Tin thế giới 7/12: Ông Trump định 'chơi quả chốt' kịch tính; Truyền thông Trung Quốc khiêu khích Australia; Nhật Bản chinh phục châu Phi

Hoàng Hà
TGVN. Hậu bầu cử Mỹ 2020, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, căng thẳng Trung Quốc-Australia, Brexit, tình hình Iran, Đông Địa Trung Hải.... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 7/12: Ông Trump định 'chơi quả chốt' kịch tính; Hết quan chức, báo Trung Quốc lại đăng ảnh 'khiêu khích' Australia

Bầu cử Mỹ 2020

Ông Trump lên kế hoạch kịch tính vào ngày rời Nhà Trắng

Trang tin Axios dẫn nguồn thạo tin ngày 6/12 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc rời Nhà Trắng vào ngày 20/1, ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông và cũng là ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, theo một cách đầy kịch tính.

Theo đó, ông dự định sẽ rời Nhà Trắng bằng trực thăng Marine One và chuyên cơ Không Lực Một để đến Florida, phát biểu trước những người ủng hộ tại một cuộc mít tinh ở sân bay. Tại buổi phát biểu này, ông Trump có thể tuyên bố kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024.

Hiện chiến dịch của ông Trump từ chối bình luận về các thông tin trên. (Fox News)

TIN LIÊN QUAN
4 câu thần chú giúp Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đem lại sức sống mới cho Liên hợp quốc

Giới chức Georgia "cãi lời" ông Trump

Ngày 6/12, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp và Tổng thống Donald Trump có cuộc nói chuyện qua điện thoại, trong đó ông chủ Nhà Trắng đề nghị lãnh đạo bang này lập tức triệu tập một cuộc họp để thuyết phục các nhà lập pháp ở Georgia lật ngược chiến thắng của ông Joe Biden.

CNN dẫn lời Phó Thống đốc bang Georgia Geoff Duncan, một thành viên đảng Cộng hòa, cho hay, ông không được tham gia trực tiếp vào cuộc nói chuyện, nhưng "hoàn toàn" tin rằng Thống đốc Kemp sẽ không thực hiện đề nghị này của Tổng thống, khẳng định "không thay đổi luật chơi và tiếp tục tuân thủ luật pháp".

"Tôi đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, tôi đã vận động cho ông ấy và rất tiếc là ông ấy không chiến thắng ở bang Georgia. Vì vậy, vào ngày 20/1, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46. Hiến pháp vẫn được thực thi. Đây vẫn là nước Mỹ", Phó Thống đốc Georgia khẳng định

Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger cũng cho biết, ông không tin rằng sẽ diễn ra cuộc họp đặc biệt của cơ quan lập pháp bang để đảo ngược kết quả bầu cử bởi Georgia "chưa bao giờ phát hiện ra sự gian lận mang tính hệ thống đủ để đảo ngược kết quả bầu cử" tại bang này.(The Hill, Guardian)

TIN LIÊN QUAN
Hậu bầu cử Mỹ 2020: Bài toán nội các của ông Joe Biden

Mỹ-Trung Quốc

Trung Quốc dọa phản đòn nếu Mỹ "kiên quyết đi con đường sai lầm"

Ngày 7/12, sau khi truyền thông đưa tin Mỹ chuẩn bị trừng phạt loạt quan chức Trung Quốc liên quan tới Hong Kong, Bắc Kinh tuyên bố kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Bắc Kinh.

Phát biểu họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường sai lầm, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đáp trả kiên quyết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của mình. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Reuters: Mỹ chuẩn bị trừng phạt hàng loạt quan chức Trung Quốc

Tình hình Iran

Anh, Pháp, Đức lên án tuyên bố của Iran về làm giàu uranium

Ngày 7/12, Pháp, Anh và Đức ra tuyên bố chung bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tuyên bố của Iran rằng, nước này có kế hoạch lắp đặt hàng trăm máy ly tâm tiên tiến để làm giàu uranium tại nhà máy dưới lòng đất và luật quốc hội có thể mở rộng chương trình hạt nhân của nước này.

Trong một tuyên bố chung, 3 cường quốc châu Âu nói trên nhấn mạnh: "Nếu Iran nghiêm túc về việc bảo vệ không gian ngoại giao, Tehran phải không được thực hiện các bước như thế".

