‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số

Hồ Quang Lợi
Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam
Trong suốt 99 năm qua, chưa bao giờ, nền Báo chí Cách mạng Việt Nam lại đứng trước nhiều cơ hội song cũng phải đối mặt không ít thách thức như hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Trong bối cảnh phải tự chủ, báo chí vừa phải thực hiện chuyển đổi số theo xu thế tất yếu, vừa phải cạnh tranh với mạng xã hội, không ngừng vươn lên để chủ động dẫn dắt dư luận, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, như trong mối quan hệ cộng sinh, báo chí luôn xác định tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp trong công cuộc phát triển kinh tế, dựng xây đất nước.

‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số
‘Vũ khí’ nhân văn trong kỷ nguyên số.

Để báo chí sống được bằng sản phẩm của mình

Câu hỏi lớn đặt ra là báo chí phải đối diện thế nào với mạng xã hội, công nghệ truyền thông để đứng vững, khẳng định sức mạnh của mình?

Thực tế, bên cạnh các cơ quan báo chí đã bước đầu đạt được hiệu quả tích cực, không ít cơ quan báo chí vẫn đang lúng túng trong việc chọn lựa cách thức tiếp cận và thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Có những thời điểm nhiều cơ quan báo chí đã bị cuốn theo “đếm view” trên báo điện tử mà coi nhẹ nền tảng truyền thống, đó là báo in - loại hình vẫn là nguồn sống cơ bản của nhiều cơ quan báo chí hiện nay.

Trong bối cảnh phải tự chủ, sai lầm lớn nhất của nhiều cơ quan báo chí là không thu phí nội dung báo điện tử ngay từ lúc đầu với hy vọng càng có nhiều view thì càng có nhiều quảng cáo, hợp đồng truyền thông. Cách đi thiếu tính chiến lược này đã sớm làm cho báo in bị sụt giảm nhanh chóng, còn báo điện tử thì cũng không thu phí được ở mức cần thiết. Khoảng 80% thị phần quảng cáo trực tuyến rơi vào các nền tảng xuyên biên giới. “Miếng bánh” ít ỏi còn lại được chia cho các cơ quan báo chí.

Chính báo chí đang tạo ra một thực trạng không có lợi cho mình, đó là không cần trả tiền vẫn được đọc báo, vẫn được tiếp cận với sản phẩm. Lâu dần tạo thành thói quen trong xã hội là đọc báo miễn phí, dịch vụ truyền thông miễn phí. Tiếp đó, báo chí tìm cách đưa sản phẩm của mình lên mạng xã hội. Công chúng không vào trang web của báo nữa. Phụ thuộc vào mạng xã hội, một lần nữa báo chí mất quyền chủ động của mình. Như vậy, báo chí không sống được bằng sản phẩm của mình, nhà báo không sống được bằng lao động chân chính.

Trong thời đại truyền thông số, xu hướng báo chí đua nhau ai nhanh hơn không còn là lợi thế, mà lợi thế thuộc về ai bình luận hay hơn, phân tích sâu hơn, kiến giải tốt hơn, dự báo chuẩn xác hơn. Độ tin cậy và sức thuyết phục mới là “con đường sống” của báo chí. Báo chí phải tập trung vào việc chọn lọc thông tin, phân tích, giải đáp và đưa ra dự báo tin cậy. Có người nói, nếu nội dung là “Vua” thì công nghệ là “Nữ hoàng”. Một tác phẩm báo chí xuất sắc về nội dung lại được truyền tải trên nền tảng công nghệ tiên tiến chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao. Từ đó, báo chí khẳng định được vị thế không thể thay thế của mình.

Vì thế, hơn bao giờ hết, các tòa soạn phải xây dựng được đội ngũ các nhà báo có trình độ chuyên sâu. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển lực lượng này, trong một chiến lược tổng thể, báo chí phải từng bước hướng đến thu phí nội dung cho các sản phẩm chất lượng cao, như vậy mới sống được bằng sản phẩm của mình.

