khí hạt nhân... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 8/12: Thời gian của ông Trump đã hết, Nga nói 'không phải vội'; Mỹ đi nước cờ chọc giận Trung Quốc; Ukraine ra 'tối hậu thư' cho Nga

Bầu cử Mỹ 2020

Ông Trump hết thời gian để lật ngược kết quả bầu cử

Theo quy định của Mỹ, ngày 8/12 là hạn chót để các bang giải quyết các khiếu nại liên quan đến kết quả bầu cử và xác nhận kết quả cuối cùng. Đến ngày 14/12, đại cử tri toàn quốc sẽ bỏ phiếu chính thức bầu ra tổng thống mới.

Như vậy, đến hôm nay (8/12), thời gian khiếu nại của Tổng thống Trump đã hết mặc dù các nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử trong vài tuần qua có vẻ đã không như mong đợi của ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm.

Giấy chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri của mỗi bang phải đến tay Chủ tịch Thượng viện, hiện là Phó tổng thống Mike Pence, và các cơ quan liên quan không muộn quá ngày 23/12.

Đến ngày 6/1, Quốc hội Mỹ sẽ họp để kiểm phiếu và Phó tổng thống Pence chính thức công bố ứng viên đắc cử tổng thống.

Tổng thống mới của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 và chính thức tiếp quản Nhà Trắng vào trưa cùng ngày. Đây cũng là thời điểm tổng thống mãn nhiệm và gia đình phải rời khỏi Nhà Trắng. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Đồn đoán về người đứng đầu Lầu Năm Góc 'dưới trướng' ông Biden, Tổng thống đắc cử đang muốn phá vỡ lịch sử?

Nga xác nhận chưa liên lạc với đội ngũ của Tổng thống đắc cử Biden

Ngày 8/12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow sẽ không liên lạc với đội ngũ của ông Joe Biden trước khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11 vừa qua được thông báo.

Nhà ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi không liên lạc với đội ngũ của ông Biden và chúng tôi sẽ không làm như vậy. Chúng tôi ít nhất cần chờ đợi những kết quả chính thức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, chờ đợi lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Hãy cùng chờ xem".

"Chúng tôi không muốn một số cá nhân có ý định xấu và có nhiều người như họ ở Washington viện những lí do cho một số lời cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ nhắm vào chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi đơn giản sẽ chờ đợi, có nhiều thời gian, không phải vội vàng", ông Ryabkov giải thích. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Hậu bầu cử Mỹ 2020: Cố vấn Nhà Trắng khẳng định việc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra trong hòa bình

Mỹ-Trung Quốc

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật mở cửa đón cư dân Hong Kong

Ngày 7/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu và nhất trí ban hành cái gọi là Quy chế Bảo vệ Tạm thời trong 5 năm cho cư dân Hồng Kông, có nghĩa là người đến từ đặc khu hành chính Hong Kong sẽ có quyền làm việc tại Mỹ và sẽ không bị trục xuất. Động thái được dự đoán sẽ chọc giận Trung Quốc.

Dù vẫn cần được Thượng viện thông qua, nhưng sáng kiến này đều được lưỡng đảng ủng hộ.

Nếu Thượng viện chấp thuận, Hong Kong sẽ là nơi giàu có duy nhất được hưởng Quy chế Bảo vệ Tạm thời, vốn đã được Quốc hội hoặc Nhà Trắng ban hành để bảo vệ hàng trăm ngàn người rời bỏ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Somalia, Syria và Yemen. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Phớt lờ đe dọa, Mỹ trừng phạt 14 đại biểu Quốc hội Trung Quốc liên quan vấn đề Hong Kong

Mỹ áp đặt trừng phạt các đại biểu quốc hội Trung Quốc, Bắc Kinh phản đòn

Ngày 7/12, trang web của Bộ Tài chính Mỹ ngày 7/12 công bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 14 Đại biểu Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hong Kong, gồm đóng băng tài sản và trừng phạt tài chính.

Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của Trung Quốc đã ra tuyên bố bày tỏ "sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ" động thái này, cho rằng điều này “đơn giản là các tiêu chuẩn kép”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này sẽ tiến hành các biện pháp cứng rắn đáp lại hành động của Mỹ.

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng, động thái trừng phạt của Mỹ là “không có cơ sở” và Trung Quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định đó. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ với các đại biểu Quốc hội

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ nói về mối đe dọa nguy hiểm nhất của Mỹ

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe nhận định, Nga không phải là đối thủ mạnh của Mỹ nhất của Mỹ.

“Nga không thể cạnh tranh với nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ như Trung Quốc. Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, trong khi Nga không nằm trong top 10. Nền kinh tế của Italy, Brazil và bang Texas còn lớn hơn của Nga. Dù nước Nga có nguy hiểm đến đâu, họ vẫn không thể cạnh tranh với chúng tôi, như Trung Quốc đang làm”, ông Ratcliffe nói.

