Cập nhật 14h ngày 3/5: Mexico trở thành tâm dịch với 1.300 ca nhiễm Covid-19 trong ngày, các nước bắt đầu nới lỏng giãn cách xã hội

TGVN. Tính đến 14h ngày 3/5, thế giới đã có 3.485.142 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona SARS-CoV-2 gây ra, trong đó có 244.801 ca tử vong và 1.124.416 người bình phục, theo thống kê của trang Worldometers.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi Dịch Covid-19 tại Nga và ba điều đáng ngẫm
cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi Thêm một quan chức Mexico dương tính với virus SARS-CoV-2
cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi
Các bác sỹ tại thành phố Mexico biểu tình phản đối việc thiếu trang thiết bị bảo hộ y tế. (Nguồn: theguardian)

Mexico trở thành tâm dịch mới với 1.349 ca nhiễm mới trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 thành 22.088 người, số người chết là 2.061. Sau đó tới Brazil với 541 ca nhiễm mới, thành 97.100 người nhiễm và 6.761 người chết.

Tại châu Âu, Ukraine với 502 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm thành 11.913 người.

* Tại Thái Lan, ngày 3/5 ghi nhận thêm số ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua kể từ ngày 10/3, với 3 ca mới.

Đây là ngày thứ 7 liên tiếp Thái Lan ghi nhận các ca mới nhiễm SARS-CoV-2 theo ngày ở mức một con số, đồng thời là ngày thứ 3 liên tiếp không ghi nhận thêm trường hợp tử vong nào vì bệnh dịch này.

Như vậy, với 3 ca nhiễm mới xác nhận ngày 3/5, Thái Lan có tổng cộng 2.969 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 54 trường hợp tử vong.

* Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Mohammed al-Jadaan ngày 2/5 cho biết nước này sẽ thực hiện các chính sách nghiêm ngặt và đầy khắc khổ để đối phó với các tác động kinh tế xấu từ đại dịch Covid-19, đồng thời nhấn mạnh “các lựa chọn đối phó với khủng hoảng đang để ngỏ".

Bộ trưởng al-Jadaan nói rằng Saudi Arabia “cần giảm mạnh chi tiêu ngân sách”, và nhận định tác động xấu của dịch Covid-19 đối với ngân sách sẽ xuất hiện từ quý II năm nay, trong bối cảnh giá dầu thế giới sụt mạnh đã ảnh hưởng nặng nề đến nguồn thu ngân sách của đất nước Trung Đông này.

Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia cho biết thêm rằng những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” nhằm giảm chi tiêu để ứng phó đại dịch Covid-19 sẽ tác động và làm chậm các dự án của chính phủ, bao gồm cả các đại dự án.

Dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương Saudi Arabia trong tháng 3/2020 đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong khoảng 20 năm qua, khi chạm mức thấp nhất kể từ năm 2011, trong khi nước này rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách 9 tỷ USD trong quý I vừa qua do nguồn thu từ dầu mỏ “sụp đổ”.

Trong tuần vừa qua, Bộ trưởng al-Jadaan cho biết Riyadh có thể tiến hành vay thêm 26 tỷ USD trong năm nay, trong khi rút ra 32 tỷ USD từ nguồn dự trữ ngoại hối để đối phó với tình trạng thâm hụt ngân sách.

* Theo báo cáo của Bộ Y tế Pháp, nước này ghi nhận 166 ca tử vong do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 - mức thấp nhất trong hơn 5 tuần qua.

Kể từ khi bùng phát tại Pháp ngày 1/3 vừa qua, đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 24.760 người dân tại Pháp - khiến nước này trở thành quốc gia đứng thứ tư tại châu Âu về mức độ tác động bởi Covid-19.

Sức ép đối với các cơ sở chăm sóc y tế hiện đã lắng dịu phần nào khi số các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch đã giảm đáng kể. Lần gần đây nhất con số báo cáo về trường hợp tử vong ở mức dưới 166 người được ghi nhận ngày 22/3 và đó mới chỉ là số liệu được thống kê chính thức tại các bệnh viện.

Trong khi đó, con số 166 người tử vong của ngày 2/5 đã bao gồm cả các trường hợp được gia đình họ và những cơ sở chăm sóc người cao tuổi thông báo. Trước những diễn biến tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Chính phủ Pháp đã quyết định nới lỏng lệnh phong tỏa đất nước từ ngày 11/5 tới. Mặc dù vậy, những điều chỉnh này sẽ được thực hiện chậm theo từng bước ở các khu vực từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng như vùng đô thị Paris và khu vực Đông Bắc nước Pháp.

* Tại châu Âu, các hành khách sử dụng dịch vụ tàu cao tốc của Eurostar sẽ bắt buộc phải đeo khẩu trang từ tuần tới, nhằm phòng ngừa sự lây lan của Covid-19.

