Cả thế giới nắm chặt tay nhau trong cuộc chiến chống 'kẻ thù vô hình' mang tên Covid-19

TGVN. Không nghi ngờ một thực tế là cả thế giới đang chiến đấu với một kẻ thù chung, đó là virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19 Clip: Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink ca ngợi công tác chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam
ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19 Cách ly toàn xã hội từ 1/4: Quyết diệt 'giặc dịch'
ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19
Đại dịch mang tên Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc đã lây lan đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. (Nguồn: Getty)

Từ những ca bệnh đơn lẻ xuất hiện ở Trung Quốc cuối tháng 12 năm ngoái, đến nay virus SARS-CoV-2 đã "vươn vòi bạch tuộc" ra khắp các châu lục, trừ châu Nam cực. Bùng phát ở thành phố Vũ Hán ở miền Trung Trung Quốc, đại dịch Covid-19 hoành hành khắp châu Á, giờ đây biến Mỹ và châu Âu đã trở thành tâm dịch toàn cầu.

Từ cường quốc thế giới như Mỹ, Đức… tới các nước nghèo châu Phi như Somalia hay Guinea Bissau… sự lây lan không biên giới của Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống, ảnh hưởng đến tất cả các cộng đồng.

Lối thoát duy nhất là cùng nhau hợp tác

Đã qua giai đoạn mơ hồ về virus dẫn tới những hành động kỳ thị người gốc Á ở một số nước phương Tây, hay nghĩ rằng Covid-19 là câu chuyện xa xôi ở một châu lục khác. Sau 3 tháng, đến ngày đầu tiên của tháng 4/2020, virus SARS-CoV-2 đã điền tên lên bản đồ của 203 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 873.000 ca nhiễm và hơn 43.270 ca tử vong.

Như tuyên bố của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, trước sức tàn phá của "kẻ thù chung", "các quốc gia cần đoàn kết lại, mọi người đoàn kết lại”, hợp tác chống dịch chính là trách nhiệm lúc này.

Còn thông điệp của Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus thì mạnh mẽ hơn: "Đây là lúc chúng ta cần phải cùng nhau bảo vệ chính mình và bảo vệ nhân loại", để bỏ qua khác biệt, hợp sức đối phó Covid-19.

Các chuyên gia đánh giá thế giới lúc đầu đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19 theo cách không phối hợp với nhau, quá nhiều quốc gia bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo và hành động một mình. Giờ đây, khi Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu, lối thoát duy nhất là cùng nhau hợp tác, từ cấp độ toàn cầu, khu vực đến quốc gia và mỗi cá nhân.

Trong cuộc chiến toàn cầu này, Liên hợp quốc đang thể hiện vai trò điều phối, hướng tới một cách tiếp cận quốc tế chung đối với đại dịch, như huy động một quỹ ứng phó toàn cầu trị giá 2 tỷ USD để hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19 tại một số quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Các thể chế, từ Liên minh châu Âu (EU), Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tới Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đều đã và đang phát huy tiếng nói. G20 cam kết thành lập một mặt trận thống nhất chống dịch Covid-19, EU nhất trí phát triển một hệ thống quản lý khủng hoảng châu Âu và một chiến lược chung để đối phó, ASEAN thực hiện chia sẻ thông tin và phối hợp chính sách hiệu quả để ngăn chặn dịch…

ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19
Nhiều nước đã chung tay ủng hộ bằng tinh thần và vật chất tới các bác sĩ ở Vũ Hán, Trung Quốc trong cuộc chiến chống Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Viện trợ xuyên biên giới

Câu chuyện hợp tác chống dịch Covid-19 là sẵn sàng viện trợ cả sức người lẫn vật tư y tế để hỗ trợ công tác chống dịch cho những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khi dịch bệnh mới bùng phát, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã cung cấp vật tư y tế qua quỹ khẩn cấp trị giá 500.000 USD để giúp Trung Quốc đang bị thiếu hụt nguồn cung y tế nghiêm trọng.

Thể hiện tình đoàn kết với Trung Quốc, Hàn Quốc viện trợ 2 triệu mặt nạ, 1 triệu khẩu trang y tế, 100.000 bộ đồ bảo hộ. Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nhật Bản quyết định trích một phần lương tháng 3 của mỗi nghị sĩ để ủng hộ, với tổng số tiền lên tới 2 triệu yen (18.170 USD). Không chỉ chính phủ, khu vực tư nhân của Mỹ cũng gửi tới Trung Quốc 2 triệu chiếc khẩu trang...

