Tin thế giới 6/4: Ukraine 'tâng' NATO và phản ứng của Nga; Mỹ loại bỏ máy bay giám sát Nga; Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản

Hoàng Hà
Quan hệ Nga-Ukraine, Ukraine-NATO, quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản, thỏa thuận hạt nhân Iran, bầu cử Israel, tình hình Triều Tiên, Myanmar, vaccine Covid-19... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 6/4: Ukraine 'tâng' NATO và phản ứng của Nga; Mỹ loại bỏ máy bay giám sát Nga; Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Ukraine

Ukraine muốn tìm giải pháp cho miền Đông cùng Pháp, Đức

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, các nhà lãnh đạo nước này, Pháp và Đức có thể sớm gặp nhau để thảo luận về các bước nhằm chấm dứt cuộc xung đột quân sự ở miền Đông quốc gia Đông Âu này.

Theo ông Yermak, Ukraine quyết tâm đạt được giải pháp hòa bình cho tình hình ở miền Đông nước này. (THX)

TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới 5/4: Ukraine tự 'nổ' về sức mạnh, Nga tuyên bố điều tồi tệ; thảm sát kinh hoàng ở Ấn Độ; Biển Đông vẫn dậy sóng

NATO "lo ngại nghiêm trọng", Ukraine nói về "cách duy nhất chấm dứt chiến tranh"

Ngày 6/4, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc điện đàm mới đây rằng, liên minh quân sự này “lo ngại nghiêm trọng” về các hoạt động quân sự của Nga xung quanh Ukraine và những vi phạm đối với thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Stoltenberg khẳng định: “NATO ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng, con đường trở thành thành viên của NATO là cách duy nhất để chấm dứt cuộc chiến tranh tại vùng Donbass ở miền Đông nước này.

Ông Zelensky cũng kêu gọi các nước thành viên NATO tăng cường hiện diện quân sự ở vùng Biển Đen như một "biện pháp răn đe mạnh mẽ" đối với Nga. (AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Zelensky: 'Nga tạo ra thách thức nghiêm trọng với an ninh của Ukraine, NATO và châu Âu'

Nga nêu quan điểm về vấn đề Ukraine gia nhập NATO

Ngày 6/4, Điện Kremlin cho rằng, việc Ukraine gia nhập NATO sẽ chỉ "làm tồi tệ hơn tình hình" ở miền Đông nước này vốn đang chìm trong xung đột.

Nga đồng thời nhấn mạnh rằng, những người sống ở khu vực này không muốn Kiev trở thành thành viên của NATO.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi nghi ngờ việc Ukraine gia nhập NATO sẽ giúp Ukraine giải quyết vấn đề trong nước. Từ quan điểm của chúng tôi, việc này chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Tình hình Đông Ukraine: Không để bị hiểu lầm, Nga giải thích cặn kẽ với Mỹ, cảnh báo 'nên lo ngại hậu quả'

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản trước cuộc gặp thượng đỉnh Nhật Bản-Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm tối 5/4, Ngoại trưởng nước này Vương Nghị nói với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi rằng, hai nước nên bảo đảm quan hệ song phương không bị dính vào cái gọi là “đối đầu giữa các nước lớn”.

Lời cảnh báo được đưa ra trước thềm cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nhật tuần tới.

Thông báo dẫn lời ông Vương Nghị nói rằng, Trung Quốc hy vọng Nhật Bản, với tư cách là một nước độc lập, sẽ nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc một cách khách quan và có lý trí, thay vì bị “dẫn dắt” bởi một số nước có thiên kiến chống lại Trung Quốc.

Trong cuộc điện đàm này, ông Motegi đã truyền tải những quan ngại sâu sắc của Nhật Bản về việc tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng biển quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Luật Hải cảnh gây tranh cãi của Trung Quốc, tình hình Biển Đông, Hong Kong, tình trạng nhân quyền tại Khu tự trị Tân Cương và yêu cầu mạnh mẽ hành động cụ thể từ Trung Quốc. (AP)

TIN LIÊN QUAN
Điện đàm Trung-Nhật: Nhật Bản chẳng 'ngán' đề cập tình hình Biển Đông và loạt vấn đề nóng, Trung Quốc thế nào?

