Tin thế giới 18/7: Nga tiến sâu vào Đông Bắc Ukraine, Pheu Thai tính đề xuất ứng viên thủ tướng

Minh Vương
Ukraine kích hoạt cảnh báo ở Odessa, Pakistan chốt ngày giải tán chính phủ, Tổng thống Israel thăm Mỹ… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(07.18) 26 đảng tại Ấn Độ đã lập thành Liên minh đối lập với đảng BJP cầm quyền. (Nguồn: Mint)

Ngày 18/7, 26 đảng tại Ấn Độ đã lập thành Liên minh đối lập với đảng BJP cầm quyền - Ảnh: Lãnh đạo đảng Quốc đại (CPP), bà Sonia Gandhi (giữa) và ông Mallikarjun Kharge (ngoài cùng bên phải) tại buổi họp của Liên minh các đảng đối lập ở Bengaluru, Ấn Độ. (Nguồn: ANI)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.

Nga-Ukraine

* Nga tiến sâu vào Đông Bắc Ukraine, ngăn chặn thêm đợt tấn công Crimea: Ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: “Quân đội Nga đã tiến sâu vào khu vực hạn chế ở mặt trận Kharkov, Đông Bắc Ukraine, gần Kupyansk, sau đợt tấn công thành công…Họ giành lợi thế tới 2 km dọc theo mặt trận này và tiến sâu tới 1,5 km”. Tuy nhiên, không rõ chiến dịch này diễn ra vào khoảng thời gian cụ thể nào.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các hệ thống phòng không và tác chiến điện tử của Nga đã hạ 28 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trên bầu trời bán đảo Crimea. Giới chức Moscow khẳng định đợt tấn công này không gây thương vong hay thiệt hại. (AFP/Reuters)

Tin liên quan
Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen lại Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen lại 'trắc trở', lỗi tại ai?

* Nga sẽ đáp trả vụ tấn công ở Crimea: Trong cuộc họp tối ngày 17/7 về tình hình cầu bắc qua biển Kerch nối Krasnodar (Nga) với bán đảo Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Bộ Quốc phòng nước này đang chuẩn bị các đề xuất đáp trả.

Nhà lãnh đạo này cho rằng, vụ tấn công rạng sáng cùng ngày là hành động khủng bố, khiến cho một gia đình mất cha mẹ. Ông Putin chỉ thị cho Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban điều tra xem xét chi tiết vụ việc.

Trước đó, một vụ trên cây cầu bắc qua eo biển Kerch đã xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng 17/7. Ủy ban điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo điều luật về hành động khủng bố. Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết hai xuồng không người lái đã làm nổ nhịp cầu. (TASS)

* Su-25 Nga rơi ở biển Azov: Trong tuyên bố trên mạng xã hội ngày 17/7, các quan chức địa phương cho hay một máy bay chiến đấu Su-25 của Nga đã rơi ở khu vực Biển Azov gần thị trấn Yeysk cùng ngày. May mắn thay, phi công đã kịp phóng ghế thoát hiểm. Các đoạn video chưa trên mạng xã hội cho thấy dường như một chiếc dù hạ xuống gần một bãi biển. Song các nguồn tin sau đó xác nhận phi công đã thiệt mạng sau khi nhảy dù. Yeysk là thị trấn nằm bên bờ biển Azov, bờ bên kia là khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Donetsk. (TASS)

* Ukraine kích hoạt hệ thống phòng không ở Odessa: Sáng ngày 18/7, cơ quan chức năng cho biết Ukraine đã kích hoạt hệ thống phòng thủ trên không ở thành phố Odessa, vài giờ sau khi Nga từ chối gia hạn thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc an toàn từ khu vực này. Trên Telegram, người phát ngôn của lực lượng quân đội Ukraine ở Odessa, ông Sergiy Bratchuk, cho hay: “Tác chiến phòng không tại Odessa, vẫn tiếp tục”.

