Tin thế giới 16/4: Nga nói Mỹ ‘phải chịu trách nhiệm’ vì căng thẳng Ukraine; Nhiều nhà ngoại giao Nga bị triệu tập và trục xuất

Quang Đào
Căng thẳng Nga-Ukraine tiếp tục phức tạp; Mỹ áp trừng phạt lên Nga; Thượng đỉnh Mỹ-Nhật; tình hình Iran... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 16/4: Nga nói Mỹ ‘phải chịu trách nhiệm’ vì căng thẳng Ukraine; Nhiều nhà ngoại giao Nga bị triệu tập và trục xuất

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Căng thẳng Nga-Ukraine

Ukraine kêu gọi châu Âu hỗ trợ để đối phó Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 15/4 đã kêu gọi châu Âu hỗ trợ nhiều hơn trong cuộc đối đầu với Nga, trong đó có việc cho phép nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu với tờ báo Le Figaro trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào ngày 16/4, ông Zelensky nói: "Nếu Liên minh châu Âu (EU) và Tổng thống Emmanuel Macron coi chúng tôi như một thành viên thực sự của gia đình châu Âu, họ sẽ phải hành động phù hợp". Ông lưu ý thêm rằng Pháp, Đức và EU đã giúp đỡ Ukraine rất nhiều, đặc biệt là với việc đưa ra các lệnh trừng phạt chống lại Nga. (Reuters)

Nga cáo buộc Mỹ, NATO làm leo thang căng thẳng ở biên giới Ukraine

Phát biểu với các nước thành viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 15/4, Đặc phái viên thường trực của Nga tại OSCE Alexander Lukashevich cho rằng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải chịu trách nhiệm về việc làm trầm trọng thêm tình hình ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine vì cả hai đã từ chối gây ảnh hưởng đối với Kiev.

Tại cuộc họp trực tuyến của Hội đồng thường trực OSCE, ông Lukashevich nói: "Theo dữ liệu hiện tại, trong những ngày qua, không dưới 5 máy bay vận tải quân sự của Mỹ đã đến Ukraine.

Khơi dậy ngọn lửa tham vọng hiếu chiến của "những kẻ quá kích" ở Kiev, Mỹ và NATO đã không làm gì để hối thúc chính quyền Ukraine thực hiện những gì Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua trong Nghị quyết 2202. Bằng cách đó, họ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc làm trầm trọng thêm tình hình và tiếp diễn bạo lực ở Donbass". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ, NATO 'nóng như lửa đốt', lo giữ chốt an toàn cho 'quả lựu đạn' Nga-Ukraine

Mỹ áp lệnh trừng phạt với Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao

Bất chấp việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất về một cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ngày 15/4, Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga.

Lý do được đưa ra là đáp trả những hành động mà Washington cáo buộc là sự can thiệp của Điện Kremlin vào bầu cử Mỹ và tấn công mạng quy mô lớn.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã chỉ thị mở rộng các biện pháp hạn chế hiện có với các ngân hàng Mỹ giao dịch với Chính phủ Nga, trục xuất 10 nhà ngoại giao và trừng phạt 32 cá nhân với cáo buộc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo trừng phạt 8 cá nhân và thực thể liên quan tới việc Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea. Trước đó, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Australia và Canada đã áp biện pháp trừng phạt Nga vì vấn đề tương tự. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố ủng hộ quyết định mới này của Mỹ.

Phản ứng về việc này, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ quyết định các biện pháp trả đũa trừng phạt của Mỹ, đồng thời khẳng định Nga sẽ đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô sau khi Mỹ trừng phạt vào thị trường nợ công của Nga. Theo Điện Kremlin, hiện Tổng thống Putin cũng chưa quyết định có tham gia hội nghị thượng đỉnh khí hậu trực tuyến do Mỹ tổ chức hay không. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Nga-Ukraine: Không khí chiến sự bao trùm miền Đông Ukraine

Ba Lan trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ba Lan thông báo đã triệu tập Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreyev và trao công hàm tuyên bố 3 nhân viên của Đại Sứ quan Nga tại Ba Lan sẽ bị trục xuất.

Tuyên bố nêu rõ, việc Bộ Ngoại giao Ba Lan đưa ra quyết định trên là do 3 nhà ngoại giao Nga đã tham gia các hoạt động không phù hợp với quy chế ngoại giao và gây nguy hiểm đối với an ninh của Ba Lan.

Tuyên bố cũng thể hiện quan điểm ủng hộ tuyệt đối của Ba Lan đối với các biện pháp pháp Mỹ đưa ra đối phó với Nga vào hôm 15/4.

