Cập nhật kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden giành 264 phiếu đại cử tri; Ông Trump có thể lội ngược dòng?

Nhóm PV
TGVN. Báo TG&VN phản ánh kết quả bầu cử Mỹ 2020. Ông Trump hay ông Biden sẽ nắm quyền Tổng thống Mỹ trong 4 năm tới?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
cap nhat ket qua bau cu my 2020 ong biden gianh 264 phieu dai cu tri ong trump co the loi nguoc dong
Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden và ông Donald Trump, ai sẽ giành chiến thắng?
Ông Trump Ông Biden

214

264

- Ông Trump thắng tại: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas, Iowa.

- Ông Biden thắng tại: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, New Mexico, Hawaii, Minnesota, khu vực quốc hội số hai Nebraska, Arizona, Maine, Wicoshin, Michigan.

cap nhat bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden gianh 264 phieu dai cu tri ong trump co the loi nguoc dong
Cập nhật kết quả bầu cử Mỹ 2020. (Nguồn: Foxnews)

Ông Biden đang hơn ông Trump 3 triệu phiếu phổ thông

Theo số liệu cập nhật của hãng tin Fox News về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tính tới 10h sáng 5/11 (giờ Việt Nam), ứng viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành được hơn 71,9 triệu phiếu phổ thông, cao hơn khoảng 3,4 triệu phiếu so với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Số phiếu phổ thông bầu cho ông Biden nhiều hơn số phiếu ủng hộ ông Barack Obama trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008 (hơn 69,49 triệu phiếu), và nhiều hơn ít nhất 4 triệu phiếu so với số phiếu phổ thông bầu cho bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016. Trong khi đó, số phiếu phổ thông bầu cho Tổng thống Trump hiện là hơn 68,5 triệu phiếu, cao hơn số phiếu ông giành được trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Hiện cựu Phó Tổng thống Biden cũng đang nắm trong tay 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri để thắng cử. Trong khi đó, Tổng thống Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri.

Vẫn còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, gồm 3 bang chiến địa là Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu) cùng hai bang Nevada (6 phiếu) và Alaska (3 phiếu). Tổng thống Trump đang dẫn trước tại cả 3 bang chiến địa trên cùng Alaska, trong khi ông Biden đang dẫn trước tại Nevada. Tuy nhiên, bang Nevada đã tạm dừng kiểm phiếu đến trưa 5/11 (giờ Mỹ), khoảng 0h ngày 6/11 giờ Hà Nội.

Ông Biden tuyên bố nếu đắc cử ông sẽ đưa nước Mỹ gia nhập trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Đăng tải trên mạng xã hội Twitter ngày 4/11, cựu Phó Tổng thống viết: "Hôm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức rời Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Và đúng 77 ngày nữa, chính quyền Joe Biden sẽ gia nhập trở lại hiệp định này". Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào ngày 4/11, theo tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đưa quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều thứ hai thế giới ra khỏi hiệp định này.

Trưa 5/11, bang Nevada mới công bố kết quả

Theo giới chức bầu cử bang Nevada (6 phiếu đại cử tri), sẽ không có thêm kết quả nào được công bố cho tới trưa 5/11, giờ Bờ Đông (tối 6/11, giờ Hà Nội).

Nếu chiến thắng tại Nevada, ông Biden gần như chắc chắn đắc cử.


Ông Biden lạc quan về kết quả bầu cử

Gần như cùng thời điểm về thông tin chiến thắng tại các bang quan trọng như Wicoshin hay Michigan, sáng ngày 5/11 (theo giờ Việt Nam), ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã có một cuộc họp báo bình luận về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, cũng như về quá trình kiểm phiếu.

Về số phiếu phổ thông, ông Biden vẫn dẫn trước ông Trump với tổng số 71,0 triệu phiếu (50,3%) so với 68,0 triệu phiếu (chiếm 48.1%)

Phát biểu trong sự kiện có sự tham gia của bà Kamala Harris tại thành phố Wilmington, ông Biden nói: "Có vẻ như sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giành đủ các bang để đạt tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tôi không ở đây để tuyên bố rằng mình đã giành chiến thắng. Tôi sẽ ở đây để thông báo khi quá trình kiểm phiếu hoàn tất. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ là những người chiến thắng".

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh tới việc "mọi lá phiếu phải được kiểm". Đây được xem là tuyên bố trái ngược với quan điểm của Tổng thống Donald Trump. Hiện chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo này đã yêu cầu tòa án tạm dừng quá trình kiểm phiếu tại Michigan và Pennsylvania.

Với các số liệu mới nhất, ông Biden đang có lợi thế lớn trong cuộc đua với Tổng thống Trump. Hiện ứng cử viên của đảng Dân chủ có 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri theo yêu cầu.

TIN LIÊN QUAN
Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Bị đánh bại tại 2 bang quan trọng, ông Trump yêu cầu dừng kiểm phiếu ở chiến địa

Ông Biden giành phiếu đại cử tri tại bang Michigan

Sáng ngày 5/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đã có thêm chiến thắng tại bang Michigan - nơi có 16 phiếu đại cử tri.

Với chiến thắng mới nhất, ông Biden đang có 264 phiếu đại cử tri, tiến sát tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần có để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.


Ông Biden giành chiến thắng tại bang Wicoshin

Theo AP, ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ ngày 4/11 đã đánh bại Tổng thống Mỹ Donald Trump tại bang quan trọng Wisconsin.

AP cho biết các cử tri tại bang này đã quyết định ủng hộ ông Biden sau khi Tổng thống Trump phát động "cuộc chiến thương mại" với Trung Quốc và cách chính quyền Mỹ phản ứng trước đại dịch Covid-19.

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden sẵn sàng

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden sẵn sàng 'kiện ngược' khiếu nại của ông Trump

Kết quả chính thức tại bang Maine và Nebraska: Ông Trump có thêm 1 phiếu

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/11 đã giành chiến thắng ở khu vực bầu cử số 2 thuộc bang Maine, qua đó giành một phiếu đại cử tri ở bang này, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden giành được 3 phiếu đại cử tri còn lại được phân bổ cho bang Maine.

Maine và Nebraska là hai bang khá đặc biệt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, vì có cách bỏ phiếu rất khác so với 48 bang còn lại. Thay vì theo nguyên tắc "người thắng lấy hết", có nghĩa người thắng phiếu bầu phổ thông sẽ giành hết phiếu đại cử tri của toàn bang, Maine và Nebraska bầu cử theo "phương pháp khu vực bầu cử".

Với phương pháp khu vực bầu cử, Maine (có 4 phiếu đại cử tri) và Nebraska (5 phiếu đại cử tri) sẽ chia hai phiếu đại cử tri cho người thắng phiếu bầu phổ thông của toàn bang. Số phiếu đại cử tri còn lại sẽ được phân bổ cho người thắng phiếu bầu phổ thông trong từng khu vực bầu cử của bang. Maine có hai khu vực bầu cử, trong khi Nebraska có ba khu vực.

Trước đó cùng ngày, tại bang Nebraska, Tổng thống Trump cũng giành được 4 phiếu đại cử tri, trong khi ông Biden giành được 1 phiếu còn lại.


Ông Biden sẽ phát biểu trước toàn nước Mỹ

Ông Biden dự kiến sẽ có một bài phát biểu trước người dân Mỹ trong ngày 4/11 (giờ Mỹ), trong khi cả nước đang hồi hộp chờ đợi kết quả bầu cử.

"Hiện chưa rõ ông Biden sẽ phát biểu trước nước Mỹ vào lúc nào", bà Jen O’Malley Dillon, Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến.


Quá trình kiểm phiếu "đầy bất thường"

Vào lúc 22h05 ngày 4/11 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng một trạng thái lên Facebook và cáo buộc rằng, quá trình bỏ phiếu có gì đó rất bất thường.

"Tối qua tôi đang dẫn trước, thường là rất vững chắc, ở nhiều bang chủ chốt. Rồi đột nhiên, cứ dần dần, lợi thế liên tiếp biến mất khi quá trình kiểm phiếu bầu qua thư được thực hiện. RẤT BẤT THƯỜNG”, ông Trump viết trên Facebook.

Trước đó, nhiều trang báo Mỹ đưa tin rằng, ứng viên Joe Biden đã vượt mặt ông tại các bang chủ chốt như Michigan và Wisconsin.

Ông Trump đã đăng dòng trạng thái này cả trên Facebook lẫn Twitter. Tuy nhiên, Twitter đã ẩn dòng trạng thái này và đánh dấu là "đánh lạc hướng dư luận".

cap nhat bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden gianh 264 phieu dai cu tri ong trump co the loi nguoc dong
Cập nhật bầu cử Mỹ 2020 vào hồi gay cấn. (Nguồn: Getty)
Kết quả bầu cử Mỹ 2020:

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: 'Chuyến tàu lượn cảm xúc' và những kịch bản trong đợi chờ

Ông Trump đang dẫn trước tại các bang chiến địa

Tổng thống Donald Trump hiện vẫn đang dẫn trước đối thủ ở các bang chiến trường quan trọng gồm Pennsylvania (10,1 điểm phần trăm, 20 phiếu đại cử tri), Bắc Carolina (1,4 điểm phần trăm, 15 phiếu đại cử tri) và Georgia (2,3 điểm phần trăm, 16 phiếu đại cử tri).

