Kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris (27/01/1973-27/01/2023):

Công tác bảo vệ an ninh cho hai Đoàn đại biểu quân sự cách mạng

Đinh Quốc Kỳ *
Chúng ta đã bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, thông tin; tuyệt đối không để đối phương đánh phá vào đội ngũ, lợi dụng xâm nhập vào nội bộ hay lấy cắp các thông tin...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tháp nước ở Trại Davis, nơi hai chiến sĩ Phạm Văn Lãi và Nguyễn Văn Cẩn cắm lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam lúc 9h30 sáng, ngày 30/04/1975.
Tháp nước ở Trại Davis, nơi hai chiến sĩ Phạm Văn Lãi và Nguyễn Văn Cẩn cắm lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam lúc 9h30 sáng, ngày 30/04/1975.

Hiệp định Paris được ký kết ngày 27/01/1973 là một thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam, nhưng Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã ra sức chống phá, từ trước ngày văn bản Hiệp định được chính thức ký kết và có hiệu lực thi hành.

Ngay trong quá trình chuẩn bị cho việc thực hiện nhiệm vụ thi hành Hiệp định Paris, Bộ Chính trị đã kịp thời chỉ đạo các Bộ Quốc phòng, Bộ Công an (Bộ Nội vụ) và Bộ Ngoại giao có kế hoạch tổ chức lực lượng làm công tác này. Các Bộ đã khẩn trương chuẩn bị lựa chọn cán bộ, chiến sĩ cho hai đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) (Đoàn A) và Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (CPCMLT) (Đoàn B).

Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ giới hạn trong công tác bảo vệ an ninh cho hai Đoàn ta làm nhiệm vụ của Ban liên hợp quân sự 4 bên và 2 bên.

Âm mưu của đối phương

Ngay từ đầu, Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã lên kế hoạch đầy đủ để phá hoại Hiệp định và triển khai kế hoạch này ngay cả trước khi Hiệp định được ký kết, qua việc bố trí trụ sở cho hai Đoàn ta là những trại lính cũ, bẩn, xung quanh là hàng rào kẽm gai, vọng gác để khống chế sự đi lại, tiếp xúc của lực lượng cách mạng với quần chúng nhân dân trong vùng chúng kiểm soát; khống chế mọi sinh hoạt, ăn ở, đi lại của các thành viên của ta…; bố trí xung quanh các lực lượng sẵn sàng nổ súng cùng bom, pháo, xe tăng, chất độc… hòng hủy diệt nơi đóng quân của ta.

Như câu chuyện sáng ngày 28/01/1973, đối phương hẹn đón đoàn ta ở sân bay Thiện Ngôn nhưng đã dùng máy bay ném bom vào đúng điểm hẹn. Rất may ta đã an toàn, vì đã đoán trước âm mưu, thủ đoạn này.

Ở Bảo Lộc, đối phương đã phục kích khi ta đến vị trí tập kết, làm cho bốn đồng chí hy sinh và một số bị thương; đồng thời dùng máy bay trực thăng quần thảo, xe bọc thép chạy xung quanh trụ sở, cùng các lính của chính quyền Sài Gòn lăm lăm súng trong tay.

Ở những nơi khác, đối phương cho bọn lưu manh, côn đồ… hành hung cán bộ, chiến sĩ ta ở khu vực I, II, III Đức Phổ, Quảng Ngãi; tiến hành ghi hình các cán bộ, chiến sĩ ta để sử dụng nhằm lôi kéo, mua chuộc, rung dọa… Tận dụng sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, chúng còn cài đặt các công cụ nghe trộm, quan sát từ xa trong các đồ vật, quà tặng… đặc biệt, tại các phòng của lãnh đạo hai Đoàn tại Trại Davis. Bên cạnh đó là việc phá sóng vô tuyến điện hòng ngăn chặn liên lạc từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài của hai Đoàn ta; bố trí các trạm quan sát, thu âm, thu hình xung quanh trụ sở để theo dõi mọi sinh hoạt, chuyện trò bên trong…

Tấm biển đề dòng chữ “Đoàn Đại biểu Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Ban Liên hợp quân sự  hai bên Trung ương” đặt bên trong hàng rào kẽm gai gần cổng Trại Davis.
Tấm biển đề dòng chữ “Đoàn Đại biểu Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Ban Liên hợp quân sự hai bên Trung ương” đặt bên trong hàng rào kẽm gai gần cổng Trại Davis.

Đối phương cũng sử dụng các nhân viên lái xe, sửa chữa điện nước, cung cấp lương thực, thực phẩm… cho Trại Davis là người của các cơ quan an ninh, tình báo như: CIA, DIA Mỹ; Phủ đặc ủy Trung ương tình báo, Tổng nha cảnh sát, Phòng 2 Bộ Tổng tham mưu và Cục An ninh Quân đội của chính quyền Sài Gòn. Những người này trực tiếp lôi kéo, dụ dỗ từng người của ta khi tiếp xúc tại nơi làm việc. Họ rất ranh mãnh khi gặp gỡ, trò chuyện, vì cho rằng các cán bộ, chiến sĩ ta tham gia cách mạng đã nhiều năm xa gia đình, quê hương, sống thiếu thốn, đói khát, bệnh tật, bom đạn ác liệt… sẽ bị đời sống đủ đầy, ăn ngon, mặc đẹp, nhà cao cửa rộng của đô thị Sài Gòn lôi kéo quật ngã.

