Cập nhật 14h ngày 15/3: Hàn Quốc lại đối mặt ‘cụm lây nhiễm’ mới Covid-19, hàng nghìn khách mắc kẹt trên du thuyền ở New Zealand

TGVN. Theo cơ quan y tế Hàn Quốc, trung bình cứ 8/10 ca mắc COVID-19 được phát hiện ở Xứ sở Kim Chi là “nhiễm trùng cụm”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 153 han quoc lai doi mat cum lay nhiem moi covid 19 hang nghin khach mac ket tren du thuyen o new zealand Cập nhật 7h ngày 15/3: Số ca mắc Covid-19 tại Italy tăng đột biến, Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia
cap nhat 14h ngay 153 han quoc lai doi mat cum lay nhiem moi covid 19 hang nghin khach mac ket tren du thuyen o new zealand Việt Nam phát hiện thêm 4 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên 53 trường hợp
cap nhat 14h ngay 153 han quoc lai doi mat cum lay nhiem moi covid 19 hang nghin khach mac ket tren du thuyen o new zealand
Phun hóa chất diệt khuẩn tại một bảo tàng tại Italy. (Nguồn: AP)

Sự lây lan của dịch bệnh gây chết người này có xu hướng chậm lại trong những ngày gần đây ở 2 “rốn dịch” là thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, song giới chức y tế Hàn Quốc lại đang phải đối phó với sự hình thành các cụm lây nhiễm mới bao gồm một tổng đài điện thoại ở phía Tây Nam Seoul và cả thành phố hành chính Sejong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bện Hàn Quốc (KCDC) ngày 15/3 đã xác nhận thêm 76 ca nhiễm mới, nâng số tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này lên 8.162 trường hợp và số ca tử vong là 75 người.

Theo KCDC, trong tổng số ca mắc COVID-19 trên cả nước được phân loại là nhiễm trùng cụm, 62% liên quan đến hoạt động của tín đồ thuộc giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji) ở thành phố Daegu. Trong tổng số 238 ca mắc COVID-19 ở Thủ đô Seoul, 74,4% liên quan đến nhiễm trùng cụm và tổng đài điện thoại trong tòa nhà 19 tầng ở quận Guro được xác định là “cụm nhiễm” trùng lớn nhất, 74/115 người đến từ Seoul.

Tại thành phố hành chính Sejong, 92,1% trong tổng số các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới, có tới 35 ca được phân loại là trường hợp nhiễm trùng cụm. Trong số các trường hợp đó, 26 ca (chiếm 74,3%) là nhân viên của Bộ Đại dương.

Ở tỉnh Bắc Gyeongsang, bao quanh Thành phố Daegu, 72,9% các ca mắc Covid-19 thuộc diện nhiễm trùng cụm, trong đó 841 ca (chiếm 73,9%) là tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa, tiếp theo là Bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo 119 ca, một viện dưỡng lão ở huyện Bonghwa 58 ca và một nhóm khách du lịch Hàn Quốc đã thực hiện một chuyến hành hương đến Israel (49 ca).

* Ngày 15/3, giới chức y tế New Zealand thông báo khoảng 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Golden Princess cập cảng Akaroa, gần Thành phố Christchurch, miền Nam nước này, không được phép rời tàu do phát hiện trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trao đổi với báo giới, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế thuộc Bộ Y tế New Zealand Ashley Bloomfield cho biết, 3 hành khách trên Golden Princess đã được các bác sĩ trên tàu cách ly, một trong số đó có các triệu chứng mắc COovid-19 và đang được điều trị y tế. Toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn cũng không được rời tàu cho tới khi có kết quả xét nghiệm 3 trường hợp trên trong ngày 16/3.

Du thuyền Golden Princess đã di chuyển trong vùng biển New Zealand trước khi nhà chức trách nước này ngày 14/3 áp đặt lệnh cấm tất cả du thuyền đến New Zealand, có hiệu lực tới ngày 30/6.

Chuyên gia y tế Brian Cox thuộc Đại học Otago (New Zealand) nhận định, nếu xác nhận có ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên tàu Golden Princess, những hành khách còn lại không nên tiếp tục ở trên tàu. Ông viện dẫn trường hợp cách ly tàu Diamond Princees với 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn tại cảng Yokohama của Nhật Bản trước đó và tàu này đã trở thành "ổ dịch" với hơn 700 người có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo chuyên gia này, việc cho phép những người trên tàu xuống và tự cách ly trong 2 tuần là giải pháp an toàn nhất.