Hiện ở Bắc Carolina và Georgia đã có 94% số phiếu được kiểm.

Theo thống kê của Fox News, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa vẫn đang giữ thế ngang bằng khi cùng chiếm 47 ghế trong Thượng viện. Tại Hạ viện, cuộc đua cũng không kém phần gay cấn khi đảng Dân chủ đang dẫn trước với 189 ghế, hơn 6 ghế so với đảng Cộng hòa.

Ứng viên đảng Dân chủ vượt lên dẫn trước ở Michigan

Kết quả kiểm 94% số phiếu ở bang chiến trường Michigan cho thấy ông Joe Biden đã vượt trước đối thủ Donald Trump khoảng 0,4 điểm phần trăm (49,4% so với 49,0%).

Tổng thống Trump trước đó dẫn trước ứng viên Dân chủ ở cả bang Wisconsin và Michigan.

Nếu giành chiến thắng ở hai bang này cùng bang Nevada, nơi tỷ lệ phiếu giữa ông Biden và ông Trump là 49,2% và 48,6%, ông Biden sẽ hội đủ số phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc chạy đua.

Bầu cử Mỹ 2020: Nước Mỹ thức

Bầu cử Mỹ 2020: Nước Mỹ thức 'trắng đêm' chờ kết quả

Cuộc đua khốc liệt vẫn tiếp diễn

Tính đến tối muộn 4/11 (giờ Việt Nam, sáng cùng ngày giờ Mỹ), số liệu của Ủy ban Bầu cử quốc gia Mỹ cho thấy cả Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn chưa giành đủ 270 phiếu đại cử tri theo quy định để tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Điều này càng thể hiện tính khốc liệt của cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Theo số liệu của Foxnews lúc 21h ngày 4/11 (giờ Việt Nam, 9h sáng cùng ngày giờ Mỹ), ông Joe Biden đang vẫn được 238 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump có 213 phiếu. Công tác kiểm phiếu vẫn đang diễn ra tại ít nhất 7 bang, trong đó có những bang quan trọng như Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Michigan (16), Georgia (16), Bắc Carolina (15), Wisconsin (10), Nevada (6)….

cap nhat bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden lien tuc dan truoc ong trump tren da loi nguoc dong
Người dân Mỹ tại Washington DC theo dõi kết quả bầu cử. (Nguồn: AFP/Getty)

Về số phiếu phổ thông, ông Biden vẫn dẫn trước ông Trump với tổng số 69,4 triệu phiếu (50,1%) so với 67,0 triệu phiếu (chiếm 48,3%).

Như vậy là nước Mỹ đã bước sang ngày đầu tiên sau cuộc bầu cử mà vẫn chưa biết ai sẽ là chủ nhân Nhà Trắng trong 4 năm tới. Việc chưa có kết quả bầu cử đã phần nào tạo ra các tâm lý, phản ứng trái chiều trong dư luận cũng như từ phía hai đảng. Cục diện này đồng thời có thể đẩy tình hình chính trị nội bộ tại Mỹ tiếp tục bị chia rẽ nhiều hơn trong thời gian tới.


Các nhà lãnh đạo thế giới thận trọng về kết quả bầu cử Mỹ

Ngày 4/11, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer thừa nhận rằng mối quan hệ với Mỹ đã phải đối mặt với "một thử thách khó khăn trong bốn năm qua" khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump luôn có những chỉ trích gay gắt Berlin về thương mại và chi tiêu quốc phòng.

Tuy nhiên, bà Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh bất kể kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có thế nào thì Đức cũng như Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải chủ động và tự điều chỉnh để thích nghi với tình hình, đồng thời bác bỏ những lời kêu gọi ủng hộ việc "Đức tách khỏi Mỹ".

Tại Anh, Thủ tướng Borris Johnson từ chối lời đề nghị bình luận về kết quả bầu cử Mỹ từ một nhà lãnh đạo đối lập. Trước đó, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab kêu gọi bình tĩnh chờ kết quả bỏ phiếu cuối cùng.

Trong khi đó, các quan chức Nga bày tỏ hài lòng kết quả bầu cử cho đến nay, cho rằng các lập luận trước đó cho rằng chiến thắng của ông Trump năm 2016 là do sự can thiệp của Nga đã bị bác bỏ.

Tại Slovenia, Thủ tướng Janez Jansa cho rằng kết quả bỏ phiếu đang nghiêng về ông Trump và chỉ trích báo chí đang trì hoãn và chối bỏ thực tế.

Iran, một trong những nước chịu nhiều tác động chính sách của ông Trump gia tăng áp lực kinh tế lên nước này, phản ứng bằng tuyên bố cho rằng nước Mỹ đang suy giảm và Iran có khả năng chống chọi được. Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng kết quả bầu cử Mỹ không quan trọng đối với các nhà cầm quyền ở Tehran, nhưng kêu gọi Tổng thống Mỹ sắp tới phải tôn trọng các luật pháp và điều ước quốc tế.


Ông Biden có thể giành chiến thắng ở Wisconsin

Theo kết quả khảo sát mới nhất từ Wall Street Journal, ông Biden đã vượt lên đối thủ chỉ với 0,8 điểm (49,9% so với 49,1%). Tổng số phiếu kiểm xong theo dự đoán đã lên đến 95%. Khi đó, đường đến với chiến thắng của ông Biden sẽ được rộng mở.

Bang Wisconsin bao gồm 10 phiếu đại cử tri và từng được coi là một “bang xanh” chuyên ủng hộ đảng Dân chủ. Tuy nhiên, năm 2016, ông Trump đã giành chiến thắng tại bang này trước đối thủ Hillary Clinton.

bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden lien tuc dan truoc ong trump tren da loi nguoc dong
Điểm kiểm phiếu bầu cử tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin. (Nguồn: Getty Images)

Ông Biden sẵn sàng chiến đấu pháp lý với ông Trump

Chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cho biết, họ sẽ chống lại bất cứ nỗ lực nào của ông Trump trong việc đưa Tòa án Tối cao Mỹ để ngăn chặn việc kiểm phiếu, mà ông Trump cho rằng có “sai phạm”.

Bà Jen O'Malley Dillon - quản lý chiến dịch của ông Joe Biden - tuyên bố: "Nếu Tổng thống dám thực hiện lời đe dọa ra tòa để chặn kiểm phiếu hợp lệ, chúng tôi có đội ngũ pháp lý sẵn sàng triển khai chống lại âm mưu đó. Chúng tôi sẽ chiến thắng".


Bang Maine thuộc về ông Biden

Sau khi kiểm phiếu, đảng Dân chủ thông báo rằng ông Biden đã chiến thắng ở bang Maine, theo đó giành thêm 2 phiếu cử tri nữa. Tổng cộng ông Biden có 3 phiếu đại cử tri của bang Maine. Trước đó, ông Biden đã chiến thắng ở khu vực quốc hội số 1 của bang Maine. Khu vực quốc hội số 2 chưa thông báo kết quả. Bang Maine có 4 phiếu đại cử tri, 2 phiếu cho 2 khu vực quốc hội và 2 phiếu dành cho người chiến thắng toàn bang.


Chiến thắng ngọt ngào của ông Biden ở bang Arizona

Hãng tin AP thông báo rằng, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng ở bang Arizona, một bang vô cùng quan trọng trong cuộc bầu cử năm nay, và giành được 11 phiếu đại cử tri.

Với việc nắm Arizona trong tay mình, kể cả khi thua tại Pennsylvania, ông Biden vẫn có thể thắng cuộc bầu cử nếu “bỏ được vào túi” thêm bang Wisconson và Michigan. Chiến thắng của ông Biden ở Arizona về cơ bản đã hạn chế đáng kể con đường đi đến chiến thắng của đương kim Tổng thống Donald Trump, một thực tế mà các đồng minh của ông dường như đã nhận thức được rõ ràng.


"Chúng ta đã chiến thắng rồi"

Trong buổi họp báo lúc 2h đêm (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu tại Nhà Trắng sau khi ngày bầu cử kết thúc.

Lời đầu tiên, ông Trump nói đùa rằng, đây là buổi họp báo muộn nhất mà ông từng tổ chức và tham dự. Ông gửi lời cảm ơn tới hàng triệu cử tri Mỹ vì đã bỏ thời gian đi bỏ phiếu cho ông và cho đảng Cộng hòa.

Ông cũng cảm ơn sự hỗ trợ của Đệ nhất phu nhân Melania Trump, các con và Phó Tổng thống Mike Pence và phu nhân.

Đương kim Tổng thống nhận định rằng, số lượng cử tri đi bầu cử năm nay đã đạt kỷ lục và những người ủng hộ ông nên chuẩn bị cho một buổi ăn mừng thật lớn để chúc mừng cho những thành công mà họ đã đạt được.

