Tin thế giới 3/4: Mỹ nói gì với Nga trước thảm họa tấn công khủng bố? Ông Hun Sen làm Chủ tịch Thượng viện Campuchia, động đất ở Đài Loan (Trung Quốc)

Hoàng Hà
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 3/4: NATO tuyên bố về tư cách thành viên của Ukraine, ông Hun Sen làm Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Mỹ nói gì với Nga trước thảm họa?
Một tòa nhà sụp đổ ở Hoa Liên, Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất mạnh sáng 3/4. (Nguồn: EyePress News/REX/Shutterstock)

Nga-Ukraine

* Estonia tìm được nguồn đạn pháo viện trợ cho Ukraine trị giá hàng tỷ Euro nếu các đồng minh cung cấp kinh phí, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur.

Theo ông, Estonia "biết nhiều quốc gia có thể là nguồn cung đạn pháo để chuyển cho Ukraine và có khả năng mua với số lượng lớn cũng như nhanh chóng”. Nguồn đạn pháo này chủ yếu ở các nước ngoài châu Âu, bao gồm các loại đạn 155 mm và 152 mm.

Tin liên quan
NATO thay đổi lớn, muốn huy động 100 tỷ Euro để vũ trang Ukraine, tính kế đề phòng nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ? NATO thay đổi lớn, muốn huy động 100 tỷ Euro để vũ trang Ukraine, tính kế đề phòng nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Quan chức cấp cao Estonia tự tin rằng, liên minh mua đạn pháo "có thể gửi từ 2 triệu đến 2,5 triệu quả tới Ukraine trong năm nay nếu có đủ kinh phí”. (Euromaidan)

* Tư cách thành viên NATO của Ukraine chỉ là vấn đề thời gian, theo lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 3/4.

Ông đã đề xuất kế hoạch thành lập một quỹ 100 tỷ Euro (108 tỷ USD) trong 5 năm cho Ukraine để thúc đẩy NATO gửi thêm vũ khí cho Kiev.

Theo ông, để gửi thông điệp tới Nga rằng Moscow không thể thắng trong cuộc chiến, liên minh quân sự "phải đảm bảo sự hỗ trợ an ninh đáng tin cậy cũng như có thể dự đoán được cho Ukraine trong thời gian dài, nhằm giảm lệ thuộc vào những đóng góp tự nguyện và dựa nhiều hơn vào các cam kết của NATO".

Đề xuất của Tổng thư ký Stoltenberg sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn đối với liên minh quân sự phương Tây, vốn cho đến nay vẫn từ chối đóng vai trò làm một tổ chức gửi vũ khí cho Ukraine do lo sợ sẽ lôi kéo NATO vào gần hơn một cuộc xung đột với Nga. (DW, Reuters)

* Moscow có thông tin lính đánh thuê Thụy Điển chiến đấu cho Ukraine, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Theo bộ trên, tổng số lính đánh thuê Thụy Điển trên lãnh thổ Ukraine lên tới 90 người, trong đó 25 người đã bị tiêu diệt.

Cảnh báo hậu quả tới những người "đang ấp ủ kế hoạch tham gia các hoạt động vũ trang chống lại quân đội Nga trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt”, Bộ Ngoại giao lưu ý: “Chính quyền nước ngoài nên biết điều này và chịu trách nhiệm về số phận của họ”. (Sputnik)

* Ukraine chính thức hạ độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, theo thông báo của Quốc hội Ukraine. Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky đã ký thành luật quyết định trên vào ngày 2/4.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang thiếu binh sĩ để chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, hiện đã bước sang năm thứ 3. (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ Nga chọc thủng 'lá chắn' phòng thủ của Ukraine, Tổng thống Zelensky hạ tuổi nhập ngũ

Vụ tấn công khủng bố ở Nga

* Lời Mỹ nói với Nga trước thảm họa khủng bố: Ngày 2/4, tờ Washington Post dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Mỹ đã cảnh báo Nga rằng, nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố, trước khi thảm họa thật sự diễn ra hôm 22/3 khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nêu rõ, chính quyền Nga đã nhận được thông báo với “mức độ cụ thể cao” vào ngày 6/3. Một ngày sau đó, Đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo công khai về nguy cơ trên.

Vào thời điểm đó, phái bộ ngoại giao Mỹ khuyên công dân nước này ở thủ đô của Nga tránh tham gia các sự kiện lớn trong vòng 48 giờ.

