Anh - Mỹ: “Mối quan hệ đặc biệt” xưa & nay

Thuật ngữ trên ra đời từ cách đây gần 7 thập kỷ, thế nhưng “mối quan hệ đặc biệt” có thực sự tồn tại?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
anh my moi quan he dac biet xua nay Quan hệ Anh-Mỹ có khởi sắc dưới thời D.Trump?
anh my moi quan he dac biet xua nay Quan hệ Anh - Mỹ: Có còn đặc biệt?

Kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm ngoái, Thủ tướng Anh Theresa May là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới đến thăm Nhà Trắng và gặp Tổng thống Donald Trump hôm 27/1. Trước đó một ngày, phát biểu tại cuộc họp với các nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ ở Philadelphia, bà May nhấn mạnh: “Khi chúng ta cùng khám phá lại niềm tin giữa hai bên, chúng ta có cơ hội, thực chất là trách nhiệm, để làm mới “mối quan hệ đặc biệt” này”.

anh my moi quan he dac biet xua nay
Thủ tướng Anh Margaret Thatcher (trái) và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Hội nghị Thượng đỉnh Ottawa (Canada), ngày 21/7/1981. (Nguồn: AP)

Cụm từ “mối quan hệ đặc biệt” được Thủ tướng Anh Winston Churchill đề cập lần đầu tiên trong bài diễn văn lịch sử “Nguồn tiếp sức cho hòa bình” (Sinews of Peace) tại Đại học Westminster ở Missouri năm 1946. Trong đó, ông Churchill nhấn mạnh hai nước Anh và Mỹ có một “mối liên kết anh em của các dân tộc nói tiếng Anh”.

Theo nhà sử học Anthony Seldon, hai nước gắn bó với nhau trong nhiều thập kỷ qua bởi cùng chia sẻ lịch sử, cơ cấu chính phủ, lý tưởng và hợp tác quốc phòng. Ông nói, “nó (mối quan hệ đặc biệt) được tạo ra do sự đan xen của ba yếu tố: kẻ thù chung, quan hệ cá nhân giữa các nhà lãnh đạo và quan điểm ý thức hệ chung”.

Gần đây, chiến lược xoay trục sang châu Á của cựu Tổng thống Barack Obama - được nhiều người cho là bằng chứng về sự thay đổi các ưu tiên của Mỹ, và quan hệ với Anh là một trong những “quan hệ đặc biệt” mà Washington đã có với nhiều nước.

Franklin D. Roosevelt - Winston Churchill

Hai nhà lãnh đạo trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai đã duy trì mối quan hệ cá nhân thân thiết. Có cùng sở thích với thuốc lá và rượu mạnh, hai ông đã trao đổi 1.700 thư và điện tín từ năm 1939 - 1945. Trong một bức điện tín gửi Thủ tướng Anh Churchill năm 1942, Tổng thống Mỹ Roosevelt viết: “Thật tuyệt vời khi ở cùng thập kỷ với ông”.

Mặc dù không trực tiếp tham chiến nhưng bằng việc thông qua Đạo luật Lend-Lease, Mỹ đã hỗ trợ quân sự cho Anh trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Thủ tướng Churchill, có mẹ là người Mỹ, quan tâm tới việc “đưa người Mỹ vào cuộc chiến” hoặc ít nhất là tăng viện trợ quân sự cần thiết cho nước Anh. Vì vậy, tháng 8/1941, ông đã gặp Tổng thống Roosevelt trên một chiến hạm ngoài khơi Newfoundland, nơi cả hai đặt ra các mục tiêu cho thế giới hậu chiến tranh khi ký Hiến chương Đại Tây Dương. Tuy nhiên, Hiến chương này không giúp Tổng thống Roosevelt thành công trong việc kêu gọi công chúng Mỹ ủng hộ nước này tham chiến. Nhưng điều đó đã thay đổi sau vụ Nhật Bản tấn công vào Trân Châu Cảng tháng 12/1941.

Khoảng hai tuần sau vụ Trân Châu Cảng, Thủ tướng Churchill đã ở Nhà Trắng ba tuần nhằm phối hợp với chính quyền Mỹ đánh bại kẻ thù chung của họ. Tại đây, hai nhà lãnh đạo được mô tả là đã chia sẻ những giây phút thân tình nhất. Patrick Kinna - người viết tốc ký cho ông Churchill kể lại: một hôm, Thủ tướng vừa tắm xong, ông đi lại trong phòng mà chưa mặc đồ gì. Tổng thống Roosevelt gõ cửa, bước vào phòng và nhìn thấy người bạn Anh trong tình trạng như vậy, ông Churchill bình tĩnh nói: “Ông thấy đấy, Ngài Tổng thống, tôi không có gì phải che giấu ông”.