Odessa là nơi có các bến cảng đóng vai trò quan trọng với thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen giữa Moscow và Kiev. Trên Telegram, người đứng đầu chính quyền quân quản Odessa, ông Oleg Kiper cho biết Nga đang “tấn công miền Nam Ukraine bằng UAV” và cảnh báo mọi người trú ẩn. Báo động không kích cũng được đưa ra ở Mykolayiv, Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk, Kharkov, Dnipropetrovsk, Poltava, Kirovograd và Cherkasy. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Ukraine: Belarus hạ UAV gần biên giới, ông Putin nói về vụ tấn công ở Crimea

Mỹ-Trung

* Trung Quốc cam kết xây dựng quan hệ ổn định với Mỹ: Ngày 18/7, tiếp nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ Henry Kissinger, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho rằng xứ cờ hoa nên đưa ra đánh giá chiến lược hợp lý về cường quốc châu Á. Đồng thời, Bắc Kinh cam kết xây dựng quan hệ song phương ổn định, có thể dự đoán và mang tính xây dựng, đồng thời hy vọng Washington có thể hợp tác để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của quan hệ hai nước. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bất chấp căng thẳng, Mỹ kêu gọi Trung Quốc cùng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Đông Nam Á

* Campuchia ấn định thời điểm tổ chức bầu cử Thượng viện khóa V: Cụ thể, Điều 1, Quyết định số 54/SSR, ngày 18/7/2023 ký bởi Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen nêu rõ ấn định Chủ Nhật, ngày 25/2/2024 là ngày bầu cử Thượng viện khóa V. Theo quy định, Campuchia tổ chức bầu cử Thượng viện định kỳ 5 năm/lần. Cuộc bầu cử gần nhất diễn ra vào ngày 25/2/2018. (TTXVN)

* Đảng Vì nước Thái sẽ đề cử ứng viên thủ tướng Thái Lan: Ngày 18/7, bà Paetongtarn Shinawatra cho biết đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) sẽ đề cử ông Srettha Thavisin làm ứng cử viên thủ tướng. Tuy nhiên, bà cũng cho biết kịch bản này chỉ diễn ra nếu lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat một lần nữa không nhận được Hạ viện và Thượng viện chấp thuận ngày hôm sau. Ban lãnh đạo Pheu Thai sẽ họp bàn để đưa ra quyết định cuối cùng sau phiên họp quốc hội ngày 19/7. Bà lưu ý đảng này sẽ triển khai từng bước để không gây hoang mang dư luận.

Chính trị gia này cũng khẳng định trong số ba ứng cử viên thủ tướng đảng Pheu Thai đã đăng ký với Ủy ban bầu cử trước khi tổ chức tổng tuyển cử hôm 14/5, ông Srettha là người phù hợp nhất. Đáng chú ý, bà Paetongtarn, con gái cựu Thủ tướng Shinawatra, cũng là một trong ba ứng cử viên thủ tướng của đảng này.

Về phần mình, phát biểu một ngày trước thềm phiên bỏ phiếu thứ hai, ông Pita Limjaroenrat sẵn sàng giảm tốc độ chương trình cải cách đầy tham vọng của đảng Tiến bước. Tuy nhiên, ông sẽ không từ bỏ việc sửa luật cấm xúc phạm hoàng gia. Trước đó, Liên minh 8 đảng cũng cam kết ủng hộ ông Pita Limjaroenrat, bất chấp thất bại của ông trong phiên bỏ phiếu đầu tiên vào ngày 13/7 với kết quả 324/750 phiếu. (Bangkok Post/Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bầu thủ tướng Thái Lan: Đảng Tiến bước kiên quyết một việc, Pheu Thai đứng trước cơ hội mới

Nam Á

* Ấn Độ: 26 đảng đối lập thành lập liên minh: Ngày 18/7, các nhà lãnh đạo đảng đối lập, trong đó có thủ lĩnh Sonia Gandhi của đảng Quốc đại đã tham gia cuộc họp này kéo dài 2 ngày ở thành phố miền Nam Bengaluru, bang Karnataka. Tại đây, các nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề như phân chia ghế, số lượng ghế tranh cử, cùng với một nghị trình chung cho cuộc bầu cử quốc hội năm 2024.

