Hội nghị Lãnh đạo ASEAN với khủng hoảng Myanmar: Bước khởi đầu cần thiết

Vũ Đăng Minh
Chuyên gia phân tích thời sự quốc tế
Khủng hoảng ở Myanmar không còn là chuyện riêng của quốc gia mà là vấn đề của quốc tế, khu vực. Với cách tiếp cận phù hợp, ASEAN đã mở cánh cửa đầu tiên và sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, trung gian.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị ASEAN, bước mở đầu trong tiến trình giải quyết khủng hoảng Myanmar
Với cách tiếp cận phù hợp, ASEAN đã mở cánh cửa đầu tiên và sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, trung gian, nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận, đối thoại để giải quyết khủng hoảng, vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực. (Nguồn: AA)

Đông thuận 5 điểm - bước khởi đầu quan trọng

Hội nghị Các nhà lãnh đạo ASEAN kết thúc ngày 24/4, với Tuyên bố chủ tịch gồm 3 nội dung chính: xây dựng Cộng đồng, phòng chống đại dịch Covid-19 và các vấn đề quốc tế, khu vực được quan tâm.

Lãnh đạo 9 nước thành viên ASEAN và Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự ở Myanmar, đã đạt được đồng thuận 5 điểm về khủng hoảng Myanmar bao gồm: chấm dứt bạo lực, đối thoại xây dựng giữa các bên, cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy đối thoại, cung cấp hỗ trợ nhân đạo, chuyến thăm Myanmar của đặc phái viên và phái đoàn ASEAN.

Thế giới, khu vực quan ngại và phân hóa về cuộc khủng hoảng. Các biện pháp trừng phạt kinh tế, ngoại giao, lên án đảo chính, kêu gọi chấm dứt bạo lực không mấy tác dụng. Biểu tình vẫn diễn ra, bạo loạn vẫn tiếp tục, thường dân vẫn bị bắt, bị chết.

Trong tình hình Myanmar hiện nay, 5 nội dung thỏa thuận đều rất cấp thiết, trong đó quan trọng nhất vẫn là chấm dứt ngay bạo lực, chấp nhận đối thoại và vai trò trung gian giải quyết khủng hoảng của ASEAN. Đó là điều kiện tiên quyết, mở đường cho các bước tiếp theo.

Đây là hội nghị quốc tế đầu tiên đi đến một kết quả cụ thể, mở ra hy vọng giải quyết khủng hoảng ở Myanmar. Trước đó, chính quyền quân sự đã từ chối đề nghị của Liên hợp quốc cử đại diện đến thăm Myanmar. Thế giới, khu vực quan ngại và phân hóa về cuộc khủng hoảng. Các biện pháp trừng phạt kinh tế, ngoại giao, lên án đảo chính, kêu gọi chấm dứt bạo lực không mấy tác dụng. Biểu tình vẫn diễn ra, bạo loạn vẫn tiếp tục, thường dân vẫn bị bắt, bị chết.

Không ít ý kiến nghi ngờ, lo ngại về vai trò, vị thế trung tâm của ASEAN do khủng hoảng ở Myanmar. Một lần nữa, nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của các nước và nguyên tắc đồng thuận lại được bình luận với những hàm ý khác nhau. Rồi nữa, mời Thống tướng Min Aung Hlaing có phải là công nhận tính hợp pháp của chính quyền đảo chính và gạt chính phủ dân sự được bầu ra rìa hội nghị?

ASEAN đã vượt qua những thách thức đó. Tuyên bố Chủ tịch Hội nghị ASEAN dung hòa các ý kiến thảo luận, giữ được sự đoàn kết và nguyên tắc mà vẫn thể hiện được những nội dung quan trọng, cấp thiết nhất.

Tin liên quan
Một Việt Nam trách nhiệm, nỗ lực vì công việc chung của Một Việt Nam trách nhiệm, nỗ lực vì công việc chung của 'đại gia đình' ASEAN

Tiến trình còn dài với nhiều vật cản

Cánh cửa đầu tiên đã mở nhưng cũng còn những cánh cửa khác, với các vật cản từ bên trong và bên ngoài.

Thứ nhất, “hai tay mới vỗ thành tiếng”. Hội nghị ASEAN mới là thỏa thuận giữa lãnh đạo 9 nước với lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar. Phe dân sự đối lập chấp nhận thỏa thuận như thế nào? Có chấp nhận đối thoại không? Là những câu hỏi chưa dễ giải đáp.

Thực tế, Chính phủ thống nhất quốc gia (NUG) bao gồm đại diện của Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, các sắc tộc và các nghị sĩ được bầu đã đưa ra 4 điều kiện tiên quyết, “không thể thỏa hiệp” là: chấm dứt bạo lực (có trong thỏa thuận), khôi phục quyền của các nhà lãnh đạo và nghị sĩ được bầu, trong đó có bà Aung San Suu Kyi; rút binh sĩ khỏi các đường phố; trả tự do cho các tù nhân chính trị (không được đưa vào thỏa thuận).

