Điểm tin thế giới sáng 19/2: Hàn Quốc-Cuba sang trang mới, Australia 'hào phóng' với Ukraine, Apple bị phạt hơn nửa tỷ USD?

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

CHINA DAILY. Doanh thu du lịch tại Trung Quốc trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024 tăng 47,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt các mức ghi nhận năm 2019 khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát.

JAPAN TIMES. Các kỹ sư công nghệ thông tin làm việc tại Nhật Bản được trả trung bình 36.061 USD trong năm 2023, tụt xuống hạng 26 trong số 72 quốc gia, giảm 6 bậc so với năm trước.

Công ty dịch vụ nhân sự Human Resocia Co.,Ltd đánh giá sự sụt giảm này cho thấy tốc độ tăng lương ở Nhật Bản đang chậm lại mặc dù nhu cầu toàn cầu về kỹ sư trong ngành CNTT ngày càng tăng do sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ kỹ thuật số khác. (Nguồn: Kyodo)
Công ty dịch vụ nhân sự Human Resocia Co.,Ltd đánh giá sự sụt giảm này cho thấy tốc độ tăng lương ở Nhật Bản đang chậm lại mặc dù nhu cầu toàn cầu về kỹ sư trong ngành công nghệ thông tin ngày càng tăng do sự phổ biến của trí tuệ nhân tạo và các công nghệ kỹ thuật số khác. (Nguồn: Kyodo)

KYODO. Chính quyền tỉnh Chiba, Nhật Bản chuẩn bị giới thiệu hệ thống thời gian linh hoạt cho phép làm việc 4 ngày/tuần nhằm tạo điều kiện thuận lợi phù hợp với phong cách làm việc đa dạng của nhân viên.

YONHAP. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ra thông cáo báo chí bày tỏ hy vọng mối quan hệ ngoại giao vừa chính thức thiết lập với Cuba sẽ mang lại tác động tích cực cho phát triển kinh tế của hai nước.

KOREA TIMES. Viện nghiên cứu Môi trường quốc gia Hàn Quốc phối hợp với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ nghiên cứu nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở châu Á vào mùa Đông với dự án ASIA-AQ từ 19-26/2.

TÂN HOA XÃ. Azerbaijan quyết định mở đại sứ quán tại thủ đô Kabul của Afghanistan, như một phần trong nỗ lực tăng cường quan hệ với quốc gia Nam Á bị chiến tranh tàn phá này.

AL MASIRAH. Liên quân Mỹ-Anh tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các vị trí do Houthi kiểm soát ở thành phố cảng Hodeidah bên bờ biển Đỏ tại Yemen.

IRNA. Iran cho ra mắt hệ thống chống tên lửa đạn đạo Arman và hệ thống phòng không tầm thấp Azarakhsh do nước này tự chế tạo.

RUDAW. 4 nước Trung Đông gồm Jordan, Iraq, Syria và Lebanon sẽ thành lập nhóm liên lạc chung để tăng cường hợp tác chống buôn bán ma túy, theo Bộ trưởng Nội vụ Jordan Mazin Farrayeh.

Châu Âu

REUTERS. Hội nghị An ninh Munich (MSC) 2024 diễn ra từ 16-18/2 tại Đức với hơn 200 sự kiện lớn nhỏ, hơn 900 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 50 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ, trọng tâm là thách thức an ninh toàn cầu.

Điểm tin thế giới sáng 19/2:
“Cùng thua” (Lose-Lose) là chủ đề của MSC 2024 và cũng là tiêu đề của Báo cáo an ninh thường niên 2024 của MSC, trong đó, các tác giả quan ngại do căng thẳng địa chính trị và bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng, nhiều chính phủ không còn tập trung vào lợi ích của hợp tác toàn cầu.

REUTERS. Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho rằng hiện chưa có những điều kiện cần thiết để Ukraine gia nhập NATO.