Đây cũng là một cuộc bầu cử đầy bất ngờ, ông Trump không nghĩ mình sẽ thắng ở bang Florida nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại. Ngoài ra, đảng Cộng hòa cũng đã giành chiến thắng Ohio, Texas, Georgia, Bắc Carolina, và vẫn còn cơ hội chiến thắng ở Arizona, Michigan, Wisconsin.

"Quan trọng hơn, chúng ta đang dẫn trước ở bang Pennsylvania với khoảng cách rất xa và hiện đang dẫn trước 690.000 phiếu khi 64% số phiếu phổ thông đã được đếm xong", ông Trump nói.

Cuối bài phát biểu, ông Trump khẳng định rằng "Chúng ta sẽ chiến thắng tại cuộc bầu cử này, và tôi tin rằng, chúng ta đã chiến thắng rồi".

truc tuyen bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden lien tuc dan truoc ong trump tren da loi nguoc dong
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng lúc 2h sáng 4/11 (giờ địa phương). (Nguồn: AP)

Ứng viên Dân chủ giành được 1 phiếu đại cử tri tại Maine

Ông Biden đã chiến thắng ở khu vực quốc hội số 1 của bang Maine. Khu vực quốc hội số 2 chưa thông báo kết quả. Bang Maine có 4 phiếu đại cử tri, 2 phiếu cho 2 khu vực quốc hội và 2 phiếu dành cho người chiến thắng toàn bang.


Ông Biden dẫn trước về số phiếu phổ thông

Theo thống kê của Fox News, ông Biden hiện đang giành được hơn 66,3 triệu phiếu phổ thông (49,8%), cao hơn gần 2 triệu phiếu so với 64,7 của ông Trump (48,6%).


Đảng Dân chủ vượt lên tại Hạ viện

Bản tin mới của các hãng truyền thông Mỹ như NBC News, New York Times và Foxnews cho hay, trong cuộc bầu cử ở Hạ viện, đảng Dân chủ đã chiếm được ưu thế trước đảng Cộng hòa với số ghế lần lượt là 167 và 160.

Trong khi đó, cuộc chạy đua tại Thượng viện Mỹ đang diễn ra khá cân bằng khi cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều giành được 46 ghế.

Giữa lúc bầu cử căng

Giữa lúc bầu cử căng 'như dây đàn', Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Ông Trump chiến thắng tại bang Nebraska

Theo AP, Tổng thống Donald Trump đã giành được 4/5 phiếu đại cử tri tại bang Nebraska, trong khi ứng viên đảng Dân chủ chỉ giành được 1 phiếu.

Quận bầu cử số 2 ở Nebraska đã bỏ phiếu ủng hộ ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ. Ứng viên đảng Dân chủ nhờ đó nhận được thêm 1 phiếu đại cử tri. 4 phiếu còn lại của bang thuộc về ông Trump, bao gồm 2 phiếu của 2 khu vực quốc hội, cộng thêm 2 phiếu do giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu toàn bang.

Bang Nebraska có 3 khu vực quốc hội, do quy mô dân số của mình, mỗi khu vực có một đại diện tại Hạ viện Mỹ, tương ứng với một phiếu đại cử tri trong bầu cử tổng thống. Tương tự, bang Maine cũng có thêm hai khu vực quốc hội, tương ứng với hai phiếu đại cử tri.


Ông Biden dự kiến giành thêm một phiếu đại cử tri từ Nebraska

Theo Fox News, ứng viên Tổng thống đản Dân chủ dự kiến thắng ở khu vực quốc hội số 2 của bang Nebraska và giành thêm 1 phiếu đại cử tri.

'Thấp thỏm' chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ 2020, chứng khoán, giá dầu đồng loạt tăng mạnh

Tiếp bước ông Biden, ông Trump sẽ sớm có phát biểu tối 4/11

Ông Donald Trump cho biết ông sẽ sớm có một phát biểu vào tối 4/11 (giờ địa phương).

Trước đó, ông đã tố cáo đảng Dân chủ đang cố gắng “đánh cắp” cuộc bầu cử Tổng thống: “Chúng ta đang dẫn trước nhiều, nhưng họ đang cố gắng ĐÁNH CẮP cuộc Bầu cử. Chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra. Các lá phiếu không thể được công nhận sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng!”

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào cho thấy có người cố gắng bỏ phiếu sau khi các đại điểm bỏ phiếu đã đóng cửa. Cuộc bầu cử Tổng thống tiếp tục ở thế sít sao, trong khi người dân chờ đợi kết quả đến từ các bang vùng Trung Tây nước Mỹ.


“Tôi tin rằng chúng tôi đang trên con đường để chiến thắng”

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã có bài phát biểu tại bang Delaware trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống đang diễn ra quyết liệt.

“Chúng tôi biết rằng đây là một hành trình dài. Nhưng hãy nhìn kìa: Chúng tôi cảm thấy rất tốt về vị thế của mình. Chúng tôi thực sự cảm thấy như vậy”, ông nói.

Ông khẳng định: “Tôi tin rằng chúng tôi đang trên con đường để chiến thắng”. Ông nhấn mạnh rằng, nước Mỹ cần chờ đợi cho đến khi từng phiếu được kiểm để quyết định người chiến thắng của cuộc bầu cử Tổng thống.

truc tuyen bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden lien tuc dan truoc ong trump tren da loi nguoc dong
Ông Joe Biden có bài phát biểu tại bang Delaware.

Ông Joe Biden thắng tại Minnesota, Hawaii; ông Trump thắng tại Ohio, Montana và Iowa

AP vừa thông báo ông Joe Biden đã chiến thắng tại bang Minnesota (10), và Hawaii (4). Song xét trên tình hình kiểm phiếu, đây có thể là những bang cuối cùng mà đảng Dân chủ giành chiến thắng.

Cũng theo thông báo, ông Trump đã chính thức thắng ở bang Ohio (18), Montana (3) và Iowa (6).


Cứu vãn tình thế, ứng viên đảng Dân chủ chuẩn bị có bài phát biểu trước toàn quốc

Ông Joe Biden và phu nhân dự kiến sẽ có bài phát biểu trực tuyến tại Delaware.

Theo dự kiến, ông được cho là sẽ kêu gọi cử tri bình tĩnh theo dõi quá trình kiểm phiếu, song cũng bày tỏ sự tự tin với kết quả, đặc biệt là tại khu vực vùng Trung Tây và Arizona.


Ông Trump được dự báo thắng Texas và Ohio, ông Biden lấy Arizona

Với 78% số phiếu được kiểm tại Texas (38) và 94% số phiếu được kiểm tại Ohio (18), ông Trump gần như chắc chắn sẽ chiến thắng tại hai bang này.

Sự an ủi dành cho ông Biden đến từ Arizona (11), khi ông vẫn giữ lợi thế ổn định trước ông Trump khi 75% số phiếu đã được kiểm.

Tuy nhiên, với tình hình bỏ phiếu đang diễn ra tại Georgia, Bắc Carolina, Pennsylvania, và các bang như Wisconsin, Michigan, cánh cửa trở lại Nhà Trắng sau 4 năm của ông Biden không còn rộng mở như trước.

Bầu cử Mỹ 2020: Điểm lại nhiệm kỳ đầy biến động của Tổng thống Trump

Bầu cử Mỹ 2020: Điểm lại nhiệm kỳ đầy biến động của Tổng thống Trump

Liệu ông Biden có thể "lật ngược thế cờ" ở Arizona?

Arizona từ lâu đã là thành trì của đảng Cộng hòa, nhưng do dân số gốc Latinh ngày càng tăng và một lượng lớn cử tri cánh tả nhập cư vào bang khiến đảng Dân chủ tự tin rằng, ông Biden có thể lật đổ thành trì này. Năm 2016, ông Trump giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton tại bang này nhưng chỉ hơn có 3 điểm. Ngoài ra, đảng Dân chủ cũng đã giành được một ghế Thượng viện của bang này vào năm 2018 và lôi kéo thêm phiếu bầu của hai quận là Maricopa và Pima, dự kiến chiếm 75% số phiếu bầu trong năm nay.

Trong khi đó, ông Trump vẫn là gương mặt nổi bật tại vùng nông thôn của Arizona, do đó ông sẽ cố gắng giành chiến thắng ở những quận như Pinal, Yavapai và Mohave.

Arizona là một bang an toàn đối với ông Biden, có nghĩa đảng Dân chủ không bắt buộc phải giành phần thắng ở đây, nhưng một Arizona màu xanh có thể khiến đảng Cộng hòa lo sợ. Một cuộc khảo sát gần đây do CNN thực hiện cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Biden tại Arizona là 50%, so với mức 46% của ông Trump.

Kể từ năm 1948, đảng Dân chủ chỉ giành chiến thắng duy nhất một lần tại bang Arizona.


Ông Biden "oanh tạc" một số bang

Theo những số liệu mới nhất, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại New Hampshire (4), Washington (12), Oregon (7), California (55).

Trong khi đó, ông Trump giành thêm chiến thắng tại bang Idaho (4), bang Florida (29).