Giờ đây, khi dịch bệnh lan ra toàn cầu, Trung Quốc quay lại chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những quốc gia đang gặp khó khăn như Italy, Tây Ban Nha, Iran... Iran nhận khoản viện trợ hơn 20 triệu USD trong khi Pháp, Đức và Anh cũng cam kết hỗ trợ tài chính bổ sung khẩn cấp gần 5 triệu euro (5,57 triệu USD) cho Tehran. Nga, Cuba cử đội chuyên gia tới Italy - tâm dịch châu Âu trong những ngày khó khăn nhất....

Đầu tháng 3, Tập đoàn Ngân hàng thế giới (WB) đã đưa ra gói cứu trợ 12 tỷ USD để hỗ trợ các nước đang phát triển chống dịch thông qua việc tăng cường hệ thống y tế, siết chặt giám sát dịch bệnh. Ủy ban châu Âu triển khai Sáng kiến đầu tư ứng phó với Covid-19, trong đó huy động 25 tỷ euro (27,8 tỷ USD) để hỗ trợ các hệ thống chăm sóc y tế quốc gia, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thị trường lao động và những lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng của các nền kinh tế.

Minh bạch thông tin, nỗ lực tìm vaccine

Ngoài viện trợ, hỗ trợ, phối hợp xuyên biên giới, hợp tác chống Covid-19 còn là việc minh bạch thông tin, chia sẻ mọi dữ liệu y tế và nghiên cứu dịch bệnh lẫn kinh nghiệm về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch. WHO từng nhấn mạnh việc chống lại virus đòi hỏi có sự giám sát mạnh mẽ để tìm kiếm, cách ly, kiểm tra và điều trị mọi trường hợp nhiễm bệnh, từ đó có thể phá vỡ chuỗi lây lan của virus.

Chính vì vậy, việc các nước liên tục cập nhật số ca nhiễm và tử vong, minh bạch thông tin về tình hình dịch bệnh đã giúp thế giới nắm được tình hình bùng phát theo từng khu vực, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Như trường hợp Việt Nam, Điều phối viên LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra khẳng định LHQ đã sử dụng kinh nghiệm chống dịch giai đoạn đầu hiệu quả của Việt Nam để chia sẻ với các nước trên thế giới.

Bên cạnh sự phối hợp quốc tế giữa các chính phủ, hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà kinh tế và các nhà hoạch định chính sách cũng được tăng cường. Một trong những hướng hợp tác chính hiện nay là tập hợp mọi nguồn lực để tìm ra các phương pháp điều trị mới và vaccine ngừa virus SARS-CoV-2.

ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19
Một trong những hướng hợp tác chính là tập hợp mọi nguồn lực để tìm vaccine phòng ngừa Covid-19.

EU phân bổ 140 triệu euro (155,8 triệu USD) từ ngân sách cho các dự án nghiên cứu triển vọng về vaccine, chẩn đoán và chữa trị. Vương quốc Anh đóng góp 544 triệu USD vào quỹ toàn cầu nghiên cứu bào chế vaccine. Chính phủ Mỹ và công ty Johnson& Johnson (J&J) quyết định cùng đầu tư 1 tỷ USD để sản xuất hơn 1 tỷ liều vaccine. Senegal phối hợp với phòng nghiên cứu Mologic của Anh phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm virus cho kết quả chỉ trong 10 phút.

Nhiều nước trên thế giới cũng muốn Việt Nam chia sẻ dụng cụ xét nghiệm nhanh virus SARS-CoV-2, bộ sinh phẩm real-time RT-PCR do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á chế tạo.

Chống tin giả và giảm thiệt hại kinh tế

Đó còn là sự hợp tác của các tập đoàn công nghệ và các nước để chống tin giả. Các tập đoàn công nghệ Microsoft Corp, Facebook, Google và Twitter đang phối hợp để dập tắt các thông tin sai lệch liên quan tới đại dịch Covid-19 trên nền tảng của mình. Các công ty LinkedIn, Reddit và YouTube cũng phối hợp với chính phủ các nước để chia sẻ những cập nhật quan trọng về sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Google phối hợp với Chính phủ Mỹ phát triển một trang web chuyên cung cấp các thông tin về dịch bệnh, cách phòng ngừa và các nguồn lực phòng chống dịch trên cả nước. Facebook thông báo cấm các quảng cáo sai lệch về các sản phẩm chữa trị hoặc phòng ngừa bệnh COVID-19 và gây hoang mang trong cộng đồng.