Theo ông Ratcliffe, Bắc Kinh là mối đe dọa đối với sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực kinh tế, quân sự và công nghệ, lưu ý rằng Trung Quốc đang thực hiện một kế hoạch "rất cụ thể" để đạt được các mục tiêu của mình. (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Trật tự bốn cực - liều thuốc trị bách bệnh cho một thế giới ngày càng mong manh?

Thêm một thẩm phán Mỹ chặn lệnh cấm TikTok

Ngày 7/12, thẩm phán tòa án liên bang tại thủ đô Washington Carl Nichols đã trở thành vị thẩm phán thứ 2 ra phán quyết tạm thời ngăn Bộ Thương mại Mỹ áp đặt các hạn chế đối với ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok của Trung Quốc.

Trước đó một tháng, thẩm phán Wendy Beetlestone tại bang Pennsylvania là người đầu tiên ra phán quyết ngăn chặn chính quyền Mỹ cấm TikTok trong bối cảnh lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 11/12 tới.

Trong phán quyết, thẩm phán Nichols cho rằng, Bộ Thương mại Mỹ dường như đã "vượt thẩm quyền" khi ban hành lệnh cấm trên.

Hiện cả TikTok và Bộ Thương mại Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung Quốc nguy hiểm hơn Covid-19?

Bầu cử Quốc hội Venezuela

Nga đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội Venezuela diễn ra minh bạch

Ngày 7/12, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng, cuộc bầu cử Quốc hội Venezuela đã diễn ra minh bạch và dân chủ, đồng thời không xảy ra vi phạm nghiêm trọng nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, các quan sát viên quốc tế tham gia giám sát tiến trình bầu cử Quốc hội ở Venezuela, trong đó có Nga, đã đánh giá tích cực nỗ lực của chính quyền Venezuela trong công tác tổ chức bầu cử, phù hợp với những tiêu chuẩn cao nhất về sự minh bạch, dân chủ và đảm bảo an toàn dịch tễ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đồng thời không xảy ra vi phạm nghiêm trọng nào.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hoan nghênh tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Nga, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một thế giới đa cực.

Ông Maduro cũng cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin vì sự tham gia của các quan sát viên Nga vào công tác giám sát cuộc bầu cử Quốc hội ngày 6/12 vừa qua ở Venezuela, đồng thời bày tỏ mong muốn sẽ sang thăm Nga và gặp ông Putin vào giữa năm sau. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Quốc hội Venezuela: Bất chấp kết quả liên minh của Tổng thống Maduro thắng, Mỹ, EU và loạt nước tuyên bố phản đối

Đông Địa Trung Hải

CH Cyprus, Hy Lạp, Pháp và Italy tập trận chung trên không tại Đông Địa Trung Hải

Ngày 7/12, Bộ Quốc phòng CH Cyprus thông báo, nước này cùng Hy Lạp, Pháp và Italy đã tổ chức tập trận chung trên không mang tên PASSEX vào ngày 6/12 tại Đông Địa Trung Hải.

Theo thông cáo báo chí của Bộ trên, cuộc tập trận dưới sự điều phối của Lực lượng Vệ binh Quốc gia CH Cyprus, nằm trong khuôn khổ sáng kiến 4 bên nhằm "tạo thêm bước tiến trong tăng cường khả năng phối hợp tác chiến" giữa các nước đối tác.

Thông cáo nêu rõ, 4 nước này cam kết hỗ trợ tự do hàng hải trong các vùng biển quốc tế cũng như giám sát mọi hoạt động vi phạm luật hàng hải quốc tế.

Tham gia cuộc tập trận có tàu khu trục FS Aconit và trực thăng săn ngầm của Pháp, tàu sân bay ITS Garibaldi của Italy, tàu khu trục Hydra của Hy Lạp, tàu tuần tra xa bờ Ioannides và trực thăng AW-139 của CH Cyprus. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ lại căng thẳng: Chuyện mới, nợ cũ

Nga-Ukraine

Ukraine ra tối hậu thư cho Nga liên quan tới Donbass

Cuối tuần qua, trả lời phỏng vấn trên kênh Ukraine-24, cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk, trưởng phái đoàn Ukraine tại Nhóm tiếp xúc về giải quyết xung đột Donbass, thừa nhận, một năm sau Hội nghị Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy vẫn không đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc thảo luận tại Minsk.

Theo ông Kravchuk, Ukriane sẽ buộc phải thay đổi chiến thuật: "Nếu trước cuối năm nay không có tiến triển trong cuộc đàm phán thì tôi nghĩ đầu năm tới sẽ là sự khởi đầu các tiêu chuẩn mới về sự hiểu biết của chúng tôi đối với tình hình”.

Theo cựu Tổng thống Ukraine, các lệnh trừng phạt mới, có thể liên quan tới hệ thống thanh toán quốc tế, nhằm vào Nga có khả năng được đem ra thảo luận.