Bang Utah gọi tên ông Trump, ông Biden có lợi thế tại Arizona

Ông Trump giành chiến thắng tại Utah (6) song tại Arizona, ông Biden được dự đoán sẽ chiến thắng với khoảng cách an toàn.


Đương kim Tổng thống có ưu thế tại Ohio, Texas, Georgia và Florida

Tại Ohio, với 80% số phiếu được kiểm, ông Trump đang chiếm ưu thế về tỷ lệ phiếu với 52% so với 46% của ông Biden.

Tại Texas, với 70% số phiếu được kiểm, ông Trump cũng đang dẫn trước với 50,7% số phiếu, trong khi ông Biden chỉ có 47,8%.

Bang Georgia chứng kiến ưu thế áp đảo của ông Trump, trong khi bang phải thắng khác của ông là Florida cũng có kết quả lạc quan.

Bỏ phiếu sớm có ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng?

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua thư đã đạt kỷ lục, khiến việc kiểm phiếu tại một số bang mất thời gian hơn bình thường. Chính vì vậy, kết quả cuối cùng có thể khác với kết quả đang được hiển thị hiện nay.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, những cử tri ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã thể hiện sự ưa thích mạnh mẽ đối với hình thức bỏ phiếu qua thư. Trong khi đó, hầu hết những người ủng hộ Tổng thống Trump cho biết họ muốn bỏ phiếu trong Ngày bầu cử.

Do đó, kết quả ban đầu ở một số bang “chiến trường” như Florida và Texas có thể khá khả quan đối với ông Biden và các bang như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đang thuộc về ông Trump. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng có thể hoàn toàn ngược lại.

Đây không phải là dấu hiệu của gian lận hoặc bất thường. Đúng hơn, nó chỉ là sự phản ánh cách các bang kiểm phiếu. Một số tiểu bang xử lý các lá phiếu được bỏ sớm trước và sẽ báo cáo những lá phiếu đó vào trong đêm, trong khi những tiểu bang khác lại để dành chúng để đếm sau cùng.

Bầu cử Mỹ 2020: Hai đảng

Bầu cử Mỹ 2020: Hai đảng 'giành giật' nhau từng lá phiếu, chia nhau dẫn đầu ở hai viện

Với 6 phiếu tại Kansas, ông Trump thu hẹp khoảng cách

Ông Trump đã chiến thắng tại Kansas (6), qua đó thu hẹp khoảng cách với ông Biden, song chừng đó có đủ để lội ngược dòng hay không?

Kết quả sẽ phải chờ Texas, Florida và Georgia.


Ông Trump lo ngại về các bang Georgia, Michigan và Wisconsin

Các quan chức chiến dịch tranh cử của ông Trump lo ngại khó chiến thắng ở các bang quan trọng như Georgia, Michigan và Wisconsin, nhưng lại hoàn toàn lạc quan về Florida.

"Để bảo toàn được thắng lợi như cuộc bầu cử năm 2016, ngoài việc đảm bảo các bang luôn ủng hộ đảng Cộng hòa, ứng cử viên Donald Trump buộc phải duy trì thắng lợi tại Texas (38), Arizona (11), Iowa (6), North Carolina (15). Các bang Wisconsin (10); Michigan (16); Indiana (11); Ohio (18); Pennsylvania (20); North Carolina (15); Virginia (13) sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cuộc đua lần này". (TS. Phạm Cao Cường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Mỹ)

CNN dẫn lời một cố vấn cấp cao của ông Trump cho biết, Georgia có thể là một vấn đề, Michigan sẽ thuộc về đảng Dân chủ còn tình hình tại Wisconsin là không thể lường trước.

Nếu ông Trump mất Georgia vào tay đối thủ, ông ấy không thể thua tại bang Wisconsin. Nếu mất cả 2 bang, đương kim tổng thống sẽ gặp nhiều rắc rối.

Vị cố vấn này cũng cho biết, các quan chức đảng Cộng hòa tại bang North Carolina tin rằng ông Trump sẽ giành chiến thắng ở bang này.


Colorado thuộc về ông Biden, ông Trump có ưu thế tại Florida

Kết quả mới nhất cho thấy ông Biden đã giành chiến thắng tại Colorado (9).

Trong khi đó, với 91% số phiếu được kiểm ông Trump đang dẫn trước về tỷ lệ phiếu bầu tại Florida với 51,3%. Cuộc chạy đua tại Texas gay cấn không kém, khi với 63% số phiếu được kiểm, ông Biden chỉ nhỉnh hơn ông Trump 0,5%.

TIN LIÊN QUAN
Không khí bầu cử Mỹ 2020: Sôi động nhưng không náo nhiệt

Ông Biden bất ngờ dẫn trước tại Ohio

Theo đội dự báo bầu cử của Wall Street Journal, bang chiến trường Ohio đang có diễn biến bất ngờ.

Ông Joe Biden đang dẫn trước với 53,2% phiếu ủng hộ, so với 45,7% phiếu của ông Trump. Bang Ohio có đến 18 phiếu đại cử tri.

Chưa có ứng viên nào của đảng Cộng hòa đắc cử tổng thống mà không thắng tại Ohio. Đây cũng là bang mà ông Biden lẫn cựu Tổng thống Barack Obama vận động rất quyết liệt thời gian qua.


13 bang đóng điểm bỏ phiếu

Đến 21h ngày 3/11 theo giờ Bờ Đông Mỹ, 13 bang đã đóng cửa điểm bỏ phiếu, bao gồm các bang chiến trường như Arizona, Michigan và Wisconsin.

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh độ

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh độ 'soái ca' và thăng trầm của 2 ứng viên Trump-Biden

Ứng viên đảng Dân chủ tiếp tục dẫn trước

Không nằm ngoài dự đoán, ông Biden chiến thắng tại New York (29). Ngay sau đó, AP tuyên bố ông Biden cũng ca khúc khải hoàn tại New Mexico (5).

Về phần mình, ông Trump cũng được an ủi phần nào khi chiến thắng tại Nam Dakota (3), Louisiana (8), Wyoming (3), Bắc Dakota (3) và Nebraska (5).


CNN dự đoán ông Biden thắng ở New York

Theo CNN, ông Joe Biden được dự đoán sẽ giành trọn 29 phiếu đại cử tri tại New York.

Tuy nhiên ngay cả khi chiến thắng tại New York năm 2016, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vẫn thất bại trước ông Donald Trump. Lần này, liệu ông Biden có đi vào vết xe đổ năm ấy?

TIN LIÊN QUAN
Chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ đã thay đổi như thế nào trong những năm qua?

Ông Biden chờ phiếu đại cử tri từ bang lớn, phiếu phổ thông sít sao

Ông Biden hiện đang chờ đợi kết quả bỏ phiếu tại các bang Dân chủ lớn như quê nhà của ông tại Pennsylvania, hay Ohio, Bắc Carolina, Kansas và đặc biệt là Texas, nơi đóng vai trò quan trọng nếu ông muốn giành chiến thắng.

Hiện ông Biden đang duy trì khoảng cách về số phiếu đại cử tri, song ông Trump đang có ưu thế với 17 triệu lượt phiếu phổ thông so với 16,4 triệu lượt của cựu Phó Tổng thống đảng Dân chủ.


Ông Trump có tin vui từ Missouri và Arkansas, có thể chiến thắng tại Florida

Ông Trump được thông báo đã giành chiến thắng tại Missouri (10) và Arkansas (6) qua đó giữ khoảng cách với ông Biden ở mức trên dưới 20 phiếu. Ông cũng được dự đoán sẽ chiến thắng tại Georgia. Kết quả bỏ phiếu tại bang Michigan sẽ sớm được công bố.

Tin vui quan trọng hơn cả với ông là việc DecisionDesk thông báo rằng ông có thể đã giành trọn vẹn 29 phiếu tại Florida, song AP chưa xác nhận thông tin này.

truc tuyen bau cu my 2020 vao hoi gay can ong biden dang chiem loi the

Một nhân viên bầu cử tại một điểm bỏ phiến ở Marshalltown, bang Iowa. (Nguồn: New York Times)

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell tái cử tại Kentucky

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện, Thượng Nghị sỹ đảng Cộng hòa Mitch McConnell, đã tái cử tại Kentucky. Bất chấp nỗ lực của phe Dân chủ trong việc dồn nguồn lực cho ứng viên Amy McGrath, ông Mitch McConnell đã không bị đánh bại.

Tuy nhiên, câu hỏi thực sự vẫn còn đó: Liệu ông McConnell có tiếp tục giữ được vị trí Lãnh đạo đa số tại Thượng viện, hay sẽ phải nhường lại cho đảng Dân chủ?


Kết quả sơ bộ: Ông Trump thêm chiến thắng, ông Biden bứt phá

Ông Trump đã giành thêm chiến thắng tại các bang mới như Nam Carolina (9), Tennessee (11), Alabama (9), Mississipi (6), Oklahoma (7), nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 66.

Tuy nhiên, ông Biden đã có cuộc bứt phá ngoạn mục khi chiến thắng tại các bang Illinois (20), Maryland (10), Delaware (3), Rhode Island (14), Connecticut (7), New Jersey (4) và đặc biệt là Massachussetts (11), Washington DC (3), Maine (3) qua đó nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 91.

