IPEF: Để giá trị vượt qua thách thức

Đỗ Hoàng
Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao
Các tuyên bố mới đây của Mỹ về IPEF đã phần nào xoa dịu quan ngại khu vực, song thành công của sáng kiến này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 23/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF). Cùng ngày, Nhà Trắng đưa ra bản Thông tin riêng và tuyên bố họp báo về IPEF.

Các tuyên bố này phần nào giải đáp các quan ngại của khu vực về chính sách của Mỹ. Tuy nhiên, liệu chừng đó đã đủ để IPEF thành công?

(05.31) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) ngày 23/5 nhân chuyến công du Nhật Bản dự Thượng đỉnh Bộ tứ. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) ngày 23/5 nhân chuyến công du Nhật Bản dự Thượng đỉnh Bộ tứ. (Nguồn: AFP)

Mảnh ghép còn thiếu

Sau khi rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump chủ yếu dựa vào trụ cột quân sự - an ninh và ngoại giao để triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Giờ đây, với IPEF, chiến lược khu vực của Mỹ sẽ trở nên toàn diện hơn khi có thêm trụ cột kinh tế, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu và cạnh tranh nước lớn sâu sắc đặt ra nhu cầu tăng tính cạnh tranh và tự cường của kinh tế khu vực.

Ngoài ra, Washington cũng chọn công bố IPEF trong chuyến công du châu Á đầu tiên của Tổng thống Joe Biden, tại nước đồng minh khu vực số một (Nhật Bản), sau Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN 10 ngày và trước Thượng đỉnh Bộ tứ chỉ một ngày.

Động thái này cho thấy cam kết của Mỹ với khu vực là toàn diện và dài hạn, trong bối cảnh nhiều ý kiến lo ngại nước này khó lòng tập trung vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nếu xung đột tại Ukraine kéo dài.

Trước đó, nhiều ý kiến quan ngại khả năng IPEF trở thành công cụ để Mỹ cô lập Trung Quốc, củng cố nhóm thân Mỹ hay tăng sức ép chọn bên.

Tuy nhiên, các tuyên bố ngày 23/5 khẳng định IPEF sẽ không chỉ gói gọn trong 13 nước (Mỹ, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia và Việt Nam) mà còn hoan nghênh các nước khác. Đồng thời, các bên cũng chưa đàm phán chính thức mà mới bắt đầu “tham vấn” hướng tới đàm phán nội dung – quá trình có thể kéo dài 12 - 18 tháng. Do đó, các nước khác hoàn toàn có không gian để tham dự.

Động thái này có ý nghĩa biểu tượng to lớn, cho thấy Mỹ muốn thể hiện cam kết của mình với khu vực là toàn diện và dài hạn, nhất là khi nhiều ý kiến lo ngại nước này khó lòng tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nếu xung đột tại Ukraine kéo dài.

Một khuôn khổ mở

IPEF lần đầu được ông Joe Biden đề cập vào tháng 10/2021, song chưa đưa ra nội hàm cụ thể. Tuy nhiên, lần này Mỹ chính thức công bố 4 trụ cột trong IPEF, bao gồm: i) Kinh tế kết nối, tập trung vào thương mại công bằng và bền vững (bao trùm 7 lĩnh vực nhỏ gồm lao động, môi trường và khí hậu, kinh tế số, nông nghiệp, minh bạch và khung chính sách tốt, chính sách cạnh tranh và xúc tiến thương mại); ii) Kinh tế bền bỉ, tập trung vào chuỗi cung ứng; iii) Kinh tế xanh, tập trung vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và phi carbon hóa và iv) Kinh tế công bằng, xoay quanh các vấn đề về thuế và chống tham nhũng.

Trong 4 trụ cột này, Kinh tế số là vấn đề được quan tâm nhất. Trước đó, có một số ý kiến băn khoăn liệu Mỹ có theo đuổi thỏa thuận riêng về kinh tế số với khu vực hay không. Tuy nhiên, quyết định gộp nội dung này vào Kinh tế kết nối sẽ gia tăng giá trị và khiến IPEF hấp dẫn hơn.

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để IPEF bổ sung cho các thỏa thuận có nội hàm kinh tế số khác trong khu vực như Hiệp định Toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Đối tác kinh tế số (DEPA) chưa đề cập. Đó có thể là hợp tác về củng cố an ninh mạng hay nâng cao năng lực – đào tạo ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Quan trọng nhất, các nước không nhất thiết phải tham gia đầy đủ nội dung của IPEF. Thay vào đó, họ có thể chỉ đàm phán về vấn đề mình quan tâm, nhằm giải tỏa lo ngại về việc bị áp đặt ý chí chủ quan.

