Tin thế giới 9/9: Trung Quốc điều máy bay ném bom đến biên giới với Ấn Độ; Ông Trump được đề cử Nobel Hòa bình; người Nhật muốn ai làm Thủ tướng?

Hoàng Hà
TGVN. Căng thẳng giữa Trung Quốc với Ấn Độ, Australia; tình hình Belarus; quan hệ Tổng thống Trump và Lầu Năm góc; ứng viên Thủ tướng Nhật Bản; tình hình Libya, ông Trump lại được đề cử giải Nobel Hòa bình... là một số sự kiện quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Tin thế giới ngày 2/9: LHQ quan ngại về Triều Tiên, Pháp xử vụ Charlie Hebdo, Libya là tâm điểm của EU
Ngoại trưởng Trung Quốc thăm châu Âu: Chuyến công du chiến lược
tin-the-gioi-ngay-19-philippines-noi-khong-phai-la-nuoc-chu-hau-thuyet-am-muu-cua-ong-trump-cang-thang-an-trung-cuc-ky-nghiem-trong

Ấn Độ-Trung Quốc

Trung Quốc xác nhận điều máy bay ném bom tối tân tới gần biên giới Ấn Độ

Ngày 8/9, truyền thông Trung Quốc đã đăng thông tin lên mạng xã hội về việc triển khai "máy bay ném bom chiến lược H-6 và máy bay vận tải quân sự cỡ lớn Y-20" đến "cao nguyên để huấn luyện" dù không đề cập đến địa điểm cụ thể.

Ngày 9/9, tờ Thời báo Hoàn cầu đã chia sẻ một đoạn video về việc triển khai máy bay ném bom với dòng tweet: "Các phi công đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ đi kèm bằng cách vượt qua các thử thách ở khu vực độ cao."

Các động thái này diễn ra ngay sau khi xảy ra đụng độ giữa quân đội nước này với binh sĩ Ấn Độ mà hai bên đều đổ lỗi cho nhau khơi mào.

Trong khi đó, Chiến khu miền Trung của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tuyên bố thông qua tài khoản Weibo chính thức rằng: "Chỉ cần nhiệm vụ yêu cầu, chúng tôi luôn sẵn sàng!". Đăng kèm lời tuyên bố là hình ảnh máy bay ném bom hiện đại H-6H, H-6K và vận tải cơ Y-20 đã được tập kết trên sân bay gần biên giới Trung-Ấn.

Được biết, tham gia nhiệm vụ huấn luyện trên cao nguyên lần này là một trung đoàn thuộc Sư đoàn không quân của Chiến khu miền Trung. (Tổng hợp)

Xuất hiện hình ảnh lính Trung Quốc cầm giáo mác áp sát tiền đồn của quân Ấn Độ

Theo Bộ Quốc phòng Ấn Độ, quân đội Trung Quốc ở LAC đã cố gắng áp sát và xâm nhập một đồn quân sự của Ấn Độ vào tối 7/9 theo giờ địa phương.

Hình ảnh hiện trường do phóng viên India Today chụp từ xa cho thấy, khoảng 30 binh sĩ Trung Quốc được trang bị vũ khí như giáo mác, dao dài và cả súng đang chuẩn bị chiếm tiền đồn này.

India Today dẫn nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho hay, hành động của nhóm binh sĩ Trung Quốc nhanh chóng bị phát hiện và ngăn chặn. Binh sĩ Trung-Ấn sau đó nổ súng về phía nhau để cảnh cáo đối phương. Không rõ bên nào nổ súng trước, tuy nhiên, hai bên đều đổ lỗi cho đối phương là bên "khai hỏa".

Việc các binh sĩ Trung Quốc mang theo vũ khí như giáo mác cho thấy họ sẵn sàng tham gia cận chiến với quân đội Ấn Độ trong đồn. (India Today)

Trung Quốc bất ngờ thông báo đã tìm thấy 5 người Ấn Độ mất tích

Ngày 8/9, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề thiểu số Ấn Độ tại bang Arunachal Pradesh Kiren Rijiju thông báo trên Twitter: "Quân đội Trung Quốc đã phản hồi thông báo mà quân đội Ấn Độ gửi qua đường dây nóng. Họ xác nhận các thanh niên mất tích ở bang Arunachal Pradesh đã được tìm thấy ở Trung Quốc. Các phương thức trao trả người đang được thực hiện".

