Cập nhật 19h 21/5: Nga tiếp tục là tâm dịch Covid-19 với gần 9.000 người nhiễm mới, Mỹ đặt 300 triệu liều vaccine

TGVN. Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 19h00 ngày 21/5 (giờ Việt Nam), trên thế giới vượt ngưỡng 5,1 triệu người mắc mắc Covid-19 (5.110.969), trong đó có 330.250 ca tử vong, 2.038.559 bệnh nhân đã được chữa khỏi.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine Covid-19 ở Việt Nam chiều 21/5: 35 ngày không có ca mắc mới, 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay
cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine Bất chấp Covid-19, hàng chục nghìn người Anh đi biển vào ngày nóng nhất năm
cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine

Nga tiếp tục trở thành tâm dịch với 8.849 ca nhiễm trong ngày hôm nay, tiếp theo là Iran với 2.392 ca nhiễm mới, Mexico với 2.248 ca mới và Pakistan là 2.193 ca. Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ khác đã và đang kiểm soát dịch tốt với số ca nhiễm mới từ 500 người trở xuống.

Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 với 1.593.297 ca nhiễm và 94.948 ca tử vong. Nga xếp thứ hai sau Mỹ về số ca nhiễm với 317.554 người nhưng số ca tử vong của nước này vẫn thấp hơn so với nhiều nước. Tây Ban Nha đứng thứ ba về số ca nhiễm với 294.152 người.

Có tổng cộng 12 nước có trên 100.000 bệnh nhân Covid-19 với lần lượt: Mỹ, Nga, Brazil, Tây Ban Nha, Anh, Italy, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ấn Độ và Peru.

* Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ ngày 21/5 thông báo Chính phủ Mỹ đã đặt hàng 300 triệu liều vaccine có khả năng phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được công ty AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh sản xuất với hy vọng những liều vaccine đầu tiên sẽ được sử dụng trước tháng 10.

Theo hợp đồng với Chính phủ Mỹ, Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến (BARDA) sẽ chi 1,2 tỉ USD hỗ trợ các nghiên cứu lâm sàng tiên tiến và các hoạt động phát triển khác gồm sản xuất quy mô lớn để đẩy nhanh việc cho ra đời loại vaccine tiềm năng.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar nêu rõ: "Hợp đồng này với công ty AstraZeneca là cột mốc quan trọng trong chương trình 'Operation Warp Speed' (chương trình đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine phòng Covid-19) nhằm có được một loại vaccine an toàn, hiệu quả, được phổ biến rộng rãi trước năm 2021".

Ông Alex Azar hy vọng những liều vaccine đầu tiên đang được phát triển cùng với Đại học Oxford tại Anh có thể được sử dụng vào tháng 10 với toàn bộ số vaccine đặt hàng được chuyển giao vào đầu năm 2021.

Tuy nhiên, AstraZeneca nhấn mạnh rằng vaccine có thể không có hiệu quả và rằng công ty vẫn đang chờ kết quả thử nghiệm giai đoạn đầu tại miền Nam nước Anh, trước khi tiến tới giai đoạn thử nghiệm tiếp theo. AstraZeneca cho biết vaccine phòng Covid-19 công ty đang thử nghiệm sẽ gồm kế hoạch thử nghiệm giai đoạn cuối với 30.000 người tham gia và thử nghiệm trên trẻ em.

Trước đó, AstraZeneca đã ký hợp đồng cung cấp 100 triệu liều vaccine cho Chính phủ Anh và hy vọng bắt đầu chuyển giao trong tháng 9. Công ty dược phẩm của Anh quốc này cho biết đến nay đã ký những hợp đồng đầu tiên cung cấp ít nhất 400 triệu liều vaccine mà công ty đang phát triển cùng với Đại học Oxford.

AstraZeneca cũng cho biết đang hợp tác cùng với các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để phân phối công bằng vaccine tiềm năng chống Covid-19 ra toàn thế giới. AstraZeneca hy vọng có thể chuyển giao 1 tỷ liều vaccine trong năm 2020 và 2021 nếu thử nghiệm thành công.

cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine

Tuyên bố ủng hộ WHO, Thủ tướng Canada vẫn 'cảnh giác' với quan hệ Trung Quốc-WHO

TGVN. Thủ tướng Justin Trudeau tuyên bố, Canada sẽ tiếp tục ủng hộ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mặc dù Tổng thống Mỹ Donald ...

