5 sự thật về quyền lực khẩn cấp và bức tường biên giới của Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sử dụng các quyền "khẩn cấp" của mình để xây bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico nếu ông không thể đạt được thỏa thuận tài chính với các nghị sĩ đảng Dân chủ trong Quốc hội. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump Tổng thống Trump sắp có bài phát biểu quan trọng về bức tường biên giới
5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump Đặc vụ Mỹ xịt hơi cay vào đám đông người di cư ở biên giới Mexico

Ông Trump phát biểu trước báo giới ngày 6/1 rằng: “Chúng tôi đang xem xét phương án này một cách rất nghiêm túc. Chúng tôi đang cân nhắc việc ban hành một tình trạng khẩn cấp quốc gia…”. 

Tổng thống có quyền hạn rất lớn để hành động trong tình trạng khủng hoảng, tuy nhiên, những quyền lực đó không phải là không bị giới hạn. Các nhà phê bình cho rằng ông Trump nên thận trọng nếu muốn sử dụng chúng trong trường hợp muốn xây bức tường biên giới mới Mexico. Dưới đây là 5 sự thật về quyền lực khẩn cấp và bức tường biên giới của Tổng thống Trump.

5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump
Ông Trump sẽ dùng quyền lực khẩn cấp? (Nguồn: AP)

Quyền hạn khẩn cấp của tổng thống là gì?

Có hàng tá luật lệ cho phép tổng thống có quyền hành động khẩn cấp. Chẳng hạn như trong một trường hợp khẩn cấp, tổng thống được phép chuyển tiền vào các dự án xây dựng quân sự, cụ thể như trong trường hợp xây dựng bức tường biên giới. Elizabeth Goitein, đồng Giám đốc Chương trình An ninh Quốc gia và Tự do tại Trung tâm Tư pháp Brennan, nói: “Tuyên bố tình trạng khẩn cấp là điều khá dễ dàng. Không có nhiều giới hạn về pháp lý để ngăn chặn tổng thống làm điều đó, thẳng thắn mà nói, kể cả khi không có trường hợp khẩn cấp nào thực sự diễn ra”.

Quốc hội có quyền hạn gì?

Vào giữa những năm 1970 của thế kỷ trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua một đạo luật được thiết kế để đưa ra một số hạn chế đối với quyền lực của tổng thống trong khi vẫn có thể duy trì sự linh hoạt để hành động trong trường hợp khẩn cấp.

Đạo luật khẩn cấp quốc gia yêu cầu tổng thống thông báo cho Quốc hội khi ban bố một trường hợp khẩn cấp và liệt kê các quyền lực đang được viện dẫn. Đạo luật yêu cầu chính quyền Washington cung cấp thông tin được cập nhật thường xuyên cho Quốc hội và cho phép các nhà lập pháp chấm dứt tình trạng khẩn cấp nếu cả Hạ viện và Thượng viện bỏ phiếu ủng hộ.

Các nhà phê bình trong Quốc hội có thể trông cậy vào điều gì nếu ông Trump viện dẫn các quyền lực khẩn cấp? Quốc hội có thể bác bỏ việc tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp bằng một cuộc bỏ phiếu ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát có vẻ sẽ không thực hiện bước đi này. Thay vào đó, những người chỉ trích rất có thể sẽ theo đuổi một thách thức mang tính pháp lý. Nghị sĩ Adam Smith, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, nói: "Tổng thống sẽ phải đối mặt với một bản chất vấn tại tòa liên quan đến câu hỏi ‘khẩn cấp ở chỗ nào’?”.

Ông Goitein cũng cảnh báo rằng việc sử dụng quyền khẩn cấp trong tình hình hiện tại - trong bối cảnh những bế tắc với các nhà lập pháp vừa khiến Chính phủ phải đóng cửa một phần - có thể bị coi là sự lạm dụng quyền lực của tổng thống. Ông Goitein nhấn mạnh: “Những quyền lực khẩn cấp được sử dụng cho những tình huống khẩn cấp không phải để giải quyết các tranh chấp chính trị hay tìm một lối tắt cho quá trình chính trị”.

5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump
Quân đội Mỹ lắp đặt hàng rào dây thép gai ở biên giới Mỹ - Mexico, khu vực thuộc thành phố McAllen, bang Texas hôm 5/11. (Nguồn: Reuters)

Tình trạng khẩn cấp là gì?

Tổng thống Trump đã mô tả hình hình ở biên giới Mỹ - Mexico là một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia. Ông nói: “Chúng ta sẽ phải tiếp nhận những tên tội phạm. Chúng ta sẽ phải tiếp nhận những kẻ buôn người. Ma túy sẽ đổ dồn vào chúng ta. Chúng ta sẽ phải hứng chịu những điều mà các bạn thậm chí không muốn biết”.

Chính quyền Mỹ đã nêu lên "bóng ma" của những kẻ khủng bố xuyên biên giới, mặc dù nhiều trong số những tuyên bố này đã bị thổi phồng. Những gì đã xảy ra ở biên giới nhiều tháng qua chỉ là một sự gia tăng làn sóng các gia đình ở Trung Mỹ xin tị nạn. Luật pháp Mỹ và các án lệnh của thẩm phán gây khó khăn cho việc nhanh chóng trục xuất những gia đình này hoặc giữ chân họ một thời gian dài trong lúc chờ phân xử yêu cầu xin tị nạn của họ.

Bức tường biên giới có phải là giải pháp?

Kể từ khi tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump luôn khẳng định rằng một hàng rào dọc biên giới Mỹ - Mexico chính là giải pháp cho những gì ông coi là khủng hoảng. Tổng thống khẳng định trong một bức thư gửi các nhà lập pháp hồi tuần trước rằng “bức tường sẽ hoạt động hiệu quả. Đó là lý do tại sao những người giàu, quyền thế và thành đạt xây nó xung quanh nhà của mình. Tất cả người Mỹ đều xứng đáng được bảo vệ như nhau”.

Các nhà chỉ trích cho rằng niềm tin vào một bức tường của tổng thống đã bị đặt sai chỗ. Nghị sỹ Smith nói: “Đó là một lý tưởng tồi tệ một cách khủng khiếp, một sự phí phạm tiền bạc hoàn toàn. Trường hợp khẩn cấp duy nhất chúng ta có ở biên giới hiện này chính là những người đang xin tị nạn. Và những người đang xin tị nạn không cố gắng lẻn vào (Mỹ). Họ đang tự quay lại và yêu cầu điều trần”.

5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump Mỹ kiểm tra sức khỏe toàn diện đối với trẻ di cư bị bắt giữ

Giới chức Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện đối với trẻ em di cư bị bắt giữ tại biên giới Mỹ ...

5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump ​Mexico muốn "hâm nóng" quan hệ với Mỹ

Ngày 22/7, Tổng thống đắc cử của Mexico Andres Manuel Lopez Obrado cho biết ông đã gửi một bức thư tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong ...

5 su that ve quyen luc khan cap va buc tuong bien gioi cua tong thong trump ​Mexico xem xét lại cơ chế hợp tác với Mỹ

Trong một diễn biến có thể làm leo thang căng thẳng giữa Mexico - Mỹ, ngày 9/4, Văn phòng Tổng thống Mexico thông báo Tổng ...

Thu Hiền (theo npr.org)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động