Tin thế giới 6/7: Nga khuyên Mỹ bớt ngây thơ, kêu gọi Anh ngừng khiêu khích; NATO sẽ 'chìm nghỉm' nếu xung đột ở Biển Đen? Trung Quốc bóng gió Mỹ

Hoàng Hà
Quan hệ Nga-Mỹ; căng thẳng ở Biển Đen và quan hệ Nga với NATO, Anh; quan hệ EU-Trung Quốc, tình hình Belarus, Afghanistan, vụ máy bay Nga gặp tai nạn thảm khốc... là một số tin quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 6/7: Nga khuyên Mỹ bớt ngây thơ, cảnh báo Anh 'đừng chơi trò đó!'; NATO sẽ 'chìm nghỉm' nếu chiến ở Biển Đen? Trung Quốc nhắn gửi EU
Chuyên gia người Mỹ cho rằng, NATO không có cơ may nếu xảy ra đụng độ với Nga trên Biển Đen. (Nguồn: Getty)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Nga-Mỹ: Nga cảnh báo đáp trả cứng rắn Mỹ

Ngày 6/7, trong bài phát biểu trên tạp chí Mezhdunarodnaya Zhizn, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, nước này kỳ vọng sẽ tổ chức vòng đàm phán sơ bộ về ổn định chiến lược với Mỹ vào cuối tháng 7.

Ngoài ra, ông Ryabkov cũng nhấn mạnh, Mỹ không nên ngây thơ cho rằng, cuộc đối thoại về ổn định chiến lược sẽ chỉ diễn ra theo chương trình nghị sự của họ. Theo ông, Nga kiên quyết tính đến các mối quan ngại của mình.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, những nỗ lực của Washington tìm cách đối thoại với Moscow bằng cách thể hiện sức mạnh "chắc chắn sẽ thất bại ngay từ đầu".

Ngoại trưởng Lavrov cũng cảnh báo, Nga sẽ đáp trả những hành động không thân thiện một cách "cứng rắn và kiên quyết". (TASS, Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Bắc Cực: Đấu trường so găng giữa 'Gấu và Đại bàng'

Biển Đen:

Nga kêu gọi Anh ngừng khiêu khích ở Biển Đen

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov kêu gọi London ngừng các hành động khiêu khích sau vụ Moscow thông báo tàu chiến HMS Defender của Anh đi vào lãnh hải Nga gần Mũi Fiolent ở Bán đảo Crimea ngày 23/6.

Moscow cho hay, Hạm đội Biển Đen và lực lượng an ninh biên giới của Nga đã bắn cảnh cáo để tàu này chuyển hướng.

Ông Ryabkov nói: "Cần nói chuyện trực tiếp nhất có thể với những kẻ khiêu khích, giải thích một cách rõ ràng rằng, lần sau họ nên gác lại những hành động khiêu khích và không can thiệp vào đây".

Trong lúc đó, một nhà ngoại giao Nga cũng cảnh báo: "Nguy cơ xung đột do hậu quả của việc này thậm chí có thể gia tăng hơn nữa. Biển Đen không phải là nơi được phép diễn ra những trò chơi như vậy". (Sputnik)

TIN LIÊN QUAN
Vụ Nga bắn cảnh cáo tàu Anh trên Biển Đen: Táo bạo nhưng đầy rủi ro?

Chuyên gia: NATO không có cơ may nếu xảy ra xung đột với Nga ở Biển Đen

Trong bài viết đăng trên tạp chí Mỹ The National Interest ngày 6/7, chuyên gia Mark Episkopos cho rằng, việc Nga tăng cường sức mạnh ở Biển Đen khiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có cơ may nào giành chiến thắng trong trường hợp bùng nổ xung đột tiềm tàng.

Viện dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Thế chiến III sẽ không bắt đầu ngay cả khi các tàu Nga đánh chìm HMS Defender, ông Episkopos nhận định: "Phương Tây hiểu rõ tổn thất của mình trong cuộc chiến này".

Theo lời ông Episkopos, Điện Kremlin phản ứng ngày càng cứng rắn trước những hành động khiêu khích của Kiev và NATO ở Biển Đen, đồng thời không ngừng củng cố Hạm đội Biển Đen với hàng loạt vũ khí tối tân, có khả năng hạn chế các nhóm tác chiến tàu sân bay thuộc Hải quân Mỹ tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Chuyên gia Mark Episkopos kết luận, Nga đang sở hữu mọi phương tiện để tiến hành chiến dịch hiệu quả chống lại các lực lượng của NATO ở Biển Đen.