Chưa hết, chúng còn tìm hiểu nhân thân của các đồng chí lãnh đạo hai Đoàn ta, dùng thủ đoạn lôi kéo người thân của họ… Chúng cho tay chân về gặp mẹ của một đồng chí ở Đoàn B, dụ dỗ bà lên Sài Gòn gặp con trai. Nhưng bà cụ đã thẳng thừng từ chối, nói rõ con bà đi theo cách mạng là để “đánh quân xâm lược”, “giải phóng quê hương” và vạch rõ âm mưu của chúng là “mượn tay” bà để lôi kéo con rời bỏ hàng ngũ cách mạng.

Cũng có một số đối tượng là bạn học cũ, đồng hương của các cán bộ, chiến sĩ tìm cách nài nỉ, mời họ về nhà riêng rồi kể chuyện bạn bè, khoe khoang cuộc sống sang giàu, nhà cao cửa rộng, hẹn đưa xe đến đón, hứa chuyển thư, quà cáp giúp đến tay người nhận...

Chúng cũng tìm hiểu các đối tượng có người thân làm việc trong phái đoàn ta, cho vào làm việc tại trụ sở của ta ở Trại Davis để tiếp cận người nhà. Ta đã chủ động cho họ gặp nhau và đã giải thích chính sách của cách mạng để họ hiểu, khuyên bảo họ không nên đứng về phía lực lượng ngoại xâm, có điều kiện nên giúp đỡ cách mạng…

Nguy hiểm hơn, đối phương còn âm mưu đưa các chất độc vào nguồn nước, lương thực, thực phẩm… để gây hại đến sức khỏe và tính mạng của đoàn ta và còn có hẳn kế hoạch tiêu diệt hoàn toàn địa điểm đóng quân của hai đoàn…

Khi hai Đoàn đại biểu quân sự ta tiếp quản ngày 28/01/1973, xung quanh Trại Davis có 13 tháp canh của quân đội Sài Gòn. Tấm ảnh chụp một trong 13 tháp canh lúc đó.
Khi hai Đoàn đại biểu quân sự ta tiếp quản ngày 28/01/1973, xung quanh Trại Davis có 13 tháp canh của quân đội Sài Gòn. Tấm ảnh chụp một trong 13 tháp canh lúc đó.

Chủ động phòng chống

Trước những thủ đoạn phá hoại hết sức tinh vi, xảo quyệt nói trên, chúng ta đã chủ động và kịp thời có ngay những biện pháp phòng chống hiệu quả.

Ta đã đề cao cảnh giác nên đã tránh được thiệt hại, như khi chúng dùng máy bay ném bom xuống điểm hẹn Thiện Ngôn.

Khi đối phó bọn lưu manh, côn đồ hung hãn, ta khéo léo sử dụng những dụng cụ có trong tay chống đỡ và lực lượng cảnh vệ được huấn luyện dày dạn kỹ năng đã kịp thời ngăn chặn những tên cầm đầu, xông xáo nhất…

Ta bóc gỡ triệt để các phương tiện nghe lén đã được bố trí sẵn tại các phòng ở, làm việc của các đồng chí lãnh đạo hai Đoàn cũng như tại phòng họp và lập ra các căn phòng an toàn để họp bàn, đặt tên là “Phòng hạnh phúc”. Ta cũng đưa ra những quy định trong phát ngôn, giao tiếp, trò chuyện tại những vị trí an toàn, không để đối phương nghe trộm được những nội dung cần bảo mật.

Công văn tài liệu của Đoàn đã được bảo mật hết sức chặt chẽ. Ta quy định không đem theo tài liệu khi đi làm việc với đối phương, tiêu hủy công văn tài liệu không để chúng tìm kiếm trong rác thải…

Đối phó với việc phá sóng vô tuyến, ta kịp thời cho chuyên gia giàu kinh nghiệm vào trụ sở để khắc phục, nỗ lực, giữ vững thông tin liên lạc thường xuyên và thông suốt nhưng đảm bảo tuyệt đối an toàn bí mật. Ta cũng liên tục thay đổi quy ước liên lạc, đổi sóng đài cấp trên, tăng công suất máy, số lần phát không theo quy ước…

Đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ hai Đoàn ta là việc làm được đặc biệt quan tâm. Với trang bị phương tiện kỹ thuật hạn chế trong phân tích các độc chất trong nước ăn, lương thực, thực phẩm, ta đã phải sử dụng các phương pháp có trong tự nhiên là sinh vật cảnh để thử nghiệm các chất gây hại cho sức khỏe con người. Thậm chí, cán bộ bảo vệ an ninh cũng là một khâu thử nghiệm, để đảm bảo độ tin cậy an toàn nhất cho hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ta…

Đề phòng khả năng chống đột nhập bắt cóc ngay trong doanh trại, cơ quan an ninh cũng đã xây dựng những căn hầm bí mật tại phòng nghỉ của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài liệu khi có những tình huống bất ngờ xấu nhất.

