Tin thế giới 16/8: Nhu cầu mua vũ khí Nga vẫn không ngừng tăng; Mỹ phản đối Trung Quốc phóng tên lửa

Quang Đào
Vũ khí hiện đại của Nga được nhiều nước quan tâm; ông Trump có thể bị điều tra; Mỹ lên án Trung Quốc phóng tên lửa... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 16/8: Nhu cầu mua vũ khí Nga vẫn không ngừng tăng; Mỹ phản đối Trung Quốc phóng tên lửa
Nhu cầu mua vũ khí Nga vẫn không ngừng tăng. (Nguồn: Wiki Commons)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine:

* Nga nói Ukraine chuẩn bị tấn công nhà máy Zaporizhzhia: Người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, Thượng tướng Mikhail Mizintsev cho rằng Kiev đang chuẩn bị thực hiện các hành động gây hấn quy mô lớn tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine.

“Để thực hiện điều này, (Ukraine đã huy động) một trung đoàn lính bảo vệ phóng xạ, hóa chất và sinh học (RCB) riêng biệt lên tới 1.000 người. Trung đoàn này, được trang bị các thiết bị bảo hộ đặc biệt đề phòng trường hợp ô nhiễm phóng xạ cũng như các phương tiện kỹ thuật do thám và kiểm soát RCB, đã đến thành phố Nikopol thuộc vùng Dnipropetrovsk", Thượng tướng Mikhail Mizintsev nói. (Sputnik)

* Nga nói không cần sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine: Phát biểu tại hội nghị an ninh quốc tế ở Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định Moscow không cần dùng tới vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Ông khẳng định những cáo buộc trên là nhằm chuyển hướng dư luận khỏi những hoạt động nghiên cứu quân sự - sinh học của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine.

Ngoài ra, ông Shoigu cũng cáo buộc Mỹ và Anh lên kế hoạch cho các hoạt động quân sự của Ukraine, trong khi NATO đã tăng cường triển khai quân tới Đông và Trung Âu "nhiều lần hơn". (Reuters)

* Nổ kho đạn quân đội Nga ở Crimea: Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 16/8, một vụ hỏa hoạn đã khiến một kho đạn của quân đội nước này tại bán đảo Crimea phát nổ.

Cụ thể, vụ việc đã khiến hàng nghìn cư dân làng Mayskoye, phía Đông Bắc Crimea phải sơ tán. Khu dân cư này nằm ở vùng Dzhankoy, gần Ukraine, và được cho là có khoảng 2.000 dân.

Nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra làm rõ. (RT)

Châu Á:

* Vị thế quốc tế của Indonesia đang ở ‘đỉnh’: Trong bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh Indonesia ngày 16/8, Tổng thống Joko Widodo tuyên bố nước này đang ở "đỉnh cao nhất của lãnh đạo toàn cầu", đồng thời ca ngợi nền tảng kinh tế vững mạnh của quốc gia Đông Nam Á này giữa lúc tình hình kinh tế toàn cầu có nhiều biến động.

Theo Tổng thống Widodo, Indonesia - Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) - đang chuẩn bị tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới và Jakarta đã được cả Nga lẫn Ukraine công nhận như là một "cầu nối hòa bình". (Reuters)

* Đặc phái viên LHQ tới Myanmar: Ngày 16/8, Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) Noeleen Heyzer đã bắt đầu chuyến công du Myanmar.

Theo thông cáo được công bố tối 15/8 của LHQ, bà Heyzer "sẽ tập trung giải quyết tình hình đang xấu đi và những quan ngại trước mắt, cũng như các lĩnh vực ưu tiên khác trong nhiệm vụ của bà".

Tuy nhiên, thông cáo không nêu rõ bà sẽ gặp ai trong ban lãnh đạo tối cao của chính quyền quân sự hay liệu bà có tìm cách gặp bà Suu Kyi hay không. (AFP)

* Iran phản hồi dự thảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Iran ngày 16/8 cho biết đã trao văn bản phản hồi về thỏa thuận dự thảo "cuối cùng" liên quan tới việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc, do các nhà trung gian hòa giải Liên minh châu Âu (EU) đưa ra trong quá trình đàm phán ở Vienna (Áo).

Hãng thông tấn IRNA đưa tin: "Iran đã đưa ra phản hồi bằng văn bản đối với bản dự thảo thỏa thuận Vienna và tuyên bố thỏa thuận sẽ được ký kết nếu Mỹ có phản ứng thực tế và linh hoạt".

