Nhỏ Bình thường Lớn

Việt Nam đã xử lý xong sữa nhiễm melamine

Ngày 16/12, tại cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Công Khẩn thông báo thị trường sữa tại Việt Nam đã an toàn.


Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Nguyễn Công Khẩn đưa ra nhận định trên sau gần hai tháng triển khai các biện pháp để nhanh chóng loại trừ sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc, nhiễm melamine ra khỏi thị trường và đã có gần 438 tấn sữa nhiễm melamine bị thu hồi.

Trong số sữa bị thu hồi thì 17,4 tấn sữa đã tiêu huỷ (chủ yếu là sữa nước thành phẩm YiLi của Trung Quốc); hoàn thành tái xuất 13 tấn (bánh ba mùi của Malaysia) và giải toả 104 tấn sữa có nguồn gốc xuất xứ sau khi công bố tiêu chuẩn sản phẩm theo quy định. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã xử lý theo quy định 167 tấn sữa không có nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng VSATTP và kiểm nghiệm 1.266 mẫu, trong đó 32 mẫu dương tính với melamine.

Ông Khẩn khẳng định, thị trường sữa đã an toàn, hầu như không còn sản phẩm sữa không có nguồn gốc xuất xứ. Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh đã quan tâm và có trách nhiệm hơn đến trách nhiệm chất lượng sản phẩm của mình.

Sau khi Bộ Y tế ban hành Quy định mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm, melamine sẽ là chỉ tiêu kiểm tra thực phẩm. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn tất cả các sản phẩm có nguy cơ có melamine. Bên cạnh việc kiểm tra melamine là chỉ tiêu nhà nước về kiểm tra thực phẩm cần tăng cường công tác hậu kiểm, tức là khi sản đã lưu thông trên thị trường.

“Đến nay, khi Bộ Y tế Việt Nam đã công bố mức giới hạn tối đa của melamine nhiễm chéo trong thực phẩm thì những sản phẩm đảm bảo chất lượng, còn thời hạn sử dụng, melamine dưới mức giới hạn sẽ được lưu hành. Và dĩ nhiên số quá mức giới hạn sẽ phải tiêu hủy”, ông Khẩn khẳng định.

Theo VNN