Văn hóa, đạo đức không tách rời kinh tế

Luôn ở trên tuyến đầu, báo chí nước nhà có những đóng góp to lớn, rất đáng tự hào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong thời bình, báo chí vẫn chiến đấu bảo vệ cái đúng, cái mới, chống lại những gì cản trở công cuộc đổi mới và con đường phát triển của đất nước. Là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hoá - tư tưởng, đội ngũ người làm báo Việt Nam đã và đang phản ánh chân thực mọi mặt của đời sống xã hội; tham gia tích cực, có hiệu quả trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, các hoạt động chống phá của thế lực thù địch.

Nghề báo là nghề đặc biệt. Làm báo, ngoài việc để mưu sinh, kiếm sống thì nghề này có một đặc thù, tạo nên sứ mệnh thiêng liêng, cao quý, đó là bảo vệ công lý và lẽ phải. Đạo đức là nền tảng, cốt lõi của hoạt động báo chí. Nếu không có đạo đức thì nhà báo không bao giờ hoàn thành được trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Song, chúng ta không tách rời việc xây dựng văn hóa báo chí, đạo đức làm nghề với kinh tế báo chí, tức là điều kiện cơ bản để các nhà báo làm nghề. Cần tạo môi trường làm việc thuận lợi cho các cơ quan báo chí và cho các nhà báo tác nghiệp để ở đó, nhà báo không bị quá vật lộn với vấn đề cơm áo gạo tiền, có thể làm nghề một cách tử tế, chân chính.

Vấn đề cân đối thu chi, tự chủ tài chính gắn với kinh tế báo chí. Các cơ quan hoạch định và điều hành chính sách cần nghiên cứu để có chính sách thuận lợi, tạo những điều kiện tốt hơn để các nhà báo hoàn thành được trách nhiệm chính trị của mình. Làm sao cho những cơ quan báo chí chịu trách nhiệm trực tiếp làm nhiệm vụ chính trị phải được cấp ngân sách ở mức độ phù hợp để thực hiện. Còn nếu thu chi của báo chí được nhìn nhận một cách lạnh lùng, hoàn toàn theo cơ chế thị trường, thì báo chí khó tránh khỏi thương mại hóa, không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ chính trị của mình. Lợi nhuận lớn nhất của báo chí là cung cấp cho xã hội những thông tin chính xác, tin cậy, bổ ích, nhân lên sức mạnh từ sự đồng thuận xã hội vì mục đích chung chứ không phải là làm ra bao nhiêu tiền.

Kinh tế báo chí gắn liền với đặt hàng báo chí. Nếu làm tốt vấn đề đặt hàng báo chí sẽ giải quyết được một phần khó khăn cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, khi thực hiện nhiệm vụ “đặt hàng” thì vai trò của báo chí trong việc phát hiện những tiêu cực, sai trái và phản ánh trên báo chí sẽ giảm đi. Vậy, đâu là “điểm cân bằng” để cơ quan báo chí vẫn làm tốt vấn đề đặt hàng, vừa thực hiện đúng chức năng của mình?

Báo chí được tin cậy và được đặt hàng, từ những nhiệm vụ lớn, thường xuyên đến những công việc, hoạt động cụ thể ở các mức độ khác nhau, nhưng báo chí không được quên trách nhiệm của mình là làm sao phải hài hòa được các lợi ích: Lợi ích của Nhà nước, lợi ích của cộng đồng xã hội, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của chính cơ quan báo chí. Không thể nhận tiền để quảng bá theo kiểu làm hàng, tô vẽ, bốc thơm, việc không tốt thì nói tốt, dẫn đến sản phẩm báo chí đưa ra xã hội lại lừa dối xã hội, rất có hại.

Trong bối cảnh kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng và phát triển, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng trở nên mật thiết và không thể tách rời. Báo chí giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin, quảng bá thương hiệu, đặc điểm là kịp thời nắm bắt và phản ứng, chủ động, linh hoạt trước những thách thức và cơ hội với thị trường. Báo chí cũng là kênh quan trọng và cần thiết, cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Cho nên, tính khách quan, công tâm, chính trực, tôn trọng sự thật của người làm báo là vô cùng quan trọng. Một khi xem nhẹ, bỏ quên chức năng này thì báo chí, thay vì là vũ khí sắc bén phục vụ lợi ích của xã hội, lại gây nên những tổn hại khôn lường.