Châu Âu:

* EU thúc đẩy quan hệ với các đảo quốc Thái Bình Dương: Ngày 16/8, Đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) ở các đảo quốc Thái Bình Dương Sujiro Seam cho biết liên minh này đang tìm cách tăng cường sự hiện diện ở Thái Bình Dương thông qua hợp tác kinh tế và các cam kết an ninh mới, trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị trong khu vực đang gia tăng.

Đại sứ Seam cho biết EU từ lâu đã được coi là một đối tác phát triển ở Thái Bình Dương và liên minh này muốn được nhìn nhận là một đối tác kinh tế chiến lược.

Ông Seam khẳng định Thái Bình Dương là khu vực mở ra cơ hội kinh tế. EU đã ký một số thỏa thuận quan hệ đối tác thương mại với chính phủ các nước khu vực này và đang đàm phán với Tonga để nước này có thể tiếp cận tốt hơn với thị trường châu Âu.

Ngoài ra, EU có kế hoạch đẩy mạnh hoạt động giám sát hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Reuters)

* Nhu cầu mua vũ khí Nga trên thế giới là rất cao: Ngày 16/8, Giám đốc điều hành Công ty độc quyền xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, ông Alexander Mikheyev cho biết, tất cả các loại vũ khí tiên tiến của Nga đều đang được săn đón nhiều trên thị trường vũ khí toàn cầu.

Theo ông Mikheyev, các khách hàng nước ngoài tỏ ra đặc biệt quan tâm đến máy bay chiến đấu Su-35 và Su-30SME, máy bay ném bom Su-34E, trực thăng chiến đấu Ka-52E và Mi-28NE, máy bay trực thăng Mi-171S, cũng như các loại máy bay không người lái khác của Nga.

Ngoài ra, các thế hệ hệ thống phòng không, tổ hợp tên lửa/pháo đất đối không, xe tăng, xe bọc thép các kích cỡ, khí tài hải quân cũng thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. (TASS)

* Nga cam kết bảo vệ đồng minh: Ngày 16/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẽ tăng cường và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia và các đồng minh trong số các bước khác nhằm xây dựng một thế giới dân chủ hơn.

Phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 10, Tổng thống Putin nói: "Như trước đây, Nga sẽ chủ động, tích cực tham gia hoạt động phối hợp chung như vậy cùng với các đồng minh, đối tác và những người cùng chí hướng; cải thiện các cơ chế an ninh quốc tế hiện hành và tạo ra các cơ chế mới.”

Đồng thời, ông Putin khẳng định Nga sẽ kiên quyết củng cố lực lượng vũ trang quốc gia và các cấu trúc an ninh khác, cải thiện trang bị vũ khí và khí tài quân sự hiện đại; đảm bảo lợi ích quốc gia cũng như bảo vệ các đồng minh của Nga và thực hiện các bước khác hướng tới xây dựng một thế giới dân chủ hơn, đảm bảo quyền lợi cho tất cả các quốc gia và sự đa dạng văn hóa-văn minh. (Sputnik)

* Đức hợp tác với Bắc Âu nhằm đẩy mạnh nguồn cung năng lượng: Trong chuyến thăm Thụy Điển ngày 16/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định sự đoàn kết trong Liên minh châu Âu (EU) khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung năng lượng. Trong bối cảnh Nga cắt giảm nguồn khí đốt cho châu Âu nói chung và Đức nói riêng, ông Scholz muốn quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực năng lượng với khu vực Bắc Âu.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Đức đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Na Uy Jonas Gahr Störe để thảo luận về các vấn đề năng lượng.

Với vai trò là nước sản xuất năng lượng quan trọng, Na Uy cũng muốn mở rộng nguồn cung khí đốt tự nhiên, qua đó giúp EU bớt phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga. (DW)

* Phần Lan giới hạn số lượng thị thực cho công dân Nga: Ngày 16/8, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết nước này sẽ giảm 10% số lượng thị thực cấp cho công dân Nga so với con số hiện tại.

Trong một phát biểu, Ngoại trưởng Haavisto khẳng định Bộ Ngoại giao Phần Lan sẽ giảm số cuộc hẹn đăng ký cấp thị thực từ ngày 1/9 tới và điều này sẽ dẫn tới việc giảm số thị thực cấp cho các công dân Nga. (Reuters)

Châu Mỹ:

* Mỹ phản đối việc Trung Quốc phóng tên lửa gần Đài Loan (Trung Quốc): Ngày 16/8, Phó Đô đốc Karl Thomas - Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ - nhấn mạnh cần phải phản đối quyết định gần đây của Trung Quốc phóng tên lửa qua Đài Loan, cho rằng đây là một vấn đề hệ trọng.