Đặc biệt, ngày 25/3, nhóm Covid-19 CTI League, gồm gần 400 tình nguyện quốc tế viên chuyên vấn đề an ninh mạng từ 40 quốc gia, đã được thành lập để phối hợp đối phó với các vụ tấn công mạng liên quan đến dịch Covid-19.

Hợp tác toàn cầu lúc này cũng liên quan tới hạn chế thiệt hại kinh tế bằng cách phối hợp các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ và bảo vệ giao thương hàng hóa toàn cầu, hỗ trợ tài chính cho các nước gặp khó khăn. Phối hợp giữa các ngân hàng trung ương và các tổ chức tài chính quốc tế là cách khả thi duy nhất.

Cái "bắt tay" giữa người dân và chính quyền

Không thể quên nhắc tới sự hợp tác của mỗi người dân và chính quyền. Đó là việc tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định của chính quyền về cách ly xã hội, ở yên trong nhà, khai báo trung thực... Đó còn là chung tay, góp sức cùng chính quyền trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tại Anh, sau chưa đầy một ngày huy động, đã có hơn nửa triệu người đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) với các công việc cụ thể như vận chuyển, cung cấp thực phẩm, thuốc men, chuyên chở người bệnh đi khám và gọi điện cập nhật tình hình những người đang cách ly tại nhà… Khoảng 11.000 cựu nhân viên cứu thương, hơn 24.000 sinh viên và học viên năm cuối ngành y tế Anh cũng tham gia chống dịch.

Tại Czech, cộng đồng người Việt, dân tộc thiểu số lớn thứ ba tại quốc gia châu Âu, được ca ngợi “là cộng đồng người nước ngoài duy nhất tại Czech đã hỗ trợ các bệnh viện, lực lượng ứng cứu và người dân Czech” bằng nhiều cách trong công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19, từ may khẩu trang tặng, cung cấp đồ uống và đồ ăn miễn phí, quyên góp tiền mua máy trợ thở…

Tại Czech, cộng đồng người Việt, dân tộc thiểu số lớn thứ ba tại quốc gia châu Âu, được ca ngợi “là cộng đồng người nước ngoài duy nhất tại Czech đã hỗ trợ các bệnh viện, lực lượng ứng cứu và người dân Czech” bằng nhiều cách, từ may khẩu trang tặng, cung cấp đồ uống và đồ ăn miễn phí, quyên góp tiền mua máy trợ thở…

Đó cũng là khi mỗi cá nhân thể hiện tình đoàn kết với những người dễ bị tổn thương nhất, như người cao tuổi, người ốm yếu, người nghèo… bằng sự đùm bọc, chia sẻ, điều đang được chứng kiến ở khắp nơi trong đại dịch.

Không phải bây giờ thế giới hơn 7,7 tỷ người mới đương đầu với thách thức toàn cầu, chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường… - những “kẻ thù chung” đòi hỏi phải hợp tác xuyên biên giới để đối phó.

Lần này, cả thế giới cũng đang "chung chiến hào chống giặc", hợp sức, đồng lòng trước "kẻ thù vô hình Covid-19" là điều tất cả các nước cần cùng nhận thức và hành động.

ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19

Dịch Covid-19: Cách mà Việt Nam có thế phòng chống 'giặc' dịch tốt hơn Pháp

TGVN. Tạp chí L’Obs của Pháp mới đây đã có bài viết phân tích cách Việt Nam, một quốc gia đang phát triển lại có ...

ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19

Bảo hộ công dân trong dịch Covid-19: Tích cực, khẩn trương và chu đáo

TGVN. Dịch Covid-19 đang khiến cả thế giới lo ngại, đem đến nỗi bất an với hết thảy mọi người. Khi bao trùm trong những con ...

ca the gioi nam chat tay nhau trong cuoc chien chong ke thu vo hinh mang ten covid 19

ASEAN-Mỹ thống nhất phối hợp chia sẻ thông tin, kinh nghiệm ngăn chặn dịch Covid-19

TGVN. Ngày 1/4 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến liên ngành giữa các quan chức cao cấp ASEAN-Mỹ nhằm thúc đẩy phối hợp và hợp ...

Mai Khanh (theo TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động