TIN LIÊN QUAN
Biển Đen 'dậy sóng', báo động nguy cơ đụng độ Nga-NATO

EU-Trung Quốc: Bắc Kinh gửi lời tới Mỹ qua Thượng đỉnh với Đức-Pháp?

Ngày 5/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo truyền hình trung ương Trung Quốc, nhà lãnh đạo nước này đã hối thúc các các đối tác Đức và Pháp không tham gia với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc theo đuổi một lập trường cứng rắn nhằm vào Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình khẳng định, Trung Quốc sẽ kiên định bảo vệ các lợi ích về chủ quyền, an ninh và phát triển, đồng thời nêu rõ, Bắc Kinh sẽ không tha thứ cho các nước khác can dự vào các vấn đề nội bộ. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Pháp, Đức ủng hộ thỏa thuận đầu tư EU-Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nói 'cần tôn trọng nhau'

Máy bay Nga gặp nạn thảm khốc: 28 người không ai sống sót

Ngày 6/7, máy bay chở khách An-26 của Nga đã mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu khi đang chuẩn bị hạ cánh trên hành trình từ Petropavlovsk-Kamchatsky đến Palana (trên Bán đảo Kamchatka), Viễn Đông Nga.

Các hãng thông tấn InterfaxTASS dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, đã tìm thấy hộp đen tại khu vực cách làng Palana 4 km.

Nguồn tin từ cơ quan giải cứu cho biết, không có ai trong số 28 người trên máy bay An-26 sống sót. Trong 28 người này, có 6 thành viên phi hành đoàn, 1 hoặc 2 trẻ em. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Máy bay Nga chở 28 người mất tích ở Viễn Đông, nghi rơi xuống biển; Moscow tìm kiếm khẩn cấp

Đông Ukraine: Nga không loại trừ khả năng Mỹ tham gia giải quyết xung đột Donbass

Ngày 6/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết, Moscow sẽ không phản đối việc Mỹ tham gia giải quyết xung đột ở Donbass nếu Washington ngừng áp đặt cách tiếp cận của mình lên Nga.

Theo nhà ngoại giao Nga, không nên làm theo tầm nhìn của Mỹ vì nó "xa rời và phớt lờ thực tế cũng như các thỏa thuận cấp cao nhất đã đạt được".

Ông Ryabkov nói rằng: "Việc Mỹ sẵn sàng hoạt động trong khuôn khổ thực tế thay vì áp đặt tầm nhìn của mình về điều gì tốt và điều gì xấu, những gì Nga nên và không nên làm là cần thiết để hai bên hợp tác trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine.

Thứ trưởng ngoại giao Nga cho hay, mọi thứ phụ thuộc vào người mà phía Mỹ sẽ chỉ định làm điều phối viên chính về vấn đề Ukraine. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Thông điệp thẳng thừng của Tổng thống Nga Putin dành cho Đức: Hãy quên Ukraine đi!

Tình hình Belarus:

Một nhà lãnh đạo phe đối lập ở Belarus bị kết án tù

Ngày 6/7, tòa án ở Belarus đã kết án cựu ứng cử viên Tổng thống nước này Viktor Babariko mức án 14 năm tù về tội tham nhũng. Nhóm luật sư bào chữa cho rằng, các phán quyết đối với thân chủ của họ là vô căn cứ, nhằm mục đích ngăn chặn tham vọng chính trị của ông Babariko.

Ông Babariko, cựu Giám đốc ngân hàng Belgazprombank, đã bị bắt hồi tháng 6 năm ngoái, tại thời điểm đang tham gia cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống với nhà lãnh đạo kỳ cựu Alexander Lukashenko trong một cuộc bầu cử mà phe đối lập cáo buộc gian lận.

Sau khi ông Babariko bị giam giữ, bà Maria Kolesnikova, một trong những đồng minh của ông đã hợp tác với bà Sviatlana Tsikhanouskaya và bà Veronika Tsepkalo để tiếp tục lãnh đạo phe đối lập. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
'Vận đen' đeo đuổi Belarus, sau EU, Mỹ chuẩn bị 'ra tay' với Minsk

Mỹ ngụ ý áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Belarus

Ngày 5/7, trong bài phát biểu với những ngôn từ cứng rắn tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), Mỹ đã ngụ ý về khả năng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Belarus.

Tháng 5/2021, Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào các thành viên chủ chốt trong chính phủ Belarus, sau khi nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây này bị cho là ép một máy bay chở khách phải hạ cánh và bắt giữ một nhà báo trên máy bay.

