Tin thế giới 5/5: Tổng thống Ukraine hành động không ngờ; Nga tỏ lòng muốn làm ‘láng giềng tốt’; Mỹ tính 'đá' loạt công ty Trung Quốc?

Hoàng Hà
Diễn biến xung đột Nga-Ukraine, quan hệ Nga với khu vực Trung Á, vụ phóng tên lửa Triều Tiên, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc, Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Bắc Âu lần thứ 2 là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 5/5: Tổng thống Ukraine có nước đi bất ngờ; Nga tỏ lòng muốn làm láng giềng tốt; Mỹ tính 'đá' loạt công ty Trung Quốc?
Tổng thống Ukraine cho hay, ông quyết định cho ra mắt hệ thống huy động vốn toàn cầu United24 để cộng đồng quốc tế quyên góp tiền cho nước này. (Nguồn: AFP)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

* Tổng thống Ukraine ra mắt hệ thống huy động vốn toàn cầu: Ngày 5/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ra mắt nền tảng huy động vốn toàn cầu hỗ trợ cho Kiev trong cuộc chiến với Nga và để tái thiết cơ sở hạ tầng của nước này.

Phát biểu bằng tiếng Anh trong một video được đăng tải trên Twitter khi ông ra mắt hệ thống United24, Tổng thống Zelensky nói: "Với một cú nhấp chuột, bạn có thể quyên góp tiền để bảo vệ những người đang bảo vệ chúng tôi, để bảo vệ dân thường và tái thiết Ukraine".

Ông lưu ý: "Mọi khoản đóng góp đều góp phần tạo nên chiến thắng". (AFP)

* Ukraine yêu cầu Mỹ cung cấp tên lửa chống hạm: Hạ nghị sĩ Mỹ Jason Crowe - người từng tham gia phái đoàn quốc hội Mỹ công du Kiev tuần trước - cho hay, Ukraine yêu cầu Washington cung cấp cho họ tên lửa chống hạm đặt trên đất liền và nhiều bệ phóng tên lửa.

Ngoài ra, Ukraine còn muốn có được các máy bay không người lái tầm xa phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, cũng như hệ thống tên lửa phóng hàng loạt Himars.

Trước đó, ông Biden đã hối thúc Quốc hội thông qua việc phân bổ 33 tỷ USD hỗ trợ thêm cho Ukraine, bao gồm cả lĩnh vực quân sự, càng sớm càng tốt. (Sputnik)

* Mỹ hứa sát cánh cùng Ukraine: Ngày 4/5, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Washington sẽ làm hết sức mình để giúp Ukraine ứng phó Nga.

Bà nói rõ: "Chúng tôi đã nói rằng chúng tôi muốn Ukraine giành chiến thắng. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cũng như tăng cường sức mạnh của Ukraine trên chiến trường và cả trên bàn đàm phán. Đó là vai trò của Mỹ".

Theo bà, chính Ukraine sẽ xác định xem kết quả thành công của họ là gì và Mỹ sẽ chấp nhận bất kỳ quyết định nào của Kiev. (TASS)

* Nga coi nhẹ các thông tin tình báo Mỹ cấp cho Ukraine: Ngày 5/5, Điện Kremlin nói rằng, Nga biết rõ việc Mỹ, Anh và các nước khác trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục cung cấp thông tin tình báo cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, điều này sẽ không ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu của nước này.

Bên cạnh đó, ông Peskov cáo buộc phương Tây ngăn cản việc "nhanh chóng" kết thúc chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bởi: "Cùng hàng loạt vũ khí mà những nước đó chuyển cho Ukraine, toàn bộ những hành động này không đóng góp cho nỗ lực hoàn tất nhanh chóng chiến dịch của Moscow". (TASS, AFP)

* Nga mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal: Điện Kremlin cho hay, Nga sẽ mở các hành lang nhân đạo sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal đang bị vây hãm ở thành phố cảng Mariupol thuộc miền Nam Ukraine từ 8h-18h các ngày ngày 5, 6 và 7/5.

Dân thường có thể đi "theo bất kỳ hướng nào họ chọn", cả đến lãnh thổ của Nga và các khu vực do chính quyền Kiev kiểm soát. (TASS)

* Nga bác tin tuyên chiến Ukraine vào Ngày Chiến thắng: Ngày 4/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ thông tin rằng, chính quyền Nga dự kiến công bố tổng động viên vào ngày 9/5 - Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của LB Nga.

Ông Peskov nói: “Điều này không đúng, điều này là vô nghĩa. Theo ông, không nên nghe những thông tin như vậy". Ông Peskov cũng khẳng định, không có khả năng Nga chính thức tuyên chiến với Ukraine vào ngày 9/5. (Reuters)

* Trung Quốc hy vọng nhanh chóng kết thúc xung đột ở Ukraine: Phát biểu họp báo thường kỳ ngày 5/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng, Bắc Kinh hy vọng cuộc xung đột ở Ukraine sẽ chấm dứt sớm nhất có thể.

