Vai trò chiến lược của miền Bắc Australia đối với Bộ tứ

Lê Na
Trang Defence Connect ngày 18/8 đã đăng bài viết của ông Guy Boekenstein* bình luận về tầm quan trọng chiến lược của miền Bắc Australia, cho rằng vai trò của khu vực này sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương có nhiều biến động và nhóm Bộ tứ đang trở lại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vai trò then chốt của Vùng lãnh thổ Bắc Australia đối với Bộ Tứ
Vùng lãnh thổ miền Bắc Australia có tầm quan trọng chiến lược trong việc bảo vệ quốc gia này. (Nguồn: Cruise Mapper)

Vũng lãnh thổ địa chiến lược

Tầm quan trọng chiến lược của khu vực phía Bắc Australia đối với quốc phòng của nước này từ lâu đã được chính phủ và các nhà hoạch định chính sách công nhận.

Kể từ sau Thế chiến II, miền Bắc Australia đã đóng góp quan trọng vào an ninh của Australia và là bên liên quan chủ chốt trong cấu trúc an ninh khu vực, bao gồm cả Liên minh Australia-Mỹ, vốn là nền tảng của các chính sách quốc phòng và an ninh quốc gia của xứ sở chuột túi.

Tầm quan trọng này một lần nữa đã được củng cố trong Bản cập nhật Chiến lược Quốc phòng Australia công bố ngày 1/7/2020.

Các căn cứ quan trọng của Lực lượng Quốc phòng Australia (ADF), các đội tình báo, giám sát và trinh sát cũng như các cơ sở huấn luyện đều được đặt tại Vùng lãnh thổ Bắc Australia .

Trong một bài báo đăng trên tờ The Australian ngày 13/3 vừa qua, Tiến sĩ Alan Dupo thuộc Ban vận động Phòng vệ và An ninh Vùng lãnh thổ Bắc Australia lưu ý rằng, “trong bối cảnh thay đổi địa chính trị mang tính lịch sử, Australia đang nổi lên như một trung tâm liên minh và đối tác quan trọng của Mỹ ở châu Á, đặc biệt là khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tiến hành định hình lại và củng cố quân đội để đối phó với thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc”.

Giá trị của Australia đối với Mỹ và các đối tác khác nằm ở năng lực đào tạo, khả năng duy trì và phối hợp hiệu quả với các lực lượng quân sự của quốc gia đồng minh, đồng thời là đối tác sở hữu một vị trí địa chiến lược nhưng an toàn.

Cơ sở hạ tầng cảng biển ngày càng được mở rộng; kết nối thông tin tốc độ cao, an toàn; năng lực và quan hệ đối tác trong không gian ngày càng tăng; năng lực về vũ trụ ngày càng phát triển và một nền tảng công nghiệp ngày càng lớn mạnh là những yếu tố giúp miền Bắc Australia trở thành một phần quan trọng trong địa lý chiến lược của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Vai trò quân sự của Nhật Bản tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Vai trò quân sự của Nhật Bản tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chân kiềng vững chắc trong Bộ tứ

Khu vực này cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với Đối thoại An ninh Tứ giác Australia-Ấn-Nhật-Mỹ, còn gọi là Bộ tứ.

Sau nhiều năm được dự kiến trở thành một khuôn khổ cho việc hợp tác và xây dựng khả năng tương tác quân sự, Bộ tứ gần đây đã "hồi sinh" và đang tăng tốc để hỗ trợ “khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và có tính bao trùm”.

Mặc dù 4 quốc gia thành viên vẫn còn những khác biệt trong nhận thức về các mối đe dọa và ưu tiên chiến lược, song tất cả đều có chung lợi ích trong việc duy trì sự cân bằng quyền lực ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, tự do hàng hải, trật tự kinh tế dựa trên luật lệ, chống lại ngoại giao bẫy nợ và hạn chế việc một quốc gia sử dụng các biện pháp cưỡng chế để khẳng định các yêu sách lãnh thổ.

Khi hợp tác an ninh Bộ tứ phát triển hơn, Australia sẽ được lợi nếu đảm nhận vai trò then chốt trong quan hệ đối tác an ninh này và thúc đẩy chương trình tương tác nâng cao giữa tất cả 4 thành viên.

Có một số lĩnh vực ban đầu mà 4 nước có thể tăng cường các khả năng chung, bao gồm cải thiện khả năng tương tác; tăng cường khả năng tình báo, giám sát và trinh sát; chia sẻ hậu cần và phát triển năng lực.

Theo đó, nâng cao nhận thức về vấn đề hàng hải trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một lĩnh vực mà Bộ tứ có thể tăng cường hợp tác.

Điều này có được triển khai dưới hình thức tiếp cận công nghệ giám sát quân sự, phát triển cơ sở hạ tầng quân sự được sử dụng chung trên khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mở rộng các thỏa thuận chia sẻ thông tin.

Đặc biệt, các bên có thể tăng cường hợp tác trong việc nâng cao năng lực “ngoại giao mềm” như đề xuất của chính quyền Vùng lãnh thổ Bắc Australia về một trung tâm thực thi luật hàng hải dân sự ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Khi các tầng lớp hợp tác này phát triển, vấn đề địa lý sẽ tiếp tục được quan tâm hơn.

