Cập nhật 19h ngày 6/6: Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng nhanh chưa từng có, Brazil mỗi phút chết một người

Chu Văn
TGVN. Với trung bình 100.000 ca mắc/ngày, số người mắc Covid-19 trên thế giới được xác nhận đang tăng nhanh chưa từng có.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Cập nhật 7h ngày 6/6: Toàn cầu trải qua 'ngày kỷ lục', Mỹ bất ngờ tăng vọt số người mắc mới Covid-19, WHO khuyến cáo sử dụng khẩu trang
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Cập nhật 19h ngày 5/6: WHO nhấn mạnh dịch Covid-19 chưa hết, khuyên người dân tự bảo vệ, số ca nhiễm mới ở Nga chưa có dấu hiệu suy giảm
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi
Tổng thống Jair Bolsonaro không đeo khẩu trang khi diễn thuyết trước đám đông phản đối phong tỏa và giãn cách xã hội tại Brazil hồi tháng 4. (Nguồn: Dailymail)

Số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, trong tháng 4, chưa bao giờ số ca mắc mới Covid-19 vượt 100.000 ca/ngày, tuy nhiên kể từ ngày 21/5, chỉ có 5 ngày con số này dưới mốc 100.000 ca. Số ca mắc mới Covid-19 toàn cầu trong ngày đạt kỷ lục 130.400 ca vào hôm 3/6.

Số ca mắc mới tăng mạnh một phần được cho là do các nước tăng năng lực xét nghiệm, nhưng tại nhiều quốc gia, năng lực xét nghiệm còn hạn chế và vẫn chưa phản ánh đúng quy mô của đại dịch Covid-19.

Số ca mắc mới Covid-19 tại nhiều quốc gia từng là tâm dịch như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Pháp, bắt đầu tăng chậm lại. Trong khi đó, tại nhiều nước, đặc biệt ở khu vực Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi, dịch tiếp tục bùng phát mạnh. Tại Libya, Iraq, Uganda, Mozambique và Haiti, dữ liệu cho thấy số ca mắc Covid-19 tăng gấp đôi mỗi tuần. Tại Brazil, Ấn Độ, Chile, Colombia và Nam Phi, số ca Covid-19 tăng gấp đôi cứ sau 2 tuần.

Một số quốc gia được đánh giá đã kiểm soát tốt làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên như Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, lại đang đối mặt với nguy cơ làn sóng thứ hai khi xuất hiện các cụm lây nhiễm mới.

Giới phân tích nhận định, tâm dịch Covid-19 của thế giới đang dịch chuyển về Mỹ Latin. Những nước đông dân nhất trong khu vực, như Brazil và Mexico, đang chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm mới ở mức cao nhất. Dịch bệnh cũng lan ra nhanh chóng tại các nước như Peru, Colombia, Chile và Bolivia.

Ở thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới với gần 2 triệu ca mắc, trong đó gần 112.000 ca tử vong. Brazil mới đây đã vượt qua Italy và hiện chỉ đứng sau Mỹ và Anh về số ca tử vong do Covid-19. Nước này cũng đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm bệnh.

* Theo thống kê của Worldometers, Brazil hiện ghi nhận 35.047 người chết vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm đã lên tới 646.006 người. Bài viết đăng trên trang nhất của Folha de S.Paulo viết, đã 100 ngày trôi qua kể từ khi Tổng thống Brazil Bolsonaro mô tả Covid-19 chỉ là bệnh “cúm nhẹ”, chủng mới của virus corona “cứ mỗi phút giết chết một người Brazil”.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 5/6, Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết Brazil sẽ cân nhắc rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu cơ quan này không chấm dứt việc trở thành một “tổ chức phe phái chính trị”. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump, một đồng minh chính trị của ông Bolsonaro, cũng đã tuyên bố sẽ chấm dứt mối quan hệ với WHO, sau khi cáo buộc tổ chức này là “con rối” của Trung Quốc.

Tuyên bố của tổng thống Brazil được đưa ra sau khi WHO cảnh báo chính phủ các nước, đặc biệt tại khu vực Mỹ Latin, về những rủi ro có thể xảy ra nếu dỡ bỏ phong tỏa trước khi kiểm soát được tốc độ lây lan của bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, Tổng thống Brazil vẫn chọn cách đi ngược lại các biện pháp phòng dịch vì cho rằng, các biện pháp đó không đáng để hy sinh các lợi ích kinh tế. Ông Bolsonaro tiếp tục khuyến khích các bang dỡ bỏ phong tỏa, mở cửa kinh tế trở lại, phản đối các biện pháp giãn cách xã hội vì lo kinh tế sụp đổ.

Tin liên quan
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Báo Anh: 4 phương thức xây dựng 'Việt Nam bình thường mới' hậu Covid-19, phương Tây học được gì?

* Tại Nga, Bộ Y tế đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc Levilimab (tên thương mại Ilsira) để điều trị bệnh nhân nhiễm mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thể nặng. Thuốc này do công ty công nghệ sinh học Biocad điều chế.

Văn phòng báo chí Bộ Y tế Nga ngày 6/6 cho biết: “Thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân thể nặng, khi phát triển cái gọi là cơn bão cytokine - phản ứng quá mức của cơ thể khi virus phát triển ”. Bộ trên lưu ý, việc ngăn chặn sự phát triển của cơn bão cytokine là vô cùng quan trọng trong điều trị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Bộ Y tế Nga đã cấp phép cho loại thuốc điều trị Covid-19 có tên Avifavir. Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Avifavir sẽ được cấp miễn phí ở Nga trong chương trình bảo hiểm y tế bắt buộc.