Cuối cuộc họp, 26 đảng đối lập ở Ấn Độ cho biết họ đã thành lập Liên minh hòa nhập phát triển quốc gia Ấn Độ (INDIA) để đối đầu Đảng nhân dân Ấn Độ (BJP) cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi trong bầu cử quốc hội năm tới. Liên minh bao gồm đảng Quốc đại, AAP, RJD, đảng Đại hội dân tộc, đảng Dân chủ nhân dân, đảng Cộng sản Ấn Độ Marsist (CPI – M), đảng Cộng sản Ấn Độ CPI)…

Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch đảng Quốc đại, ông Mallikarjun Kharge nói: “Chúng tôi đang gạt bỏ các khác biệt chính trị sang một bên để cứu vãn nền dân chủ”. Tuy nhiên, ngay cả khi phe đối lập đoàn kết, đối đầu đảng BJP của ông Modi, vốn đã giành tới 300/543 ghế tại Hạ viện năm 2019, sẽ là thách thức lớn. Dự kiến, Liên minh INDIA sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo tại thành phố Mumbai. (TTXVN)

* Pakistan sớm giải tán chính phủ: Ngày 18/7, đài GeoTV (Pakistan) cho biết liên minh cầm quyền Pakistan đã đồng ý giải tán chính phủ sớm vào ngày 8/8. Bước đi này sẽ đưa Pakistan tiến gần hơn tới một cuộc tổng tuyển cử. Theo Hiến pháp, chính phủ liên minh dự kiến sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm ngày 12/8 tới. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Không phải Trung Quốc hay Ấn Độ, đây mới là nơi dòng dầu Nga ồ ạt chảy tới, Moscow thành công né trừng phạt?

Đông Bắc Á

* Tổng thống Hàn Quốc nêu thành quả công du châu Âu: Trong cuộc họp nội các ngày 18/7, ông Yoon Suk Yeol đã trình bày về thành quả ngoại giao trong chuyến thăm châu Âu kéo dài 8 ngày qua. Nhà lãnh đạo này Yoon cũng đã giải thích về lý do kéo dài thời gian công du và chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine, nhấn mạnh rằng chuyến đi là thông điệp về sự đoàn kết và hy vọng gửi tới người dân Ukraine.

Thông qua cuộc hội đàm thượng đỉnh với hai người đồng cấp Ukraine và Ba Lan, Tổng thống Hàn Quốc đã thiết lập được một cơ chế hợp tác giữa Seoul, Warsaw và Kiev về tái thiết đất nước Đông Âu sau xung đột. Chính phủ Hàn Quốc sẽ tích cực hỗ trợ để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án tái thiết Ukraine.

Ngoài ra, ông Yoon Suk Yeol đã mở rộng được chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác quân sự với các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tại họp Nội các, Tổng thống Yoon đã chỉ thị các bộ ngành hữu quan thực hiện các bước đi tiếp theo nhằm cụ thể hóa những thỏa thuận đã đạt được. (Yonhap)

* UNC: Công dân Mỹ vượt ranh giới quân sự Triều Tiên: Ngày 18/7, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) do Mỹ đứng đầu, chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của Khu phi quân sự (DMZ), cho biết một công dân nước này đã vượt qua ranh giới quân sự ngăn cách hai miền một cách bất hợp pháp.

Theo UNC, người này đã tới Triều Tiên trong chuyến tham quan Khu vực an ninh chung ở DMZ và được cho là đang bị Bình Nhưỡng giam giữ. UNC không nêu chi tiết về giới tính hay các thông tin khác. UNC nêu rõ: “Chúng tôi... đang làm việc với đối tác trong quân đội Triều Tiên để giải quyết vụ việc này”. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc nói về ‘công thức quản lý’ quan hệ với Nga

Châu Âu

* Tổng thống Nga chỉ thị điều chỉnh Chiến lược chính sách quốc gia: Ngày 17/7, theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị điều chỉnh Chiến lược chính sách quốc gia của Nga đến năm 2025, có tính đến các khu vực nước này đã tuyên bố sáp nhập. Chỉ thị này của Tổng thống đã được trao cho Chính phủ Nga cùng với Hội đồng trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga về quan hệ giữa các sắc tộc. Trước đó, Tổng thống Putin khẳng định nước Nga sẽ chỉ tiến lên theo cách riêng của mình song không tự cô lập mình với bất kỳ ai. (TASS)