Nhà Trắng cũng tuyên bố, Mỹ đã chia sẻ thông tin về một cuộc tấn công có thể xảy ra với chính quyền Nga. Người đứng đầu Cơ quan tình báo đối ngoại LB Nga (SVR) Sergey Naryshkin xác nhận thông tin này, song lưu ý “thông tin quá chung chung".

* Nga trục xuất hơn 400 người nhập cư từ sau vụ tấn công khủng bố, trong tuần từ 25-29/3.

Trong thời gian trên, các tòa án ở thủ đô Moscow đã lập 1.509 hồ sơ đối với công dân nước ngoài vi phạm quy định nhập cảnh Nga hoặc chế độ lưu trú tại nước này, trong đó ra quyết định xử phạt tiền, trục xuất cưỡng bức và có kiểm soát đối với 1.379 trường hợp (91%).

Các quyết định trục xuất và xử phạt chủ yếu liên quan công dân Tajikistan và Uzbekistan. Ngoài ra còn có công dân của Kyrgyzstan, Armenia, Azerbaijan và các quốc gia khác, chủ yếu là nam giới.

TIN LIÊN QUAN
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Châu Âu

* Tòa nhà Quốc hội Na Uy bị dọa đánh bom, theo thông báo của Cảnh sát Na Uy ngày 3/4. Cảnh sát đã thắt chặt an ninh xung quanh tòa nhà, phong tỏa các con phố gần đó.

Một người phát ngôn của Quốc hội Na Uy cho biết, người dân tham dự các cuộc thảo luận bên trong tòa nhà đã được yêu cầu rời đi, trong khi các nghị sĩ vẫn tiếp tục làm việc. Buổi làm việc có cả phiên chất vấn các bộ trưởng.

Trong khi đó, cảnh sát vẫn đang tiến hành nhiều cuộc tuần tra để đảm bảo an ninh cho tòa nhà quốc hội và ngăn chặn sự cố có thể xảy ra. (Reuters)

* Đức-Pháp-Ba Lan kêu gọi tăng cường trang bị vũ khí cho cho Liên minh châu Âu (EU) bằng toàn bộ tiềm năng công nghiệp của khối, theo một bài viết chung trên tạp chí Politico của ngoại trưởng ba nước.

Theo bài viết, trong NATO, từ lâu Mỹ "đã mang trên vai gánh nặng lớn hơn phần còn lại của liên minh", vì vậy, năng lực quốc phòng của EU phải được tăng cường để có đóng góp lớn hơn cho an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Việc tái vũ trang lâu dài đòi hỏi phải có các hợp đồng dài hạn, ràng buộc với thời gian biểu rõ ràng, có mức độ tham vọng nhất định, các cam kết tài chính chắc chắn cũng như sự bảo lãnh mua hàng từ chính phủ các nước thành viên EU.

Mục tiêu chi 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng có thể "chỉ là điểm khởi đầu".

* Thảo luận về một thỏa thuận hòa bình với Nhật Bản là không thể trong giai đoạn này do "các chính sách thù địch của Tokyo", theo lời Đại sứ Nga tại Tokyo Nikolai Nozdrev.

Cho rằng, thuật ngữ "thỏa thuận hòa bình” là sai lệch, ông Nozdrev nói rõ: "Trước khi bắt đầu giai đoạn hạ nhiệt trong quan hệ song phương với Nhật Bản, chúng tôi đã nói cụ thể về một hiệp ước hòa bình, láng giềng tốt đẹp và hợp tác".

Theo nhà ngoại giao, tài liệu sâu rộng này nhằm thiết lập khuôn khổ và nền tảng cho sự phát triển lâu dài mối quan hệ trong tương lai gần. (THX)

* Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sớm thăm chính thức Trung Quốc và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Vương Nghị, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 3/4.

Dự kiến trong cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng sẽ thảo luận một loạt vấn đề tương tác và hợp tác song phương trên trường quốc tế, đặc biệt là tại Liên hợp quốc, Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và các diễn đàn đa phương khác.

Hai bên cũng sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề thời sự và chương trình nghị sự trong khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng Ukraine, tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các vấn đề khác. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Ngày càng phụ thuộc đồng NDT, kinh tế Nga đang 'cô đơn' trong hệ thống tài chính?

Châu Á-Thái Bình Dương

* Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Sáng 3/4, một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã xảy ra ngoài khơi đảo Đài Loan (Trung Quốc).