* Ngày hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở 3 tỉnh thuộc khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto và Hyogo.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe cho biết tình trạng khẩn cấp tại khu vực thủ đô Tokyo và tỉnh Hokkaido ở cực Bắc có thể dỡ bỏ sớm nhất vào ngày 25/5 tới. Lệnh tình trạng khẩn cấp hiện nay có hiệu lực tới ngày 31/5.

Hiện số ca mắc Covid-19 mới ở Tokyo và các tỉnh lân cận đang có xu hướng giảm. Riêng tại thủ đô Tokyo ngày 20/5 chỉ ghi nhận thêm 5 ca mới. Đây là ngày thứ 11 liên tiếp, số ca nhiễm mới ở thành phố này nằm dưới ngưỡng 30. Tuy nhiên, Tokyo hiện là địa phương có số người mắc Covid-19 nhiều nhất ở Nhật Bản với 5.075 ca, không kể các công dân Nhật Bản hồi hương từ thành phố Vũ Hán Trung Quốc, cũng như các du khách nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess.

Tính đến nay, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 16.300 ca nhiễm, trong đó có hơn 770 người tử vong.

* Cùng ngày, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết do tác động của dịch Covid-19, từ tháng 2 tới ngày 20/5, đã có 9.569 người nước này đã bị mất việc làm.

Làn sóng sa thải nhân công và chấm dứt các hợp đồng lao động, đặc biệt là tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Nhật Bản, đã tăng từ tháng 4 vừa qua khi Thủ tướng Abe ban bố tình trạng khẩn cấp. Những người làm trong lĩnh vực du lịch, các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội vùng Chubu, có trụ sở tại Nagoya, miền Trung Nhật Bản, dịch Covid-19 có thể khiến 3,01 triệu người tại nước này bị mất việc làm trong tài khóa 2020 (đến hết tháng 3/2021). Giới chuyên gia cho rằng tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này còn nghiêm trọng hơn cả cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008-2009, khi chỉ có khoảng 950.000 người bị mất việc làm.

* Công ty Genesprint thuộc Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã phát triển thành công bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 và trở thành công ty nước ngoài đầu tiên đạt được chứng nhận FDA của Mỹ. Bộ kit xét nghiệm nhanh này có thể giúp người được xét nghiệm trong vòng 10 đến 15 phút phát hiện sơ bộ trong cơ thể có sản sinh kháng thể SARS-CoV-2 hay không, với tỷ lệ chẩn đoán chính xác trên 99%.

Bác sĩ cố vấn Hoàng Chí Thông cho biết, bộ kit xét nghiệm nhanh này chủ yếu là thông qua xét nghiệm kháng thể IgG/IgM trong cơ thể người để xác nhận xem có bị nhiễm hay không. Bề ngoài của thẻ xét nghiệm cũng giống như que thử thai. Chỉ cần nhỏ giọt máu vào thẻ xét nghiệm và thêm chất pha loãng, đợi khoảng 10 đến 15 phút thì sẽ có kết quả xét nghiệm sơ bộ với tỷ lệ chẩn đoán chính xác trên 99%.

Tin liên quan
cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine Căng thẳng Trung Quốc-Australia: Sau thịt bò và lúa mạch, mặt hàng nào sẽ chịu đòn ‘trả đũa’?

* Trong buổi họp báo chiều 21/5, Phó Chủ tịch Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Kwon Jun-wook cho biết, Hàn Quốc đang nghiên cứu phát triển vaccine kháng nguyên tổng hợp và vaccine tái tổ hợp để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, mỗi loại một sản phẩm, với mục tiêu đưa vào sản xuất trong nửa đầu năm 2021.

Thuốc điều trị Covid-19, gồm thuốc điều trị bằng huyết tương và bằng kháng thể, cũng đang được nghiên cứu phát triển hướng đến ứng dụng lâm sàng trong năm nay.