Ghi nhận 5 điểm là một chuyện, còn hành động thực sự thế nào lại là chuyện khác. Khó nói trước về tiến trình tiếp theo.

Chính quyền quân sự khó chấp nhận điều kiện thứ hai và thứ tư. Bởi chấp nhận cũng có nghĩa là tự phủ nhận lý do cuộc chính biến. Hơn nữa, nếu không bị loại bỏ, thì Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ nhiều khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử mới.

Thứ hai, Thống tướng Min Aung Hlaing dự Hội nghị, để gián tiếp thể hiện tính “chính danh” và thiện chí giải quyết khủng hoảng của chính quyền quân sự. Thực tế, ông lắng nghe ý kiến các bên mà không đưa ra một cam kết ràng buộc nào. Với những lo ngại về hậu quả lâu dài nếu chấp nhận nhượng bộ, việc ghi nhận 5 điểm là một chuyện, còn hành động thực sự thế nào lại là chuyện khác. Khó nói trước về tiến trình tiếp theo.

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tình hình nhân quyền tại Myanmar Tom Andrews cũng có phần quan ngại khi bày tỏ mong muốn: kết quả Hội nghị “sẽ thực sự xảy ra chứ không nằm trên giấy” hay như lời của Tiến sĩ Sasa, Bộ trưởng Hợp tác quốc tế, người phát ngôn của NUG “chờ hành động của họ”.

Thứ ba, nội bộ NUG chưa hẳn đã thống nhất. Ngoài chấm dứt bạo lực, khôi phục chính quyền dân sự, thì mỗi đảng đối lập, mỗi sắc tộc còn có mục đích riêng. Tiến sĩ Sasa nói thỏa thuận của Hội nghị ASEAN là “thông tin đáng khích lệ”.

Nhưng một số thành viên tham gia biểu tình cho rằng hội nghị chỉ là “lời nói từ bên ngoài”, không thể tha thứ cho việc giết người và sẽ tiếp tục biểu tình, đình công cho tới khi chính quyền quân sự sụp đổ…

Việc chấp nhận đối thoại với chính quyền quân sự đã khó, nhưng thống nhất thành phần đại diện, lập trường, mục tiêu đàm phán của phe đối lập còn khó hơn. Chỉ một hành động quân sự đáp trả của một bộ tộc, hành vi khiêu khích, kích động của người biểu tình, thì bạo lực lại bùng phát và đối thoại sẽ rơi vào bế tắc.

Ngoài ra, không thể không tính tới tác động của nhân tố bên ngoài, có quan hệ, lợi ích với các phe, phái ở Myanmar.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar

Ngày 24/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Christine Schraner Burgener, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc ...

Quan trọng, nhưng chưa đủ

Khủng hoảng ở Myanmar không còn là chuyện riêng của quốc gia mà là vấn đề của quốc tế, khu vực. Với cách tiếp cận phù hợp, ASEAN đã mở cánh cửa đầu tiên và sẽ tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, trung gian, nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận, đối thoại để giải quyết khủng hoảng, vì lợi ích của nhân dân Myanmar, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực.

Bước đi đầu tiên rất quan trọng, nhưng chưa đủ. Cần một kế hoạch với những dấu mốc và hành động thực tế của tất cả các bên. Các nước ASEAN cần quan tâm đề xuất của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam là phối hợp chặt chẽ tại diễn đànLiên hợp quốc, cùng Việt Nam (nước hiện đang là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an), vận động các đối tác ủng hộ, hỗ trợ nỗ lực của ASEAN tìm kiếm, thúc đẩy giải pháp phù hợp, khả thi, cân bằng, thực chất cho khủng hoảng ở Myanmar.

Tác động của ASEAN, cộng đồng quốc tế sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình đầy khó khăn này. Nhưng quyết định nhất vẫn là nỗ lực của cả hai bên ở Myanmar. Điều kiện đưa ra của cả hai bên còn cách xa nhau, cần nhiều thời gian và sự nhượng bộ hợp lý. Dù vậy, đối thoại vẫn tốt hơn là để khủng hoảng phát triển thành nội chiến. Hy vọng các bên ở Myanmar thấu hiểu điều này.

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Myanmar: Nhóm nổi dậy chiếm căn cứ ở miền Đông, chính quyền quân sự phản hồi đề xuất của ASEAN
Đồng thuận 5 điểm của ASEAN về Myanmar: Đức nói ASEAN đã thành công, EU hoan nghênh
Tiếp tục khẳng định hình ảnh, dấu ấn của Việt Nam trong ASEAN
Những nội dung chính của tuyên bố Chủ tịch Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Các nhà lãnh đạo ASEAN: Thúc đẩy triển khai các định hướng hợp tác
Vũ Đăng Minh

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Dùng Chiến lược vàng - Tổng thống Nga Putin đã ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt, khiến mục tiêu cyyar Mỹ và phương Tây phá sản?
Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động