Tính đến sáng 6/6, Nga ghi nhận thêm 8.855 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại 84 chủ thể liên bang, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên thành 458.689 (tăng 2,0%). Trong vòng 24 giờ qua tại Nga có thêm 197 người tử vong do Covid-19, nâng tổng số người tử vong lên thành 5.725, đồng thời có thêm 8.708 người bình phục, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện lên thành 221.388 người.

* Trong khi đó, ngày 6/6, Indonesia lại ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất. Bộ Y tế nước này cho biết, với 993 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi phát hiện dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, và nâng tổng số ca mắc tại quốc gia vạn đảo lên 30.514 người.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Achmad Yurianto, một quan chức Bộ Y tế, cho biết, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 1.801 ca tử vong, tăng 31 ca trong vòng 24 giờ qua. Như vậy tính đến nay, tất cả 34 tỉnh thành của Indonesia đều có ca mắc Covid-19. Hiện giới chức các tỉnh thành đang tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại những khu vực có người nhiễm dịch cao và yêu cầu công dân thường xuyên đeo khẩu trang để phòng chống dịch tiếp tục lây lan.

* Tại Philippines, trong vòng 24 giờ qua, cũng ghi nhận thêm 714 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 21.340. Theo Bộ Y tế, tổng số ca tử vong cũng đã lên tới 994, tăng 7 ca.

* Ngày 6/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo người dân Iran nên chuẩn bị cho việc sống chung với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong thời gian dài, trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi giáo này đang dần nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Phát biểu trong phiên họp hàng tuần với lực lượng đặc trách chống Covid-19, Tổng thống Rouhani nêu rõ người dân không nên cho rằng căn bệnh này sẽ bị loại trừ trong 15 ngày hay 1 tháng nữa, mà cần tất cả cần tuân thủ hướng dẫn trong thời gian dài. Người dân cần chấm dứt việc tụ tập, bất kể là lễ cưới, đám tang, hay thăm thân trừ phi Bộ Y tế thay đổi khuyến cáo.

Theo người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour, số ca mắc Covid-19 tại nước này đã tăng thêm 2.269 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 169.425 ca. Số người tử vong đã tăng 75 ca lên 8.209 ca.

Thời gian qua, nhà chức trách Iran đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế và các hoạt động đã gần như trở lại bình thường tại phần lớn khu vực trong số 31 tỉnh của Iran. Xu hướng các ca nhiễm tăng lên so với mức thấp được ghi nhận vào đầu tháng 5 và việc người dân không tuân thủ giãn cách xã hội đang khiến nhà chức Iran lo ngại. Tuy nhiên, nguyên nhân số ca nhiễm tăng lên có thể là do việc mở rộng xét nghiệm.

Mặc dù giới chức y tế Iran lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai, song Tổng thống Rouhani nhấn mạnh, Iran không có lựa chọn khác và hoạt động kinh tế trên cả nước cần được duy trì.

Các trường đại học Iran đã mở lại vào ngày 6/6 sau hơn 3 tháng đóng cửa, trong khi các trường mẫu giáo dự kiến sẽ mở lại vào ngày 13/6 tới. Tổng thống Rouhani thông báo sẽ nới lỏng hạn chế đối với các công ty lữ hành nhằm nối lại các tour nội địa từ ngày 13/6, trong khi các rạp chiếu phim và nhà hát sẽ được mở lại nhưng giảm một nửa công suất đón khách từ ngày 21/6 tới. Phần lớn các đền thờ cũng sẽ được phép hoạt động trở lại, thay vì chỉ tập trung tại những khu vực nguy cơ thấp như tháng trước.

cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Covid-19 ở Việt Nam chiều 6/6: Còn 9 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, hơn 9.000 người đang cách ly chống dịch

TGVN. 51 ngày không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, 9.000 người đang cách ly chống dịch, phổi của bệnh nhân phi công người ...

cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Ấn Độ yêu cầu Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc có trách nhiệm trước dịch Covid-19

TGVN. Trang mạng DNA ngày 6/6 đưa tin, Ấn Độ đã cùng Indonesia dẫn đầu phong trào yêu cầu Văn phòng Cao ủy nhân quyền ...

cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Nỗ lực hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nga vượt qua đại dịch Covid-19

TGVN. Ngày 5/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang (LB) Nga đã tổ chức cuộc họp trực tuyến lần thứ tư Mạng lưới ...

(theo Reuters, AFP, CBS, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có phần trả lời chất vấn thuyết phục đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân

Lần đầu tiên xuất hiện tại “ghế nóng” nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã trả lời cặn kẽ, đầy đủ 38 câu hỏi được 32 đại biểu Quốc hội ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/3/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 3 năm 2024

Lịch âm 20/3. Lịch âm hôm nay 20/3/2024? Âm lịch hôm nay 20/3. Lịch vạn niên 20/3/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/3/2024: Tuổi Tý tình cảm bền chặt

Xem tử vi 20/3 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/3/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền xinh đẹp ngọt ngào bên Quang Hải trong bộ ảnh trước đám cưới

Chu Thanh Huyền, vợ cầu thủ Quang Hải, thay nhiều mẫu váy cưới, trong đó có các mẫu đầm tinh xảo của NTK Trà Linh trong ảnh pre-wedding.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động