Quân đội Ấn Độ cho biết, 5 người đàn ông, đều là thợ săn, mất tích từ ngày 2/9 khi vô tình băng qua khu vực bên kia biên giới và phía Trung Quốc đã tìm thấy. Theo một số nguồn tin, có thể 5 người nói trên đã đi lạc khi đang tìm kiếm hoặc thu thập các loại thảo mộc sau khi giúp vận chuyển hàng hóa.

Trước đó, cảnh sát ở bang Arunachal Pradesh thông báo đang điều tra thông tin trên Facebook cho rằng quân đội Trung Quốc "bắt cóc" 5 người đàn ông thuộc bộ lạc Tagin Ấn Độ. (Times of India)

TIN LIÊN QUAN
Nổ súng 'khai hỏa' ở biên giới, Ấn Độ-Trung Quốc đồng loạt lên tiếng

Tình hình Belarus

Tổng thống Belarus sẽ thăm Nga vào ngày 14/9

Ngày 9/9, hãng thông tấn RIA dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sẽ thực hiện chuyến công du Nga vào ngày 14/9. Trước đó hôm 7/9, Điện Kremlin thông báo "trong những ngày tới" ông Lukashenko sẽ đến Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận một loạt vấn đề kinh tế thương mại, trong đó có vấn đề tái cơ cấu nợ quốc gia của Belarus.

Hôm 3/9, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cũng đã đến thủ đô Minsk gặp Tổng thống Lukashenko. Trong cuộc gặp Thủ tướng Nga, Tổng thống Belarus cho biết ông dự định sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ giữa 2 nước. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Belarus - 'Lưỡi dao kề sát cổ', kịch bản xấu nhất của NATO sẽ là gì?

Trung Quốc-Australia

Australia trả đũa Trung Quốc vụ thẩm vấn phóng viên?

Ngày 9/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, nhà chức trách Australia đã lục soát và thu giữ một số đồ vật tại nơi ở của 4 phóng viên người Trung Quốc, bao gồm phóng viên của Tân Hoa xã và Dịch vụ Tin tức Trung Quốc (hãng thông tấn nhà nước lớn thứ hai tại Trung Quốc sau Tân Hoa xã).

Ông Triệu Lập Kiên cho biết, Australia không đưa ra lý do về việc lục soát hoặc trả lại những đồ vật thu giữ.

Các thông tin này được Bắc Kinh đưa ra trong bối cảnh Australia vừa đưa hai phóng viên cuối cùng của nước này ở Trung Quốc về nước sau khi hai người này bị nhà chức trách Trung Quốc khám xét nơi ở tại Bắc Kinh và Thượng Hải và sau đó bị Bộ An ninh thẩm vấn. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Vụ phóng viên Australia bị thẩm vấn: Trung Quốc nói 'tuân thủ luật pháp', muốn củng cố tin cậy với Canberra

Mỹ

Quân đội Mỹ phản ứng chỉ trích của ông Trump về "tham chiến vì nhà thầu"

Ngày 8/9, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ James McConville đã lên tiếng bảo vệ các nhà lãnh đạo quân sự nước này, sau việc Tổng thống Donald Trump cáo buộc họ muốn tham chiến để làm các nhà thầu quốc phòng "vui lòng" vào ngày 7/9.

Dù từ chối bình luận cụ thể về nhận xét của ông Trump, ông McConville khẳng định, việc ông và các quan chức quân sự khác gửi quân tham gia chiến đấu là một quyết định "rất nghiêm túc" và tuyên bố chắc chắn rằng: "Tôi có thể đảm bảo với người dân Mỹ rằng các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ chỉ khuyến nghị gửi quân đội tham chiến khi cần thiết vì an ninh quốc gia hoặc là đây là phương án cuối cùng".

Phát biểu của vị tướng Mỹ là phản ứng công khai đầu tiên của Lầu Năm Góc đối với nhận xét của ông Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 7/9. Tại đó, ông chủ Nhà Trắng nói rằng, những người đứng đầu Lầu Năm Góc có lẽ không "yêu" ông vì "họ không muốn làm gì ngoài việc tham gia các cuộc chiến tranh để tất cả những công ty "tuyệt vời" đã tạo ra bom, máy bay và các vũ khí khác được "vui lòng'.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows sau đó đã giải thích, Tổng thống Trump không cố gắng nhắm mục tiêu vào Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hay "bất kỳ vị tướng nào". Thay vào đó, các bình luận này nhắm vào "tổ hợp công nghiệp - quân sự". (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Lầu Năm góc lại 'cãi' lời Tổng thống Trump, thói quen mới hay mâu thuẫn nội bộ?