Các cán bộ, chiến sĩ của ta đứng trước cổng Trại Davis, tháng 11/1973.
Các cán bộ, chiến sĩ của ta đứng trước cổng Trại Davis, tháng 11/1973.

Tận dụng mọi khả năng

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hai Đoàn đại biểu quân sự cách mạng đã kiên cường, mưu trí, linh hoạt, sáng tạo, dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh buộc Mỹ - ngụy phải thực hiện những nội dung cơ bản của Hiệp định Paris. Đó là: Quân Mỹ và quân chư hầu phải rút khỏi miền Nam Việt Nam và phải trao trả cho ta những người bị bắt trong chiến tranh.

Ngoài những điều cơ bản trên, do điều kiện sống trong vùng địch kiểm soát, chúng ta đã tận dụng mọi khả năng để thực hiện các nhiệm vụ.

Ta đã tận dụng các diễn đàn công khai đấu tranh góp phần cô lập đối phương, kịp thời cung cấp thông tin giúp nhân dân thế giới và cả nhân dân tiến bộ Mỹ thấy được sự thật cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ tại miền Nam Việt Nam, chính sách nhân đạo, yêu chuộng hòa bình, tự do độc lập của chúng ta.

Do được tiếp xúc với nhiều đối tượng, trong đó có nhiều người cảm tình với cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của ta, nên ta đã thu thập được nhiều tin tức quý báu, giúp cho cấp trên có những đánh giá kịp thời, chính xác, đề ra chủ trương chiến lược đúng đắn trong cuộc chiến và đã đưa cách mạng giải phóng dân tộc đến thắng lợi cuối cùng.

Ông Đinh Quốc Kỳ.
Ông Đinh Quốc Kỳ.

Công tác bảo vệ an ninh cho hai Đoàn ta trong thực hiện nhiệm vụ thi hành Hiệp định Paris là một bộ phận của cuộc đấu tranh với kẻ thù vô cùng thâm độc, xảo quyệt tại sào huyệt của chúng. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ ta đã can đảm, dũng cảm, mưu trí, kiên cường đấu tranh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Quân đội và nhân dân giao phó. Chúng ta đã đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, thông tin; tuyệt đối không để đối phương đánh phá vào đội ngũ, lợi dụng xâm nhập vào nội bộ hay lấy cắp các thông tin...

Trên mặt trận này, chúng tôi đã luôn nhận được sự chỉ đạo và chi viện kịp thời, hiệu quả của cấp trên, nhất là các đồng chí lãnh đạo của cơ quan nghiệp vụ Bộ Công an, đặc biệt trong đó có đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn và Cục Bảo vệ an ninh quân đội.

Nhờ có tinh thần cảnh giác cao độ, lòng trung thành tuyệt đối của cán bộ, chiến sĩ hai Đoàn, ta đã chiến thắng mọi thủ đoạn xảo quyệt của đối phương và góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên ngày Đại thắng mùa Xuân 30/04/1975.

* Đại tá, nguyên Sĩ quan liên lạc, Đoàn Đại biểu quân sự Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam (Đoàn B)
Hội nghị và Hiệp định Paris qua những con số

Hội nghị và Hiệp định Paris qua những con số

Hội nghị Paris gồm 2 giai đoạn, kéo dài tổng cộng 4 năm, 8 tháng, 14 ngày.

Đóng góp của đối ngoại nhân dân trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris

Đóng góp của đối ngoại nhân dân trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris

Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam là một mốc son sáng chói trong lịch sử ngoại ...

Kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris tại Pháp

Kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris tại Pháp

Hiệp định Paris đánh dấu thời khắc trọng đại trong lịch sử Việt Nam, đồng thời là sự kiện quan trọng với thành phố Verrières-le-Buisson, ...

Paris và những ngày tháng đấu trí, đấu lý nhưng cũng đậm tình

Paris và những ngày tháng đấu trí, đấu lý nhưng cũng đậm tình

Với nguyên Tổng Biên tập báo Nhân dân Hà Đăng, một thành viên đoàn đàm phán của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam ...

Kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris: ‘Việt cộng’ đến Paris

Kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp định Paris: ‘Việt cộng’ đến Paris

Khi Việt Nam đang chiến tranh, trên thế giới, bên cạnh tên gọi chính thức là FNL (Front National de Libération - Mặt trận Dân ...

Bài viết cùng chủ đề

50 năm Hiệp định Paris

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động