Tin thế giới 2/7: Ấn Độ nối dài danh sách cấm cửa, Trung Quốc kêu gọi 'sửa sai', Hong Kong 'nóng rẫy'

Hoàng hà
TGVN. Căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc, Ấn Độ-Pakistan, vấn đề Hong Kong, tình hình Syria, đại dịch Covid-19 và vụ lở đất ở Myanmar khiến hơn 100 người tử vong là những sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 1/7: 'Giọt nước tràn ly' khiến Triều Tiên nổi giận, Nga cấm Thổ Nhĩ Kỳ bán S-400 cho Mỹ, Hong Kong ngày đầu áp dụng luật an ninh
Tin thế giới ngày 30/6: Hong Kong, Trung Quốc cảnh cáo Mỹ, căng thẳng Ấn-Trung 'tràn' sang công nghệ, đối đầu Mỹ-Iran và Venezuela-EU
tin the gioi 27 an do tiep tuc cam cua cong ty trung quoc bac kinh keu goi sua sai hong kong nong ray luo dat nhu song than o myanmar

Ấn Độ-Trung Quốc-Pakistan

Ấn Độ tiếp tục 'cấm cửa' công ty Trung Quốc, Bắc Kinh hy vọng New Delhi 'sửa sai'

Ngày 1/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari tuyên bố, nước này sẽ không cho phép các công ty Trung Quốc tham gia các dự án đường cao tốc, kể cả những dự án thông qua liên doanh: "Chúng tôi đã áp dụng lập trường cứng rắn rằng nếu các công ty Trung Quốc đến thông qua liên doanh ở Ấn Độ, chúng ta sẽ không cho phép điều đó xảy ra".

Theo ông Gadkari, Ấn Độ sẽ sớm ban hành chính sách cấm các công ty Trung Quốc và nới lỏng tiêu chuẩn để cho các công ty Ấn Độ có đủ điều kiện tham gia các dự án đường cao tốc. Quyết định mới này sẽ được áp dụng đối với các cuộc đấu thầu trong tương lai. Còn những cuộc đấu thầu hiện hành có sự tham gia của bất cứ liên doanh Trung Quốc nào sẽ được tổ chức lại.

Ông Gadakri cũng cho biết, New Delhi sẽ đảm bảo các nhà đầu tư Trung Quốc không được hoan nghênh trong các lĩnh vực khác nhau như các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME).

Tuyên bố này của bộ trưởng cao cấp Ấn Độ có ý nghĩa quan trọng, trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc đang đối đầu căng thẳng trên biên giới ở khu vực Ladakh, vốn khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một vụ đụng độ bạo lực hồi giữa tháng trước.

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ cũng đã cấm cửa 59 ứng dụng di động, hầu hết liên quan đến Trung Quốc, với lý do đe dọa đến an ninh quốc gia.

Phản ứng về quyết định này, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng Ấn Độ sẽ "sửa sai ngay lập tức những hành động phân biệt đối xử" với các công ty của nước này, cho rằng Trung Quốc đã không thông qua bất kỳ biện pháp hạn chế hay phân biệt đối xử nào đối với sản phẩm và dịch vụ của Ấn Độ, đồng thời cảnh báo những hành động của New Delhi vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). (Reuters, AFP)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Ấn Độ-Trung Quốc: Xung đột biên giới có chuyển sang xung đột kinh tế?
Ấn Độ-Trung Quốc: Kiềm chế sau quá đà

Tăng cường 20.000 quân đến gần LoC, Pakistan đang phối hợp với Trung Quốc?

Ngày 1/7, mạng Economics Times đưa tin, Pakistan đã tăng cường 2 sư đoàn tới gần đường Ranh giới Kiểm soát (LoC) với Ấn Độ.

Các nguồn tin tình báo cho rằng, động thái trên là dấu hiệu rõ ràng hơn về sự phối hợp giữa Pakistan và Trung Quốc trong vấn đề biên giới với Ấn Độ. Hoạt động tăng cường 20 nghìn quân đến tỉnh Gilgit-Baltistan và Kashmir do Pakistan kiểm soát (PoK) là nhằm tương thích với việc Trung Quốc tăng cường binh sỹ tại đường Ranh giới Thực tế (LAC) ở phía Đông.

Các nguồn tin cho biết, các quan chức Trung Quốc và Pakistan đã tổ chức hàng loạt cuộc họp trong những tuần gần đây. Quan chức Trung Quốc cũng gặp các thành viên của tổ chức khủng bố Al Badr, đặt trụ sở ở Pakistan, vốn có lịch sử hoạt động bạo lực tại khu vực Kashmir. Thực tế này khiến các chuyên gia lo ngại về khả năng Ấn Độ phải chống đỡ ở cả 2 mặt trận, cùng lúc với cuộc chiến chống khủng bố.

Với số quân mới được tăng cường, Pakistan đã triển khai số lượng binh sỹ nhiều hơn cả thời kỳ căng thẳng với Ấn Độ sau vụ khủng bố Pulwama hồi đầu năm ngoái.