Phó Chủ tịch Kwon Jun-wook cho hay cơ quan phòng dịch nắm rất rõ thông tin về tiến trình phát triển vaccine phòng Covid-19 trên thế giới thông qua báo chí nước ngoài, qua đó khẳng định sẽ nỗ lực đạt thành quả nhất định trong nghiên cứu, phát triển vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

* Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) ngày 21/5 cho biết tính đến nay, đã có 72 sản phẩm bộ xét nghiệm Covid-19 của 46 doanh nghiệp trong nước được cấp phép xuất khẩu. Bộ xét nghiệm Covid-19 của Hàn Quốc đang được xuất khẩu ra toàn cầu, không chỉ riêng châu Á mà cả khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, khu vực Trung Đông và châu Phi.

Cơ quan Hải quan Hàn Quốc ước tính kim ngạch xuất khẩu bộ xét nghiệm Covid-19 đã tăng vọt từ 34 triệu USD trong tháng 1 lên 212,3 triệu USD trong tháng 4 năm nay. Đối tác xuất khẩu cũng tăng từ 1 lên 103 nước trên thế giới.

* Viện nghiên cứu Brookings có trụ sở tại Washington (Mỹ) ngày 20/5 có bài phân tích cho rằng chính những nỗ lực cải thiện quản trị và điều phối chính sách đã giúp Việt Nam ngăn chặn hiệu quả đại dịch viêm đường hô hấp Covid-19 và là một trong những quốc gia đầu tiên nới lỏng cách ly xã hội cũng như tái khởi động nền kinh tế.

Theo bài viết, năng lực tổ chức-quản lý của Việt Nam không phải là thành quả sau một đêm mà là kết quả của những nỗ lực kéo dài hàng thập niên để cải thiện mô hình quản trị và phối hợp ngay từ cấp địa phương. Việc Việt Nam tăng cường năng lực quản lý nhà nước trong những tháng vừa qua là đỉnh điểm của nỗ lực bền vững này. Việt Nam đã có bước tiến trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, sự minh bạch và quản trị nói chung cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa địa phương và trung ương đóng vai trò quan trọng trong thực thi chính sách quốc gia.

cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine

Tại sao đi máy bay dễ bị lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19?

TGVN. Đi máy bay trở thành tình huống đặc biệt rủi ro trong thời virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) hoành hành gây đại dịch viêm đường hô ...

Dữ liệu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) cho thấy các tỉnh của Việt Nam đã có những cải tiến đều đặn về hệ thống chăm sóc sức khỏe, tiếp cận thông tin và kiểm soát tham nhũng. Bảo hiểm y tế tăng nhanh, với 90% người dân có bảo hiểm, chất lượng bệnh viện liên tục được cải thiện, cùng với chính sách kiểm dịch miễn phí trên diện rộng, khiến người dân Việt Nam hiện không phải lo lắng về chi phí xét nghiệm, nhập viện và cách ly tập trung do Covid-19. Chính điều này khiến người dân yên tâm tuân thủ các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt của Chính phủ.

Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá tích cực về chiến dịch chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam. Chiến dịch chống tham nhũng thực hiện đan xen với các biện pháp chống dịch. Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về những sai phạm xung quanh quá trình mua sắm máy xét nghiệm Covid-19.

Viện Brookings nhấn mạnh những nỗ lực minh bạch càng củng cố thêm niềm tin đối với các báo cáo của Đảng và Nhà nước về tình hình dịch Covid-19. Bộ Y tế liên tục cập nhật các ca nhiễm bệnh, tạo cơ sở để các nhà khoa học có những phân tích sâu hơn về tình hình dịch bệnh.

Nhận định về triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch, bài viết cho rằng chiến lược hiện tại tập trung vào thúc đẩy thị trường trong nước và tái định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo bài viết, để thúc đẩy thị trường nội địa theo hướng bền vững, các nhà lãnh đạo Việt Nam ban hành một loạt biện pháp cứu trợ, bao gồm tạm ngưng nghĩa vụ kinh doanh để trả các chi phí như quỹ hưu trí và bảo hiểm nhân thọ, cung cấp các khoản vay truy cập nhanh để trả lương và tăng phúc lợi xã hội cho lao động mất việc. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng đưa ra kế hoạch phối hợp giữa các tỉnh thành để thúc đẩy liên kết tại thị trường nội địa, bao gồm cả du lịch, nông nghiệp và ngư nghiệp. Điều này đòi hỏi phải tái định hướng các doanh nghiệp đối với khu vực có nhu cầu cao.

