Cập nhật 19h 26/5: Vũ Hán xét nghiệm Covid-19 'nhanh như chớp', phát hiện bất ngờ về vùng khí hậu tối ưu với SARS-CoV-2

TGVN. Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khởi phát, thực hiện 6,5 triệu xét nghiệm SARS-CoV-2 gây bệnh chỉ trong 9 ngày, riêng ngày 22/5 là 1,47 triệu xét nghiệm, cao hơn cả Mỹ.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2 Cập nhật 7h ngày 26/5: Số ca Covid-19 toàn cầu vượt 5,5 triệu, Mỹ có hơn 1,7 triệu ca. WHO cảnh báo nguy cơ tái bùng phát
cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2 Cập nhật 19h 25/5: Mỹ-Trung Quốc tiếp tục 'đấu khẩu' về cáo buộc đánh cắp vaccine Covid-19, tâm dịch Malaysia 'nóng' trở lại
cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2
Người đàn ông được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Xét nghiệm axit nucleic trên toàn thành phố Vũ Hán được tiến hành sau khi 6 ca nhiễm mới xuất hiện trong một cộng đồng dân cư đầu tháng này. Đây là lần đầu tiên thành phố ghi nhận ca nhiễm địa phương sau khi dỡ lệnh phong tỏa hôm 8/4.

Từ ngày 15-23/5, các mẫu xét nghiệm qua tăm bông được thu thập từ hơn 9 triệu dân, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin, chiếm hơn 80% trong tổng số 11 triệu dân của thành phố.

Các xét nghiệm axit nucleic hoạt động bằng cách phát hiện mã di truyền của virus và có thể phát hiện ca nhiễm hiệu quả hơn, đặc biệt ở giai đoạn đầu, so với xét nghiệm kiểm tra phản ứng miễn dịch của cơ thể, dù xét nghiệm kiểm tra phản ứng dễ thực hiện hơn.

Xét nghiệm hàng loạt đã phát hiện 198 ca nhiễm không triệu chứng. Tốc độ và phạm vi chiến dịch xét nghiệm của Vũ Hán được giới chức địa phương ca ngợi là "trận chiến 10 ngày", dường như đã cân bằng hoặc làm lu mờ năng lực xét nghiệm của nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ.

Chỉ riêng ngày 22/5, Vũ Hán thực hiện 1,47 triệu xét nghiệm. Tại Mỹ, số lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng ngày cao nhất trên toàn quốc đang ở mức 416.183, theo Đại học Johns Hopkins.

Tại Vũ Hán, các lều lấy mẫu xét nghiệm được dựng lên khắp thành phố, người dân đeo khẩu trang xếp hàng để được lấy mẫu bằng tăm bông. Giới chức lập thêm thêm 230 lều xét nghiệm cho những người không thể thực hiện các xét nghiệm trước đó, theo Nhật báo Trường Giang, cơ quan ngôn luận của đảng ủy Vũ Hán. Nhân viên chăm sóc sức khỏe cũng đến thăm một số người già và người khuyết tật để lấy mẫu.

Tin liên quan
cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2 Mỹ tố Trung Quốc tiếp tục hành xử 'đầy mạo hiểm và leo thang' ở Biển Đông

* Liên quan tình hình dịch bệnh, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện hơn 1/2 số ca mắc bệnh Covid-19 xảy ra tại những nơi có nhiệt độ không khí dao động trong khoảng từ 5-15 độ C.

Với hy vọng việc nghiên cứu về môi trường mà virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại sẽ giúp hiểu hơn về cách thức virus này phát tán trên toàn cầu, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Lan Châu (Trung Quốc) đã nghiên cứu mối quan hệ giữa các ca mắc Covid-19 hằng ngày và các điều kiện khí tượng trong đó bao gồm nhiệt độ và độ ẩm, dựa trên dữ liệu của khoảng 3,75 triệu ca mắc Covid-19 tại 185 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới trong giai đoạn từ ngày 21/1 đến ngày 6/5.

Kết quả là những nơi có nhiệt độ dao động từ 5-15 độ C ghi nhận 60% số ca mắc Covid-19, trong khi 73,8% số ca mắc Covid-19 tập trung tại những khu vực có độ ẩm tuyệt đối từ 3-10 gram/1 m3.