Tổng thống Donald Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Ngày 9/9, hãng tin Foxnews đưa tin, vài tuần sau khi giúp Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đạt được thỏa thuận hòa bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Ông Christian Tybring-Gjedde, Trưởng phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO, đã đưa ra đề cử trên, theo đó đánh giá cao Tổng thống Trump vì những nỗ lực trong việc giải quyết các cuộc xung đột kéo dài trên toàn thế giới.

Trả lời phỏng vấn độc quyền của hãng Foxnews, ông Tybring-Gjedde nhấn mạnh: "Vì công lao của ông ấy, tôi nghĩ ông ấy đã nỗ lực kiến tạo hòa bình giữa các quốc gia nhiều hơn so với hầu hết các ứng cử viên khác được đề cử Giải Nobel Hòa bình".

Trong thư đề cử của mình gửi tới Ủy ban Nobel, ông Tybring-Gjedde cho rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và UAE: "Khi người ta mong đợi các nước Trung Đông khác sẽ theo bước UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi theo đó sẽ biến Trung Đông thành một khu vực hợp tác và thịnh vượng".

Năm 2018, hai nghị sĩ Na Uy cũng đề cử ông Trump cho Giải Nobel Hòa bình 2019 vì những nỗ lực của ông nhằm chấm dứt căng thẳng và nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên. (Foxnews)

TIN LIÊN QUAN
Israel-UAE: Hận thù đã đủ hay chưa?

Nhật Bản

Kết quả thăm dò dư luận: Đa số người dân Nhật Bản ủng hộ ông Suga lên làm Thủ tướng

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến do hãng Kyodo News của Nhật Bản tiến hành và công bố ngày 9/9 cho thấy, Chánh văn phòng Nội các nước này Yoshihide Suga là sự lựa chọn phổ biến nhất cho chức Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản, vượt qua cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người thường đứng đầu các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Suga, người đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho cuộc bầu cử chủ tịch đảng vào tuần tới, đã nhận được sự ủng hộ của 50,2% người được hỏi. Ông Shigeru Ishiba - một trong hai ứng cử viên hiếm hoi khác có quan điểm chỉ trích chính quyền của ông Abe, nhận được 30,9%.

Cuộc thăm dò diễn ra trong 2 ngày (8-9/9) này cũng cho thấy sự ủng hộ đối với ứng cử viên thứ ba, người đứng đầu mảng chính sách của LDP Fumio Kishida, chỉ đạt 8%. (Kyodo)

TIN LIÊN QUAN
Suga Yoshihide - Gương mặt sáng giá thay thế ông Abe Shinzo

Tình hình Libya

Các bên liên quan xung đột đồng ý thoả hiệp

Ngày 8/9, hãng thông tấn MAP của Morocco cho biết, các cuộc đàm phán giữa hai chính quyền đối địch ở Libya - gồm Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) và Quốc hội miền Đông, dưới sự trung gian của Vương quốc Bắc Phi, đã đạt được một số thoả hiệp nhất định.

Theo một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc đàm phán, các bên đã đồng ý hợp tác để xoá bỏ tham nhũng và lạm dụng công quỹ, đồng thời chấm dứt sự chia rẽ về thể chế. Cả GNA và Quốc hội miền Đông cho biết, đã thực hiện những thoả hiệp quan trọng nhưng không tiết lộ bất cứ chi tiết cụ thể nào.

Ông Abdessalam al-Safraoui, trưởng phái đoàn của GNA cho biết, cuộc đối thoại tập trung vào việc sắp xếp các cơ quan chủ chốt của Libya. Hai bên hy vọng sẽ đạt được những kết quả tích cực và cụ thể, mở đường cho một giải pháp chính trị toàn diện.

Truyền thông Libya cho biết, việc bổ nhiệm người đứng đầu của Ngân hàng Trung ương Libya, Tổng công ty Dầu khí quốc gia và các lực lượng vũ trang đang là những điểm bất đồng chính.

Cuộc đàm phán mang tên “Đối thoại Libya” diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 7-8/9) tại thị trấn ven biển Bouznika, phía Nam thủ đô Rabat của Morocco. Tham gia đàm phán có 5 thành viên của GNA và 5 đại diện của Quốc hội miền Đông. Cuộc đối thoại nhằm duy trì ngừng bắn và các cuộc đàm phán mở để giải quyết bất đồng giữa các phe đối địch tại Libya. (MAP)

TIN LIÊN QUAN
Quốc hội 'mở đường', Tổng thống Ai Cập sẽ điều quân tham chiến Libya?

Dòng chảy phương Bắc 2

Ba Lan kêu gọi Đức hoãn dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 9/9, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi Đức hoãn xây dựng dự án đường ống dẫn khí đốt mang tên Dòng chảy phương Bắc 2, vì Warsaw nhận thấy dự án này là mối đe dọa đối với sự ổn định của khu vực.