Liên quan những vi phạm lệnh ngừng bắn gần đây ở Ranh giới Kiểm soát (LoC) tại khu vực Kashmir tranh chấp, Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 1/7 đã triệu Đại biện lâm thời của Ấn Độ tại nước này Gaurav Ahluwalia tới để trao công hàm phản đối.

Thông báo của bộ trên nêu rõ, một thanh niên đã thiệt mạng và 5 dân thường khác bị thương nghiêm trọng do các lực lượng Ấn Độ nã súng bừa bãi và vô cớ dọc LoC vào các ngày 29, 30/6. (THX, Hindustan Times)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Pakistan triệu tập Đại biện Ấn Độ trao công hàm phản đối, hai bên chia sẻ danh sách tù nhân
Pakistan bắn hạ một máy bay không người lái của Ấn Độ ở Kashmir

Vấn đề Hong Kong

Ngày 2/7, Quốc Vụ viện Trung Quốc đã bổ nhiệm ông Trần Quốc Cơ làm Tổng Thư ký Ủy ban Bảo vệ an ninh quốc gia của đặc khu hành chính Hong Kong. Theo quy định của Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại Hong Kong của Trung Quốc, ông Trần Quốc Cơ được bổ nhiệm theo đề cử của Trưởng Đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Cùng ngày, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, Nhật Bản đang theo dõi các sự kiện ở Hong Kong với "sự quan tâm cao".

Ngày 30/6 vừa qua, Luật Bảo vệ an ninh quốc gia tại đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) chính thức có hiệu lực. Chính quyền Hong Kong khẳng định đạo luật đã khắc phục được những lỗ hổng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia ở đặc khu, thể hiện quyết tâm của chính quyền trung ương trong việc duy trì vững chắc chính sách “một nước, hai chế độ”, cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong.

Trong diễn biến liên quan, tính đến đêm 1/7, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ khoảng 370 người biểu tình tụ tập bất hợp pháp, gây rối trật tự công cộng và sở hữu vũ khí tấn công trái phép.

Trước đó, Anh đã tuyên bố mở rộng quyền nhập cư cho người Hong Kong nhằm phản đối luật an ninh quốc gia mới, trong khi Australia cho hay, nước này cũng đang "rất tích cực" cân nhắc những đề xuất chào đón những người dân ở thành phố từng là thuộc địa của Anh. (THX)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Câu chuyện Hong Kong
Anh với vấn đề Hong Kong: Đòn độc hiểm hóc

Tình hình Syria

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố chung về tình hình Syria

Ngày 1/7, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một tuyên bố chung về tình hình Syria sau cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến giữa các nhà lãnh đạo 3 nước bảo trợ Tiến trình Astana, trong đó kêu gọi các bên xung đột tại quốc gia Trung Đông này tôn trọng tiến trình chính trị để giải quyết các vấn đề của họ.

Tuyên bố chung sau cuộc họp giữa Tổng thống Vladimir Putin cùng với hai người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã bác giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria, khẳng định vấn đề này cần phải được giải quyết thông qua một tiến trình chính trị.

Theo cơ quan báo chí của Điện Kremlin, tuyên bố chung nêu rõ, 3 nhà lãnh đạo đã thảo luận tình hình hiện nay trên thực địa ở Syria, xem xét lại diễn biến tình hình kể từ cuộc gặp gần đây nhất vào ngày 16/9/2019 tại Ankara, đồng thời nhấn mạnh quyết tâm tăng cường sự phối hợp theo các thỏa thuận đã đạt được.

Các nhà lãnh đạo cũng khẳng định cam kết mạnh mẽ của họ đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như những mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ). Ba bên bác bỏ mọi ý đồ tạo ra những tình thế mới trên thực địa viện cớ chống khủng bố, đồng thời thể hiện quyết tâm đối phó với những âm mưu phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria cũng như đe dọa an ninh quốc gia của các nước láng giềng.

Tuyên bố cho biết, 3 nhà lãnh đạo cũng đánh giá kỹ lưỡng tình hình tại khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib và nhấn mạnh cần phải duy trì ổn định, an ninh trên thực địa bằng cách tuân thủ đầy đủ tất cả các thỏa thuận về Idlib. Ba bên đều thể hiện quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo tại Syria và tác động của đại dịch Covid-19, kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là LHQ và các tổ chức nhân đạo của LHQ, tăng cường hỗ trợ người dân Syria trên cơ sở không phân biệt đối xử, chính trị hóa và đưa ra các điều kiện.

Theo tuyên bố chung, Tổng thống ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều nhất trí tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ba bên tiếp theo tại Iran vào thời gian sớm nhất có thể. (THX)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Nga liệu đã 'mệt mỏi' ở Syria?
Chiến sự vùng Idlib ở Syria: Một chiến, một đấu

Covid-19

WHO cảnh báo đại dịch đang lây lan với tốc độ mạnh chưa từng thấy

Đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh trên toàn cầu với số ca nhiễm mới hằng ngày liên tục ở mức trên 160.000 trong một tuần qua. Đáng lưu ý là số ca nhiễm trong một tháng qua chiếm hơn một nửa tổng số ca nhiễm kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đưa ra những con số thống kê trên trong bài phát biểu tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 1/7, cảnh báo về tình trạng lây lan mạnh của dịch Covid-19 hiện nay.