Kết quả này cho thấy virus SARS-CoV-2 dường như lan đến các nơi có vĩ độ cao hơn cũng như cho thấy có thể có một vùng khí hậu tối ưu trong đó lượng virus SARS-CoV-2 tăng đáng kể ở bề mặt của vật thể.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể lây lan theo chu kỳ và các ổ dịch có thể xuất hiện tại những thành phố lớn nằm ở vĩ độ trung vào mùa Thu 2020, đồng thời khẳng định không thể dựa vào phỏng đoán dịch COVID-19 sẽ chấm dứt khi nhiệt độ tăng.

Nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí Science of The Total Environment.

* Bộ Y tế Anh ngày 26/5 cho biết sẽ cung cấp thuốc Remdesivir chống virus SARS-CoV-2 cho một số bệnh nhân Covid-19, những người có khả năng hưởng lợi nhất như một phần trong thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất thuốc Gilead Sciences.

Cơ quan này cho hay, dữ liệu trước đó từ các thử nghiệm lâm sàng trên khắp thế giới, trong đó có Anh, cho thấy loại thuốc này có thể rút ngắn thời gian phục hồi của bệnh nhân thêm 4 ngày.

Tuy nhiên, bộ trên không cung cấp chi tiết số lượng bệnh nhân được điều trị bằng thuốc Remdesivir theo thỏa thuận này.

Báo Australia: Cách tiếp cận ‘búa tạ’ làm nên thành công gây ‘sốc’ của Việt Nam trong phòng chống Covid-19

* Ngày 26/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn nguy cơ bùng phát các ổ dịch Covid-19, trong bối cảnh hơn 2 triệu học sinh cả nước dự kiến đi học trở lại trong tuần này.

Phát biểu tại cuộc họp nội các hằng tuần, Tổng thống Moon cho biết trong trường hợp bùng dịch Covid-19 tại trường học, "hệ thống ứng phó khẩn cấp" sẽ được kích hoạt theo chỉ dẫn liên quan. Tuy nhiên, ông Moon nhấn mạnh không chủ quan với các biện pháp phòng dịch bên ngoài trường học. Ông cam kết Chính phủ sẽ phối hợp với các địa phương để siết chặt kiểm dịch tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như các quan bar, karaoke... vốn là nguồn lây lan dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Theo kế hoạch, trong đợt mở cửa lại trường học này, khoảng 2,37 triệu học sinh bao gồm cả học sinh lớp một và lớp hai sẽ đi học lại vào ngày 27/5 tới. Trước đó, các trường học ở Hàn Quốc đã bắt đầu mở lại từ ngày 20/5. Tuy nhiên, nhiều trường sau đó đã phải đóng cửa trở lại vì có học sinh nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Cùng ngày 26/5, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thực hiện chính sách "không đeo khẩu trang, không lên xe" nhằm bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển như xe buýt và taxi. Theo đó, tài xế xe buýt và taxi được phép hạn chế hoặc từ chối vận chuyển hành khách không đeo khẩu trang. Các tài xế cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang khi chở khách.

Trong khi đó, đối với tàu điện ngầm, hành khách cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang. Còn với máy bay, từ ngày 27/5, tất cả các hành khách bay tuyến nội địa và quốc tế đều được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Một số hãng bay nội địa coi đây là quy định bắt buộc.

Đến ngày 26/5, Hàn Quốc xác nhận hơn 11.200 ca mắc Covid-19, trong đó có 269 ca tử vong.

cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2

* Saudi Arabia có kế hoạch dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc do đại dịch Covid-19 từ ngày 21/6, ngoại trừ thánh địa Mecca.

Trong thông báo ngày 26/5, Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết từ tuần này bắt đầu nới lỏng các hạn chế theo từng giai đoạn. Theo đó, trong 3 ngày cuối tuần này, lệnh giới nghiêm sẽ được dỡ bỏ trong khung giờ từ 6h-15h. Từ ngày 31/5 đến ngày 20/6, lệnh giới nghiêm tiếp tục được nới lỏng cho tới 20h. Saudi Arabia sẽ dỡ bỏ hoàn toàn phong tỏa đất nước vào ngày 21/6 tới.

Ngoài ra, hoạt động cầu nguyện tại tất cả các thánh đường bên ngoài thánh địa Mecca cũng được phép nối lại kể từ ngày 31/5.

Saudi Arabia - quốc gia ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao nhất ở Vùng Vịnh, đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc trong suốt dịp lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo. Đến nay, quốc gia Vùng Vịnh có khoảng 75.000 ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 400 ca tử vong.