Nga tăng cường an ninh tại nhà tù giam ông Navalny

Ngày 6/4, cảnh sát Nga đã tăng cường an ninh tại nhà tù giam giữ nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny, khi những người ủng hộ ông chuẩn bị tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài nhà tù để yêu cầu chính quyền cho ông được chăm sóc y tế thích hợp.

Một nhóm người ủng hộ ông tuyên bố sẽ biểu tình tại nhà tù ở thị trấn Pokrov, cách thủ đô Moscow 100km về phía Đông, từ ngày 6/4 trừ khi ông Navalny được bác sĩ do mình chọn đến khám và được cung cấp điều mà họ coi là thuốc thích hợp.

Trong khi đó, quản lý nhà tù cho biết tình trạng của ông Navalny là khả quan và ông đã được cung cấp tất cả các chăm sóc y tế cần thiết. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ Navalny: Lo bị biệt giam, quyết tuyệt thực, đồng minh báo động

WSJ: Mỹ loại bỏ máy bay giám sát Nga

Ngày 5/4, nhật báo Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, quân đội Mỹ đã quyết định tháo rời các máy bay, vốn trước đây được Washington sử dụng để thực hiện các chuyến bay giám sát trên lãnh thổ Nga theo các điều khoản của Hiệp ước Bầu trời Mở (OST).

Một phát ngôn viên Không quân Mỹ cho biết, 2 chiếc OC-135B không còn cần thiết. Trong những tháng tới, chúng sẽ được đưa đến căn cứ không quân ở Arizona và trở thành "sắt vụn".

WSJ lưu ý, vấn đề này “xuất hiện những nghi ngờ về kế hoạch trở lại OST của Tổng thống Mỹ Joe Biden”.

Quyết định rút khỏi OST đã được chính quyền Mỹ tiền nhiệm, đứng đầu là Tổng thống Donald Trump, đưa ra. (WSJ)

TIN LIÊN QUAN
Tin được không, Mỹ đang ngày càng phụ thuộc vào Nga?

Bầu cử Israel: Tổng thống chỉ định ông Netanyahu đứng ra thành lập chính phủ

Ngày 6/4, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã lựa chọn Chủ tịch đảng Likud, Thủ tướng Benjamin Netanyahu có nhiệm vụ đứng ra đàm phán thành lập chính phủ "do không có ai đạt đủ 61 đề cử tối thiểu". Tổng thống Rivlin cho rằn, đây là một lựa chọn không dễ dàng.

Kết thúc các cuộc tham vấn riêng rẽ với Tổng thống Rivlin ngày 5/4, không một đại diện nào của 13 đảng có mặt trong Quốc hội Israel khóa 24 nhận được đủ số phiếu giới thiệu cần thiết để có thể thành lập chính phủ mới.

Chủ tịch đảng Likud, Thủ tướng Netanyahu nhận nhiều phiếu nhất cũng chỉ được 52 sự ủng hộ.

Theo luật định, sau khi được Tổng thống Rivlin chỉ định, ông Netanyahu sẽ có 28 ngày để đàm phán thành lập chính phủ; sẽ được gia hạn thêm 2 tuần nếu cần. (Jerusalem Post)

TIN LIÊN QUAN
Israel: Thủ tướng hầu tòa, Tổng thống tham vấn thành lập chính phủ
2 năm 4 cuộc bầu cử. Khủng hoảng chính trị Israel có thể kết thúc?

Chính biến Jordan: Hoàng gia đối mặt với sự rạn nứt

Ngày 6/4, theo Truyền hình quốc gia Jordan, tổng chưởng lý nước này ban hành lệnh cấm đăng tải bất kỳ thông tin nào về rạn nứt trong hoàng gia liên quan đến Hoàng tử Hamzah, người em cùng cha khác mẹ với Quốc vương hiện tại.