Hiện số ca mắc Covid-19 tại New Zealand đã tăng lên 8 ca. Trong đó, 2 ca nhiễm mới nhất đều là du khách nước ngoài, một người từ Australia và một người từ Đan Mạch. Chính phủ New Zealand đã áp đặt các hạn chế đi lại nghiêm ngặt nhằm bảo vệ nước này trước dịch Covid-19. Theo đó, bất cứ ai nhập cảnh nước này từ nửa đêm 15/3 (giờ địa phương) phải tự cách ly trong 14 ngày. Tuy nhiên, biện pháp trên sẽ không áp dụng đối với những người từ các quốc đảo nhỏ ở Nam Thái Bình Dương, hiện chưa ghi nhận ca mắc bệnh Covid-19 nào. Bên cạnh đó, tất cả các tàu, thuyền sẽ không được phép cập cảng New Zealand từ nay đến ngày 30/6.

* Italy ghi nhận thêm 175 người chết vì Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 1.441. Cơ quan Bảo vệ Dân sự nước này hôm nay ra thông cáo cho biết, số ca nhiễm Covid-19 tại taly là 21.157, tăng 3.497 ca so với hôm trước. 1.966 bệnh nhân đã bình phục.

Italy vẫn là ổ dịch lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc đại lục và lớn nhất tại châu Âu, với tỷ lệ tử vong 6,8%, so với mức trung bình 3,7% toàn cầu. Giới chức y tế Italy cho biết, một phần nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong cao là tình trạng dân số già của nước này, phần lớn các ca tử vong vì Covid-19 từ 80 tuổi trở lên với bệnh lý nền.

* Ngày 15/3, Thái Lan đã ghi nhận thêm 32 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Đông Nam Á này lên con số 114. Theo các quan chức y tế sở tại, đây là số ca nhiễm bệnh tăng cao nhất tính theo ngày ở Thái Lan.

* Bộ Y tế Uzbekistan ngày 15/3 đã xác nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên ở quốc gia Trung Á có 34 triệu dân này. Theo bộ trên, bệnh nhân, là một công dân Uzbekistan, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 sau khi trở về từ Pháp.

* Các quan chức của Bộ Y tế liên bang Ấn Độ thông báo, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này trong ngày 14/3 đã lên tới 93 trường hợp, tăng 9 ca so với hôm 13/3.

Tuyên bố của Bộ Y tế liên bang Ấn Độ cho hay: “Trong số những ca lây nhiễm này, 76 trường hợp là các công dân Ấn Độ và 17 người là công dân nước ngoài”.

9 ca mắc Covid-19 mới được phát hiện ở các bang Kerala, Rajasthan, Maharashtra và vùng lãnh thổ Kashmir thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ.

* Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 15/3 đưa tin, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này đã tăng lên thành 1.484, tăng mạnh hơn so với những ngày trước đó. Trong số đó, có 697 người bị lây nhiễm SARS-CoV-2 trên con tàu du lịch Diamond Princess và 14 người hồi hương từ Trung Quốc bằng các chuyến bay thuê bao.

Số ca tử vong liên quan bệnh Covid-19 ở Nhật Bản là 29 trường hợp, tăng 1 ca so với trước đó. Trong đó có 7 người trên con tàu Diamond Princess.

cap nhat 14h ngay 153 han quoc lai doi mat cum lay nhiem moi covid 19 hang nghin khach mac ket tren du thuyen o new zealand Anh: Lấy con người làm 'lá chắn sống' chống dịch Covid-19, WHO hoài nghi cách tiếp cận miễn dịch cộng đồng
cap nhat 14h ngay 153 han quoc lai doi mat cum lay nhiem moi covid 19 hang nghin khach mac ket tren du thuyen o new zealand Virus corona gây dịch Covid-19 còn có khả năng đột biến
cap nhat 14h ngay 153 han quoc lai doi mat cum lay nhiem moi covid 19 hang nghin khach mac ket tren du thuyen o new zealand Chống chọi với virus corona chủng mới, lá chắn 'miễn dịch' vô tác dụng?
Chu văn (Nguồn: Reuters, TTXVN, THX)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Báo Thế giới & Việt Nam đoạt giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'

Chiều 27/3, UBND tỉnh Hải Dương trao Giải báo chí 'Hải Dương khát vọng, phát triển'. Báo Thế giới & Việt Nam có tác phẩm giải khuyến khích.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Giá iPhone 11 giảm mạnh nhất lịch sử

Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động