Số liệu thống kê của WHO cho thấy, ngày 28/6 vừa qua thế giới ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất tử khi dịch bùng phát, với hơn 189.500 ca. Trước ngày 25/6, thế giới chỉ có hai lần ghi nhận số ca nhiễm mới hằng ngày vượt 160.000 ca và cho đến ngày 18/5 số ca nhiễm mới hằng ngày chưa vượt qua con số 100.000.

Theo WHO, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc hồi tháng 12/2019, đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 10,5 triệu ca mắc và hơn 500.000 ca tử vong do dịch bệnh này.

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, cách tốt nhất để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh là thực hiện "xử lý toàn diện", theo đó phát hiện, cách ly, xét nghiệm và chăm sóc từng ca bệnh; truy vết và cách ly tất cả những người có tiếp xúc người nghi ngờ nhiễm; trang bị phương tiện và đào tạo lực lượng nhân viên y tế; giáo dục, khuyến nghị người dân tự bảo vệ mình và bảo vệ người khác.

Theo ông Tedros, cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp này để ngăn chặn sự lây lan của virus, đồng thời khẳng định, những nước triển khai rộng rãi các biện pháp này đã khống chế được dịch bệnh và cứu sống được nhiều người.

Ông Tedros cho biết, trong tuần này hơn 1.000 nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham gia thảo luận một loạt nghiên cứu về Covid-19, bao gồm nghiên cứu phát triển vaccine phòng bệnh vằ phương thức chữa trị cho bệnh nhân Covid-19. (TTXVN)

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin về việc Việt Nam không nằm trong 14 quốc gia EU nối lại đường bay
'Bóng ma' Covid-19 đẩy kinh tế toàn cầu rơi vào 'báo động đỏ'

Lở đất như "sóng thần" ở Myanmar, hơn 110 người chết

Ngày 2/7, một vụ lở đất đã xảy ra lúc 7h sáng (giờ Việt Nam) tại một mỏ khai thác đá quý ở làng Sate Mu, thuộc thị trấn Hpakant. Theo lực lượng cứu hộ, nguyên nhân là do mưa lớn kéo dài nhiều ngày.

Bộ Thông tin Myanmar dẫn lời một nhân viên cứu hộ tại khu mỏ trên cho biết, một vách đá cao hơn 300 m đã đổ sập xuống và chôn vùi những người đang ở bên trong mỏ. Trong khi đó, theo cảnh sát địa phương, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân hiện tại đã tạm thời bị đình chỉ do trời mưa to.

Theo giới chức Myanmar, số người thiệt mạng trong vụ lở đất này hiện đã lên tới 113 người và các nạn nhân đều là người lao động tại khu mỏ này. Hiện vẫn còn nhiều người được cho là mất tích trong vụ lở đất này.

Các vụ lở đất gây chết người thường xuyên xảy ra tại bang Kachin, đặc biệt là khu mỏ Hpakant, phần lớn là do tình trạng bị sập từng phần của các đống phế thải quặng và các đập ngăn nước. Trước vụ lở đất nói trên, hồi cuối năm 2015 cũng tại khu mỏ Hpakant đã xảy ra một vụ lở đất tương tự làm ít nhất 116 người chết. (AFP)

Vấn đề Hong Kong: Trung Quốc dọa trả đũa Anh, Australia 'đổ thêm dầu' vào lửa, định tiếp bước London

Vấn đề Hong Kong: Trung Quốc dọa trả đũa Anh, Australia 'đổ thêm dầu' vào lửa, định tiếp bước London

TGVN. Ngày 2/7, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh tuyên bố, Bắc Kinh sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả nếu London thúc ...

Cập nhật 7h ngày 2/7: Lần thứ 2 số ca mắc Covid-19 mới toàn cầu vượt 190.000 một ngày, kỷ lục 'kinh hoàng' ở Mỹ, Nhật Bản lại 'sa lầy'?

Cập nhật 7h ngày 2/7: Lần thứ 2 số ca mắc Covid-19 mới toàn cầu vượt 190.000 một ngày, kỷ lục 'kinh hoàng' ở Mỹ, Nhật Bản lại 'sa lầy'?

TGVN. Theo thống kê của trang Worldometers, tính đến 6h ngày 2/7 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 10,7 triệu ca mắc ...

Ấn Độ mạnh tay cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc

Ấn Độ mạnh tay cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc

TGVN. Chính phủ Ấn Độ ngày 29/6 đã cấm 59 ứng dụng di động của Trung Quốc - trong đó có Tik Tok, UC Browser, ...

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 27/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 27/4 - Vietlott Power 27/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay 27/4/2024. KQXSHG thứ 7

XSHG 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Hậu Giang hôm nay - XSHG 27/4/2024. Ket qua xo so Hau Giang. kết quả xổ số Hậu Giang ngày 27 ...
XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4, trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay 27/4/2024 - KQXSLA thứ 7

XSLA 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Long An hôm nay - XSLA 27/4/2024. ket qua xo so Long An. KQXSLA thứ 7. kết quả xổ số Long ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động