Theo tài liệu mật của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Iran có kế hoạch lắp đặt thêm ba cụm máy ly tâm IR-2m tiên tiến tại nhà máy hạt nhân Natanz dưới lòng đất, vốn được xây dựng để chống chịu được các cuộc không kích.

Trong bức thư đề ngày 2/12, Iran đã thông báo tới IAEA rằng đơn vị điều hành Nhà máy làm giàu nhiên liệu (FEP) tại Natanz dự định lắp đặt ba cụm máy ly tâm IR-2m tại đây. Động thái này được cho là sẽ làm gia tăng áp lực đối với Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Joe Biden. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Iran sẽ có một cuộc mặc cả mới dưới thời ông Biden?

Trung Quốc-Australia

Sau quan chức, đến báo Trung Quốc đăng ảnh châm thêm căng thẳng với Australia

Ngày 6/12, Thời báo Hoàn cầu, kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc, đăng một bức tranh biếm họa có hình một con chuột túi đứng trong bóng của một con đại bàng với lời bình luận: "Rõ ràng là Australia đã trở thành con tốt trong chính sách khu vực của Mỹ những năm gần đây, đặc biệt là trong thời điểm chính quyền Tổng thống Donald Trump nắm quyền".

Theo News.com.au, con chuột túi trong bức tranh ám chỉ Australia trong khi con đại bàng là biểu tượng của nước Mỹ. Động thái của truyền thông Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Canberra đang gia tăng căng thẳng trong lĩnh vực thương mại và ngoại giao trong nhiều tháng qua.

Đi kèm bức tranh biếm họa là bài viết mà Thời báo Hoàn cầu chỉ trích Australia.

Tuần trước, Australia đã chỉ trích phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên vì đăng tải một bức ảnh bị chỉnh sửa lên mạng xã hội, trong đó có hình ảnh một quân nhân Australia kề dao vào cổ một đứa bé người Afghanistan. (News.com.au)

TIN LIÊN QUAN
BÌNH LUẬN. Căng thẳng Trung Quốc-Australia: Chém cả cá lẫn thớt

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt bò Australia

Ngày 7/12, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đăng thông báo chính thức trên trang web riêng cho hay, nước này ngừng tiếp nhận đơn và đăng ký xuất khẩu thịt bò từ Meramist Pty Ltd từ ngày 7/12.

Tuy nhiên, thông báo không nêu lý do đình chỉ hoạt động thương mại này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mặc Trung Quốc 'ra đòn', Australia 'bảo vệ quyết liệt' ngành công nghiệp rượu

Nga-NATO

Nga tăng quân, đối phó NATO tăng cường lực lượng ở gần biên giới

Ngày 7/12, Tư lệnh Hạm đội Baltic, Đô đốc Alexander Nosatov cho biết, Nga sẽ tăng cường thêm một sư đoàn bộ binh cơ giới cho Hạm đội Baltic để đối phó với việc NATO tăng cường các lực lượng gần biên giới Nga ở khu vực cực Tây Kaliningrad.

TASS dẫn nguồn tin cho biết, 1 sư đoàn súng trường cơ giới bao gồm "các trung đoàn súng trường, pháo binh và một trung đoàn xe tăng riêng” sẽ được thành lập ở Vùng Kaliningrad vào năm 2021 là bộ phận của Quân đoàn 11, lực lượng phòng thủ bờ biển và mặt đất của Hạm đội Baltic đóng tại đây.

Trước đó, một vài tiểu đoàn thiết giáp, tiểu đoàn chiến thuật đa quốc gia và các đơn vị tấn công khác của lực lượng NATO đã đến gần biên giới đất liền vùng lãnh thổ cực Tây Kaliningrad của Nga. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Belarus: NATO tăng cường năng lực tấn công ở châu Âu, Minsk theo sát từng động thái

Đông Địa Trung Hải

Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm "thể thức cùng thắng" trong tranh chấp khí đốt với Hy Lạp

Ngày 7/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng, có thể tìm thấy "thể thức cùng thắng" trong tranh chấp với Hy Lạp liên quan các nguồn tài nguyên dưới biển, trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc trừng phạt Ankara trước thềm một hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: "Tôi kêu gọi tất cả các nước láng giềng ở Địa Trung Hải, đặc biệt là Hy Lạp không xem vấn đề này là cuộc chơi được-mất. Tôi tin rằng có thể tìm ra một thể thức cùng thắng tôn trọng quyền của mọi người".