Vai trò then chốt của Vùng lãnh thổ Bắc Australia đối với Bộ tứ
Vùng lãnh thổ Bắc Australia sẽ là "vùng đệm" an ninh quan trọng đối với Bộ tứ. (Nguồn: The Diplomat)

Theo ghi nhận trong một báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Australia (ASPI), đối với tàu thuyền và máy bay, việc đi lại giữa Ấn Độ và Nhật Bản mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Với quá nhiều các chương trình tập luyện ở trong nước và các cam kết quốc gia có tính cấp bách, các thành viên Bộ tứ khó có thể thực hiện lịch trình các hoạt động đa quốc gia hiện tại.

Khả năng các thành viên ủng hộ một chương trình tập trận được tăng cường hơn nữa của Bộ tứ ở Ấn Độ Dương hay Thái Bình Dương, là điều rất xa vời, trừ phi các thỏa thuận thay thế có thể giúp giảm cả thời gian và chi phí cho các nước tham gia.

Về vấn đề này, có thể thấy Vùng lãnh thổ Bắc Australia có lợi thế địa lý rất rõ ràng.

Về mặt địa lý, thủ phủ Darwin của Vùng lãnh thổ Bắc Australia nằm ở trung tâm của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và do đó cũng là trung tâm của Bộ tứ.

Khoảng cách từ đây tới Ấn Độ và Nhật Bản gần như tương đương, và khoảng cách từ đây tới các lực lượng Mỹ đóng quân ở Hàn Quốc và đóng quân ở Nhật Bản cũng xấp xỉ nhau.

Điều này khiến Vùng lãnh thổ Bắc Australia trở thành vị trí trung tâm để các lực lượng tập hợp và tiến hành tập trận với thời gian di chuyển ít nhất.

Đối với quân đội Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, miền Bắc Australia cho phép tiếp cận các căn cứ quan trọng của ADF, các khu vực huấn luyện rộng lớn trên không, trên bộ và trên biển, cũng như các cơ sở hỗ trợ và bảo trì hậu cần thiết yếu.

Điều quan trọng là, vai trò của Vùng lãnh thổ Bắc Australia đã được chứng minh trong việc tổ chức, hỗ trợ các hoạt động và cuộc tập trận lớn đa quốc gia.

Ngoài lực lượng luân phiên trên biển của Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) và các đơn vị không quân và hải quân Mỹ vẫn triển khai thường xuyên tại Darwin, số lượng các binh lính thuộc lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia huấn luyện và tập trận đang tăng dần.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton gần đây đã lưu ý rằng, đến năm 2023, Ấn Độ sẽ lần đầu tiên được mời tham gia Cuộc tập trận Talisman Sabre.

Điều này có thể sẽ là khởi đầu cho việc Ấn Độ tham gia nhiều hơn vào việc huấn luyện và tập trận mà ở đó Darwin và Vũng lãnh thổ Bắc Australia sẽ đóng vai trò hỗ trợ quan trọng.

Trong vài năm gần đây, chính quyền Lãnh thổ phía Bắc của Australia đã theo dõi chặt chẽ sự phát triển của Bộ tứ, và từ năm 2019 đã bắt đầu điều chỉnh cơ cấu cũng như thành viên của Nhóm Cố vấn An ninh Vùng lãnh thổ Bắc Australia, trong đó bao gồm các cố vấn quân sự cấp cao đã nghỉ hưu đến từ Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Điều này đảm bảo rằng, chính quyền Vùng lãnh thổ phía Bắc đang nhận được những lời khuyên của các chuyên gia về cách hỗ trợ và thực hiện tốt nhất ý định chiến lược của chính phủ Australia cũng như của các đồng minh và đối tác khác - bao gồm cả các thành viên Bộ tứ.


*Ông Guy Boekenstein hiện là Giám đốc cấp cao về phòng vệ và an ninh của chính quyền Vùng lãnh thổ Bắc Australia.

Australia tập trung toàn lực cho ngoại giao vaccine Covid-19

Australia tập trung toàn lực cho ngoại giao vaccine Covid-19

Thủ tướng Scott Morrison cùng các bộ trưởng và quan chức ngoại giao cấp cao của Australia nỗ lực liên hệ với những người đồng ...

Australia: Hết thời kén chọn vaccine Covid-19

Australia: Hết thời kén chọn vaccine Covid-19

Thất vọng vì tốc độ tiêm chủng chậm chạp của chính phủ, nhiều người Australia tìm cách riêng để hỗ trợ cộng đồng có thể ...

(theo Defence Connect)

Xem nhiều

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Bài tarot hôm nay 26/4/2024: Đối với bạn, điều gì đang là thứ quan trọng nhất?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá điều gì đang là thứ quan trọng nhất với bạn nhé!
Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham dự lễ hội 'Chúng ta là một' dành cho 300.000 người Việt tại Hàn Quốc

Lễ hội Chúng ta là một mùa 6 năm nay sẽ được tổ chức kéo dài trong hai ngày 15-16/6/2024 tại Hội trường lớn của Đài truyền hình KBS Busan.
Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phiên bản di động