Bài viết cũng lưu ý mặc dù mong muốn khởi động lại nền kinh tế, song các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng tuyên bố rõ rằng việc phục hồi kinh tế phải cân bằng với các mục tiêu y tế công cộng bằng cách áp dụng số giờ hoạt động giới hạn đối với doanh nghiệp, kiểm soát đám đông và tiếp tục thực thi các quy định giãn cách xã hội. Tuân thủ các biện pháp này là “bản lề” duy trì niềm tin trong nhân dân.

Viện Brookings kết luận việc nâng cao các biện pháp tổ chức-quản lý và điều phối chính sách giữa trung ương và địa phương đã giúp Việt Nam vượt qua đại dịch Covid-19, tạo điều kiện để Việt Nam mở cửa trở lại nền kinh tế trước hầu hết các nước khác.

Theo Viện Brookings, bất chấp những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ và phản ứng nhanh nhạy đối với Covid-19 đã biến Việt Nam trở thành điểm sáng kinh tế của thế giới. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Việt Nam sẽ là một trong số ít các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm 2020 và đã thu hút được 8,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong quý I/2020. Tuy nhiên, thành công này phụ thuộc vào việc tiếp tục cải thiện các biện pháp quản trị kinh tế.

* Bộ Thương mại và công nghiệp Malaysia ngày 21/5 thông báo nước này sẽ chủ trì một hội nghị trực tuyến các quan chức cấp cao của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Hội nghị sẽ diễn ra ngày 27/5 tới, tập trung vào việc thực hiện tuyên bố của Các Bộ trưởng thương mại APEC về đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, thảo luận các vấn đề liên quan đến phục hồi kinh tế, trong khi đảm bảo rằng các nỗ lực hiện nay nhằm giảm thiểu các tác động y tế của dịch tiếp tục đem lại kết quả tích cực.

Đầu tháng trước, các bộ trưởng thương mại APEC đã ra tuyên bố kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên nhằm tạo điều kiện cho thương mại, coi đây là một biện pháp để chống dịch.

Bên cạnh các đại diện trong lĩnh vực công đến từ các nền kinh tế APEC, hội nghị cũng sẽ có sự tham dự của các chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực tư nhân thông qua Hội đồng cố vấn kinh doanh APEC (ABAC).

cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine

Đẩy mạnh du lịch nội địa, chuẩn bị điều kiện đón khách quốc tế

TGVN. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khởi xướng kế hoạch "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và nhiều tỉnh, thành ...

cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine

Dịch Covid-19: Indonesia có hơn 3.800 ca tử vong do nghi nhiễm, Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp

TGVN. Ngày 21/5, Lapor Covid-19, tổ chức quy tụ nhiều nhóm xã hội dân sự Indonesia, cho biết, số người tử vong do nghi mắc ...

cap nhat 19h 215 nga tiep tuc la tam dich covid 19 voi gan 9000 nguoi nhiem moi my dat 300 trieu lieu vaccine

Dịch Covid-19: Dự kiến chuyến bay đưa người Việt ở Australia, New Zealand về nước ngày 1/6

TGVN. Dự kiến, ngày 1/6 tới, 343 công dân Việt Nam từ Australia và New Zealand sẽ được đưa về nước trên một chuyến bay ...

Thế Việt

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Việt Nam chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công của ASEAN

Ngày 23/4, Diễn đàn tương lai ASEAN với chủ đề 'Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm' đã khai mạc.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút hơn 1.000 nhân viên khỏi quốc gia châu Phi này sau gần một thập kỷ hiện diện.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq, siết chặt quan hệ an ninh, kinh tế và năng lượng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq, siết chặt quan hệ an ninh, kinh tế và năng lượng

Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đã ký kết thỏa thuận khung chiến lược nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, năng lượng và kinh tế giữa hai nước.
Đức đi bước 'động chạm' cả Nga lẫn Trung Quốc, Moscow và Bắc Kinh gay gắt phản pháo

Đức đi bước 'động chạm' cả Nga lẫn Trung Quốc, Moscow và Bắc Kinh gay gắt phản pháo

Trong chưa đầy một tuần, Đức đã thông báo tiến hành các cuộc bắt giữ nhiều cá nhân mà Berlin cáo buộc làm gián điệp cho Nga và Trung Quốc.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động