Dwight D. Eisenhower - Anthony Eden

Quan hệ Anh - Mỹ giảm xuống mức thấp trong những năm 1950 dưới thời hai nhà lãnh đạo này. Anthony Eden, người từng là Bộ trưởng Ngoại giao trong ba thập kỷ, đã trở thành Thủ tướng Anh vào năm 1955. Nhưng sự nghiệp Thủ tướng của ông sớm kết thúc do Cuộc khủng hoảng kênh đào Suez năm 1956, khi Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quốc hữu hóa con kênh nối liền Biển Đỏ và Địa Trung Hải vốn thuộc sở hữu của Anh và Pháp. Đối với Anh, kênh đào Suez là huyết mạch đến các mỏ dầu ở Vịnh Ba Tư. Anh, Pháp và Israel đã nhanh chóng đạt được thỏa thuận bí mật để thực hiện cuộc tấn công vào Ai Cập nhằm chiếm lại kênh Suez.

Tức giận vì không được thông báo trước về cuộc tấn công và lo sợ chiến tranh lan rộng hơn ở Trung Đông, Tổng thống Eisenhower đe dọa đồng minh Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) là sẽ áp đặt lệnh trừng phạt nếu nước này không rút lực lượng của mình. Ông buộc Thủ tướng Eden tìm ra một giải pháp hòa bình, đồng thời ngăn cản Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho Anh. Trước sức ép của Mỹ, Thủ tướng Eden buộc phải rút quân. Tháng 1/1957, ông từ chức sau 18 tháng cầm quyền và danh tiếng suy giảm nặng nề.

John F. Kennedy - Harold Macmillan

Hai nhà lãnh đạo, một người mới 40 tuổi, người kia 60, đã hồi sinh mối quan hệ Mỹ - Anh sau Cuộc khủng hoảng kênh đào Suez. Năm 1943, Thủ tướng Macmillan nói rằng Anh với Mỹ giống như “người Hy Lạp với người La Mã”. Hàm ý là tuy người La Mã thế chỗ người Hy Lạp, nhưng họ vẫn dựa trên kiến thức và trí tuệ của người Hy Lạp.

Mặc dù hai nhà lãnh đạo có quan hệ huyết thống theo nghĩa đen (cả hai phát hiện ra họ có quan hệ họ hàng xa), năm 1962, Tổng thống Kennedy đã hủy bỏ chương trình tên lửa Skybolt mà Mỹ hứa bán cho Anh nhằm giúp nước này xây dựng chương trình hạt nhân độc lập. Mỹ khi ấy lo lắng về việc tái diễn cuộc khủng hoảng Suez cũng như sự phổ biến vũ khí hạt nhân. Dù sao, Mỹ vẫn bán cho đồng minh bên kia Đại Tây Dương các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Polaris.

Ronald Reagan - Margaret Thatcher

“Mối quan hệ đặc biệt” giữa hai cường quốc được thể hiện sâu sắc nhất dưới thời Thủ tướng Thatcher và Tổng thống Reagan ở giai đoạn cuối của Chiến tranh Lạnh những năm 1980. Hai chính trị gia có cùng quan điểm về đường lối điều hành kinh tế như ủng hộ các chính sách tự do kinh doanh và cắt giảm chi tiêu công. Năm 1981, bà Thatcher là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm tân chủ nhân Nhà Trắng Reagan. “Người đàn bà thép đã tìm thấy chàng Romeo người Mỹ của mình”, tạp chí Time bình luận.

Tuy nhiên, tình bạn nổi tiếng không tránh khỏi những lúc căng thẳng. Bà Thatcher khiển trách ông Reagan vì cuộc xâm lược của Mỹ vào Grenada - thuộc địa cũ của Anh năm 1983. Nhưng một cuộc gọi xin lỗi của ông Reagan đã xoa dịu tất cả. Theo Reuters, bản ghi cuộc gọi đã được công bố năm 2014.