Thông báo của công ty khai thác dịch vụ tàu cao tốc giữa London (Anh), Paris (Pháp) và Brussels (Bỉ) đưa ra ngày 2/5 nêu rõ: "Từ ngày 4/5, hành khách sẽ phải đeo khẩu trang hoặc che mặt khi tới các nhà ga của chúng tôi và cũng như khi ở trên tàu, theo những quy định mà Chính phủ Pháp và Chính phủ Bỉ công bố".

Công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh cũng đã giảm thiểu thời gian hoạt động kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, do các lệnh hạn chế di chuyển, quy trình kiểm tra nghiêm ngặt khi đi qua các đường biên giới và nhu cầu đi lại của người dân không còn nhiều.

Theo Eurostar, nhà chức trách Pháp và Bỉ có thể sẽ phạt tài chính hoặc không cho vào lãnh thổ đối với những trường hợp hành khách không che kín mũi và miệng. Ngoài ra, các dịch vụ ăn uống trên tàu và tại nhà ga của Eurostar đã tạm ngừng hoạt động theo các quy định giãn cách xã hội.

* Chính phủ Cộng hòa (CH) Cyprus đang chuẩn bị nới lỏng một phần các quy định hạn chế xã hội, trong đó cho phép mở cửa trở lại 25.000 cửa hàng bán lẻ từ ngày 4/5, đồng thời thực hiện các biện pháp an ninh đặc biệt để đảm bảo rằng người dân vẫn tuân thủ giãn cách xã hội.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tư pháp và Trật tự công cộng George Savvides cho biết hàng nghìn cảnh sát sẽ được điều động để đảm bảo rằng các cửa hàng nêu trên và người dân tuân thủ đúng các quy tắc nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Các nhân viên làm việc tại cửa hàng sẽ luôn phải đeo khẩu trang, đồng thời các cửa hàng phải trang bị sẵn dung dịch sát khuẩn cũng như đảm bảo rằng các khách hàng luôn giữ khoảng cách an toàn đối với người đối diện. Những cá nhân vi phạm quy định trên sẽ bị phạt hành chính tại chỗ hoặc thậm chí bị bắt giam.

Trước đó, Tổng thống Nicos Anastasiades cho biết theo một kế hoạch được Hội đồng Bộ trưởng phê chuẩn, tiếp sau việc nới lỏng một phần các hạn chế xã hội và cho phép các cửa hàng bán lẻ và công trường xây dựng nối lại hoạt động sẽ là dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh cấm di chuyển vào ngày 21/5. Cộng hòa Cyprus tiến tới khởi động lại các hoạt động thể thao, bao gồm bóng đá, cùng như mở lại các khách sạn, nhà hàng và sân bay vào đầu tháng 7.

Số các ca nhiễm mới ở Cộng hòa Cyprus duy trì ở một chữ số trong 15 ngày qua. Theo báo cáo của giới chức nước này, số các ca nhiễm mới trong ngày 2/5 là 7 trường hợp, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại đây lên 864 người, trong đó có 15 ca tử vong.

* Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết Chính phủ nước này sẽ cho phép mở cửa trở lại các công viên, bảo tàng, thư viện và một số cơ sở công cộng tại thủ đô Tokyo, thành phố Osaka, Kyoto, Hokkaido, Fukuoka và 8 tỉnh khác. Những cơ sở này sẽ được phép nối lại hoạt động với điều kiện tuân thủ đầy đủ các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ ban hành nhiều chỉ dẫn về cách thức nối lại các hoạt động xã hội vào ngày 4/5 khi nước này chính thức quyết định kéo dài thời hạn áp đặt lệnh trình trạng khẩn cấp (có thể thêm khoảng 1 tháng).

cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi

Tỷ phú Warren Buffet tin tưởng vào 'điều kỳ diệu' của nền kinh tế Mỹ hậu Covid-19

TGVN. Tỷ phú Warren Buffet ngày 2/5 cho biết, ông tin tưởng nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi sau đại dịch viêm đường hô ...

cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi

Trung Quốc 'nóng mặt' khi Mỹ ủng hộ Đài Loan tham gia WHO

TGVN. Ngày 2/5, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ cố gắng “tìm cách đổ lỗi” liên quan tới đại dịch viêm đường hô hấp cấp ...

cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi

Mỹ đang thử nghiệm ít nhất 14 loại vaccine chống virus SARS-CoV-2

TGVN. Theo các quan chức y tế Mỹ, hiện có ít nhất 14 loại vaccine chống virus SARS-CoV-2 đang được điều chế theo chương trình ...

cap nhat 14h ngay 35 mexico tro thanh tam dich voi 1300 ca nhiem covid 19 trong ngay cac nuoc bat dau noi long gian cach xa hoi

Covid-19 tại Việt Nam sáng 3/5: Bước sang ngày thứ 17 không phát hiện ca nhiễm bệnh mới trong cộng đồng

TGVN. Bản tin 6h sáng ngày 3/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết, Việt Nam không có ca nhiễm bệnh ...

Văn Anh

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động