Trước đó, Hoàng cung Jordan cho biết, Hoàng tử Hamza, cựu Thái tử kế vị ngai vàng nước này, ngày 5/4 đã cam kết trung thành với người anh cùng cha khác mẹ của mình là Quốc vương Abdullah II và đã ký một bức thư cam kết phục tùng ý chỉ của Quốc vương.

Tuy nhiên, trong một đoạn băng ghi âm riêng rẽ được công bố cùng ngày, Hoàng tử Hamza nói ông sẽ không chấp hành các mệnh lệnh của chính phủ và sẽ tiếp tục liên lạc với thế giới bên ngoài.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Jordan cho biết, Ngoại trưởng Arab Saudi Faisal bin Farhan đã đưa ra thông điệp tái khẳng định sự ủng hộ của Arab Saudi với Jordan. (Kyodo, AFP, Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Jordan: 'Sóng ngầm âm ỉ' và khủng hoảng trong khủng hoảng

Triều Tiên quyết định không tham gia Thế vận hội Olympic Tokyo

Ngày 6/4, Triều Tiên thông báo nước này sẽ không tham gia Thế vận hội mùa Hè Olympic Tokyo sắp tới nhằm bảo vệ các vận động viên trước đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

Tuy nhiên, cùng ngày, một phát ngôn viên của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết, cơ quan này chưa nhận được thông báo chính thức từ Triều Tiên liên quan đến quyết định trên. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Nhật Bản tiếp tục cấm cửa mọi hoạt động thương mại với Triều Tiên thêm 2 năm

Tình hình Myanmar: Nga cảnh báo các lệnh trừng phạt có thể dẫn đến xung đột

Ngày 6/4, Nga tuyên bố phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào nhóm tướng lĩnh quân đội ở Myanmar, đồng thời cảnh báo các lệnh trừng phạt có thể gây nội chiến quy mô lớn tại quốc gia Đông Nam Á này.

Hãng thông tấn xã Interfax dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Một quá trình hướng tới các mối đe dọa và sức ép bao gồm lợi dụng các lệnh trừng phạt nhằm vào các nhà chức trách Myanmar hiện nay không có tương lai và vô cùng nguy hiểm. Những chính sách như vậy sẽ đẩy người Myanmar hướng tới một cuộc xung đột diện rộng". (AFP)

TIN LIÊN QUAN
Liên hợp quốc: Ít nhất 568 người thiệt mạng ở Myanmar kể từ sau chính biến

Biển Đông: Philippines hạ giọng, tàu Mỹ đổ bộ

Ngày 6/4, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ông Harry Roque cho biết, nhà lãnh đạo nước này quyết tâm giải quyết hòa bình vụ tranh cãi với Trung Quốc liên quan vùng Biển Đông tranh chấp bằng các hình thức ngoại giao và đối thoại.

Trong khi đó, mới đây, Tổ chức Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) dẫn dữ liệu vệ tinh cho biế,t nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã đi qua eo biển Malacca vào Biển Đông.

Hiện tại, nhóm tàu sân bay đang ở khu vực ngoài khơi Malaysia. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Tập trận xong với Ấn Độ, tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông

Hàn Quốc 'thanh minh', sẵn sàng hợp tác với các quốc gia trong nhóm Bộ Tứ

Ngày 6/4, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác với các nước thành viên trong diễn đàn Bộ tứ, do Mỹ dẫn đầu cùng với Australia, Nhật Bản và Ấn Độ, bàn về từng vấn đề, trong bối cảnh có thông tin cho rằng Washington muốn Seoul tham gia diễn đàn được coi là đối trọng với sự ảnh hưởng của Trung Quốc này.

Người này bác bỏ những lo ngại được truyền thông đưa ra gần đây khi cho rằng, sự dè dặt của Seoul về việc tham gia nhóm Bộ tứ đang khiến nước này bị cô lập với các đối tác khác trong khu vực.