Ông một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi các bên tham gia đàm phán, trong đó có cả cộng hòa ly khai ở miền Bắc Cyprus vốn chỉ được Thổ Nhĩ Kỳ công nhận.

Tuy nhiên, Hy Lạp hiện vẫn kiên định quan điểm rằng Thổ Nhĩ Kỳ - ứng viên gia nhập EU - phải dừng hoạt động thăm dò trước khi có thể bắt đầu thương lượng. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ lại căng thẳng: Chuyện mới, nợ cũ

Nhật Bản-châu Phi

Nhật Bản cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc tại châu Phi

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Ngoại trưởng nước này Motegi Toshimitsu sẽ bắt đầu chuyến công du 4 nước châu Phi gồm Tunisia, Mozambique, Nam Phi và Mauritius từ ngày 8/12 nhằm xây dựng mối quan hệ kinh tế bền chặt hơn và khẳng định sự ủng hộ ý tưởng về “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” tại khu vực mà Trung Quốc đã thiết lập vị thế vững chắc.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu đến châu Phi kể từ khi nhậm chức vào tháng 9/2019. (Nikkei Asia)

TIN LIÊN QUAN
Trung Quốc-châu Phi: Khi hai bên vẫn cần nhau

Bầu cử Quốc hội Venezuela

Liên minh cầm quyền của Tổng thống Maduro thắng lớn

Rạng sáng ngày 7/12 theo giờ địa phương, Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) thông báo, Khối Yêu nước Vĩ đại - liên minh các đảng cánh tả do đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền đứng đầu - đã giành được 67,6% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 6/12.

Chủ tịch CNE Indira Alfonzo cho biết, có khoảng 5,2 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu, tương đương 31% tổng số cử tri đủ tư cách bầu cử, trong đó Khối Yêu nước Vĩ đại nhận được hơn 3,5 triệu phiếu bầu và liên minh đối lập nhận được 944.665 phiếu. Kết quả trên không thể thay đổi vì 82,35% số phiếu bầu đã được kiểm. (Anadolu)

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Quốc hội Venezuela: Tổng thống Maduro cùng liên minh cánh tả giành chiến thắng, bỏ xa đối thủ

Brexit

Thủ tướng Anh dọa sẵn sàng rút khỏi đàm phán Brexit

Ngày 7/12, theo tờ The Sun, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra quan điểm với EU rằng, ông "sẽ không thay đổi, cam kết duy trì quan điểm của mình trước các yêu cầu Brexit phút chót từ Pháp".

Tờ The Sun nêu rõ: "Văn phòng của ông Johnson cho biết, Thủ tướng sẽ kết thúc đàm phán nếu EU không chịu lay chuyển trước những yêu cầu 'thái quá' của họ".

Trong một diễn biến khác, một quan chức ngoại giao EU cho hay, vẫn chưa thể biết liệu hai bên sẽ đạt được thỏa thuận trước thời hạn 31/12.

Cũng theo quan chức trên, cuộc bỏ phiếu về dự luật thị trường nội địa và dự luật tài chính vào ngày 10/12 sẽ tác động xấu đến các cuộc đàm phán giữa hai bên. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Anh với hậu Brexit: Đàm tiếp hay đấu lại ?

Vũ khí

Mỹ, Trung Quốc thống lĩnh thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019

Ngày 7/12, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) công bố báo cáo cho thấy, các công ty Mỹ và Trung Quốc đã thống lĩnh thị trường vũ khí toàn cầu năm 2019, trong khi khu vực Trung Đông lần đầu tiên có mặt trong danh sách 25 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới.

Theo SIPRI, ngành công nghiệp vũ khí Mỹ chiếm 61% doanh thu của 25 nhà sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới (Top 25), dẫn trước khá xa so với 15,7% của Trung Quốc.

Tổng doanh thu của Top 25 trong năm 2019 tăng 8,5% lên mức 361 tỷ USD, gấp 50 lần ngân sách hàng năm dành cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Bà Lucie Beraud-Sudreau, Giám đốc chương trình vũ khí và chi tiêu quân sự của SIPRI cho biết, Mỹ đã thống lĩnh thị trường vũ khí toàn cầu trong nhiều thập kỷ, song trong trường hợp của Trung Quốc - nơi doanh thu của các công ty nước này đã tăng khoảng 5 lần trong năm ngoái, “sự gia tăng này tương ứng với hoạt động triển khai những cuộc cải cách nhằm hiện đại hóa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang được thực hiện từ năm 2015”.