Cơ quan Ngoại giao của London cho biết trong một thông báo rằng Bộ Ngoại giao Anh đã triệu tập Đại sứ Nga tại London Andrei Kelin, liên quan đến "đường lối ứng xử thù địch" của Nga. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Căng thẳng Nga-Ukraine: Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không chọn phe, Mỹ-Ba Lan bàn nhau tiếp tục ủng hộ Kiev

Bài phát biểu nhiều sai lầm của Tổng thống Mỹ

Trong bài phát biểu quan trọng về Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã một vài lần nói nhầm từ “leo thang” và “tiêm chủng”, thậm chí còn phát âm sai họ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khi nhắc đến Tổng thống Nga, ông Biden đã phát âm họ của ông Putin thành từ gì đó nghe như "Tổng thống Clutin", mặc dù sau đó ông lập tức sửa lại ngay.

Trước đó, ông Biden còn nói nhầm từ “tiêm chủng” vaccine thành “leo thang” vaccine.

Trong bài phát biểu này, ông Biden đã bày tỏ lập trường rõ ràng rằng Mỹ và Nga có thể đã "tiến xa hơn," nhấn mạnh rằng Washington "không muốn bắt đầu một chu kỳ leo thang và xung đột" với Moscow. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Bất ngờ đề nghị của Tổng thống Mỹ với Nga: Chủ động tạo thế

Phần Lan muốn tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Nga

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto ngày 16/4 đã bày tỏ mong muốn đăng cai tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Năm 2018, Phần Lan từng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Putin với Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump. Tổng thống Niinisto là người ủng hộ nhiệt thành việc tiến hành đối thoại với Điện Kremlin. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đến lượt Nga cảnh cáo Mỹ

Thượng đỉnh Mỹ-Nhật bàn cách đối phó Trung Quốc

Dự kiến ngày 16/4 (theo giờ Mỹ), Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng. Đây là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thăm Mỹ từ khi ông Biden lên nắm quyền.

Kết thúc hội đàm, lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ thông qua tuyên bố chung và có cuộc họp báo chung.

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo được cho là sẽ bàn bạc về ứng xử của Trung Quốc với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương và ảnh hưởng của chính quyền Trung Quốc đối với đặc khu Hong Kong.

Một vấn đề khác liên quan đến Trung Quốc được cho là mối quan tâm chung của Mỹ - Nhật là Đài Loan. Một số nhà phân tích cho rằng có lẽ vấn đề đáng quan ngại nhất đối ông Suga là việc Nhà Trắng muốn thúc đẩy tiến tới một tuyên bố chung trong đó có nội dung ủng hộ Đài Loan. (Reuters/Nikkei)

TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Thắt chặt tình xưa hay sự khởi đầu mới

Châu Âu đối thoại với Trung Quốc về hợp tác khí hậu

Hội nghị trực tuyến ba bên ngày 16/4 về khí hậu với sự tham gia của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel được xem là nỗ lực của Paris và Berlin nhằm ngăn ngừa “đổ vỡ” trong mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với Bắc Kinh sau nhiều tuần gia tăng căng thẳng.

Theo giới phân tích, hội nghị ngày 16/4 là nỗ lực mới nhất nhằm giảm căng thẳng với Trung Quốc từ những nhà lãnh đạo hàng đầu EU, tiếp sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Merkel với ông Tập Cận Bình tuần trước, ngay sau một loạt các biện pháp trừng phạt đe dọa gây đổ vỡ thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc.

Cuộc gặp trực tuyến ngày 16/4 không hẳn là một hội nghị thượng đỉnh, mà được xem như phiên họp trù bị cho Ngày Trái Đất tuần tới, khi lãnh đạo 40 nước sẽ thảo luận các vấn đề khí hậu trong hai ngày từ 22/4 trong một sự kiện do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. (SCMP)

TIN LIÊN QUAN
Sau 'bê bối ghế sofa' ở Thổ Nhĩ Kỳ, các lãnh đạo EU tuyên bố không cho phép bất cứ ai chia rẽ

Hàn Quốc buộc phải ‘thay máu’ nội các

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thay thế thủ tướng và 6 thành viên nội các nhằm nỗ lực hồi sinh đảng của mình.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc bổ nhiệm ông Kim Boo-kyum, cựu bộ trưởng nội vụ, làm người kế nhiệm ông Chung Sye-kyun cho chức vụ thủ tướng. Ông cũng đề cử các bộ trưởng mới phụ trách đất đai, công nghiệp, ngư nghiệp, lao động và khoa học, công nghệ.