Ông lưu ý: “Chúng tôi đang tích cực theo đuổi hợp tác trong các sáng kiến khu vực khác dựa trên Chính sách hướng Nam mới của chúng tôi" nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Bộ tứ tập trận chung với Pháp ở vịnh Bengal: Tín hiệu cứng rắn mang thông điệp đa chiều

Thỏa thuận hạt nhân: Iran nêu quan điểm về cuộc đàm phán sắp tới

Ngày 6/4, người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei cho hay, nước này không lạc quan cũng không bi quan về kết quả của các cuộc đàm phán sắp tới tại Vienna (Áo) song Tehran tự tin rằng, đang đi đúng hướng để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân 2015.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Rabiei nói: “Nnếu phía Mỹ thực sự có thiện chí, sự nghiêm túc và chân thành, thì đây sẽ là một dấu hiệu tốt cho một tương lai tốt đẹp hơn của thỏa thuận (hạt nhân) và việc thực thi đầy đủ thỏa thuận này”. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran: Nga mong đợi, Iran hối châu Âu 'ra bài', Mỹ chẳng quá kỳ vọng

Covid-19: EMA thừa nhận mối liên hệ giữa vaccine AstraZeneca với máu đông

Người đứng đầu chiến lược vaccine của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) Marco Cavaleri cho biết, có sự liên kết giữa vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca và các cục máu đông, tuy nhiên "vẫn chưa xác định được điều gì gây ra phản ứng này".

Ông cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng có được một bức tranh chính xác về những gì đang xảy ra, để xác định hội chứng này có phải do vaccine hay không". (Medical Express)

TIN LIÊN QUAN
Cập nhật Covid-19 ngày 6/4: Ấn Độ 'bỏng rẫy'; WHO cảnh báo nguy cơ lây SARS-CoV-2 từ vật nuôi; COVAX phát hơn 36 triệu liều vaccine
Mỹ tung 'trái đắng' xử Thổ Nhĩ Kỳ thẳng tay vì... dính đến quốc phòng Nga
Tin thế giới 5/4: Ukraine tự 'nổ' về sức mạnh, Nga tuyên bố điều tồi tệ; thảm sát kinh hoàng ở Ấn Độ; Biển Đông vẫn dậy sóng
Cuộc đấu mới ‘Ai thắng ai’: Liên thủ đấu liên minh
Nga nói gì sau đòn 'tấn công' hàng loạt của Ukraine?
Căng thẳng Nga-Mỹ bùng phát. Hai bất ngờ, một mối lo

Bài viết cùng chủ đề

Căng thẳng Nga-Ukraine

Đọc thêm

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Bán tải BYD Shark 2024 lộ diện trước thềm ra mắt

Mới đây, chiếc bán tải Trung Quốc BYD Shark 2024 đã lộ diện trên đường phố trước khi được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới ...
Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024: Mazda CX-5 tiếp tục dẫn đầu

Top 5 xe CUV cỡ C bán chạy nhất tháng 3/2024, Mazda CX-5 dẫn đầu phân khúc với doanh số 912 chiếc bán ra, xếp thứ 2 là Honda CR-V.
Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4: Thế giới tăng nhẹ; xăng trong nước có thể giảm vào chiều nay

Giá xăng dầu hôm nay 25/4, thế giới quay đầu tăng nhẹ. Xăng trong nước chiều nay được dự báo sẽ giảm do tuần qua giá dầu thế giới giảm.
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở Ấn Độ Dương.
Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

Nhiều khả năng, cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5.
Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

Bản dự thảo nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Chất 'xúc tác' bất ngờ khiến Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự, Mỹ thể hiện vai trò 'anh cả' trong mối quan hệ với Hàn-Nhật

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường hành động nhằm duy trì sức mạnh quân sự, bất chấp áp lực trừng phạt của Mỹ.
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động