Người làm báo, dù trên một tờ báo chính thức hay trên mạng xã hội, tư cách nhà báo cũng chỉ có một thôi, đó là người cung cấp thông tin cho xã hội. Thông tin đó phải chính xác, trung thực, tin cậy. Đó là tính nhân văn cao cả của báo chí và cũng chính là ý nghĩa sâu sắc của cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo hiện nay.

Báo chí đối ngoại: Lực lượng chủ công tạo nên ‘điểm sáng’ Việt Nam

Báo chí đối ngoại: Lực lượng chủ công tạo nên ‘điểm sáng’ Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng trong bối cảnh, tình hình mới, báo chí đối ngoại cần phải chuyển mình với ...

Báo chí phải thích nghi, nắm bắt cơ hội để khẳng định vị thế

Báo chí phải thích nghi, nắm bắt cơ hội để khẳng định vị thế

Trước bối cảnh mới với sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN và sự cạnh tranh gay gắt, buộc cơ quan báo chí phải có ...

Quảng cáo số - 'phao cứu sinh' của báo chí hiện đại

Quảng cáo số - 'phao cứu sinh' của báo chí hiện đại

Hiện nay, số lượng phát hành của báo in giảm mạnh, các nhóm công chúng mới, nhất là giới trẻ đã chuyển sang đọc trực ...

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người kể chuyện vĩ đại của lịch sử

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người kể chuyện vĩ đại của lịch sử

Đọc lại những bài báo, bài trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày tháng Sáu ...

Cần đặt ra 'lằn ranh' đạo đức khi sử dụng trí tuệ nhân tạo sản xuất tác phẩm báo chí

Cần đặt ra 'lằn ranh' đạo đức khi sử dụng trí tuệ nhân tạo sản xuất tác phẩm báo chí

Đúng là, việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) tiềm ẩn nhiều rủi ro, mà rủi ro lớn nhất là tạo ra thông tin ...

Đọc thêm

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Đề thi môn Hóa học tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay 28/6, các thí sinh đã trải qua bài thi Khoa học Tự nhiên, trong đó có môn Hóa học. Dưới đây là cập nhật đề thi môn Hóa ...
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Đề thi chính thức môn Sinh học

Dưới đây là đề thi chính thức môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2024...
Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi xe Veloz Cross và Avanza Premio tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Toyota Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi xe đối với khoảng 463 chiếc MPV Veloz Cross và Avanza Premio để bổ sung điểm hàn ở sàn xe.
Gỡ bỏ ngay 3 ứng dụng độc hại này nếu không muốn mất tiền

Gỡ bỏ ngay 3 ứng dụng độc hại này nếu không muốn mất tiền

Các chuyên gia vừa phát hiện ra 3 ứng dụng độc hại chứa mã độc ngân hàng Medusa có thể đánh cắp tiền trong tài khoản của người dùng.
ICC trì hoãn lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

ICC trì hoãn lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

ICC trì hoãn cho phép công tố viên Karim Khan ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng của Israel vì cáo buộc phạm tội ác ...
Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy, 23h00 ngày 29/6 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy, 23h00 ngày 29/6 - Vòng 1/8 EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Italy tại vòng 1/8 EURO 2024 được diễn ra vào lúc 23h00 ngày 29/6.
Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm ‘phòng ngừa’

Chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong tính toán chiến lược khi mà các cuộc xung đột ở Ukraine, Israel-Hamas leo thang...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Báo chí Trung Quốc đưa đậm nét chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Lãnh đạo Trung Quốc khẳng định luôn đặt việc phát triển quan hệ song phương Trung-Việt là ưu tiên trong chính sách ngoại giao.
Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên: Những nước cờ mới, 'thêm dầu vào lửa'

Tình hình bán đảo Triều Tiên lại 'nóng' trở lại khi cả Bình Nhưỡng, Seoul và cả Washington có những cách tiếp cận mới nhằm răn đe lẫn nhau.
Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Nhiệm kỳ 2 của nữ Chủ tịch EC: Động lực và tương lai của Liên minh châu Âu

Ngày 25/6, bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC với kỳ vọng tiếp tục góp phần xây dựng danh tiếng và ảnh hưởng của EU.
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Phiên bản di động