Điểm tin thế giới sáng 29/2: Armenia-Azerbaijan đàm phán tại Đức, Mỹ 'tránh tách rời' Trung Quốc, Bitcoin 'chớm' 60.000 USD

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/2.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

THE NATION. Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara và Ngoại trưởng S Jaishankar đồng chủ trì Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp (JCM) lần thứ 10 tại thủ đô New Delhi.

Điểm tin thế giới sáng 29/2:
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Parnpree tới Ấn Độ sau khi nhậm chức hồi tháng 9/2023.

BANGKOK POST. Nội các Thái Lan thông qua sáng kiến đưa nước này trở thành trung tâm sản phẩm Halal ở Đông Nam Á vào năm 2028, đóng góp 1,2%, (tương đương 55 tỷ Baht) vào GDP.

ANTARA. Indonesia đang thúc đẩy việc nhập khẩu nhiều thịt bò và thịt cừu được chứng nhận Halal từ New Zealand nhằm đáp ứng nhu cầu của đất nước và nâng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

TEMPO. Tổng thống Indonesia Joko Widodo phong quân hàm danh dự Đại tướng cho Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, người vừa tuyên bố thắng cử trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra giữa tháng 2 vừa qua.

STRAITS TIMES. Tổng tỷ suất sinh của Singapore trong năm 2023 lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống mức dưới 1 (0,97 con/phụ nữ), đặt ra mối lo ngại về kinh tế và xã hội.

CNA. Campuchia một lần nữa được tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới bình chọn là điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á năm 2023, Bộ trưởng Du lịch Sok Soken cho biết.

DHAKA TRIBUNE. Tiếp Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ, Nguyên soái Vivek Ram Chaudhari tại Dhaka, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hai nước láng giềng gần gũi.

REUTERS. Trong cuộc gặp phái đoàn Mỹ do Giám đốc Phòng Thương mại Mỹ Suzanne Clark dẫn đầu tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cho rằng Washington nên tránh tách rời Bắc Kinh.

“Tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại là điều đôi bên cùng có lợi… Việc tìm cách tách rời và xây dựng ‘những sân nhỏ có tường cao’ không phù hợp với lợi ích cơ bản của cả hai bên”. (Thủ tướng Lý Cường)

CHINA DAILY. Tàu du lịch lớn thứ 2 do Trung Quốc tự sản xuất dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối năm 2026, công ty đóng tàu Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding thông báo.

KOREA TIMES. Hàn Quốc chính thức triển khai chương trình “Giáo dục dành riêng cho thanh thiếu niên đa văn hóa” nhằm khuyến khích và hỗ trợ con em các gia đình đa văn hóa hòa nhập xã hội.

NIKKEI. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên phát hành trái phiếu Chuyển đổi khí hậu và có kế hoạch bán 20.000 tỷ Yen (133 tỷ USD) trái phiếu này trong thập kỷ tới.

KYODO. Tập đoàn sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản đang lên kế hoạch ra mắt dịch vụ taxi tự lái trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2027.

IMES OF ISRAEL. Ủy ban Tài chính của Quốc hội Israel thông qua đề xuất tăng mạnh mục tiêu thâm hụt ngân sách cho năm 2024, lên mức 6,6% GDP từ mức dự kiến 2,25%.

Châu Âu

DW. Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan và người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov gặp nhau tại Berlin (Đức), đàm phán hiệp ước hòa bình giúp chấm dứt xung đột giữa các nước vùng Caucasus này.

Điểm tin thế giới sáng 29/2:
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock (giữa) cùng với những người đồng cấp Ararat Mirzoyan (trái) và Jeyhun Bayramov tại cuộc họp báo trong cuộc gặp ngày 28/2. (Nguồn: EPA)

TÂN HOA XÃ. Đặc phái viên Trung quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy sẽ thăm Nga, Ukraine và trụ sở của EU trong tuần này để tiến hành hội nghị về cuộc xung đột kéo dài hai năm qua giữa Moscow và Kiev.

IZVESTIA. EU bắt đầu thảo luận gói trừng phạt thứ 14 đối với Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine, có thể đưa ra trước bầu cử Nghị viện (6-9/6/2024).

AFP. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Albania, gặp một số nhà lãnh đạo từ khắp khu vực tại Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu.

RIA NOVOSTI. Các đại diện của Phong trào Hồi giáo Hamas và Phong trào Giải phóng dân tộc Palestine (Fatah) sẽ tham gia cuộc gặp giữa các phe phái của Palestine tại Moscow (Nga) vào hôm nay, 29/2.

AFP. Chính quyền thủ đô Brussels (Bỉ) công bố kế hoạch giải quyết tình trạng tội phạm ma túy sau khi xảy ra nhiều vụ thanh toán lẫn nhau giữa băng nhóm tội phạm, vấn nạn sử dụng cocaine công khai trên đường phố.

SWISS INFO. Thụy Sỹ và Panama sẽ tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống tội phạm quốc tế, sau khi Hạ viện Thụy Sỹ nhất trí phê chuẩn hiệp ước mới.

Châu Mỹ

GUARDIAN. Mỹ và Anh công bố các biện pháp trừng phạt đối với một quan chức trong Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và một nhân vật cấp cao của lực lượng Houthi tại Yemen.