Trong điếu văn tại lễ tang cựu Tổng thống Reagan năm 2004, bà Thatcher gọi ông là một trong những người “gần gũi nhất về mặt chính trị và là người bạn thân thiết”. Mối quan hệ của bà với Reagan mật thiết đến nỗi bà gọi ông bằng tên thân mật là “Ronnie”. Trước đó, vào những năm đã nghỉ hưu, Reagan nói ông “rất may mắn” khi được biết Bà đầm thép.

anh my moi quan he dac biet xua nay
Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington DC, tháng 1/2017. (Nguồn: Time)

George W. Bush - Tony Blair

Anh - Mỹ có thời gian dài “mặn nồng” dưới thời hai nhà lãnh đạo này. Nước Anh của ông Blair đã hỗ trợ mạnh mẽ cho nỗ lực quân sự của chính quyền Mỹ ở Afghanistan và Iraq. Tác giả cuốn tiểu sử của Thủ tướng Blair - nhà sử học Anthony Seldon - cho rằng tuy hai ông Blair và Bush không chia sẻ nhiều quan điểm cá nhân như bà Thatcher và ông Reagan, nhưng cả hai đều có chung kẻ thù: sự đe dọa của phiến quân Hồi giáo.

Ngay sau vụ khủng bố 11/9, ông Blair đã đến Nhà Trắng nhằm bày tỏ sự đoàn kết với Tổng thống Bush. “Thủ tướng Anh đã vượt qua đại dương để cho thấy sự đoàn kết của mình với nước Mỹ”, ông Bush nói trong diễn văn tại Quốc hội ngày 20/9/2001. Theo một báo cáo, ông Blair đã nỗ lực duy trì quan hệ đặc biệt Anh - Mỹ. Tháng 7/2002, ông Blair gửi thư cho ông Bush khẳng định: “Tôi sẽ đứng về phía ông, cho dù thế nào....”. Và năm 2003, hai nước cùng thực hiện kế hoạch tấn công Iraq.

Trong cuốn hồi ký có tựa đề “Tony Blair: Một cuộc hành trình”, cựu Thủ tướng Anh không tiếc lời ca ngợi cựu Tổng thống Bush. Điều này khiến dư luận Anh ví cuốn hồi ký như “thư tình” của ông Blair gửi ông Bush. Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ cho biết ông Blair là người bạn gần gũi nhất trên trường quốc tế. Ông Bush nhấn mạnh: “Một số đồng minh của chúng tôi dao động, nhưng Tony Blair không bao giờ như vậy”, khi nói về sự ủng hộ của Anh với Mỹ trong cuộc chiến Iraq và Afghanistan.

Hiện nay, khi phải đối mặt với tương lai không chắc chắn bên ngoài Liên minh châu Âu (EU), Anh một lần nữa tìm kiếm liên minh đặc biệt với siêu cường thế giới dựa trên các nền tảng lịch sử. Theo nhà sử học Seldon, Tổng thống  Trump, có mẹ là người Scotland (một vùng thuộc Vương quốc Anh), cần kinh nghiệm cũng như sự am hiểu về vấn đề tình báo và an ninh của nữ Thủ tướng May. “Những nhu cầu chung mạnh mẽ sẽ làm cho Anh - Mỹ trở thành mối quan hệ quan trọng dưới thời Tổng thống Trump”, ông Seldon nói. Có thể thấy, quan hệ giữa hai nước sẽ khởi sắc nhưng còn “đặc biệt” hay không thì vẫn có không ít hoài nghi.

anh my moi quan he dac biet xua nay
Chiến tranh vì dầu mỏ

Ngày 20/3/2011, Liên quân Pháp - Anh - Mỹ bắt đầu chiến dịch “Bình minh Odissey” nhằm tấn công các căn cứ quân sự chế ...

anh my moi quan he dac biet xua nay
Quan hệ Anh - Mỹ: Có còn đặc biệt?

Dường như câu trả lời sẽ là "đương nhiên rồi". Nhưng kể cả khi Tổng thống Obama khẳng định mối quan hệ đặc biệt Mỹ ...

anh my moi quan he dac biet xua nay
Anh - Mỹ: “Mối quan hệ đặc biệt” xưa & nay

Thuật ngữ trên ra đời từ cách đây gần 7 thập kỷ, thế nhưng “mối quan hệ đặc biệt” có thực sự tồn tại?

Nhật Nguyên (theo Time)

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Bầu cử Nghị viện châu Âu tới gần, Thủ tướng Hungary bất ngờ lên tiếng, cảnh báo rõ điều này...

Thủ tướng Hungary kêu gọi thay mới lãnh đạo EU hiện nay vì nhiều lý do...
Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc y tế tại Hàn Quốc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động