Tổng thống Brazil đến Bồ Đào Nha: Chuyến thăm xoa dịu căng thẳng hay gây mếch lòng?

Hồng Phúc
Chuyến thăm Bồ Đào Nha của Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva trở thành tâm điểm của truyền thông bởi những phát biểu “gây bão” trước đó khiến các nhà lãnh đạo ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) phật lòng…
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Bồ Đào Nha là điểm đến đầu tiên ở châu Âu mà ông Lula da Silva thăm chính thức kể từ khi nhậm chức Tổng thống Brazil nhiệm kỳ thứ ba vào đầu tháng Giêng năm nay. Theo tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Brazil, “chuyến đi là một phần trong quá trình kích hoạt lại quan hệ ngoại giao của Brazil với các đối tác chính của mình, tương tự chuyến thăm Trung Quốc 10 ngày trước, sau Mỹ, Argentina và Uruguay vào thời kỳ đầu của chính phủ”.

Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đón Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Đệ nhất phu nhân Brazil Rosangela da Silva. (Nguồn: AP)
Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa đón Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Đệ nhất phu nhân Rosangela da Silva ngày 22/4 tại thủ đô Lisbon. (Nguồn: AP)

Điểm nhấn và ưu tiên

Hiển nhiên, chuyến thăm mang ý nghĩa quan trọng. Điểm nhấn chính là việc khởi động lại hội nghị thượng đỉnh Bồ Đào Nha-Brazil, được tổ chức lần gần nhất vào năm 2016 dưới thời Tổng thống Michel Temer. Hai bên dự kiến ký kết 13 thỏa thuận song phương, trong đó có thỏa thuận hợp tác giữa các cơ quan vũ trụ của hai nước.

Nhà lãnh đạo cánh tả dự kiến có kế hoạch phát biểu trước Quốc hội Bồ Đào Nha vào ngày 25/4, ngày kỷ niệm Cách mạng Hoa cẩm chướng năm 1974 đã chấm dứt gần nửa thế kỷ cai trị độc tài ở Bồ Đào Nha.

Thương mại cũng là vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự. Tổng thống Lula da Silva đến Bồ Đào Nha còn với tham vọng thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận khung về Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa EU và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur). Thỏa thuận khung đã được ký kết vào năm 2019 sau hai thập kỷ đàm phán khó khăn, song vẫn chưa được phê chuẩn.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của người tiền nhiệm Jair Bolsonaro (2019-2023), Pháp và các thành viên EU khác lo ngại rằng thỏa thuận này có thể làm gia tăng sự phá hủy rừng nhiệt đới Amazon cũng như hoài nghi về chính sách đối phó với tình trạng biển đổi khí hậu của Brasilia.

Trong khi đó, ông Lula da Silva cố gắng chứng tỏ rằng, bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu của chính phủ và hứa sẽ chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp vào năm 2030.

Theo Giáo sư Guilherme Casarões, nhà khoa học chính trị của tổ chức Getulio Vargas Foundation (Brazil), “thông qua chuyến đi Bồ Đào Nha, ông Lula đang tìm cách xích lại gần EU hơn”. Bồ Đào Nha là một đồng minh của Brazil trong EU và có thể “đóng vai trò nền tảng để Brazil bảo vệ lập trường của mình trong các cuộc đàm phán”.

Brasil vốn là thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha và hiện có khoảng 250.000 người Brazil đang sinh sống tại quốc gia châu Âu này.

Phát biểu gây tranh cãi

Tuy nhiên, trọng tâm như vậy của chuyến thăm chưa đủ để thu hút sự quan tâm của dư luận. Điều khiến sự hiện diện của Tổng thống Lula da Silva tại thủ đô Lisbon “dậy sóng” lại chính là những tuyên bố mới đây của ông, khi khẳng định Kiev và phương Tây chia sẻ một số trách nhiệm trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuối tuần trước, nhà lãnh đạo cánh tả phát biểu với báo giới rằng Ukraine và Nga đều đã chọn tham chiến và viện trợ quân sự của phương Tây đang thúc đẩy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Kêu gọi các cường quốc phương Tây ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev, ông nói rằng Mỹ nên "ngừng khuyến khích” xung đột và “bắt đầu thảo luận về hòa bình" ở Ukraine.

Tổng thống Lula nêu đề xuất thành lập một nhóm quốc gia không dính líu đến xung đột, bao gồm Brazil và Trung Quốc, làm trung gian cho một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Ngay lập tức, cả Mỹ và EU đều phản ứng trước các tuyên bố của Tổng thống Brazil. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh các bình luận của ông Lula “là sai lầm” và cáo buộc ông Lula đang bắt chước cách tuyên truyền của Nga và Trung Quốc.

Phát ngôn viên về đối ngoại của EU Peter Stano cho biết tất cả các khoản viện trợ đều hướng đến "quyền tự vệ hợp pháp" của Ukraine. EU còn muốn nói chuyện trực tiếp với các quan chức chính phủ Brazil để làm rõ rằng chỉ Ukraine mới có thể quyết định thời điểm thích hợp cho một lệnh ngừng bắn với Nga.