* Nga cảnh báo về vận chuyển ngũ cốc qua Biển Đen, châu Âu nói gì? Phát biểu ngày 18/7, Điện Kremlin cảnh báo việc vận chuyển ngũ cốc từ các cảng Ukraine trên Biển Đen mà không có bảo đảm an ninh của Nga sẽ tiềm ẩn nguy cơ, bởi Kiev sử dụng các vùng biển này cho các hoạt động quân sự. Trước đó, phản ứng trước thông tin Thổ Nhĩ Kỳ có thể bảo vệ tàu chở ngũ cốc của Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow cũng bác bỏ chỉ trích của Washington về việc rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, hay Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Ông khẳng định Nga sẽ tiếp tục cung cấp ngũ cốc cho các nước nghèo.

Về phần mình, chia sẻ trên đài truyền thanh RTS (Thụy Sỹ), ông Pierre-Yves Perrin, người đứng đầu Hội đồng Liên bang Thụy Sỹ, cho biết: “Thụy Sỹ không hứng chịu quá nhiều tác động, song chúng ta có thể nhận thấy những khó khăn trong việc vận chuyển và hậu cần. Chúng tôi đang nỗ lực bảo đảm nguồn cung”.

Liên quan tới nguy cơ thiếu ngũ cốc cho động vật trong giai đoạn tới, quan chức này cũng đánh giá: “Đây là vấn đề sẽ trở nên khó khăn nhất trong những tuần tới. Dù khá phức tạp, song chúng tôi tin rằng Thụy Sỹ sẽ nhận đủ số lượng cần thiết”.

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cảnh báo Nga “đang sử dụng ngũ cốc như một loại vũ khí”. Đồng thời, ông kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giúp cải thiện các hoạt động hậu cần, trong bối cảnh ngũ cốc Ukraine sẽ bắt đầu được xuất khẩu nhiều hơn qua biên giới sau mùa gặt.

Về phần mình, ngày 17/7, trong thông báo đăng tải trên Twitter, Bộ Ngoại giao Áo đã hối thúc Nga duy trì thỏa thuận: “Chúng tôi đề nghị Nga nhất trí gia hạn Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen. Đây là thỏa thuận quan trọng cho an ninh lương thực toàn cầu và mang tới hàng triệu tấn ngũ cốc, hạt giống cho những ai cần”. (AFP/Reuters/TTXVN)

TIN LIÊN QUAN
Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sụp đổ, tương lai nào cho thị trường lương thực toàn cầu?

Trung Đông-Châu Phi

* Iran: Mỹ gây bế tắc trong đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân: Ngày 17/7, bình luận về đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, hay Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho rằng Mỹ đã nhân tố cản trở đàm phán và gây leo thang căng thẳng ở vùng Vịnh.

Song quan chức Iran cho biết hiện cánh cửa vẫn “mở” và việc khôi phục JCPOA có thể được tiếp tục qua kênh ngoại giao. Theo ông, Mỹ cần thể hiện sự quyết tâm và đưa ra quyết định chính trị “dứt khoát” cho mục tiêu này. (Tân Hoa xã)

* Tổng thống Israel lên đường thăm Mỹ: Ngày 17/7, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ theo lời mời của người đồng cấp chủ nhà Joe Biden.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong khuôn khổ chuyến thăm, ngày 18/7, ông Herzog sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức cấp cao khác ở Washington.

Tổng thống Israel Herzog cũng sẽ phát biểu trước phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ. Dự kiến, Chuyến thăm của Tổng thống Isaac Herzog sẽ kết thúc vào ngày 22/7, sau khi tới New York để gặp gỡ Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, lãnh đạo thành phố này cùng các thành viên của cộng đồng Do Thái.