(05.31) Quyết định gộp nôi dung về Kinh tế số vào trong phần Kinh tế Kết nối khiến IPEF trở nên hấp dẫn hơn - Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)
Quyết định gộp nôi dung về Kinh tế số vào trong phần Kinh tế kết nối khiến IPEF trở nên hấp dẫn hơn - Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Vượt lên rào cản nội bộ

Ngay cả khi đó, một số nước trong khu vực cũng quan ngại liệu Mỹ có triển khai được IPEF, khi nội bộ Mỹ thường hay chia rẽ về các thỏa thuận thương mại. Trước đó, cựu Tổng thống Barack Obama từng nỗ lực thúc đẩy Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP song không thành công.

Tuy nhiên, IPEF có thể vượt qua rào cản này bởi một số lý do sau.

Thứ nhất, IPEF tự định hình mình là khung kinh tế toàn diện, gồm các trụ cột nói trên, không phải “thỏa thuận thương mại” nên có thể tránh nhạy cảm nội bộ xung quanh cụm từ này.

Thứ hai, Mỹ dự định sẽ thông qua IPEF bằng Sắc lệnh Tổng thống thay vì đẩy qua Quốc hội, tránh được rào cản về vấn đề chính trị nội bộ hay thủ tục phê chuẩn kéo dài trong Quốc hội.

Thứ ba, các tuyên bố ngày 23/5 của Nhà Trắng đã nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế đối nội của IPEF, khẳng định IPEF đặt người dân Mỹ vào “trung tâm” chính sách đối ngoại và đảm bảo công nhân, doanh nghiệp nhỏ và chủ trang trại của xứ cờ hoa có thể tiết kiệm chi phí cạnh tranh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Đây đều là vấn đề các nhóm lợi ích tại Mỹ, cũng như người ủng hộ phương châm “nước Mỹ trước tiên” của cựu Tổng thống Donald Trump luôn đặc biệt quan tâm.

0758-9638517f7d3f9461cd2e
Nhà Trắng nhấn mạnh ý nghĩa kinh tế đối nội của IPEF, khẳng định IPEF đặt người dân Mỹ vào “trung tâm” chính sách đối ngoại. (Nguồn: AFP)

Những nghi ngại còn bỏ ngỏ

IPEF đã giải tỏa một phần quan ngại khu vực, song vẫn còn nhiều khoảng trống.

Thứ nhất, mặc dù mang tính “mở”, IPEF vẫn có thể được coi là công cụ để Mỹ cạnh tranh với Trung Quốc, nhất là khi Ngoại trưởng Antony Blinken vừa ra Tuyên bố về cách tiếp cận Trung Quốc - bản chính sách riêng về Trung Quốc chính thức đầu tiên của Mỹ dưới thời ông Joe Biden.

Cụ thể, văn bản này coi Trung Quốc là “thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất đối với trật tự quốc tế” và đề ra chính sách “cạnh tranh khi cần thiết, hợp tác khi có thể và đối đầu khi bắt buộc”, với ba hướng triển khai gồm đầu tư - liên kết - cạnh tranh: đầu tư vào thế mạnh của Mỹ về kinh tế, công nghệ, quân sự và dân chủ; liên kết với đồng minh và đối tác; và kết hợp sức mạnh của hai yếu tố trên để trực tiếp cạnh tranh với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, IPEF được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken coi như công cụ để thực hiện các hướng triển khai này.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đã có phản ứng gay gắt về IPEF và Tuyên bố của ông Blinken. Ngoại trưởng Vương Nghị và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi IPEF là nhóm riêng, gây chia rẽ khu vực và gọi Tuyên bố của ông Blinken là “tư duy bá quyền”.

Đồng thời, Trung Quốc cũng phê phán Mỹ tự mâu thuẫn với chính mình. Đó là, Mỹ khẳng định không muốn chiến tranh lạnh với Trung Quốc nhưng lại thúc đẩy các tập hợp riêng…

Kết hợp các yếu tố trên, các nước trong khu vực nhiều khả năng sẽ duy trì thái độ thận trọng với IPEF để tránh bị coi là ngả về phía Mỹ nếu tham gia IPEF.

Ngoại trưởng Vương Nghị và người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi IPEF là nhóm riêng, gây chia rẽ khu vực và gọi Tuyên bố của ông Blinken là “tư duy bá quyền”.

