Triển vọng quan hệ Mỹ-Trung sau cuộc gặp ở Alaska: Hy vọng mong manh, tương lai khó định

Kiều Anh
TGVN. Quan hệ Mỹ-Trung sẽ diễn biến như thế nào sau cuộc gặp cấp cao ở Alaska với nhiều tranh cãi và những bất đồng không thể hóa giải?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Triển vọng quan hệ Mỹ-Trung sau cuộc gặp ở Alaska:
Cuộc gặp cấp cao ở Alaska giữa Mỹ và Trung Quốc ngày 18/3. (Nguồn: AP)

Triển vọng cấp cao càng mong manh

Cuộc khẩu chiến công khai giữa các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc về hàng loạt vấn đề gai góc có thể là dấu hiệu cho thấy, Bắc Kinh sẽ không thúc đẩy thêm các cuộc gặp ở cấp cao hơn nữa, các nguồn tin và các nhà phân tích Trung Quốc cho hay.

Trên thực tế, việc Mỹ và Trung Quốc thiết lập được nhóm làm việc song phương hợp tác về các vấn đề biến đổi khí hậu có thể mở đường cho sự hợp tác rộng rãi hơn trong tương lai. Trung Quốc và Mỹ - hai nền kinh tế hàng đầu thế giới chiếm khoảng 43% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu hiện nay.

Tuy nhiên, các nhà quan sát tin rằng, cơ hội cho một cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tương lai gần trở nên rất mong manh.

Jia Qingguo, Giáo sư về Quan hệ Quốc tế tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) nhận định, cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước sẽ khó xảy ra ở thời điểm hiện tại, bởi hai cường quốc hàng đầu thế giới cần nhiều thời gian hơn để nhìn lại cuộc gặp cấp cao Mỹ-Trung ở Alaska hồi tuần trước giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và quan chức ngoại giao cấp cao Dương Khiết Trì.

Trong khi nhiều quốc gia phát triển tìm kiếm các hành động từ phía Mỹ, các nước đang phát triển được cho là đang muốn thấy sự thay đổi từ phía Trung Quốc.

Do đó, theo Wall Street Journal, dựa trên thỏa thuận nhóm làm việc chung về biến đổi khí hậu, cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden vẫn có thể xảy ra.

Trước đó, Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đề nghị rằng, hai bên sẽ gặp nhau vào Ngày Trái Đất (22/4).

Chuyên gia: Đối thoại Mỹ-Trung tại Alaska là 'hiệp đầu tiên của trận khẩu chiến'

Chuyên gia: Đối thoại Mỹ-Trung tại Alaska là 'hiệp đầu tiên của trận khẩu chiến'

TGVN. Bình luận về cuộc đối thoại chiến lược cấp cao Mỹ-Trung vừa kết thúc mà không đưa ra được tuyên bố chung, cựu Giám ...

Chuyên gia Jia đánh giá, một cuộc gặp trực tiếp gần như là bất khả thi, nhưng một cuộc gặp trực tuyến thì có thể diễn ra.

"Mối quan hệ này chỉ cải thiện và trở nên ổn định khi hai bên cố gắng thúc đẩy bầu không khí hợp tác và làm việc với nhau hiệu quả trong những khía cạnh mà họ có lợi ích chung", giáo sư Jia đánh giá.

"Một cuộc gặp trực tuyến sẽ thuận lợi hơn, mặc dù điều này không thể thay thế được những cuộc thảo luận trực tiếp, nơi mà các nhà lãnh đạo có thể trao đổi với nhau một cách nghiêm túc và cụ thể hơn".

Một nguồn tin thân cận với các cuộc trao đổi ở Alaska nhận định, Chủ tịch Tập Cận Bình không có kế hoạch thăm Mỹ, đồng thời cho biết: "Ông Tập rất bận rộn với các vấn đề trong nước".

Shi Yinhong, cố vấn của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cũng loại trừ khả năng về cuộc gặp trực tiếp giữa ông Tập và ông Biden trong tương lai gần.

"Ngoại trưởng Blinken đã khẳng định rằng, hội nghị cấp cao ở Alaska chỉ là cuộc gặp một lần và những cuộc gặp sau đó chỉ xảy ra sau khi Trung Quốc nhượng bộ về vấn đề Hong Kong, Đài Loan và Tân Cương", cố vấn Shi cho hay.

"Tuy nhiên, Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng, sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ nào trong những vấn đề cụ thể liên quan đến các lợi ích cốt lõi của quốc gia", học giả chuyên về quan hệ quốc tế Shi nhận định.

Bất chấp những tranh cãi trong ngày đầu tiên của cuộc trao đổi tại Alaska ngày 18/3, trang thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc ngày 20/3 đánh giá rằng, cả hai quốc gia đều thể hiện sự sẵn sàng hợp tác trong những vấn đề cụ thể.

Chẳng hạn, với vấn đề biến đổi khí hậu, những cuộc thảo luận trong hội nghị ở Alaska đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm việc của các phải đoàn ngoại giao và truyền thông hai nước.