Tuyên bố của Tổng thống Lula còn gây mếch lòng chính những người Ukraine tại Bồ Đào Nha. Ngày ông đến Lisbon, nhiều người tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Brazil ở Lisbon, vẫy cờ Ukraine và cầm những bức ảnh mô tả sự tàn bạo của cuộc xung đột.

Nga mời Tổng thống Lula thăm, ủng hộ Brazil trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an
Việc Brazil chào đón Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) tới Brasilia hôm 17/4 cũng khiến Mỹ không hài lòng. (Nguồn: AFP)

Trong bối cảnh như vậy, giới quan sát cho rằng ông Lula “mượn” chuyến thăm 4 ngày tới Bồ Đào Nha để xoa dịu căng thẳng với Ukraine và phương Tây. Nhà lãnh đạo 77 tuổi được cho là kiểm soát những lời chỉ trích đối với phương Tây khi tìm cách duy trì tính trung lập của Brazil.

Theo Giáo sư Guilherme Casarões, chuyến công du là cơ hội để sửa chữa một số thiệt hại trong quan hệ Brazil-EU do những bình luận của ông gây ra.

“Đây có thể là một bước đi quan trọng để ông Lula thể hiện rằng mình thực sự sẵn sàng áp dụng quan điểm cân bằng hoặc bình đẳng giữa các bên liên quan đến cuộc xung đột, có khả năng cho phép Brazil đóng vai trò hòa giải trong trung hạn”, ông Casarões nói.

Trong chuyến thăm Brazil ngày 17/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ “biết ơn những người bạn Brazil vì họ đã hiểu rõ nguồn cơn sự tình” và “mong muốn đóng góp vào việc tìm cách giải quyết tình trạng này”.

“Brazil muốn xây dựng hòa bình”

Trước sự chỉ trích từ phương Tây, ông Lula hôm 18/4 đã thay đổi giọng điệu, lên án "sự vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" của Nga.

Mặc dù vậy, có vẻ như nhà lãnh đạo Brazil phớt lờ “cơn giận” của Mỹ và EU khi phát biểu với báo giới tại Lisbon sau cuộc gặp với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa hôm 22/4 rằng, ông không muốn “làm hài lòng bất kỳ ai” với quan điểm của mình về cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ông nói: "Mặc dù chính phủ của tôi lên án hành vi vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, nhưng chúng tôi ủng hộ một giải pháp chính trị thông qua đàm phán cho cuộc xung đột”.

Nhấn mạnh mục tiêu “xây dựng một cách để đưa cả hai bên (Nga và Ukraine) ngồi vào bàn đàm phán”, ông “muốn tìm một giải pháp thay thế thứ ba (để giải quyết xung đột), đó là xây dựng hòa bình”.

Liên quan đến chỉ trích của Kiev cho rằng nhà lãnh đạo Brazil xem Ukraine tương đồng với Nga, ông Lula chỉ ra, Brasilia đã lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Liên hợp quốc và khẳng định, ông không bao giờ "đánh đồng" Moscow và Kiev.

Tổng thống Brazil nhắc lại rằng đất nước của ông muốn đứng ngoài cuộc xung đột, đó là lý do ông từ chối bán tên lửa cho Ukraine, vì “Brazil muốn xây dựng hòa bình”.

Trong khi đó, Tổng thống nước chủ nhà cho biết lập trường của hai nước về cuộc xung đột là khác nhau. Bồ Đào Nha là thành viên sáng lập của NATO và đã gửi thiết bị quân sự tới Ukraine. Theo quan điểm của Lisbon, Kiev có quyền tự vệ và "thu hồi" lãnh thổ của mình.

Xung đột Nga-Ukraine trở thành tâm điểm trong nhiều cuộc gặp cấp cao trên thế giới thời gian qua, không loại trừ những cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo Brazil và Bồ Đào Nha ở Lisbon. Kịch tính của chuyến thăm tăng lên với những phát biểu chỉ trích Ukraine và phương Tây của vị khách đến từ Brazil, nhân vật được tạp chí Time đưa vào danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới vào tuần trước.

Mặc dù chuyến thăm "phủ bóng" với những phát biểu làm phiền lòng Mỹ và EU khiến nhà lãnh đạo Lula buộc phải có sự điều chỉnh nhất định trong phát ngôn lần này, sự hiện diện của vị Tổng thống tại Lisbon và sắp tới là Madrid (Tây Ban Nha) vẫn phần nào thể hiện kết quả trong việc thúc đẩy quan hệ song phương và vị thế "Brazil trở lại" trên trường quốc tế. Có điều chắn chắn là, chính trị gia kỳ cựu này hẳn sẽ phải cẩn trọng hơn với những tuyên bố của mình.