Illinois là nơi ông Barack Obama từng đảm nhận vai trò Thượng nghị sỹ trong một nhiệm kỳ trước khi tranh cử Tổng thống, trong khi Massachusetts từng góp một ứng cử viên Tổng thống nổi bật cho đảng Dân chủ năm nay là Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren.

Theo kết quả trước đó, đương kim Tổng thống đã chiến thắng tại Indiana, Tây Virginia và Kentucky, qua đó giành được 24 phiếu. Đây đều là những chiến thắng đã được dự báo từ trước.

Không chịu kém cạnh, ông Biden ngay lập tức đáp lại với chiến thắng tại Virginia và Vermont, qua đó tổng cộng có 16 phiếu.

Đây là hai bang không có quá nhiều số phiếu đại cử tri, song lại có tầm ảnh hưởng chính trị đặc biệt quan trọng, với Vermont là bang quê nhà của một cựu ứng viên tranh cử có tiếng nói khác của đảng Dân chủ, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders.

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Mỹ 2020: Khi lá phiếu của cử tri là tâm điểm của thế giới

Ông Trump được dự báo có 95% chiến thắng tại Florida

Tờ New York Times hiện đang dự đoán rằng ông Trump có tới 95% cơ hội chiến thắng tại Florida. Đây là bang tối quan trọng với đại diện đảng Cộng hòa và ông buộc phải giành đủ số phiếu đại cử tri tại đây. Tuy nhiên, ngay cả khi thất bại tại Florida, ông Biden vẫn còn cơ hội khác.

"Ông Trump phải cố gắng nhiều hơn nữa bởi vì năm 2016, ở hầu hết các bang tranh chấp, ông Trump giành được đa số để lấy phiếu đại cử tri không quá 1,5% so với đối thủ, đây là ranh giới khá rủi ro. Đối với ông Joe Biden, phải thấy rằng, ông có 52-53% cử tri ủng hộ nhưng đó là một lực lượng đa dạng. Làm sao tập hợp được lực lượng, tạo hưng phấn trong cử tri để những người ủng hộ thấy rằng tương lai của họ có lợi từ những chính sách của ông, tạo động lực cho họ đi bỏ phiếu cũng là việc không phải dễ dàng. Ông Biden rõ ràng “trên cơ” nhưng chưa chắc chắn, ông Trump “dưới cơ” nhưng chưa hẳn đã bị loại ra khỏi cuộc đấu có lẽ vẫn là nhận định đúng nhất cho tới ngày bầu cử". (Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh)

Về số phiếu phổ thông, ông Trump hiện đang giành hơn 6,7 triệu phiếu, trong khi con số của ông Biden là hơn 6,6 triệu. Chênh lệch là không nhiều và số phiếu phổ thông chưa bao giờ là nhân tố định đoạt cuộc chơi, nhất là năm 2016.


Bang North Carolina giãn thời gian bỏ phiếu

Theo AP, quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu tại 4 điểm bầu cử ở bang North Carolina sẽ ảnh hưởng tới việc thông báo kết quả bầu cử trên toàn quốc.

Theo kế hoạch, hơn 2.600 điểm bầu cử tại bang North Carolina đóng cửa vào lúc 19h30 (giờ địa phương). Tuy nhiên, 4 điểm bầu cử (gồm 1 điểm tại hạt Cabarrus, 1 điểm tại hạt Guilford và 2 điểm tại hạt Sampson County) đã mở cửa muộn từ 17-45 phút do trục trặc máy in và các thiết bị khác.

Do đó, bang North Carolina quyết định kéo dài thời gian bỏ phiếu tại các điểm bầu cử này tương ứng với thời gian mở cửa bị chậm.

Giới chức bầu cử bang này thông báo có thể hoãn việc công bố các thông tin về kết quả bầu cử cho tới khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa.

Như vậy, nhiều khả năng North Carolina sẽ không thể bắt đầu công bố kết quả bầu cử trước 20h45 (giờ địa phương).

Đến 7h sáng 4/11 (giờ Hà Nội), một số điểm bầu cử ở các bang bờ Đông nước Mỹ bắt đầu đóng cửa. Dự kiến, các điểm bầu cử ở bang Hawaii và Alaska sẽ đóng cửa muộn nhất, vào lúc 1h sáng 4/11 theo giờ bờ Đông (tức 13h ngày 4/11 theo giờ Hà Nội).

Canada tôn trọng sự lựa chọn của cử tri Mỹ

Phát biểu với báo giới ngày 3/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đang theo dõi cuộc bầu cử ở quốc gia láng giềng và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử này.

Ông nhận định Canada đang ở “vị thế tốt” và sẵn sàng làm việc với chính phủ cũng như người dân Mỹ mà không phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử.

Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cũng khẳng định Canada “hoàn toàn tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ hôm nay” và sẵn sàng làm việc hiệu quả với “bất cứ ai mà người dân Mỹ lựa chọn”.

Sau khi ông Donald Trump nắm quyền Tổng thống cách đây 4 năm, chính phủ liên bang Canada đã phải đối mặt nhiều khó khăn với tiến trình đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và chống lại biện pháp thuế quan của Mỹ áp với nhôm và thép của Canada.

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Mỹ 2020: Điểm lại nhiệm kỳ đầy biến động của Tổng thống Trump

Đệ nhất Phu nhân Mỹ bỏ phiếu ở Florida

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump đã trực tiếp đi bỏ phiếu ở Palm Beach, bang Florida hôm 3/11. Bà Melania được nhìn thấy rời địa điểm bỏ phiếu sau khi đã hoàn thành xong nghĩa vụ của mình.

Bà Melania và ông Trump đã chuyển hộ khẩu thường trú và đăng ký cử tri từ New York, thành trì của đảng Dân chủ, về bang Florida và chính thức trở thành cư dân của bang này vào năm ngoái.

Trước đó, ngày 27/10, bà Melania Trump đã đích thân đi vận động tranh cử cho chồng - lần đầu tiên kể từ khi ông Donald Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử.

“Ông Donald là một chiến binh. Ông ấy yêu đất nước này và ông ấy chiến đấu vì các bạn mỗi ngày”, bà Melania nói với những người ủng hộ đương kim Tổng thống ở bang Pennsylvania.

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau ong biden dang dan truoc tai bang pennsylvania
Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump trực tiếp đi bỏ phiếu ở Palm Beach, bang Florida. (Nguồn: Reuters)

Bang Pennsylvania: Một khu vực bầu cử sắp kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện

Hạt Allegheny thuộc bang Pennsylvania, bao gồm cả thành phố Pittsburgh, trong ngày 3/11 sẽ thực hiện công đoạn đầu tiên của công tác kiểm phiếu gửi qua đường bưu điện và phiếu bầu vắng mặt.

Giám đốc Truyền thông của hạt Allegheny, bà Amie Downs cho biết khoảng 80% phiếu bầu tại nơi cất giữ đang ở trong một số giai đoạn của quá trình tiền xử lý.

Hơn 105.000 phiếu bầu đã được kiểm tra tờ khai và mở phong bì đầu tiên, và 10.000 phiếu bầu khác hiện được trích xuất và làm phẳng các lá phiếu để "quét" thông tin.

Bà Downs cũng lưu ý rằng 3 địa điểm bỏ phiếu của hạt Allegheny đã ngừng hoạt động vào sáng sớm 3/11 (theo giờ địa phương). Tất cả báo cáo về tình trạng hoạt động không chính xác của hệ thống máy móc đều đã được giải quyết, trong đó phần lớn là do lỗi của người vận hành.


Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton bỏ phiếu

Cựu Tổng thống Bill Clinton chia sẻ trên trang Twitter cá nhân một bức ảnh chụp cùng bà Hillary Clinton, cả hai đều đeo khẩu trang và huy hiệu chứng minh đã bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong chú thích ảnh, ông viết: "Hillary và tôi tự hào bỏ phiếu bầu cho Joe Biden và Kamala Harris. Họ sẽ làm việc không mệt mỏi để hàn gắn sự chia rẽ và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Nếu bạn chưa làm điều này, hãy bỏ phiếu ngay hôm nay!”

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau ong biden dang dan truoc tai bang pennsylvania
Bức ảnh vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton đăng trên Twitter nhận được hàng chục nghìn like. (Nguồn: ABC News)

"Đêm nay sẽ là một chiến thắng vang dội"

Xuất hiện trên đài Fox News với tư cách là cố vấn trong đội ngũ tranh cử của ông Trump, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany bày tỏ sự lạc quan cao độ rằng đương kim Tổng thống chắc chắn sẽ tái đắc cử.

"Trong mọi tình huống, đội ngũ tranh cử của chúng tôi tin rằng đêm nay sẽ là một chiến thắng vang dội", bà McEnany nhấn mạnh.

Về lịch trình của cựu Phó Tổng thống Joe Biden, bà McEnany nói rằng ứng cử viên đảng Dân chủ đang cố gắng "bắt kịp Tổng thống Trump".