Dù vậy, ngoại trừ vấn đề biến đổi khí hậu, những vấn đề khác được Trung Quốc đặc biệt nhấn mạnh đều không được phía Mỹ đề cập, ông Shi cho hay.

Anchorage không phải Sunnyland

Tin liên quan
'Bóc băng' màn đấu khẩu ngoại giao Mỹ - Trung

Việc hội nghị cấp cao Mỹ-Trung không dẫn đến bất kỳ thỏa thuận nào hay cũng không đặt ra chương trình nghị sự cho sự hợp tác tương lai, chứ chưa nói tới ngày giờ cụ thể cho hội nghị Thượng đỉnh Biden-Tập Cận Bình, đã cho thấy Anchorage – nơi diễn ra cuộc gặp này, không phải là Sunnyland thứ hai – nơi từng diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cuộc gặp năm 2013 giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Trung nêu trên cùng một số hội nghị khác đã đặt nền tảng cho sự ra đời của Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu năm 2015.

Tuy nhiên, tinh thần của hội nghị Sunnyland không kéo dài lâu và vào thời điểm ông Trump nhậm chức, quan hệ Mỹ-Trung đã lao dốc trên hàng loạt vấn đề, trong đó có chính sách công nghiệp, gián điệp mạng và quyền sở hữu trí tuệ.

Cuộc gặp ở Anchorage đã cho thấy sự xuất hiện của một ranh giới mới trong quan hệ song phương, đó là sự hợp tác có chọn lọc hơn và bác bỏ mọi mong đợi rằng, hợp tác sẽ đóng vai trò chủ đạo trong quan hệ Washington-Bắc Kinh.

Sau cuộc gặp ở Alaska là gì?

Mỹ có thể sẽ tiếp tục tập trung vào các vấn đề trong nước và thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ với các đồng minh truyền thống.

Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định những cam kết mạnh mẽ với các đồng minh châu Âu và NATO tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng trước.

Ông Biden cũng thể hiện ý định sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ tứ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của các nước thành viên Quad, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia ngày 12/3, là dấu hiệu cho thấy, điều này có thể trở thành một công cụ quan trọng trong chính sách đối ngoại của chính quyền Tổng thống Biden.

Pháp và Anh cũng đang tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn với Bộ tứ để tiến hành các cuộc diễn tập quân sự trên biển và các chiến dịch tự do hàng hải.

Tiêu điểm quốc tế trong tuần: Đấu khẩu Mỹ-Trung tại Alaska, vaccine AstraZeneca 'an toàn', EU-Anh lại 'có biến'

Tiêu điểm quốc tế trong tuần: Đấu khẩu Mỹ-Trung tại Alaska, vaccine AstraZeneca 'an toàn', EU-Anh lại 'có biến'

TGVN. Thế giới trong tuần này chứng kiến hoạt động ngoại giao sôi động của Mỹ với chuyến công du của hai Bộ trưởng Mỹ ...

Ngoài ra, theo tuyên bố chung sau Hội nghị Thượng đỉnh, Bộ tứ đang mở rộng sự hợp tác trong những lĩnh vực như sức khỏe, công nghệ và thương mại, cũng như tìm cách "duy trì hòa bình, thịnh vượng và thúc đẩy dân chủ dựa trên các giá trị phổ quát".

Trong khi đó, Trung Quốc cũng bận rộn với các chương trình nghị sự trong nước trong những năm tới.

Tháng 7/2021 là thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc và năm sau, Bắc Kinh sẽ đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông.

Năm 2022, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 20, sự kiện được tổ chức 5 năm 1 lần.

Đây là thời điểm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa tái khẳng định những tham vọng của ông Tập Cận Bình trong nhiệm kỳ kế tiếp với vai trò là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước.

Những sự kiện trong nước này được cho là sẽ chiếm phần lớn sự tập trung của Bắc Kinh trong thời gian tới.

Theo Giáo sư Bert Hofman, Giám đốc Viện Nghiên cứu Á-Âu, Đại học Quốc gia Singapore, việc cả hai nước tập trung vào các vấn đề trong nước không phải là điều xấu, miễn là sự trao đổi ở cấp thấp hơn giữa Mỹ và Trung Quốc vấn tiếp tục diễn ra, đặc biệt trong những lĩnh vực như quân sự, nơi mà nguy cơ xung đột có thể gia tăng khi hai nước tăng cường hoạt động trong khu vực.

TIN LIÊN QUAN
Đối thoại Alaska: Ông Dương Khiết Trì tuyên bố Mỹ 'không đủ tư cách' để nói chuyện trịch thượng với Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ấn Độ: Washington sẽ 'nói lời giữ lời' ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương?
Cái lạnh giá của Alaska và triển vọng cho các cuộc đàm phán ngoại giao Mỹ-Trung Quốc
Cấp cao Mỹ-Trung tại Alaska: Khác biệt lớn trong kỳ vọng sẽ khiến cuộc gặp 'kết thúc trước khi bắt đầu'?
Viễn cảnh cạnh tranh Trung Quốc-Bộ tứ: Không để những tuyên bố chỉ là 'lời nói suông'
(theo SCMP/CNA)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Phiên bản di động