Cuộc cải tổ diễn ra khoảng một tuần sau khi Đảng Dân chủ cầm quyền của Tổng thống Moon chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử thị trưởng đặc biệt trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ bê bối chính trị và chính sách kinh tế sai lầm của nhà lãnh đạo này. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Thông điệp chính trị của Tổng thống Hàn Quốc khi đề cử Thủ tướng mới

Iran bắt đầu làm giàu urani ở mức 60%

Ngày 16/4, Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Ghalibaf tuyên bố nước này đã thành công trong việc làm giàu urani ở mức tinh khiết 60% đúng như kế hoạch đã thông báo trước đó.

Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEIO) Ali Akbar Salehi cũng cho biết hoạt động làm giàu urani ở mức tinh khiết 60% đang được tiến hành tại cơ sở hạt nhân Martyr Ahmadi Roshan ở Natanz và mỗi giờ sản xuất được 9 gram. (Tasnim)

TIN LIÊN QUAN
Hồi sinh thỏa thuận hạt nhân: Mỹ thông báo nối lại đàm phán gián tiếp, Iran cảnh báo thất bại

Hàng loạt nhà hoạt động đối lập ở Hong Kong bị kết án

Một nhóm các nhà hoạt động đối lập, bao gồm tỷ phú truyền thông Jimmy Lai (Lê Trí Anh) và luật sư Lý Trụ Minh (Martin Lee), bị kết án vào ngày 16/4 với cáo buộc tổ chức hoặc tham dự "các buổi tụ tập trái phép". Các cuộc tụ tập này là một phần của phong trào biểu tình làm rung chuyển Hong Kong vào năm 2019.

Các bản án có thời hạn từ 8 đến 18 tháng tù giam. Jimmy Lai, tỷ phú truyền thông 73 tuổi, bị tuyên 12 tháng tù giam. Luật sư kỳ cựu Martin Lee, 82 tuổi, phải chịu mức tù giam 11 tháng.

Những gương mặt nổi bật trong số các nhà hoạt động bị kết án bao gồm Lee Cheuk Yan, Leung Kwok Hung và cựu thành viên Hội đồng Lập pháp Hong Kong Margaret Ng. Đây đều là những nhà hoạt động kỳ cựu thuộc phe đối lập ở Hong Kong.

Hầu hết bản án đều liên quan đến một trong hai cuộc biểu tình - vào ngày 18/8/2019 và ngày 31/8/2019. Một số trường hợp như Jimmy Lai hay Martin Lee bị cáo buộc liên quan đến cả hai đợt biểu tình. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ lên tiếng về động thái mới của Trung Quốc liên quan Hong Kong, không bắt đồng minh chọn phe

Đức sẽ rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 8

Quân đội Đức có thể rút khỏi Afghanistan trước khi những binh sĩ cuối cùng của Mỹ rời khỏi quốc gia Tây Nam Á theo kế hoạch vào ngày 11/9 tới.

Phát biểu ngày 16/4, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Kramp-Karrenbauer nhấn mạnh: "Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, tất cả các lực lượng Đức sẽ rời Afghanistan vào giữa tháng 8 tới". Điều này có nghĩa các binh sĩ Đức sẽ rời khỏi Afghanistan trước thời điểm cuối cùng binh sĩ Mỹ rút khỏi đây là ngày 11/9.

Theo bà Kramp-Karrenbauer, với việc rút quân khỏi Afghanistan, việc triển khai binh sĩ Đức ở quốc gia này đã kết thúc "sau gần 20 năm cho sứ mệnh mất mát và nặng nề nhất trong lịch sử quân đội Đức".

Bà nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu là đưa tất cả binh lính, nhân viên dân sự và những người đồng đội quốc tế trở về quê hương khỏe mạnh và an toàn. Ngoài lực lượng của Mỹ còn có khoảng 7.000 binh sĩ nước ngoài triển khai tại Afghanistan, trong đó có khoảng 1.300 binh sĩ Đức. (DW)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ, NATO rút quân khỏi Afghanistan: Nhúng chân vào dễ dàng hơn rời bỏ
Tình hình Myanmar: Nhật Bản-Malaysia quan ngại sâu sắc, người biểu tình tuyên bố thành lập 'chính phủ đoàn kết dân tộc'
Liệu quan hệ Mỹ-EU có cải thiện dưới thời Tổng thống Joe Biden?
Hiểm họa với NATO sau khi Mỹ rời Hiệp ước Bầu trời Mở
Tin thế giới 15/4: Ẩn ý của Mỹ ở Biển Đen; Ukraine 'ấm ức' tố cáo bị Nga công khai đe dọa 'chiến tranh và hủy diệt'; Mỹ 'chọc giận' Trung Quốc

Bài viết cùng chủ đề

Quan hệ Nga-Mỹ

Đọc thêm

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các bạn bè quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài với ...
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động