"Chừng nào còn liên quan đến chiến sự, Ukraine chưa thể gia nhập NATO”. (Thủ tướng Mark Rutte)

BBC. Anh sẽ gia hạn thêm 18 tháng thị thực cho những người Ukraine đủ điều kiện ở lại hợp pháp, Bộ Nội vụ ước tính quyết định này sẽ tác động tới hơn 283.000 người Ukraine đang tị nạn tại Anh.

DW. Tập đoàn sản xuất vũ khí Đức Rheinmetall ký thỏa thuận với một công ty của Ukraine về việc sản xuất đạn pháo tại quốc gia Đông Âu, bên lề Hội nghị An ninh Munich 2024 tại Đức.

POLITICO. EU và Anh hoàn tất tiến trình đàm phán về kế hoạch chi tiết mới nhằm trấn áp tình trạngdi cư bất hợp pháp, dự kiến công bố trong những ngày tới.

AL JAZEERA. Nga mời các phe phái của người Palestine đến dự hội nghị tại Moscow vào ngày 26/2, Thủ tướng chính quyền Palestine (PA) Mohammad Shtayyeh cho biết.

TASS. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố xây dựng đường sắt tốc độ cao từ thủ đô Moscow đi các thành phố lớn như Ryazan, Kazan, Ekaterinburg và Minsk (thủ đô của Belarus) là những dự án khả thi.

Châu Mỹ

CNN. Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt việc bán nhiều hệ thống vũ khí khác nhau cho Italy, mở đường cho hai nước khởi động đàm phán và tiến tới việc ký kết hợp đồng mua bán cụ thể.

FINANCIAL TIMES. Giới chức EU đang lên xem xét phạt hãng công nghệ Apple liên quan tới cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh của liên minh này, mức phạt có thể lên tới khoảng 500 triệu Euro (539 triệu USD).

AP. Tập đoàn công nghệ Mỹ OpenAI ký kết thỏa thuận với các nhà đầu tư nhằm định giá công ty ở mức 80 tỷ USD trở lên, mang lại giá trị tăng gần gấp 3 lần chỉ trong 10 tháng qua cho công ty phát minh chatbot ChatGPT.

BLOOMBERG. Ecuador hoan nghênh việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu chuối từ quốc gia Nam Mỹ này, viện dẫn lý do phát hiện côn trùng gây hại trong chuối.

Điểm tin thế giới sáng 19/2:
90% chuối nhập khẩu vào Nga đến từ Ecuador - nước xuất khẩu chuối lớn nhất thế giới. (Nguồn: TASS)

BLOOMBERG. Lần đầu tiên kể từ tháng 8/2012, Argentina không thâm hụt ngân sách và đạt mức thặng dư hơn 518 tỷ Peso (600 triệu USD), nhờ áp dụng triệt để kỷ luật trong chi tiêu ngân sách.

REUTERS. Venezuela và Brazil đề nghị hỗ trợ Trinidad & Tobago xử lý sự cố tràn dầu ở vùng biển Tây Nam, giáp lãnh hải Grenada, Thủ tướng Keith Rowley thông báo.

Châu Phi

AP. Bộ Ngoại giao Mỹ lên án tình trạng bạo lực ngày càng tồi tệ ở phía Đông CHDC Congo, đồng thời đổ lỗi cho M23 - nhóm vũ trang mà Mỹ cho rằng được Rwanda hậu thuẫn.

AFRICA NEWS. Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 37 của Liên minh châu Phi (AU) hối thúc lập tức chấm dứt xung đột Israel-Hamas, kêu gọi đoàn kết quốc tế với người dân Palestine.

"Kể từ khi thành lập, chưa bao giờ AU chứng kiến nhiều cuộc thay đổi chính phủ một một cách vi hiến như vậy và đây rõ ràng là một thất bại của AU". (Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat)

AL JAZEERA. Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cáo buộc lực lượng an ninh Ethiopia tìm cách ngăn chặn ông tiếp cận Hội nghị thượng đỉnh AU và phía Somalia mô tả đây là một hành động "khiêu khích".