“Nếu Nga không muốn thỏa thuận về mặt ngoại giao, chúng tôi phải làm mọi thứ để buộc Nga chấm dứt sự gây hấn và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine thông qua sức ép chung của cộng đồng quốc tế”, ông Kravchuk cảnh báo. (Kyiv Post)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Ukraine 'tấn công' cực gắt Nga giữa LHQ, Moscow 'phản đòn'

Nga-Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ thả 2 phóng viên Nga

Ngày 7/12, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, 2 phóng viên người Nga làm việc cho kênh NTV bị bắt giữ tại Istanbul hôm 3/12 đã được thả.

Tuyên bố của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của Nga trong những ngày qua, đồng thời kêu gọi tất cả các phóng viên quốc tế tuân thủ các chỉ dẫn chính thức về thị thực và cấp phép cũng như tuân thủ luật phápThổ Nhĩ Kỳ) trong thời gian họ ở đây”.

Trong khi đó, NTV cho biết họ không có thông tin gì về việc 2 nhà báo này hiện ở đâu.

Ngày 4/12, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã mất liên lạc với nhà báo Alexei Petrushko và nhân viên quay phim Ivan Malyshkin đang tác nghiệp tại Istanbul.

Theo một nguồn tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, hai nhà báo Nga đã bị bắt khi đang quay phim gần tòa nhà của Baykar Savunma, một đơn vị sản xuất máy bay không người lái của nước này. Khi bị bắt, hai người không xuất trình được giấy phép. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Không gian chính trị, an ninh đa chiều nhìn từ Nagorno-Karabakh

LHQ thông qua nghị quyết liên quan vũ khí hạt nhân

Ngày 7/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết do Nhật Bản bảo trợ, kêu gọi loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân sau 27 năm liên tiếp kể từ khi nghị quyết đầu tiên liên quan vấn đề này được thông qua.

Trong buổi bỏ phiếu, 150 quốc gia đã tán thành (ít hơn 10 quốc gia so với năm ngoái), 4 quốc gia phản đối và 35 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Đáng chú ý, 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ có quan điểm khác nhau, trong khi Anh và Mỹ ủng hộ nghị quyết thì Trung Quốc và Nga phản đối, Pháp bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết được đưa ra trong bối cảnh Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân sẽ có hiệu lực vào ngày 22/1/2021 tới.

Đây vốn được xem là quy tắc quốc tế đầu tiên cấm phát triển, thử nghiệm, sở hữu và sử dụng vũ khí hạt nhân, tuy nhiên, nghị quyết năm nay không đề cập hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân nêu trên, mà chỉ đơn giản lưu ý rằng "tồn tại nhiều cách tiếp cận khác nhau để hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân và việc xây dựng lòng tin giữa tất cả các quốc gia là điều cần thiết cho mục tiêu này".

Nghị quyết năm nay chỉ dừng ở mức độ công nhận "những hậu quả nhân đạo thảm khốc do việc sử dụng vũ khí hạt nhân" tương tự như từ ngữ được dùng trong nghị quyết năm 2019 và không mạnh bằng năm 2018 khi mà nội dung nghị quyết bày tỏ "quan ngại sâu sắc về hậu quả nhân đạo thảm khốc của việc sử dụng vũ khí hạt nhân". (Kyodo)

Vấn đề Triều Tiên: Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định về 'sự mạo hiểm cực kỳ' với ông Kim Jong-un

Vấn đề Triều Tiên: Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhận định về 'sự mạo hiểm cực kỳ' với ông Kim Jong-un

TGVN. Ngày 7/12, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien nhận định Triều Tiên hiện không tham gia vào hoạt động phổ biến ...

Mỹ, Nhật Bản và Pháp tập trận quân sự chung: Liên thủ đỡ liên minh

Mỹ, Nhật Bản và Pháp tập trận quân sự chung: Liên thủ đỡ liên minh

TGVN. Mỹ, Nhật Bản và Pháp loan báo sẽ tập trận quân sự chung tại vùng biển Nhật Bản. Động thái mới này của ba ...

Tin thế giới 7/12: Ông Trump định 'chơi quả chốt' kịch tính; Truyền thông Trung Quốc khiêu khích Australia; Nhật Bản chinh phục châu Phi

Tin thế giới 7/12: Ông Trump định 'chơi quả chốt' kịch tính; Truyền thông Trung Quốc khiêu khích Australia; Nhật Bản chinh phục châu Phi

TGVN. Hậu bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, căng thẳng Trung Quốc-Australia, Brexit, tình hình Iran, Đông Địa Trung Hải.... là một số ...

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Đọc thêm

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp

Chiều 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh cùng đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Trung Quốc.
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 20/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 20/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 20 ...
XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 20/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An nhanh nhất hôm nay - XSLA 20/4/2024. ket qua xo so Long An. kết quả xổ số Long An ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động