AP. Tổng thống Joe Biden “đã nói rõ rằng Mỹ sẽ không triển khai binh sĩ đến Ukraine”, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) Adrienne Watson cho biết.

BLOOMBERG. Ngày 28/2 đánh dấu ngày thứ 5 liên tiếp đồng Bitcoin tăng mạnh và gần chạm ngưỡng 60.000 USD, nhờ xu hướng hút vốn ròng của các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) bitcoin giao ngay.

AP. Tổng thống Chile Gabriel Boric gia hạn 1 tháng tình trạng khẩn cấp để tạo điều kiện viện trợ cho các khu vực bị tàn phá vì cháy rừng ở vùng Valparaiso, miền Trung nước này.

Châu Phi

JEUNE AFRIQUE. Nhà lãnh đạo chính quyền quân sự ở Guinea - Tướng Mamady Doumbouya ký sắc lệnh bổ nhiệm nhà kinh tế Amadou Oury Bah làm Thủ tướng.

Điểm tin thế giới sáng 29/2:
Ông Amadou Oury Bah từng là cộng sự của ông Cellou Dalein Diallo - cựu Thủ tướng Guinea và là lãnh đạo Liên minh các lực lượng dân chủ Guinea. (Nguồn: Facebook Amadou Oury Bah)

EGYPT NEWS. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi họp với các tướng lĩnh quân đội chủ chốt, thảo luận về hoạt động của Các lực lượng vũ trang Ai Cập cũng như nỗ lực hỗ trợ người Palestine tại Dải Gaza.

AFP. Lực lượng hải quân Morocco giải cứu 56 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương, khi những người này đang trên đường đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha.

UN NEWS. LHQ phân bổ 17 triệu USD để giúp giảm bớt tình trạng đói nghèo ngày càng trầm trọng do ảnh hưởng của hạn hán ở miền Bắc Ethiopia.

AFRICA NEWS. Một trung tâm thương mại đang xây dựng ở thành phố Onitsha, bang Anambra, Nigeria bị sập, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và một số người có thể bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

FAO. Khoảng 58,1 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng ở khu vực Greater Horn - vùng Sừng Lớn của châu Phi, theo báo cáo của FAO và IGAD.

TÂN HOA XÃ. CH Congo bắt đầu sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), với chuyến hàng đầu tiên dự kiến được chuyển tới Italy - vốn đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng.

NBC NEWS. 499 con tê giác ở Nam Phi bị săn trộm trong năm 2023, tăng so với con số 448 năm 2022, theo Bộ trưởng Lâm nghiệp, thủy sản và môi trường Barbara Creecy.

Châu Đại Dương

SBS. Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr. cho biết 3 thỏa thuận nhằm tăng cường quan hệ giữa Philippines và Australia sẽ được ký kết trong chuyến thăm của ông tới thủ đô Canberra.

ABC. Nhà chức trách Australia yêu cầu khoảng 30.000 người dân ở bang Victoria sơ tán sau khi cảnh báo thời tiết nắng nóng gay gắt có thể làm cháy rừng ở bang này lan rộng hơn nữa.

Điểm tin thế giới sáng 28/2: Cuba đón khách quý từ Nga, Tổng thống Ukraine đến Saudi Arabia, sáng kiến AI của Bỉ

Điểm tin thế giới sáng 28/2: Cuba đón khách quý từ Nga, Tổng thống Ukraine đến Saudi Arabia, sáng kiến AI của Bỉ

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 28/2.

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ ...

Điểm tin thế giới sáng 27/2: Thụy Điển 'thẳng tiến' vào NATO, Pháp đón Quốc vương Qatar, Nga 'dỗi' Đan Mạch vì điều gì?

Điểm tin thế giới sáng 27/2: Thụy Điển 'thẳng tiến' vào NATO, Pháp đón Quốc vương Qatar, Nga 'dỗi' Đan Mạch vì điều gì?

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 27/2.

Chuyển động mới quanh xung đột ở Dải Gaza và những vấn đề không mới

Chuyển động mới quanh xung đột ở Dải Gaza và những vấn đề không mới

Chặng đường đi đến hòa bình ở Dải Gaza vẫn còn xa khi những nỗ lực ngoại giao tiếp tục bị chôn vùi dưới mưa ...

Điểm tin thế giới sáng 26/2: Khai mạc tập trận Hổ mang vàng, G7 cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine, MERCOSUR-EU hoãn đàm phán FTA

Điểm tin thế giới sáng 26/2: Khai mạc tập trận Hổ mang vàng, G7 cam kết tiếp tục ủng hộ Ukraine, MERCOSUR-EU hoãn đàm phán FTA

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 26/2.

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 29/4/2024: Liệu bạn có thể nắm giữ được trái tim của người ấy mãi mãi không?

Bài tarot hôm nay 29/4/2024: Liệu bạn có thể nắm giữ được trái tim của người ấy mãi mãi không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem liệu bạn có thể nắm giữ được trái tim của người ấy mãi mãi không nhé!
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc đã tổ chức họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga tại Thanh Đảo, Trung Quốc.
Hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Đoàn công tác số 9 đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam ...
‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk thiết lập mặt trận mới trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các quốc gia

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Thủ tướng Australia về vụ gỡ phim tấn công khủng bố ở Sydney.
Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động