Tại châu Âu, bà Beraud-Sudreau nhận định, dù có chút phân tán nhưng nếu gộp các công ty ở khu vực này lại với nhau thì quy mô tương đương các nhà sản xuất của Mỹ và Trung Quốc. (AFP)

Cập nhật Covid-19 ngày 7/12: Mỹ thêm kỷ lục bất đắc dĩ; Thái Lan chưa có làn sóng thứ 2; WHO 'nóng nảy' - vaccine không là thần dược

Cập nhật Covid-19 ngày 7/12: Mỹ thêm kỷ lục bất đắc dĩ; Thái Lan chưa có làn sóng thứ 2; WHO 'nóng nảy' - vaccine không là thần dược

TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận 67.390.095 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.541.678 trường hợp tử vong và ...

Nhật Bản-Australia: Cùng hội trên nhiều thuyền

Nhật Bản-Australia: Cùng hội trên nhiều thuyền

TGVN. Thủ tướng Australia Scott Morrison thăm Nhật Bản. Cả hai nước đúng là đang cùng phe trong nhiều cuộc chơi và cũng cùng hội ...

PHÂN TÍCH Bầu cử Mỹ 2020: Nhận diện nước Mỹ qua một kỳ bầu cử

PHÂN TÍCH Bầu cử Mỹ 2020: Nhận diện nước Mỹ qua một kỳ bầu cử

TGVN. Kết quả bầu cử Mỹ 2020 và những ngày “hậu bầu cử” này cho thấy hai điều, vừa phản ánh thực trạng chính trị ...

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Xem nhiều

Đọc thêm

Ấn tượng như... Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc

Ấn tượng như... Vietnam Phở Festival tại Hàn Quốc

Chiều nay, 6/10, trong cơn mưa nhẹ, hàng ngàn người ở Seoul, Hàn Quốc vẫn nán lại để cùng chia tay Vietnam Phở Festival 2024.
Giá tiêu hôm nay 7/10/2024: Lượng hàng trong dân gần như không còn, thị trường Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 7/10/2024: Lượng hàng trong dân gần như không còn, thị trường Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 7/10/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 146.000 – 147.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 7/10/2024: Giá vàng hết đà chạy tăng tốc sau hai tháng? Nhanh tay mua vào khi giá giảm

Giá vàng hôm nay 7/10/2024: Giá vàng hết đà chạy tăng tốc sau hai tháng? Nhanh tay mua vào khi giá giảm

Giá vàng hôm nay 7/10/2024 ghi nhận các chuyên gia trong ngành ngày càng thận trọng về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.
Foxconn công bố doanh thu ‘khủng’ nhờ nhu cầu về công nghệ AI

Foxconn công bố doanh thu ‘khủng’ nhờ nhu cầu về công nghệ AI

Hãng Foxconn công bố đạt doanh thu quý III/2024 cao kỷ lục, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng máy chủ có trang bị công nghệ trí tuệ nhân ...
Siêu giống lúa mới có năng suất cao của Trung Quốc lai lúa nếp và gạo

Siêu giống lúa mới có năng suất cao của Trung Quốc lai lúa nếp và gạo

Siêu giống lúa mới 'Gia Hòa Ưu số 5' do các viện nghiên cứu của Trung Quốc phát triển được quảng bá cho năng suất siêu cao, chất lượng gạo ...
Thay vì áp thuế, Volkswagen kêu gọi EU quan tâm đến đầu tư từ Trung Quốc

Thay vì áp thuế, Volkswagen kêu gọi EU quan tâm đến đầu tư từ Trung Quốc

CEO của hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen kêu gọi Liên minh châu Âu cân nhắc điều chỉnh thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, ...
Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Một năm xung đột Israel-Hamas: Nguy cơ cuộc chiến toàn diện

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas.
Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua giành chức Chủ tịch LDP: Hành trình cam go

Cuộc đua vào chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) ngày 27/9 đang nóng hơn bao giờ hết.
Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Pháp: Nội các mới, thách thức cũ

Sau hai tháng rưỡi kể từ cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, Thủ tướng Michel Barnier đã công bố nội các mới với thành phần ngả mạnh sang cánh hữu.
Thượng đỉnh Bộ tứ: Hằng số và biến số