Đề cập vụ việc này, đại diện phái đoàn Mỹ nhấn mạnh: "Sự coi thường các tiêu chuẩn quốc tế như vậy không thể được cho qua. Chúng tôi sẽ cân nhắc các hành động bổ sung nếu cần". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Quan hệ Belarus-EU khủng hoảng: Đúng ý Tổng thống Putin?

Afghanistan:

Nga sẵn sàng trợ giúp bảo vệ biên giới Tajikistan-Afghanistan

Ngày 6/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko cho biết, căn cứ quân sự của Nga tại Tajikistan được trang bị đầy đủ để giúp đảm bảo an ninh biên giới nước này với Afghanistan, đồng thời Moscow sẽ đưa ra các biện pháp bổ sung nhằm bảo vệ biên giới nếu cần thiết.

Hôm 5/7, Tajikistan đã huy động 20.000 binh sĩ thuộc lực lượng phòng bị nhằm củng cố khu vực biên giới với Afghanistan sau khi hơn 1.000 thành viên thuộc các lực lượng an ninh Afghanistan băng qua biên giới để "tháo chạy" các tay súng Taliban.

Cũng trong ngày 5/7, người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, phong trào này sẵn sàng cân nhắc việc đàm phán nội bộ Afghanistan ở Moscow, nếu nhận được đề xuất như vậy.

Trước đó cùng ngày, đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cho hay Moscow sẵn sàng cung cấp địa điểm cho các cuộc đàm phán giữa Kabul và Taliban nếu các bên muốn đàm phán nghiêm túc. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Afghanistan: Ngổn ngang mối lo an ninh

Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ sẽ thảo luận về kế hoạch tiếp quản sân bay ở Kabul

Ngày 7/7, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar sẽ thảo luận với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin về kế hoạch để Ankara tiếp quản và bảo vệ sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan sau khi NATO rút quân khỏi quốc gia Nam Á này.

Ankara đã đề nghị tiếp quản và bảo vệ sân bay trên sau khi NATO rút quân, đồng thời đang đàm phán với các đồng minh, cụ thể là Mỹ, về vấn đề hỗ trợ hậu cần, chính trị và tài chính. (Reuters)

Anh tuyên bố giữ quyền tấn công ở Afghanistan

Anh tuyên bố giữ quyền tấn công ở Afghanistan

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh James Heappey tuyên bố, nước này vẫn giữ quyền tấn công ở Afghanistan sau khi rút quân, để tiếp ...

Tin thế giới 5/7: Nga nhắn nhủ NATO 'đừng áp tối hậu thư'; lộ điểm yếu chí mạng của Ukraine; Đức-Pháp va vào bức tường mù mịt ở EU

Tin thế giới 5/7: Nga nhắn nhủ NATO 'đừng áp tối hậu thư'; lộ điểm yếu chí mạng của Ukraine; Đức-Pháp va vào bức tường mù mịt ở EU

Quan hệ Nga với Mỹ, NATO, EU, Ukraine; điểm yếu ngăn cản Ukraine gia nhập NATO; căng thẳng Ấn Độ-Pakistan; vụ máy bay Philippines rơi, ...

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Bài tarot hôm nay 28/4/2024: Bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem bạn có khả năng yêu hoặc kết bạn với người nổi tiếng không nhé!
Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi tài năng khởi nghiệp toàn cầu thu hút hơn 5.000 sinh viên đăng ký tham dự

Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu L'Oréal Brandstorm đã thu hút 5.050 sinh viên đăng ký từ hơn 100 trường đại học trên cả nước.
Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV thuần điện Mercedes-Benz G580 vừa ra mắt

Mercedes-Benz G580 là mẫu G-Class chạy điện đầu tiên trong lịch sử, được ra mắt vào đúng dịp hãng xe sang của Đức kỷ niệm 45 năm ra đời dòng ...
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 vận động viên đã tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. Hồ Chí Minh - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - ...
Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Madrid Open 2024: Carlos Alcaraz thắng nhanh tay vợt hạng 59 ATP

Carlos Alcaraz trở lại sau một tháng nghỉ thi đấu, bắt đầu bảo vệ danh hiệu vô địch Madrid Open, anh giành thắng lợi trước Alexander Shevchenko.
Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Tìm thấy hóa thạch khủng long ăn cỏ, chạy nhanh, đuôi cong hướng xuống

Argentina phát hiện hóa thạch loài khủng long ăn cỏ cỡ trung mới, có khả năng chạy nhanh và sống cách đây khoảng 90 triệu năm ở kỷ Phấn Trắng.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động