Phát biểu với đài phát thanh công cộng, ông Morawiecki nêu rõ: "Trước hết, sự phản ứng này sẽ dẫn đến việc dừng hoạt động liên quan tới Dòng chảy phương Bắc 2, vốn giúp tăng cường sức mạnh của Nga, giúp Tổng thống Putin củng cố sức mạnh quân sự, giúp đe dọa các quốc gia khác".

Ông Morawiecki kêu gọi Đức xem xét về những gì đã xảy ra ở Belarus, những gì đang xảy ra ở Ukraine, và những nguy cơ đối với Ukraine khi dự án này hoàn thành.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Đức, đã hoàn thành 90% và dự kiến đi vào hoạt động từ năm tới, tuy nhiên, các chính trị gia Đức gợi ý, họ có thể rút lại sự ủng hộ sau cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, nhân vật thường xuyên công khai chỉ trích Điện Kremlin.

Đức hiện đang tham vấn các đối tác châu Âu và NATO về cách đáp trả nếu Nga không hợp tác để giải trình vụ việc của ông Navalny, người mà các bác sĩ Đức cho rằng đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh hiếm gặp mặc dù Nga đã kiên quyết bác bỏ cáo buộc này. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Đức – Nga ‘rạn nứt’ vì Navalny, số phận Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ ra sao?

Vaccine Covid-19

AstraZeneca tạm ngừng thử nghiệm vaccine Covid-19 tiềm năng do sự cố trên người

Hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca đã quyết định ngừng thử nghiệm lâm sàng theo cách thức ngẫu nghiên đối với vaccine AZD1222 - một trong những loại vaccine được đánh giá có tiềm năng nhất ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hiện nay. Nguyên nhân là do một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đã mắc một chứng bệnh chưa xác định.

Trong thông báo ngày 8/9, người phát ngôn của AstraZeneca nêu rõ, quyết định trên được đưa ra nhằm cho phép một ủy ban độc lập tiến hành đánh giá về dữ liệu an toàn của vaccine AZD1222.

Ông này khẳng định, đây là một quyết định phù hợp với nguyên tắc chung cho mọi cuộc thử nghiệm khi phát sinh các trường hợp người tham gia thử nghiệm bất ngờ mắc bệnh không rõ nguyên nhân. Do đó, việc đánh giá mức độ an toàn của loại vaccine này là cần thiết và AstraZeneca tiếp tục bảo toàn các kết quả thử nghiệm vaccine từ trước cho đến nay.

Vaccine tiềm năng này do Đại học Oxford của Anh và hãng AstraZeneca phát triển đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với 30.000 người. Cho đến nay, loại vaccine này đã tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh và không gây các lo ngại đáng kể về mức độ an toàn. Theo kế hoạch trước đó, các thử nghiệm dự kiến sẽ tiếp tục trong năm sau và đơn xin phê duyệt vaccine có thể sẽ được nộp vào quý III năm nay. (Aljazeera)

Tin thế giới ngày 8/9: Nga chuẩn bị đem quân sang Belarus; Trung Quốc bỗng muốn đối thoại với Mỹ; Ông Trump thẳng tay 'dằn mặt' Lầu Năm Góc?

Tin thế giới ngày 8/9: Nga chuẩn bị đem quân sang Belarus; Trung Quốc bỗng muốn đối thoại với Mỹ; Ông Trump thẳng tay 'dằn mặt' Lầu Năm Góc?

TGVN. Tình hình Belarus, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, mâu thuẫn nội bộ trong chính quyền Tổng thống Donald Trump, Ấn Độ-Trung Quốc, vụ đầu độc ...

Tình hình Belarus: Thủ tướng Nga sẽ thăm chính thức Minsk

Tình hình Belarus: Thủ tướng Nga sẽ thăm chính thức Minsk

TGVN. Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 2/9, Thủ tướng Mikhail Mishustin sẽ tới Belarus ngày 3/9 để hội đàm với lãnh đạo nước ...

Căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc: New Delhi tiếp tục điều quân tới biên giới phía Đông

Căng thẳng Ấn Độ-Trung Quốc: New Delhi tiếp tục điều quân tới biên giới phía Đông

TGVN. Một quan chức chính phủ cho biết, Ấn Độ đã điều quân đến biên giới phía Đông với Trung Quốc sau khi đụng độ ...

Bài viết cùng chủ đề

Ấn Độ-Trung Quốc

Đọc thêm

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động