"Những người bỏ phiếu rất khôn ngoan và thông minh. Họ xem liệu Joe Biden có đấu tranh cho lá phiếu của bạn hay không".


“Lần đầu tiên tôi cảm thấy bồn chồn tới vậy”

Bà Lisa Payton, một trợ lý tư pháp, nóng lòng đứng xếp hàng tại một con đường đông đúc tại thành phố Stroudsburg, bang Pennsylvania, chờ đợi tới lượt bỏ phiếu: “Tôi đã bỏ phiếu hơn 30 năm nay, đây có lẽ là lần đầu tiên tôi cảm thấy bồn chồn tới vậy trong ngày bầu cử”.

Bà Payton đã nghỉ làm ngày hôm nay để bầu cho ông Biden. Tuy nhiên, bà đã lên kế hoạch xem phim trên dịch vụ Netflix và chuẩn bị đồ trang trí cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vào tuần trước nhằm tự đánh lạc hướng bản thân khỏi sự lo lắng từ cuộc bầu cử.

Nữ trợ lý tư pháp khẳng định bà rất mong người Mỹ có thể nhìn thấy những điểm chung: “Da màu, da trắng hay Latinh - tranh đấu rồi chúng ta sẽ chẳng đi đến đâu. Chúng ta cần ngồi lại với nhau”.

Chắc chắn, nếu quay ngược về thời điểm năm 2015, hầu hết những người ủng hộ ông Trump bây giờ sẽ không chọn ông làm lựa chọn đầu tiên cho vị trí tổng thống. Song rõ ràng rằng không một chính trị gia nào ở thời điểm đó có được nhận thức sâu sắc rằng điều mà nước Mỹ cần là một sự cải tổ chính sách trên rất nhiều khía cạnh, và cũng không ai có quyết tâm dấn thân vào những rắc rối đó hay có khả năng truyền cảm hứng và thu hút được sự ủng hộ mạnh mẽ như ông Trump. (theo National Interest)
Bầu cử Mỹ 2020: Những di sản đáng giá có khiến ông Trump được lựa chọn?

Bầu cử Mỹ 2020: Những di sản đáng giá có khiến ông Trump được lựa chọn?

Nga không kỳ vọng vào hợp tác với tân Tổng thống Mỹ

Hãng thông tấn RIA ngày 3/11 dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3/11 cho biết Moscow không quá kỳ vọng về sự hợp tác với tân Tổng thống Mỹ.

Theo ông Lavrov, Nga sẽ tôn trọng mọi sự lựa chọn của người dân Mỹ và sẽ sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng, song Moscow luôn thực tế trong đánh giá các triển vọng về mối quan hệ song phương.


Hơn 84.000 người mắc Covid-19 mới trước ngày bầu cử

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, tính đến hết ngày 2/11, Mỹ đã ghi nhận thêm 84.039 ca dương tính mới với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 9.284.934 người.

Trong ngày thứ Hai trước bầu cử, Mỹ cũng ghi nhận 557 ca tử vong, đưa tổng số người chết vì Covid-19 lên 231.402 người.

Đại dịch Covid-19 sẽ là vấn đề nan giải mà người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày hôm nay cần sớm tìm kiếm giải pháp, hạn chế sự lây lan và kiểm soát hoàn toàn đại dịch này.


Ông Biden tranh cử nhằm “khôi phục linh hồn của đất nước”

Trong bài phát biểu ngắn trước người dân thành phố Scranton, bang Pennsylvania, ông Biden đã khẳng định: “Thật tốt khi trở về nhà”.

Giãi bày về một vài lý do tại sao tham gia tranh cử, ông Joe Biden khẳng định mình tranh cử nhằm “khôi phục linh hồn của đất nước”, trước khi đề cập một số người ủng hộ ông trong các nhóm thiểu số.

Pennsylvania là một bang then chốt đối với cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Năm 2016, ông Trump đã chiến thắng tại đây với chênh lệch chưa đầy 1% so với bà Hillary Clinton. Khảo sát mới nhất của Washington Post cho thấy ông Biden hiện đang dẫn ông Trump 5% tại bang này.

TIN LIÊN QUAN
Bầu cử Mỹ 2020: Khó khăn chất chồng và lựa chọn nào cho cử tri?

Máy bầu cử gặp lỗi kỹ thuật tại một hạt ở Georgia

Hạt Spalding, phía Nam thành phố Atalanta, bang George thông báo trên Facebook rằng một lỗi hệ thống với các máy bầu cử đã diễn ra và các phiếu bầu bằng giấy hiện đang được gửi đến các địa điểm bầu cử nhằm khắc phục tình trạng này.

Cảnh sát trưởng hạt Spalding khẳng định “máy tính tại các cơ sở bầu cử khắp hạt Spalding đang gặp trục trặc. Vấn đề đang được xem xét và mong rằng sẽ sớm được giải quyết”.

Bang Georgia được đánh giá là một trong những bang chiến trường khốc liệt trong cuộc bầu cử lần này.


Nước ngoài không can thiệp vào bầu cử năm nay

Quyền Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf khẳng định rằng không có bằng chứng nào cho thấy có bất cứ tổ chức nào từ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Lo lắng về một thế lực nước ngoài có thể tìm cách can thiệp vào cuộc bỏ phiếu năm 2020 đã lan truyền kể từ cuộc bầu cử trước đó vào năm 2016, khi các tin tặc được cho là từ Nga tung hàng chục nghìn email lên mạng để khiến cử tri Mỹ bầu cho đảng Cộng hòa của ông Trump.

Theo The Guardian, mặc dù chính phủ Mỹ và các công ty an ninh mạng tư nhân gần đây đã ngăn chặn các nỗ lực của các tổ chức ở Nga, Trung Quốc và Iran nhằm theo dõi những người liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ, tuy nhiên chưa có cuộc tấn công nào quy mô lớn như năm 2016 xảy ra.

TIN LIÊN QUAN
Góc nhìn chuyên gia trước bầu cử Mỹ: Thấy 'người trước', rõ 'người sau' nhưng chưa ngã ngũ người về đích

9 triệu cử tri Florida đã đi bỏ phiếu

Theo dữ liệu của tiểu bang Florida, vào sáng ngày 3/11 (giờ Mỹ), đã có 9.069.761 cử tri đi bỏ phiếu. Trước đó, năm 2016, bang này có tổng cộng 9,6 triệu phiếu bầu.

Cũng theo số liệu trên, số lượng phiếu cử tri ủng hộ đảng Dân chủ đang dẫn trước đảng Cộng hòa khoảng 111.500 phiếu. Hiện đảng Dân chủ đang dẫn trước đảng Cộng hòa trong hai ngày liên tiếp, sau khoảng hai tuần đảng Cộng hòa dẫn trước thông qua hình thức bỏ phiếu sớm. Gần 2 triệu người không thuộc đảng phái nào cũng đã đi bỏ phiếu.

Các điểm bầu cử ở Florida sẽ đóng cửa vào đúng 19h (giờ địa phương).

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau ong trump tu tin mot cach than trong ve chien thang
Cử tri tại thành phố Miami, bang Floriada đeo huy hiệu chứng minh đã đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. (Nguồn: AP)

Tổng thống Brazil khẳng định ủng hộ ông Trump tái đắc cử

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN Brazil, Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố ông tin tưởng vào chiến thắng sẽ giành cho ông Trump, đồng thời hy vọng rằng việc ông Trump tiếp tục làm tổng thống thêm 4 năm sẽ giúp quan hệ hai nước ngày càng được đẩy mạnh hơn.


Một số điểm bỏ phiếu ở bang Pennsylvania mở cửa muộn

Theo một quan chức của quận Allegheny, bang Pennsylvania, có ba khu vực bầu cử ở các thành phố Monroeville, McKeesport và Pittsburgh vẫn chưa được mở. Nguyên nhân là cho các “vali” chứa phiếu bầu cử không được chuyển đến địa điểm bỏ phiếu đúng hạn.

Hiện bang Pennsylvania đang làm mọi cách để có thể mở cửa các khu vực bầu cử này sớm nhất có thể. Ngoài ra, 25% số phiếu bầu cử sớm, tương đương với hơn 334.000 lá phiếu, đã được bang Pennsylvania được xử lý xong.


Cửa hàng tại Miami “kín cổng cao tường” chào đón bầu cử

Sáng ngày 3/11, một số cửa hàng của Tiffany, Saks Fifth Avenue, CVS, Target và Macy’s tại quận Design tại thành phố Miami, bang Florida đã được che chắn kỹ càng.

Trong những ngày qua, các nhãn hàng bán lẻ trên khắp nước Mỹ đã tăng cường các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ cửa hàng của mình khỏi nguy cơ tấn công từ những người biểu tình liên quan đến bầu cử.