Hồi tháng 3, Saudi Arabia đã buộc phải hoãn cuộc hành hương lớn nhất trong năm do lo sợ lây lan dịch Covid-19 tại các thành phố linh thiêng nhất của người Hồi giáo. Năm 2019, khoảng 2,5 triệu người đã tới Saudi Arabia để tham gia cuộc hành hương về thánh địa Mecca, là việc những người theo đạo Hồi phải thực hiện ít nhất một lần trong đời.

* Trong khi đó, sau hơn hai tháng đóng cửa do dịch Covid-19 bùng phát, các nhà hàng, quán cà phê ở Iran đã được phép mở cửa trở lại từ ngày 26/5.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến, Thứ trưởng Y tế Iran Mohsen Farhadi cho biết tất cả các nhà hàng sẽ mở lại trong khi vẫn thực hiện những quy định về y tế. Các quán cà phê cũng bắt đầu mở cửa đón khách nhưng không phục vụ thuốc lá Hukka vốn rất phổ biến ở các quán cà phê và quán trà ở Iran.

Iran đã từng bước dỡ bỏ các hạn chế đối với các hoạt động kinh tế-xã hội kể từ đầu tháng 4 vừa qua, sau khi áp đặt phong tỏa do dịch Covid-19 hồi đầu tháng 3. Theo trang thống kê worldometers.info, đến nay Iran ghi nhận 139.511 ca mắc Covid-19 và 7.508 ca tử vong.

* Cũng trong ngày 26/5, nhà thờ Giáng sinh ở thành phố Bethlehem ở khu Bờ Tây đã mở đón khách tham quan sau gần 3 tháng đóng cửa do đại dịch Covid-19. Nhà thờ này là một trong những địa điểm linh thiêng nhất của đạo Thiên Chúa nhưng đã phải đóng cửa ngay trước dịp Lễ Phục sinh - giai đoạn bận rộn trong năm của nhà thờ và thường thu hút hàng nghìn du khách và các tín đồ tới tham quan và hành lễ.

Theo số liệu do Chính quyền Palestine công bố, khu Bờ Tây có khoảng 400 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2 ca tử vong. Hầu hết ca nhiễm từng tiếp xúc với người Palestine đang làm việc tại Israel.

Chính phủ Israel đã bắt đầu cho mở cửa trở lại các trường học, các cơ sở thờ tự và siêu thị trong bối cảnh đà lây lan của đại dịch Covid-19 đã chậm lại. Theo Bộ Y tế Israel, tính đến ngày 26/5 đã ghi nhận hơn 16.700 ca mắc Covid-19, trong đó có 279 ca tử vong và hơn 14.000 trường hợp đã khỏi bệnh.

cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2 Dịch Covid-19: Nga ghi nhận số tử vong cao kỷ lục, Tokyo bắt đầu nới lỏng phong tỏa

TGVN. Số liệu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Nga cho thấy, tính đến sáng 26/5, ghi nhận thêm 8.915 trường hợp mới nhiễm ...

cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2 Lại thêm quốc gia phải chuẩn bị hố chôn tập thể cho bệnh nhân Covid-19

TGVN. Ngày 25/5, Bộ Y tế Nam Phi đã yêu cầu chính quyền các địa phương trên toàn quốc khẩn trương tìm kiếm vị trí ...

cap nhat 19h 265 vu han xet nghiem covid 19 nhanh nhu chop phat hien bat ngo ve vung khi hau toi uu voi sars cov 2 Nước nào ở châu Âu trở thành quốc gia đầu tiên công bố hết dịch Covid-19?

TGVN. Ngày 25/5, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic tuyên bố, nước này đã khống chế thành công dịch Covid-19 khi trong 20 ngày không ghi nhận ...

Thế Việt (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào tháng 5/2024

Baoquocte.vn. Triển lãm kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp để công chúng yêu nghệ thuật ôn lại những bài học lịch sử giá trị của ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5: Nghĩa đi chơi cùng An Nhiên thì bắt gặp vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 5, Nghĩa suýt lộ bí mật khi đi chơi cùng An Nhiên tại trung tâm thương mại.
Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Hoa anh đào nở rộ kỷ lục tại Washington (Mỹ)

Thời tiết ấm áp đặc biệt vào tháng 3 năm nay khiến hoa anh đào ở thủ đô Washington, Mỹ nở rộ vào hôm 17/3 vừa qua.
Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động