Thượng đỉnh Bộ tứ: Hằng số và biến số

Khẳng định những 'hằng số' giữa vô vàn 'biến số' là trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ ngày 21/9 tại Delaware (Mỹ).
Căng thẳng Somalia-Ethiopia: Chưa tháo được kíp nổ

Căng thẳng Somalia-Ethiopia: Chưa tháo được kíp nổ

Vòng đàm giữa Somalia và Ethiopia một lần nữa bị hoãn cho thấy tương lai mờ mịt trong việc giải quyết bất đồng gia tăng giữa hai quốc gia này.
Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Trung Quốc chào đón hai Thủ tướng từ châu Âu: Hợp tác trong khác biệt

Chuyến thăm Trung Quốc mới đây của hai Thủ tướng từ hai quốc gia châu Âu là Tây Ban Nha và Na Uy minh chứng rõ nét cho điều này.
Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

Cộng đồng Pháp ngữ: Từ chung ngôn ngữ đến cùng sứ mệnh

La Francophonie là tên gọi của cộng đồng các quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng tiếng Pháp, ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ năm trên thế giới...
Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu

Những biểu hiện của biến đổi khí hậu, sự tác động của El Nino và La Nina khiến 2024 là năm ghi nhận nhiều kỷ lục thiên tai đáng buồn...
Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Ông Ishiba Shigeru, vị Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản là ai?

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch LDP, đồng nghĩa sẽ trở thành thủ tướng Nhật Bản tiếp theo.
Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Cách tiếp cận của EU với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Từ chiến lược đến thực tiễn

Là tên dự án nghiên cứu thực hiện bởi Trường ĐH KHXH&NV, với sự hỗ trợ của Viện KAS (Đức) được thực hiện trong 3 năm, từ 2021 đến 2023, qua 3 giai đoạn.
Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Giải pháp toàn cầu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn

Liên hợp quốc hiện là diễn đàn đa phương quan trọng hàng đầu để các quốc gia đối thoại, cùng thúc đẩy giải pháp cho các vấn đề khu vực và toàn cầu.
Kỷ nguyên mới trong hợp tác Trung Quốc-châu Phi

Kỷ nguyên mới trong hợp tác Trung Quốc-châu Phi

Những cam kết tại Diễn đàn hợp tác Trung Quốc-châu Phi diễn ra mới đâycho thấy một cách tiếp cận mới trong quan hệ hợp tác với lục địa đen của Bắc Kinh.
Chuyên gia Georgia nói gì về cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Chuyên gia Georgia nói gì về cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Chuyên gia an ninh người Georgia Kakha Qemoklidze đánh giá về kết cục của cuộc xung đột tại Ukraine và tác động tới Georgia.
Hàn Quốc tìm kiếm vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á

Hàn Quốc tìm kiếm vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á

Nếu Seoul muốn trở thành một thế lực lớn hơn trong khu vực, họ phải mở rộng trọng tâm ra ngoài thương mại và đóng vai trò tích cực hơn trong an ninh Biển Đông.
Mỹ tìm cách ngăn cản Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tránh kịch bản tồi tệ nhất

Mỹ tìm cách ngăn cản Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, tránh kịch bản tồi tệ nhất

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel nên tạm hoãn việc tấn công trả đũa vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
Lực lượng Houthi Yemen đang 'thu lợi' từ cuộc xung đột kéo dài ở Trung Đông

Lực lượng Houthi Yemen đang 'thu lợi' từ cuộc xung đột kéo dài ở Trung Đông

Kể từ khi Israel tăng cường các chiến dịch nhằm vào Hezbollah, lực lượng Houthi ở Yemen thể hiện vai trò lớn hơn trong tình hình xung đột phức tạp đang diễn ra ở Trung ...
Bật mí lý do các nhà sản xuất Apple chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam đang 'khát' nhân công

Bật mí lý do các nhà sản xuất Apple chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam đang 'khát' nhân công

Trong bài viết của mình, Lam Le, phóng viên của Rest of World chuyên đưa tin về lao động và công nghệ ở Đông Nam Á, cho biết giờ là thời điểm công nhân có ...
Phát triển năng lượng hạt nhân tại các nước EU

Phát triển năng lượng hạt nhân tại các nước EU

Kazinform có bài viết về tình trạng và sự phát triển năng lượng hạt nhân ở một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
Phiên bản di động