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau ong trump tu tin mot cach than trong ve chien thang
Một số cửa hiệu tại quận Design của thành phố Miami đã được che chắn kỹ càng nhằm tránh thiệt hại trước các cuộc bạo động liên quan tới bầu cử. (Nguồn: CNN)

Ông Trump: Đạt thỏa thuận với đảng Dân chủ khó hơn Trung Quốc, Nga và Triều Tiên

Cũng trong chương trình phỏng vấn với Fox & Friends, Tổng thống Donald Trump cho rằng ông đã gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận với các chính trị gia “tồi tệ” đảng Dân chủ hơn là các cuộc đối thoại với lãnh đạo Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

“Hãy nói với tôi rằng đâu là quốc gia khó giải quyết nhất. Nga? Trung Quốc? Triều Tiên? Đối với tôi, đến lúc này, quốc gia khó giải quyết nhất là nước Mỹ”, ông nói.

Ông cũng lên tiếng chỉ trích nhiều nhân vật chủ chốt của đảng Cộng hòa như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy, Thượng nghị sỹ Chuck Schumer và Thượng nghị sỹ Adam Schiff.


Ông Trump sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng “khi có chiến thắng”

Trump từng thừa nhận ông "mê tín" khi gọi cho Fox & Friends trước mỗi cuộc bầu cử, vì ông tin rằng điều này sẽ đem lại may mắn.

Trong phần phỏng vấn, ông Trump tuyên bố chiến dịch của ông “thực sự thăng hoa” sau cuộc tranh luận trực tiếp lần hai với Biden, đồng thời khẳng định “chúng tôi đang làm nên điều không tưởng ở Florida”, với các cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, ông cũng thể hiện sự tự tin thận trọng về khả năng chiến thắng của mình, khẳng định sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng “khi có chiến thắng”.


Các điểm bỏ phiếu phòng dịch Covid-19 như thế nào?

Trong ngày bầu cử, việc các cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp khiến lo ngại về việc dịch bệnh Covid-19 có thể lây lan rộng rãi. Chính vì vậy, các điểm bỏ phiếu đều đã phải đưa ra những biện pháp phòng dịch.

Ở nhiều địa điểm, cả cử tri và nhân viên phòng bỏ phiếu đều phải đeo khẩu trang. Trong khi nhiều thành phố và địa phương yêu cầu cử tri phải đeo khẩu trang theo luật giãn cách xã hội của từng bang, thế nhưng các quan chức bầu cử nói với CNN rằng họ không thể bắt buộc tất cả phải đeo khẩu trang và các cử tri đều có quyền bỏ phiếu cho dù họ có che mặt hay không.

Tuy vậy, các bang đa phần đều khuyến khích cử tri nên đeo khẩu trang. Tại Ohio, nếu cử tri không đeo khẩu trang, người đó sẽ được phát một chiếc miễn phí. Nếu cử tri đó không đồng ý đeo khẩu trang thì họ phải bỏ phiếu ngoài đường để tránh đám đông.

Tại các khu vực khác như hạt Nashua, bang New Hampshire, ủy ban bầu cử của bang đã sắp xếp một hàng riêng biệt cho những người không đeo khẩu trang. Còn hạt Londonderry, bang New Hampshire có một khu bầu cử riêng biệt dành cho những người như vậy.

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau ong trump tu tin mot cach than trong ve chien thang
Cử tri Mỹ bầu cử theo kiểu giãn cách xã hội. Ảnh chụp tại thành phố Portland, bang Maine. (Nguồn: Getty)

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người phải cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona vẫn có thể đi bỏ phiếu.

Trong hướng dẫn mới cập nhật vào ngày 1/11, CDC nói những cử tri có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc có thể đã phơi nhiễm virus corona nên tuân theo lời khuyên đeo khẩu trang, cách xa người khác ít nhất 2 m và vệ sinh tay trước và sau khi bỏ phiếu.

“Bạn cũng nên thông báo cho nhân viên phòng phiếu biết rằng bạn bị bệnh hoặc đang bị cách ly khi đi đến địa điểm bỏ phiếu”, trang web của CDC nêu rõ.


Hơn 100 triệu người Mỹ đi bầu cử sớm

Đó là số liệu được CNN kết hợp với Edison Research và Catalist tổng kết được. Số phiếu này đại diện cho hơn 47% số cử tri đã đăng ký trên toàn quốc. Số phiếu bầu sớm đã tăng vọt trên toàn nước Mỹ, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Mỹ.

Trong những ngày qua, ít nhất 6 tiểu bang gồm Texas, Hawaii, Nevada, Washington, Arizona và Montana có tổng số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm cao hơn tổng số cử tri đi bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử năm 2016. Con số 100,2 triệu lá phiếu sớm trong năm nay chiếm 73% trên tổng số 136,5 triệu lá phiếu của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.


truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau ong trump tu tin mot cach than trong ve chien thang
Một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xếp hàng chờ trước khi bỏ phiếu tại Hillsboro, bang Virginia. (Nguồn: EPA)

Các điểm bỏ phiếu ở hầu hết các bang đã mở cửa đón cử tri

Không khí cuộc Tổng tuyển cử năm nay không “náo nhiệt” với “đông đảo” cử tri đi bỏ phiếu trực tiếp như những chu kỳ bầu cử trước do đại dịch Covid-19 xảy ra đã tác động mạnh mẽ tới cách thức và quy trình bầu cử tại nhiều tiểu bang.

Trên thực tế, theo số liệu thống kê, hơn 95 triệu cử tri Mỹ đã hoàn thành nghĩa vụ công dân trước ngày tổng tuyển cử 3/11, trong đó hơn 60,5 triệu cử tri gửi phiếu bầu qua đường bưu điện, trong khi khoảng hơn 34,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm trực tiếp, tương đương với 69% tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong khi lợi thế của ông Biden trước ông Trump là tương đối ổn định, trong các cuộc thăm dò dư luận và tại các bang chiến trường, có quá nhiều yếu tố bất định và rủi ro trong một môi trường thay đổi liên tục, cùng mức sai lệch lớn có thể khiến kết quả nghiêng về bất cứ bên nào.

Việc 99 triệu người Mỹ lựa chọn việc bỏ phiếu sớm do dịch Covid-19 đồng nghĩa rằng phần lớn cử tri, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, đều đã đưa ra quyết định của mình trước ngày bầu cử, một chi tiết có thể mang tới lợi thế cho đảng Dân chủ. Song với việc các cử tri đảng Cộng hòa thường tiến hành bỏ phiếu trong ngày bầu cử, các chuyên gia đang theo dõi sát sao tỷ lệ bỏ phiếu xem liệu đảng Cộng hòa có san bằng cách biệt mà đảng Dân chủ đã thiết lập tại nhiều bang quan trọng.

Trong cuộc tổng tuyển cử này, có hơn 230 triệu người dân Mỹ đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Dự kiến, sẽ có khoảng 150 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống và phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại hạ viện, 35/100 ghế tại thượng viện, 11 vị trí thống đốc bang cùng khoảng 5.000 ghế trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn quốc.

Trong ngày bầu cử, thời gian mở cửa và đóng cửa các địa điểm bỏ phiếu phụ thuộc và từng bang, thậm chí là từng thành phố và hạt, tuy nhiên sẽ kéo dài ít nhất là 12 giờ. Ở những tiểu bang có hai múi giờ khác nhau, việc kiểm phiếu chỉ được thực hiện khi điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa.

Hầu hết các bang cho phép cử tri bắt đầu bỏ phiếu vào lúc 6 giờ sáng, thậm chí ở Vermont, người dân có thể bỏ phiếu lúc 5 giờ sáng. Thời gian kết thúc các cuộc bỏ phiếu ở tất cả 50 bang và Đặc khu Columbia cũng rất khác nhau (lấy chuẩn theo giờ miền Đông của Mỹ), sẽ giúp người theo dõi cuộc bầu cử thường xuyên được cập nhật các diễn biến ở khắp nơi trên nước Mỹ trong Ngày Bầu cử.

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau va dem kho ngu cua hai ung cu vien
Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đi dự lễ ở nhà thờ vào buổi sáng ngày bầu cử. (Nguồn: CNN)

Ứng cử viên Joe Biden đến nhà thờ trong buổi sáng ngày bầu cử

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cùng vợ là Jill Bide và hai người cháu Finnegan và Natalie Biden, đã đi bộ đến nhà thờ St. Joseph’s on the Brandywine ở Delaware để dự một buổi lễ.

Ông Biden đi đến nhà thờ không chỉ để dự lễ mà còn để thăm mộ con trai là Beau Biden, cựu tổng chưởng lý bang Delaware, đã qua đời vì ung thư não năm 2015 ở tuổi 46.


Ván gỗ, bạo lực ngày Bầu cử và câu chuyện 100 năm trước

Tin liên quan

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh độ

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh độ 'soái ca' và thăng trầm của 2 ứng viên Trump-Biden

Trước 3/11, một số chủ cửa hàng trên khắp thành phố New York gồm Macy’s ở Herald Square, T-Mobile ở Quảng trường Thời đại phải lắp ván gỗ bên ngoài vì lo ngại bạo lực.

Giải pháp tương tự cũng đã được áp dụng bởi nhiều doanh nghiệp tại chính thủ đô của Mỹ, Washington D.C. Nhiều nhà hàng cũng cân nhắc việc thạm thời dừng phục vụ ăn uống ngoài trời.