Chuyến thăm Mỹ lần này của Tổng thống Isaac Herzog được đặc biệt chú ý trong bối cảnh xuất hiện những căng thẳng liên quan đến quan hệ Israel-Iran và tranh chấp chính trị nội bộ của Israel. Trước thềm chuyến thăm của ông Herzog, Tổng thống Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và mời nhà lãnh đạo Israel thăm xứ cờ hoa sau thời gian dài chờ đợi. (The Times of Israel)

Tạm gác lại thỏa thuận hạt nhân, Mỹ muốn điều gì nhất từ Iran?

Tạm gác lại thỏa thuận hạt nhân, Mỹ muốn điều gì nhất từ Iran?

Ngày 16/7, theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, thỏa thuận hạt nhân mới của các cường quốc với ...

Tổng thống Israel bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ

Tổng thống Israel bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ

Ngày 17/7, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã lên đường tới Washington, theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Bom chùm Mỹ cập bến Ukraine không ‘thần thánh’ như đã tưởng, có thể thay thế bằng vũ khí khác

Bom chùm Mỹ cập bến Ukraine không ‘thần thánh’ như đã tưởng, có thể thay thế bằng vũ khí khác

Ukraine đã nhận được bom chùm gì từ Mỹ, loại vũ khí sát thương bị cấm ở hơn 111 quốc gia?

Mỹ hé mở cánh cửa đối thoại, Triều Tiên từ chối ngay lập tức?

Mỹ hé mở cánh cửa đối thoại, Triều Tiên từ chối ngay lập tức?

Ngày 17/7, theo một người phát ngôn giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện Washington để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng, ...

'Đau đầu' lo kéo tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc hết cửa 'giải cứu thế giới'?

'Đau đầu' lo kéo tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc hết cửa 'giải cứu thế giới'?

GDP của Trung Quốc trong quý II/2023 tăng 6,3%, thấp hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế. Những con số này chỉ ...

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Ít nhất 31 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi một phần đường cao tốc ở miền Nam Trung Quốc bị sập sáng sớm ngày 1/5.
Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Ông Maris Sangiampongsa chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.
Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở Venezuela

Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ở thủ đô Caracas.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có 16 khung giờ cao điểm, đón hơn 200.000 lượt khách

Trong ngày cuối của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hai sân bay lớn nhất cả nước dự kiến đón khoảng hơn 200.000 lượt hành khách thông qua cảng.
Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Siêu SUV hybrid Lamborghini Urus SE chính thức lộ diện

Lamborghini Urus SE chính thức trình làng với thay đổi lớn nhất nằm ở hệ động cơ Hybrid nhưng tổng thể phần thiết kế không thay đổi quá nhiều.
Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Động thái được đưa ra giữa lúc Mỹ đang tiếp tục tìm cách ngăn chặn những nỗ lực của Nga trong xung đột ở Ukraine
Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Sập cao tốc ở Trung Quốc, hàng chục người nhập viện

Ít nhất 31 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi một phần đường cao tốc ở miền Nam Trung Quốc bị sập sáng sớm ngày 1/5.
Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Nhà vua Thái Lan phê chuẩn Ngoại trưởng mới

Ông Maris Sangiampongsa chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.
‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

‘Tinh thần Trung-Pháp’ thúc đẩy quan hệ ổn định và lành mạnh

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye nhấn mạnh trong trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã, trước thềm chuyến thăm Paris của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc và Australia đánh giá cao mối quan hệ sâu sắc trên lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.
Ukraine được hứa hẹn gói hỗ trợ 'đính kèm' chất lượng với F-16, Mỹ hối thúc phương Tây gửi thứ vũ khí này

Ukraine được hứa hẹn gói hỗ trợ 'đính kèm' chất lượng với F-16, Mỹ hối thúc phương Tây gửi thứ vũ khí này

Các quốc gia phương Tây sẽ cung cấp cho Ukraine không chỉ những chiếc tiêm kích F-16, mà còn cả các loại vũ khí dành cho mẫu chiến đấu cơ này.
Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Hạ viện Argentina cho phép Tổng thống có quyền lập pháp

Dự luật Cơ bản, với 232 chương, sẽ tiếp tục được thảo luận ở Hạ viện Argentina để thông qua từng chương, trước khi gửi tới Thượng viện.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động