Ông Triệu nêu rõ: "Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong vấn đề Ukraine. Chúng tôi cũng hy vọng tất cả các bên sẽ ngừng đổ thêm dầu vào lửa trong vấn đề Ukraine và khuyến khích các bên liên quan ngồi xuống bàn đàm phán để giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao".

Nhà ngoại giao Trung Quốc lưu ý, lập trường của Bắc Kinh về vấn đề Ukraine là nhất quán và rõ ràng và đã được tuyên bố nhiều lần. (TASS)

* Thủ tướng Ukraine hối thúc giới lãnh đạo Canada thăm Kiev: Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đang hối thúc Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Phó Thủ tướng Chrystia Freeland đến thăm Kiev càng sớm càng tốt.

Trả lời phỏng vấn CBC News Network ngày 4/5, ông Shmyhal cho biết, ông và các quan chức Ukraine khác vẫn đang chờ đợi chuyến thăm của các thành viên cấp cao trong chính phủ Canada.

Theo ông, tình hình ở thủ đô đã ổn định và Kiev an toàn cho bất kỳ người Canada nào muốn đến Ukraine. Ngoài việc Canada hỗ trợ tài chính, áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga và cung cấp vũ khí, chuyến thăm của các quan chức Canada sẽ gửi thông điệp đoàn kết tới Ukraine.

* Lầu Năm Góc thừa nhận huấn luyện hàng chục nghìn binh sĩ Ukraine: Quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Joseph Hilbert cho biết, Mỹ đã huấn luyện hơn 23.000 binh sĩ của Ukraine trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến tháng 1/2022.

Tướng Joseph Hilbert cũng lưu ý rằng, kể từ năm 2015, Lầu Năm Góc đã đầu tư 126 triệu USD cho việc huấn luyện quân nhân Ukraine.

Mỹ hiện đang tập huấn cho một nhóm gồm khoảng 50 chuyên gia huấn luyện quân sự Ukraine về cách thức vận hành các hệ thống vũ khí mà Washington cam kết hỗ trợ cho Kiev. (Defense)

TIN LIÊN QUAN
Vì sao đàm phán hòa bình Nga-Ukraine bị bế tắc?

Nga

* Nga trục xuất 7 nhà ngoại giao Đan Mạch: Ngày 5/5, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, Moscow quyết định trục xuất 7 nhà ngoại giao của Đan Mạch, những người bị coi là "không được hoan nghênh" tại Nga.

Theo bộ trên, quyết định này được đưa ra để đáp trả vụ Copenhagen trục xuất 15 nhà ngoại giao Nga hồi tháng trước, cũng như để phản đối việc Đan Mạch cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, chính sách công khai chống Nga của Đan Mạch đang gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ song phương và Nga có quyền thực hiện các bước bổ sung để đáp trả.

Sau Đức và Pháp, Đan Mạch hôm 5/4 đã công bố quyết định trục xuất 15 nhà ngoại giao Nga được cho là nhân viên tình báo ngầm. (Reuters)

* Nga muốn trở thành láng giềng tốt với Trung Á: Trong một bài báo đăng trên Công báo chính phủ Nga Rossiyskaya Gazeta ngày 5/5, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov cho hay, Moscow đang tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp và mang tính xây dựng với tất cả các nước, trước hết là với các nước láng giềng.

Trong bài báo đăng nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao với khu vực Trung Á, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói: "Chúng ta không thể không tận hưởng mối quan hệ đối tác chiến lược với các nước Trung Á, mà phần lớn trong số họ là đồng minh của Nga".

Theo ông, "không giống như một số nước phương Tây, Nga không coi Trung Á là một đấu trường cho sự đối đầu địa chính trị theo tinh thần của Trò chơi vĩ đại".

Ngoại trưởng Lavrov mô tả quan hệ của Nga với khu vực Trung Á là hài hòa, cùng có lợi và bình đẳng, cho rằng những điều này "cho thấy rõ ràng cách thức phát triển hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia trong thế kỷ 21".

Ông nói thêm, Moscow và các đối tác ở Trung Á vẫn cam kết "mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Sẽ không có 'liên minh nhỏ' Nga-Trung Quốc

Bán đảo Triều Tiên

* Trung Quốc hợp tác với chính phủ mới của Hàn Quốc để đạt được tiến bộ trong nỗ lực giải quyết vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ cam kết này trong một thông báo về kết quả cuộc đàm phán ở Seoul hôm 3/5 giữa Đại diện đặc biệt của Bắc Kinh về các vấn đề Bán đảo Triều Tiên Lưu Hiểu Khánh với người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk.

Thông báo có đoạn: "Trung Quốc chuẩn bị tăng cường liên lạc và phối hợp với chính quyền mới của Hàn Quốc để cùng thúc đẩy tiến trình giải quyết chính trị vấn đề Bán đảo".