Tính đến chiều 3/4 (theo giờ Việt Nam), đã có 8 người thiệt mạng, 821 người bị thương cùng 50 người mất tích. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực đưa người bị mắc kẹt khỏi các tòa nhà bị hư hại trong thảm họa động đất này.

Tại Nhật Bản, cơ quan thời tiết cho biết, trận động đất đã khiến sóng thần nhỏ xuất hiện ở một số vùng thuộc tỉnh Okinawa. Nhật Bản cũng đã hạ cấp cảnh báo sóng thần xuống thành mức khuyến cáo.

Tại Philippines, giới chức địa phương cảnh báo cư dân ven biển ở một số tỉnh nên di chuyển đến vùng đất cao hơn.

Đây là trận động đất lớn nhất tại Đài Loan (Trung Quốc) kể từ sau trận động đất có độ lớn 7,6 độ richter năm 1999, khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng và làm hư hại hoặc phá hủy 50.000 tòa nhà. (Reuters)

* Thượng viện Campuchia khóa V tiến hành họp kỳ đầu tiên vào sáng 3/4, gần một tháng sau khi Ủy ban bầu cử quốc gia công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử cơ quan lập pháp tối cao này.

Tại cuộc họp, Thượng viện Campuchia đã tiến hành quy trình bầu nhân sự giữ các chức danh lãnh đạo tại cơ quan này, theo đó, ông Samdech Techo Hun Sen làm Chủ tịch Thượng viện với 62/62 phiếu ủng hộ.

Cùng nhận được 100% số phiếu ủng hộ, ông Prak Sokhonn và ông Ouch Borith được tín nhiệm giữ cương vị Phó Chủ tịch thứ nhất và Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Campuchia khóa V. (AKP)

* Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni thăm Nhật Bản vào ngày 5/4, theo thông điệp hoàng gia của quốc gia Đông Nam Á.

Trong thời gian Quốc vương vắng mặt, tân Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen sẽ giữ chức vụ quyền Nguyên thủ quốc gia. (AKP)

* Triều Tiên thử thành công tên lửa đạn đạo siêu thanh tầm trung thế hệ mới Hwasongpho-16B sử dụng nhiên liệu rắn và trang bị đầu đạn siêu vượt âm mới phát triển gần đây.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ thử nghiệm, diễn ra ngày 2/4, đồng thời nhấn mạnh rằng, tất cả tên lửa nước này phát triển hiện nay đều đã có khả năng hạt nhân và sử dụng nhiên liệu rắn. (KCNA)

* Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto công du Nhật Bản ngày 3/4 và hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Kishida Fumio tại Tokyo, trong đó, hai bên bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực an ninh và kinh tế.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống đắc cử Indonesia đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà Minoru Kihara.

Theo tuyên bố của phía Nhật Bản, Bộ trưởng Kihara khẳng định, Tokyo muốn duy trì và thúc đẩy "khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở" dựa trên luật lệ cùng với Indonesia, vì cả hai nước đều là quần đảo. (Kyodo)

Trung Đông-châu Phi

* Đụng độ dữ dội giữa quân đội Yemen và lực lượng Houthi ở tỉnh Lahj, miền Nam quốc gia Trung Đông trong ngày 3/4, khiến tổng cộng 21 người thiệt mạng và 23 người khác bị thương.

Cuộc đụng độ xảy ra chỉ vài ngày sau cuộc giao tranh tương tự giữa hai bên tham chiến ở tỉnh Dhalea thuộc miền Nam Yemen và các khu vực lân cận, càng cho thấy tình hình căng thẳng leo thang trên nhiều mặt trận ở Yemen.

* LHQ lên án vụ tấn công vào Đại sứ quán Iran tại Syria: Ngày 2/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres có cuộc điện đàm trao đổi quan điểm về vụ tấn công, mà Tehran cáo buộc Israel tiến hành và cùng lên án vụ việc.

Ngoại trưởng Iran đánh giá cao lập trường của ông Guterres vì đã lên án vụ tấn công, lưu ý rằng vụ việc “vi phạm trắng trợn các công ước quốc tế về quyền miễn trừ của các nhà ngoại giao và cơ quan đại diện”.

Bày tỏ mong đợi LHQ lên án mạnh mẽ, ông Amir-Abdollahian đồng thời kêu gọi Tổng thư ký Guterres giúp triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an để giải quyết vụ tấn công này. (IRNA)

TIN LIÊN QUAN
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Châu Mỹ

* Haiti cần thành lập gấp chính phủ chuyển tiếp để đối phó với tình trạng bạo lực băng nhóm gia tăng trong nước, theo lời Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk ngày 2/4.