Thứ hai, về nội dung, nếu không đẩy qua Quốc hội, IPEF khó bao gồm vấn đề khu vực quan tâm nhưng thuộc thẩm quyền Quốc hội, ví dụ như mở rộng thị trường tại Mỹ, giảm thuế quan hay đưa ra các nhượng bộ về luật lao động hay luật an ninh mạng cho các đối tác tham gia IPEF…

Ngoài ra, dù linh hoạt về nội dung, quan ngại về các trụ cột cụ thể trong IPEF vẫn có thể nảy sinh trong quá trình đàm phán: yêu cầu về lao động, chống tham nhũng và tiêu chuẩn số (đặc biệt là tự do và bảo mật thông tin) của Mỹ có thể đi ngược chính sách hiện tại của một số nước; khoảng cách về công nghệ số giữa các quốc gia khu vực còn quá lớn; iquan hệ giữa IPEF và sáng kiến kinh tế khác trong khu vực như B3W/Mạng lưới Điểm xanh hay Cửa ngõ Toàn cầu (của EU) còn chưa rõ…

Thứ ba, về nội bộ, Mỹ chưa làm rõ vai trò của các cơ quan. Trụ cột số 1 được giao cho cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) còn các trụ cột còn lại thuộc thẩm quyền của Bộ Thương mại, trong khi Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao chưa được đề cập (nhất là khi hai bộ này thường phụ trách thuế).

Ngoài ra, nếu IPEF không thông qua Quốc hội, không loại trừ khả năng nước Mỹ hậu thời kỳ của Tổng thống Joe Biden có thể thay đổi hoàn toàn IPEF hoặc điều chỉnh ưu tiên về chuyển đổi xanh và lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu và nhân quyền vốn bị chính trị hóa tại Mỹ.

(10.31) Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. (Nguồn: Global Times)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân bày tỏ thái độ gay gắt trước Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken về chính sách riêng với Trung Quốc. (Nguồn: Global Times)

Thành bại tại ai?

Tuy còn nhiều nội dung bỏ ngỏ, các tuyên bố ngày 23/5 của Washington đã phần nào xoa dịu quan ngại khu vực về IPEF. Sáng kiến này sẽ giúp chính quyền Tổng thống Joe Biden triển khai Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương toàn diện hơn, gửi tín hiệu rõ ràng hơn về cam kết của Mỹ và đem lại nhiều lựa chọn về hợp tác kinh tế thực chất cho khu vực và thế giới.

IPEF vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng về nội dung và cách triển khai. Quan trọng hơn, đặt trong chính sách mới về Trung Quốc của Mỹ ngày 26/5, IPEF có thể được coi là công cụ mới để Mỹ cạnh tranh Trung Quốc và do đó, vẫn sẽ khiến một số nước tại khu vực quan ngại.

Trong bối cảnh đó, bên cạnh yếu tố về tình hình thế giới, khu vực nói chung và quan hệ Mỹ-Trung nói riêng, thành công của IPEF sẽ phụ thuộc nhiều vào cách chính quyền Tổng thống Joe Biden diễn giải, xúc tiến thảo luận và thực hiện những cam kết của mình, hướng tới tìm kiếm, xây dựng sự thịnh vượng cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương như sáng kiến này từng đề cập.

Ngày 26/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết chiều ngày 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF). Người phát ngôn nhấn mạnh, đây mới là quá trình khởi động cho tiến trình thảo luận. Việc tham gia của mỗi nước, trong đó có Việt Nam, sẽ phụ thuộc vào kết quả quá trình thảo luận.

IPEF cần dựa trên nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch, phù hợp với luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN, bổ sung cho liên kết kinh tế đã có.

Người phát ngôn khẳng định, với chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập tự chủ, chủ động tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, Việt Nam đã tham gia một số sáng kiến liên kết kinh tế quốc tế, qua đó phát huy tối đa nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Với IPEF, Mỹ có vượt qua cái bóng của 'người khổng lồ' kinh tế Trung Quốc tại ASEAN?

Với IPEF, Mỹ có vượt qua cái bóng của 'người khổng lồ' kinh tế Trung Quốc tại ASEAN?

Trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, Mỹ còn nhiều việc phải làm để bắt kịp Trung Quốc. Trong những năm qua, Trung Quốc ...

Trung Quốc phả hơi nóng vào cuộc đua ở Nam Thái Bình Dương

Trung Quốc phả hơi nóng vào cuộc đua ở Nam Thái Bình Dương

Phản ứng của phương Tây về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Nam Thái Bình Dương cho thấy cuộc cạnh tranh ...

Đọc thêm

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động