Người Mỹ đã dần quen với những tấm ván gỗ được các cửa hàng dựng lên nhằm bảo vệ tài sản trước làn sóng biểu tình bạo lực hậu cái chết của ông George Floyd. Song bạo lực hậu bầu cử Tổng thống tới mức độ này là điều người Mỹ chưa từng chứng kiến trong 100 năm trở lại đây.

Năm 1920, bạo lực ở bầu cử Mỹ đã nổ ra vào ngày 2/11, tại thị trấn nhỏ Ocoee, bang Florida. Có người nói rằng cuộc tấn công ngày hôm ấy là phản ứng cực đoan và bất chợt của đám đông người da trắng khi một người đàn ông da màu cố gắng bỏ phiếu.

Số khác lại cho rằng đây là cuộc tấn công đã được lên kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng bởi cộng đồng người da trắng cực đoan.

Song dù là gì, thì hệ quả của nó đã để lại một vết hằn khó quên trong lịch sử nước Mỹ: 30 - 35 người da màu đã thiệt mạng, số khác may mắn sống sót đã buộc phải rời bỏ khu vực này trong một thời gian dài.

100 năm sau, bạo lực đe dọa quay trở lại vào ngày bầu cử Mỹ, song không chỉ tại thị trấn nhỏ Ocoee năm nào, mà đang trở thành mối lo của toàn nước Mỹ.

Câu chuyện về màu da, sắc tộc vẫn chưa hề nguội lạnh. Sự chia rẽ đang hiển hiện hơn bao giờ hết và dù người chiến thắng là ông Trump hay ông Biden, họ sẽ có rất nhiều việc để hàn gắt những vết nứt ngay trong lòng xã hội Mỹ.


Đêm ‘khó ngủ’ của hai ứng viên

Vào lúc 2h sáng (giờ Mỹ), hai ứng viên là ông Donald Trump và ông Joe Biden đều đã có những bài đăng trên Twitter để tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của cử tri Mỹ, khi chỉ còn vài giờ nữa, hàng loạt các điểm bầu cử sẽ chính thức được mở.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Trump đăng tải hình ảnh hàng nghìn người ủng hộ tham dự một buổi vận động tranh cử của ông. Ông bày tỏ cảm ơn những người ủng hộ "từ tận đáy lòng" và hứa sẽ không bao giờ khiến họ thất vọng.

Ông viết: "Hy vọng của các bạn cũng chính là hy vọng của tôi, ước mơ của các bạn cũng chính là ước mơ của tôi và tương lai của các bạn là điều tôi đang phấn đấu mỗi ngày".

Cựu Phó Tổng thống Biden cũng đăng tải trên Twitter với khẳng định: "Tôi tranh cử với tư cách là một đảng viên Dân chủ đầy tự hào, nhưng tôi sẽ lãnh đạo với tư cách Tổng thống Mỹ. Tôi sẽ nỗ lực làm việc cho cả những người ủng hộ lẫn không ủng hộ tôi. Bởi đó là công việc của một tổng thống".

Ông cũng nhắc lại cam kết sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng, đấu tranh chống biến đổi khí hậu và tạo ra hàng triệu việc làm lương cao nếu đắc cử tổng thống.


Hai ứng viên chia nhau thắng lợi

truc tuyen bau cu my 2020 chinh thuc bat dau va dem kho ngu cua hai ung cu vien
Bầu cử Mỹ 2020: Địa phương đầu tiên mở màn ngày 'chung kết'.

Hai ứng viên Tổng thống trong cuộc bầu cử Mỹ 2020 đã chia nhau thắng lợi tại hai thị trấn của bang New Hamsphire, bang đầu tiên đi bỏ phiếu trong ngày 3/11.

Kể từ năm 1960, Dixville Notch, thị trấn nằm gần biên giới Canada đã có truyền thống đi bỏ phiếu đầu tiên tại Mỹ. Các cử tri tại thị trấn láng giềng Millsfield cũng bắt đầu thực hiện quyền công dân của mình vào đêm 2/11.

Tại điểm Millsfield, theo CNN, kết quả kiểm phiếu tại chỗ cho thấy, đương kim Tổng thống Donald Trump đã nhận được 16 phiếu ủng hộ, trong khi ứng cử viên Dân chủ Joe Biden chỉ giành được 5 phiếu.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump cũng giành chiến thắng tại Millsfield với 16 phiếu ủng hộ, còn ứng cử viên Hillary Clinton được 4 phiếu.

Trước đó, tại điểm bỏ phiếu Dixville Notch, ứng cử viên Biden đã giành được 5 phiếu, trong khi Tổng thống Trump không giành được phiếu nào. Hồi năm 2016, bà Clinton cũng đánh bại ông Trump ở Dixville Notch với 4 phiếu ủng hộ.

Theo luật pháp bang New Hampshire, các cộng đồng dân cư có dưới 100 cử tri được quyền bắt đầu bỏ phiếu vào lúc nửa đêm và đóng hòm phiếu ngay khi tất cả các cử tri đăng ký đã hoàn thành nghĩa vụ công dân. Trong khi đó, hầu hết các điểm bỏ phiếu tại Bờ Đông của Mỹ sẽ mở cửa vào 6h hoặc 7h ngày 3/11 (theo giờ địa phương), tức 18h hoặc 19h ngày 3/11 (theo giờ Việt Nam).


Giờ G đã điểm

Khi kim đồng hồ điểm 12h trưa tại Việt Nam cũng là lúc nước Mỹ chính thức bước vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu cho ứng viên mà họ thấy phù hợp nhất để lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới.

Tin liên quan

Bầu cử Mỹ 2020: Quy định về vai trò quyết định và sự

Bầu cử Mỹ 2020: Quy định về vai trò quyết định và sự 'bất tuân' của phiếu đại cử tri; số phiếu từng bang

Cứ 4 năm một lần, vào ngày thứ Ba đầu tiên sau ngày 2/11, người dân trên khắp nước Mỹ sẽ đi bỏ phiếu để bầu cử. Cuộc đua vào Nhà Trắng trong những ngày qua diễn ra vô cùng khốc liệt giữa hai ứng cử viên: đương kim Tổng thống Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, và cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên của đảng Dân chủ.

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cuộc bầu cử đã diễn ra vô cùng đặc biệt. Do lo ngại dịch bệnh, nhiều người dân Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm hoặc bỏ phiếu qua thư.

Tính đến chiều ngày 2/11 (giờ địa phương), khoảng 35,5 triệu người Mỹ đã trực tiếp đến điểm bỏ phiếu trong khi số cử tri thực hiện quyền bầu cử qua thư là 62,1 triệu người, New York Times dẫn số liệu từ Dự án Bầu cử Mỹ của giáo sư Michael McDonald từ Đại học Florida. Tổng cộng, khoảng 97,6 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, tương đương 2/3 tổng số phiếu trong bầu cử tổng thống năm 2016.

Nhiều chuyên gia dự đoán số người đi bầu cử năm 2020 sẽ phá vỡ kỷ lục từng được thiết lập vào năm 2016, khi gần 139 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu.

Cùng ngày 2/11, phát biểu với các phóng viên, Tổng chưởng lý bang Michigan Dana Nessel nêu rõ: "Các bang không xác nhận kết quả bầu cử vào đêm bầu cử". Các quan chức tại nhiều bang như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania - những bang chủ chốt có kết quả bầu cử khó đoán định - cho biết, việc kiểm phiếu với số lượng lớn phiếu bầu qua thư có thể mất ít nhất thêm 1 ngày nữa, thậm chí có thể lên tới 3 ngày.

Vì vậy, nhiều khả năng người dân Mỹ phải chờ đến ngày 6/11 mới có thể biết, liệu ông Trump hay ông Biden là người chiến thắng ở cuộc tổng tuyển cử năm nay.

(Tiếp tục cập nhật)

Bầu cử Mỹ 2020: Khó khăn chất chồng và lựa chọn nào cho cử tri?

Bầu cử Mỹ 2020: Khó khăn chất chồng và lựa chọn nào cho cử tri?

TGVN. 'Trong bối cảnh tác động của đại dịch covid-19, điều mà cử tri Mỹ quan tâm hơn đó là công ăn, việc làm và ...

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh độ 'soái ca' và thăng trầm của 2 ứng viên Trump-Biden

Bầu cử Mỹ 2020: So sánh độ 'soái ca' và thăng trầm của 2 ứng viên Trump-Biden

TGVN. Trong khi các cử tri Mỹ đang chuẩn bị đi bỏ phiếu lựa chọn nhà lãnh đạo nước Mỹ, hãy cùng ngắm lại những ...

Bầu cử Mỹ 2020: 'Giờ G' đã điểm, trận chiến giữa Trump-Biden chính thức bắt đầu

Bầu cử Mỹ 2020: 'Giờ G' đã điểm, trận chiến giữa Trump-Biden chính thức bắt đầu

TGVN. Trưa nay, 3/11, bầu cử Mỹ 2020 chính thức bắt đầu. Người dân Mỹ bỏ phiếu để quyết định ai sẽ là người lãnh ...

Nhóm PV

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT ...
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ ...
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động