Theo ông Turk, bạo lực leo thang và vi phạm nhân quyền ở quy mô chưa từng có gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người dân Haiti.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra các hành lang để đảm bảo khả năng tiếp cận viện trợ nhân đạo quan trọng cho khoảng 5,5 triệu người Haiti, trong đó có 3 triệu trẻ em, song lưu ý, để làm được điều này, cần triển khai gấp sứ mệnh an ninh đa quốc gia được Hội đồng Bảo an LHQ phê chuẩn. (Reuters)

Tin thế giới 2/4: Nước châu Á 'ra đòn' nhằm vào Nga, Belarus tuyên bố chuẩn bị cho chiến tranh, HĐBA họp khẩn vụ Đại sứ quán Iran bị tấn công

Tin thế giới 2/4: Nước châu Á 'ra đòn' nhằm vào Nga, Belarus tuyên bố chuẩn bị cho chiến tranh, HĐBA họp khẩn vụ Đại sứ quán Iran bị tấn công

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.

NATO thay đổi lớn, muốn huy động 100 tỷ Euro để vũ trang Ukraine, tính kế đề phòng nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

NATO thay đổi lớn, muốn huy động 100 tỷ Euro để vũ trang Ukraine, tính kế đề phòng nếu ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Ngày 2/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đề xuất thành lập một quỹ 100 tỷ Euro ...

Nguy cơ Nga chọc thủng 'lá chắn' phòng thủ của Ukraine, Tổng thống Zelensky hạ tuổi nhập ngũ

Nguy cơ Nga chọc thủng 'lá chắn' phòng thủ của Ukraine, Tổng thống Zelensky hạ tuổi nhập ngũ

Theo các sĩ quan cấp cao Ukraine, bức tranh quân sự rất ảm đạm và các tướng Nga có thể đạt được thành công ở ...

Động đất lớn nhất trong 25 năm ở ngoài khơi đảo Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần và sơ tán khẩn

Động đất lớn nhất trong 25 năm ở ngoài khơi đảo Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần và sơ tán khẩn

Ngày 3/4, Nhật Bản và đảo Đài Loan (Trung Quốc) đều thông báo về trận động đất có cường độ mạnh từ 7,2-7,5 độ richter ...

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Số người bị thương tăng lên hơn 700

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Số người bị thương tăng lên hơn 700

Tính đến thời điểm hiện tại, số người bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra vào sáng 3/4 ở ngoài khơi vùng lãnh ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Nhận định, soi kèo Dortmund vs PSG, 02h00 ngày 2/5 - Bán kết lượt đi Champions League

Nhận định, soi kèo Dortmund vs PSG, 02h00 ngày 2/5 - Bán kết lượt đi Champions League

Nhận định trận đấu, soi kèo Dortmund vs PSG tại vòng bán kết Champions League 2023/24 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 2/5.
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giảm thêm gần 1%

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giảm thêm gần 1%

Giá xăng dầu hôm nay 1/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/4, giá dầu giảm thêm gần 1% do sản lượng dầu thô của Mỹ tăng, cùng kỳ vọng ...
Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc-Australia tìm cách tăng cường hợp tác an ninh và công nghiệp quốc phòng

Hàn Quốc và Australia đánh giá cao mối quan hệ sâu sắc trên lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.
Cận cảnh xe máy điện Pega eSmart AI vừa ra mắt, giá từ 42 triệu đồng

Cận cảnh xe máy điện Pega eSmart AI vừa ra mắt, giá từ 42 triệu đồng

Xe máy điện Pega eSmart AI đã chính thức ra mắt với nhiều tính năng thông minh, giá bán ưu đãi dành cho phiên bản tiêu chuẩn là 42 triệu ...
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 mùa giải 2023/24: Arsenal vs Bournemouth, Man City vs Wolves, Crystal Palace vs MU

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 36 mùa giải 2023/24: Arsenal vs Bournemouth, Man City vs Wolves, Crystal Palace vs MU

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 36 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/5/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 5 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 2/5/2024, Lịch vạn niên ngày 2 tháng 5 năm 2024

Lịch âm 2/5. Lịch âm hôm nay 2/5/2024? Âm lịch hôm nay 2/5. Lịch vạn niên 2/5/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Phiên bản di động