Ông Lưu đã nhấn mạnh với ông Noh rằng, Trung Quốc không muốn thấy sự leo thang căng thẳng trên bán đảo và không chấp nhận các hành động của bất kỳ bên nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Ông Lưu Hiểu Khánh lưu ý, Bắc Kinh và Seoul "chia sẻ những quan điểm tương tự và các lợi ích chung rộng lớn" về vấn đề Bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc hỗ trợ hai miền Triều Tiên trong việc cải thiện quan hệ song phương. (Yonhap)

* Mỹ lo mối nguy cận kề, Nga nói trong tầm kiểm soát: Lầu Năm Góc xác nhận vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Triều Tiên và đang tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản, cũng như các đồng minh và đối tác khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá vụ phóng "không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho nhân viên, lãnh thổ của Mỹ hoặc của các đồng minh".

Trong khi đó, Nga cho rằng, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên "vẫn chưa vượt khỏi tầm kiểm soát".

Về phía Triều Tiên, nước này vẫn im lặng bất thường về vụ thử tên lửa mới nhất, cũng là vụ thử thứ 14 trong năm nay, một ngày sau khi phóng. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc phản ứng mạnh về vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên, dọa sẽ 'xử lý kiên quyết'

Mỹ tính 'đá' các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán?

Ngày 4/5, Ủy Ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã bổ sung hơn 80 công ty vào danh sách có nguy cơ bị loại khỏi các sàn giao dịch của Mỹ, trong đó có JD.com, Pinduoduo Inc, Bilibili Inc và NetEase Inc của Trung Quốc.

Động thái này được Mỹ đưa ra chiếu theo Đạo luật về trách nhiệm giải trình của các công ty nước ngoài, được phê duyệt dưới thời Tổng thống Donald Trump, nhằm loại bỏ các công ty nước ngoài khỏi các sàn chứng khoán Mỹ nếu họ không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán của Mỹ trong 3 năm liên tiếp.

Các công ty lớn khác của Trung Quốc trước đó đã bị liệt vào danh sách của SEC bao gồm: JinkoSolar Holding Co Ltd, NIO Inc, và China Petroleum & Chemical Corp ... (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Triển vọng Bộ tứ: ‘Bọt biển’ hay ‘bức tường thành’ chống lại sự bành trướng của Trung Quốc?

Thượng đỉnh Ấn Độ-Bắc Âu

Ngày 4/5 tại thủ đô Copenhagen của Đan Mạch đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Bắc Âu lần thứ 2, trong đó các nhà lãnh đạo tập trung bàn thảo vấn đề về phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững và tình hình an ninh toàn cầu đang phát triển.

Hội nghị thượng đỉnh này - được đánh giá là cú huých lớn cho sự hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ với khu vực Bắc Âu - có sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và những người đồng cấp các nước Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển.

Tại hội nghị, hai bên đã thảo luận về hợp tác đa phương trong phục hồi kinh tế sau đại dịch, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, số hóa và tăng trưởng xanh và sạch; trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực hàng hải.

Thủ tướng Modi đã mời các công ty Bắc Âu đầu tư vào lĩnh vực Kinh tế Xanh, đặc biệt là trong dự án Sagarmala (tăng cường năng lực về logistics) của Ấn Độ.

Trong vấn đề Ukraine, các Thủ tướng bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở đó, nhắc lại sự cần thiết của việc lập tức chấm dứt chiến sự.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về tác động gây bất ổn của xung đột ở Ukraine và những tác động khu vực và toàn cầu lớn hơn của cuộc chiến này. Cả hai bên nhất trí sẽ tiếp tục can dự chặt chẽ về vấn đề này.

Khủng hoảng khí đốt châu Âu: Nga 'thoái vị', ngôi sao khí đốt mới sẽ xuất hiện?

Khủng hoảng khí đốt châu Âu: Nga 'thoái vị', ngôi sao khí đốt mới sẽ xuất hiện?

Từng từ chối yêu cầu của châu Âu về khí đốt, khi Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp cho lục địa này, nhưng thực ...

Kinh tế thế giới nổi bật (29/4-5/5): EU sẽ ra đòn với dầu mỏ và loạt ngân hàng Nga, vẫn ‘lặng thinh’ với khí đốt; Moscow tuyên bố đáp trả mạnh mẽ

Kinh tế thế giới nổi bật (29/4-5/5): EU sẽ ra đòn với dầu mỏ và loạt ngân hàng Nga, vẫn ‘lặng thinh’ với khí đốt; Moscow tuyên bố đáp trả mạnh mẽ

Thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng do biện pháp phong tỏa của Trung Quốc, EU-Nga vẫn nóng câu chuyện trừng phạt, khí ...

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Ngày 25/4, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu đã đến thăm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Viện Y dược cổ truyền dân tộc công bố hiệu quả điều trị của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh

Tháng 4/2024, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã công bố hiệu quả điều trị bệnh mất ngủ của bài thuốc mất ngủ Đỗ Minh. Với những kết quả ...
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền ...
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT ...
XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4

XSMN 26/4 - xổ số hôm nay 26/4. kết quả xổ số miền Nam 26/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ ...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động