Phát biểu với báo giới tại Singapore, ông Thomas nêu rõ: "Điều quan trọng là chúng ta phải lên án hành động này. Nếu chúng ta cho phép điều đó xảy ra mà không lên tiếng phản đối thì nó sẽ tạo ra tiền lệ. Việc phóng tên lửa qua lãnh thổ Đài Loan đi vào vùng biển quốc tế nơi diễn ra hoạt động vận tải biển tự do là hành động vô trách nhiệm".

* Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bị điều tra: Ngày 15/8, Washington Post đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ cựu Tổng thống Donald Trump có thể vi phạm Đạo luật Gián điệp cùng một số cáo buộc liên quan đến vi phạm quy định bảo mật và xử lý tài liệu công.

Điều đáng chú ý là ông Trump có thể bị cáo buộc vi phạm khoản 793, Điều 18 Luật Hình sự của Mỹ, điều khoản liên quan đến việc một cá nhân đã sử dụng, xử lý sai thông tin, không đảm bảo bí mật quốc gia và “có thể làm phương hại đến nước Mỹ hoặc khiến quốc gia khác được hưởng lợi”.

Tin thế giới 15/8: Kinh tế Ukraine lao đao; Trung Quốc lại tập trận; lý do Hàn Quốc nổi giận với Nhật Bản

Tin thế giới 15/8: Kinh tế Ukraine lao đao; Trung Quốc lại tập trận; lý do Hàn Quốc nổi giận với Nhật Bản

Xung đột Nga-Ukraine, Trung Quốc tiếp tục tập trận, Nga chê bai Mỹ, kinh tế Ukraine sắp lao đao... là những sự kiện quốc tế ...

Nga trang bị tên lửa mới 'có một không hai' trên thế giới cho hệ thống phòng không Pantsir

Nga trang bị tên lửa mới 'có một không hai' trên thế giới cho hệ thống phòng không Pantsir

Trả lời Sputnik, Phó Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Rostec của Nga, ông Vladimir Artyakov cho biết, nước này đã hoàn thành ...

Đọc thêm

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại cho tỉnh Cà Mau

Các học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa bồi dưỡng về kỹ năng đối ngoại do Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức.
Ngân hàng JPMorgan Chase đối mặt với thách thức pháp lý ở Nga, lo bị Moscow tịch thu tài sản

Ngân hàng JPMorgan Chase đối mặt với thách thức pháp lý ở Nga, lo bị Moscow tịch thu tài sản

Ngày 1/5, Ngân hàng JPMorgan Chase tuyên bố, tài sản ở Nga của họ có thể bị tịch thu sau các vụ kiện ở Nga và Mỹ.
Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Việc nổi lên nhiều câu hỏi lớn về chính sách đối ngoại của Mỹ có liên quan đến cuộc bầu cử hiếm khi là một tin tốt cho tổng thống ...
Cách bật chế độ tin nhắn tự hủy trên Messenger không phải ai cũng biết

Cách bật chế độ tin nhắn tự hủy trên Messenger không phải ai cũng biết

Bài viết hôm nay sẽ mách các bạn cách bật chế độ tin nhắn tự hủy trên Messenger bằng điện thoại. Với cách này bạn có thể kích hoạt cho ...
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang ...
Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan Chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành ...
Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Khủng hoảng chính sách đối ngoại hết lần này đến lần khác, cử tri Mỹ cho thấy thế nào là một tổng thống 'hấp dẫn'

Việc nổi lên nhiều câu hỏi lớn về chính sách đối ngoại của Mỹ có liên quan đến cuộc bầu cử hiếm khi là một tin tốt cho tổng thống đương nhiệm.
Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Đại hội đồng LHQ nối lại Phiên họp khẩn cấp đặc biệt về tình hình Palestine

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh hồi tháng 4, Mỹ đã bác dự thảo nghị quyết kêu gọi công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ.
Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Xung đột ở Dải Gaza: Sinh viên Anh biểu tình phản đối, Hamas vẫn chưa nhất trí về đề xuất ngừng bắn

Quan điểm của phong trào Hồi giáo Hamas đối với đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza đang được đàm phán hiện nay là 'tiêu cực'.
Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Mỹ tung thêm 'đòn', cố tìm cách làm tê liệt khả năng quân sự và công nghiệp Nga

Mỹ công bố các trừng phạt mới nhằm vào các công ty ở Trung Quốc và các nước khác giúp Nga có thêm vũ khí cho chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động