Tổng thống Brazil thăm Trung Quốc: Cách tiếp cận thực dụng và toàn diện

Tổng thống Brazil thăm Trung Quốc: Cách tiếp cận thực dụng và toàn diện

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ tới thăm Bắc Kinh từ ngày 12-15/4, với hy vọng hâm nóng mối quan hệ chính ...

Điểm tin thế giới sáng 21/4: Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo, Tổng thống Mỹ-Pháp điện đàm, Tổng thư ký NATO thăm Ukraine, Gucci bị 'sờ gáy'

Điểm tin thế giới sáng 21/4: Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo, Tổng thống Mỹ-Pháp điện đàm, Tổng thư ký NATO thăm Ukraine, Gucci bị 'sờ gáy'

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 21/4.

Ukraine 'khuyên' Ấn Độ đừng quá phụ thuộc Nga, Tổng thống Brazil nói Kiev 'không thể muốn mọi thứ'

Ukraine 'khuyên' Ấn Độ đừng quá phụ thuộc Nga, Tổng thống Brazil nói Kiev 'không thể muốn mọi thứ'

Ngày 11/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova cho biết, Kiev muốn New Delhi đóng vai trò ...

Điểm tin thế giới sáng 20/4: Malaysia bớt lo Covid-19, Volkswagen 'chi bạo' ở Trung Quốc, hệ thống Patriot đến Ukraine, Thụy Điển có tin vui?

Điểm tin thế giới sáng 20/4: Malaysia bớt lo Covid-19, Volkswagen 'chi bạo' ở Trung Quốc, hệ thống Patriot đến Ukraine, Thụy Điển có tin vui?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 20/4.

Tổng thống Brazil: Tại sao phải giao dịch thương mại bằng đồng USD?

Tổng thống Brazil: Tại sao phải giao dịch thương mại bằng đồng USD?

Ngày 13/4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã lên tiếng chỉ trích việc ...

Đọc thêm

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức thấy 'ánh sáng', có thể thoát khỏi tình trạng ảm đạm kéo dài

Kinh tế Đức có thể phục hồi nhẹ trong nửa đầu năm nay, mang lại hy vọng nước này có thể thoát khỏi tình trạng kinh tế ảm đạm kéo ...
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Gói trừng phạt thứ 14 nhắm vào Nga: Đức 'theo chân' Thụy Điển, tuyên bố không cần khí đốt Moscow, có thật vậy?

Chỉ vài ngày sau khi Thụy Điển kêu gọi dừng nhập khẩu LNG Nga, các quan chức Đức xác nhận sự ủng hộ của họ đối với lệnh cấm trên ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. dự đoán XSMB 1/5/2024

XSMB 1/5 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 1/5/2024. KQXSMB thứ 4. SXMB 1/5. xổ số hôm nay 1/5. dự đoán XSMB hôm nay. xổ ...
XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Tư ngày 1/5/2024. SXMT 1/5/2024

XSMT 1/5 - xổ số hôm nay 1/5. Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 1/5/2024. KQXSMT thứ 4. SXMT 1/5. dự đoán XSMT ...
Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Thủ tướng Israel tuyên bố tấn công vào Rafah, bất chấp có đạt được ngừng bắn hay không

Ngày 30/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch chống lại phong trào Hồi giáo Hamas ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza.
Căng thẳng leo thang ở Biển Đông, Trung Quốc hối thúc Philippines ngừng khiêu khích, Manila tố ngược Bắc Kinh

Căng thẳng leo thang ở Biển Đông, Trung Quốc hối thúc Philippines ngừng khiêu khích, Manila tố ngược Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hối thúc Manila chấm dứt hành động khiêu khích. Trong khi Manila tố Hải cảnh Trung Quốc gây phức tạp tình hình.
Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi gia tăng áp lực với Philippines ở Biển Đông

Giới quan sát cho rằng chính phủ Trung Quốc nên tăng cường áp lực để ngăn cản Philippines tìm kiếm cơ quan trọng tài thứ hai về tranh chấp Biển Đông.
Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ bị tấn công bằng UAV từ Triều Tiên

Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ bị tấn công bằng UAV từ Triều Tiên

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết không loại trừ Triều Tiên tiến hành các cuộc tấn công liên quan đến thiết bị bay không người lái và dù lượn có động cơ.
Philippines đối mặt với mức nhiệt 'cực kỳ nguy hiểm' lên đến 57 độ C

Philippines đối mặt với mức nhiệt 'cực kỳ nguy hiểm' lên đến 57 độ C

Ngày 29/4, tại Iba, Zambales, nhiệt độ lên tới 53 độ C và Cơ quan PAGASA cảnh báo có thể đạt mức 'cực kỳ nguy hiểm' lên đến 57 độ C.
Thủ tướng Malaysia: ASEAN mong muốn mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư với các nước Vùng Vịnh

Thủ tướng Malaysia: ASEAN mong muốn mở rộng hợp tác thương mại, đầu tư với các nước Vùng Vịnh

Thủ tướng nước Malaysia cho rằng GCC và ASEAN nên tìm ra các cơ chế để thúc đẩy thương mại, đầu tư, hợp tác và nghiên cứu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động