EGYPT NEWS. Chính phủ Ai Cập đang xây dựng một trung tâm hậu cần ở khu vực cửa khẩu biên giới Rafah để tiếp nhận hàng viện trợ nhân đạo gửi cho người dân Dải Gaza.

LIBYA OBSERVER. Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ tại Libya, Abdoulaye Bathily kêu gọi các nhà lãnh đạo Libya cùng nhau xây dựng đất nước vững mạnh, đoàn kết và kiên cường.

MIRAGE NEWS. Chính phủ Côte d'Ivoire đạt được thỏa thuận với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về khoản vay 1,3 tỷ USD nhằm chuẩn bị quá trình chuyển đổi năng lượng và ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu.

AP. Tổng thống Senegal Macky Sall cam kết tổ chức bầu cử tổng thống "sớm nhất có thể" sau khi Hội đồng Hiến pháp bác bỏ quyết định trì hoãn cuộc bỏ phiếu trong tháng này của ông.

Châu Đại Dương

ABC. Chính phủ của Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ cung cấp khoản tài trợ trị giá 50 triệu AUD (32,5 triệu USD) cho Quỹ quốc tế dành cho Ukraine, hỗ trợ trực tiếp việc mua sắm các năng lực quân sự ưu tiên.

THE MANDARIN. Với khoảng 1,37 triệu người dân Australia đến Indonesia trong năm 2023, nước này lần đầu tiên vượt New Zealand trở thành điểm đến du lịch nước ngoài được yêu thích nhất của người dân Australia.

ABC. Cảnh sát Papua New Guinea cho biết, ít nhất 53 người thiệt mạng trong vụ thảm sát ở vùng cao nguyên, trong bối cảnh xung đột giữa các bộ tộc đang leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Điểm tin thế giới sáng 7/2: Quan chức EU thăm Ukraine, Nga triệu Đại sứ 3 nước châu Âu, Ngoại trưởng Mỹ đến Ai Cập

Điểm tin thế giới sáng 7/2: Quan chức EU thăm Ukraine, Nga triệu Đại sứ 3 nước châu Âu, Ngoại trưởng Mỹ đến Ai Cập

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 7/2.

Năm 2024 - Ngành Ngoại giao tiếp tục đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, cầu thị, đổi mới, quyết tâm cao nhất đạt được những thành tựu mới

Năm 2024 - Ngành Ngoại giao tiếp tục đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, cầu thị, đổi mới, quyết tâm cao nhất đạt được những thành tựu mới

Ngày làm việc đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chỉ đạo toàn Ngành tiếp tục đoàn ...

Bức tranh thế giới đầu năm 2024 và những vấn đề mang tính toàn cầu

Bức tranh thế giới đầu năm 2024 và những vấn đề mang tính toàn cầu

Bất ổn, xung đột chuyển từ năm 2023 tiếp tục diễn biến phức tạp, phát sinh những vấn đề mới khó lường ngay trong tháng ...

Đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược để nâng tầm dự báo

Đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược để nâng tầm dự báo

Trước một thế giới biến động không ngừng và ngày càng bất định, khó đoán, việc đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược để nâng cao ...

Điểm tin thế giới sáng 12/1: Malaysia- Singapore lập đặc khu kinh tế chung, Suzuki 'chơi lớn' ở Ấn Độ, Phần Lan lại 'rắn' với Nga

Điểm tin thế giới sáng 12/1: Malaysia- Singapore lập đặc khu kinh tế chung, Suzuki 'chơi lớn' ở Ấn Độ, Phần Lan lại 'rắn' với Nga

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 12/1.

Đọc thêm

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Giảm cân nhanh, an toàn cùng 5 thực phẩm tự nhiên 0 calo

Bổ sung các thực phẩm 0 calo giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng, đẩy nhanh hiệu quả giảm cân, giảm mỡ bụng.
Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động