Cập nhật Covid-19 ngày 24/6: Độ lây nhiễm 'chóng mặt' của biến thể Delta; số ca mới tăng vọt ở Nga và Anh; Hong Kong cấm chuyến bay từ Indonesia

Hoài Minh
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 180,4 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có xấp xỉ 3,9 triệu trường hợp tử vong và 165 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
0303-brazil
Brazil là nước chịu ảnh hưởng của Covid-19 nghiêm trọng thứ 3 trên thế giới, nhưng đang có số ca mắc mới theo ngày cao nhất thế giới, với 114.139 ca mắc mới và 2.343 ca tử vong trong 24 giờ qua. (Nguồn: Reuters)

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch Covid-19 vẫn là Mỹ với 34.448.136 ca mắc và 618.278 ca tử vong. Tiếp đó là Ấn Độ với 30.082.169 ca mắc và 392.014 ca tử vong.

Số ca mắc mới theo ngày tại hai nước tâm dịch thế giới này đã giảm mạnh trong những ngày qua nhờ chương trình tiêm chủng vaccine được đẩy nhanh.

Brazil là nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng thứ 3 trên thế giới, nhưng đang có số ca mắc mới theo ngày cao nhất thế giới, với 114.139 ca mắc mới và 2.343 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 18.170.778 và số ca tử vong là 507.240.

* Tại châu Mỹ

Ngày 23/6, một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ chuyển 3 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Johnson & Johnson cho Brazil, nước hiện đang có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao thứ hai thế giới.

Đây là một phần trong cam kết của Washington tài trợ 80 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho các nước trên thế giới. Lô vaccine này sẽ được chuyển từ thành phố Fort Lauderdale của bang Florida, trên chuyến bay của hãng Azul Airlines vào tối 24/6, tới thành phố Campinas, Đông Nam Brazil.

Cùng ngày, Mexico thông báo sẽ tài trợ 400.000 liều vaccine phòng Covid-19 cho các nước thuộc Tam giác Bắc Trung Mỹ gồm Guatemala, Honduras và El Salvador.

Bộ Ngoại giao Mexico cho hay, số vaccine trên sẽ được chuyến bằng máy bay quân sự, trong đó Guatemala và Honduras mỗi nước sẽ nhận 150.000 liều, trong khi El Salvador được nhận 100.800 liều.

Theo thống kê, hiện mới chỉ có 3,8% dân số Guatemala được tiêm ít nhất một mũi vaccine, trong khi tỷ lệ này tại Honduras và El Salvador lần lượt là 4,9% và 22,3%.

Argentina hiện cũng đang là điểm nóng, với 27.319 ca mắc mới và 705 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 4.326.101 với 90.986 ca tử vong.

Trong khi đó, Colombia cũng ghi nhận tới 29.995 ca mắc mới và 645 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc và tử vong tại nước này lên lần lượt là 4.027.016 và 101.947.

* Tại châu Âu

Nga Anh đang là điểm nóng khi biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh đang chiếm hầu hết các ca mắc mới tại 2 nước này.

Chỉ trong vòng 24 giờ, Nga đã ghi nhận thêm 17.594 ca mắc mới và 548 ca tử vong. Như vậy, hiện Nga đã ghi nhận tổng cộng 5.368.513 ca mắc và 130.895 ca tử vong.

Anh cũng có tới 16.135 ca mắc mới và 19 ca tử vong, mức cao so với một tháng qua và nâng tổng số lên 4.667.870 và 128.027 ca tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo biến thể Delta được phát hiện đầu tiên tại Ấn Độ có thể chiếm tới 90% ca mắc mới Covid-19 tại Liên minh châu Âu (EU) vào cuối tháng 8 tới.

Bà Andrea Ammon, Giám đốc ECDC cho biết cơ quan này ước tính biến thể Delta sẽ lây lan rộng trong mùa Hè năm nay, đặc biệt ở nhóm người trẻ tuổi là nhóm chưa được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Czech Adam Vojtěch cho hay nước này sẽ công nhận chứng chỉ tiêm chủng từ các nước thứ ba với điều kiện vaccine sử dụng phải được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) phê duyệt.

Biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7 tới và các nhà chức trách sẽ cần phải đảm bảo các phương tiện xác minh. Theo quy định mới, trong vòng hai tuần sau khi tiêm mũi thứ hai, những người đã được tiêm chủng đầy đủ ở nước ngoài có thể nhập cảnh vào Czech mà không có bất kỳ hạn chế nào và sẽ có thể xuất trình giấy chứng nhận vaccine để được vào nhà hàng, tham dự các sự kiện văn hóa và thể thao.

* Tại châu Á

Ngày 23/6, nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu vật lý và hóa học (RIKEN) ở thành phố Kobe của Nhật Bản đã công bố kết quả đánh giá xác suất nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2 cao hơn nhiều lần so với chủng gốc.

Kết quả phân tích được siêu máy tính “Tomitake” thực hiện cho thấy xác suất nhiễm biến thể Alpha (B.1.1.7 được phát hiện đầu tiên tại Anh) cao gấp 1,25 lần và xác suất nhiễm biến thể Delta (B.1.617.2 phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ) cao gấp 2,5 lần so với virus SARS-CoV-2 chủng gốc.

Ở cùng một khoảng cách 2m, thời gian để tỷ lệ lây nhiễm lên mức 10% đối với virus chủng gốc là 45 phút, trong khi với biến thể Alpha là 35 phút và biến thể Delta chỉ 20 phút.

Với kết quả trên, nhóm nghiên cứu khuyến cáo biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, do đó biện pháp phòng dịch quan trọng không chỉ là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách mà nên rút ngắn thời gian tiếp xúc xuống mức tối thiểu.

Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản đã bắt đầu nới lỏng các quy định cách ly đối với những người đến từ hai quốc gia ở châu Âu và một quốc gia ở Trung Đông cùng với 6 bang của Mỹ. Cụ thể, đối với những người đến từ Cộng hòa Czech, Hungary, Lebanon và 6 bang của Mỹ, Connecticut, Iowa, Michigan, New York, Rhode Island và Tennessee, sẽ không phải cách ly ở các cơ sở do Chính phủ Nhật Bản chỉ định sau khi nhập cảnh vào nước này.

Ngày 23/6, Hong Kong (Trung Quốc) ra thông báo cấm các chuyến bay chở khách từ Indonesia, bắt đầu từ ngày 25/6, do lo ngại những người tới từ Indonesia có "nguy cơ cực kỳ cao" mắc Covid-19.

Hiện Hong Kong đã cấm các chuyến bay từ Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Philippines để phòng sự lây lan của đại dịch. Hong Kong đã ghi nhận hơn 11.800 ca nhiễm Covid-19 và 210 ca tử vong do đại dịch.

Cùng ngày, Bộ Y tế Australia đã công bố các dự báo chi tiết về các liều vaccine mà mỗi bang và vùng lãnh thổ sẽ được phân bổ mỗi tuần từ nay đến cuối năm 2021.

Mô hình dự báo thể hiện vaccine AstraZeneca sẽ bị loại bỏ dần, do nhu cầu giảm sau khi những người từ 60 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ.

Hiện giới chức y tế Australia khuyến cáo loại vaccine này chỉ được dùng cho những người từ 60 tuổi trở lên, trong khi vaccine Pfizer dành cho những người dưới 60 tuổi.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
Định mức sử dụng xe ô tô của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài như thế nào?
Covid-19 ở Việt Nam: Tỉnh Phú Yên triển khai các biện pháp phòng dịch; Hà Tĩnh thêm 1 ca tái dương tính
Nước cờ của ông Biden trên bàn cờ chiến lược Nga-Mỹ-Trung Quốc-EU
Hậu thượng đỉnh Biden-Putin, Nga-Mỹ 'rục rịch' khởi động đàm phán chiến lược
Thành công 'thực dụng' của ông Biden tại thượng đỉnh Nga-Mỹ*
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động