Cập nhật 19h ngày 6/6: Số người mắc Covid-19 toàn cầu tăng nhanh chưa từng có, Brazil mỗi phút chết một người

Chu Văn
TGVN. Với trung bình 100.000 ca mắc/ngày, số người mắc Covid-19 trên thế giới được xác nhận đang tăng nhanh chưa từng có.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Cập nhật 7h ngày 6/6: Toàn cầu trải qua 'ngày kỷ lục', Mỹ bất ngờ tăng vọt số người mắc mới Covid-19, WHO khuyến cáo sử dụng khẩu trang
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Cập nhật 19h ngày 5/6: WHO nhấn mạnh dịch Covid-19 chưa hết, khuyên người dân tự bảo vệ, số ca nhiễm mới ở Nga chưa có dấu hiệu suy giảm
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi
Tổng thống Jair Bolsonaro không đeo khẩu trang khi diễn thuyết trước đám đông phản đối phong tỏa và giãn cách xã hội tại Brazil hồi tháng 4. (Nguồn: Dailymail)

Số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, trong tháng 4, chưa bao giờ số ca mắc mới Covid-19 vượt 100.000 ca/ngày, tuy nhiên kể từ ngày 21/5, chỉ có 5 ngày con số này dưới mốc 100.000 ca. Số ca mắc mới Covid-19 toàn cầu trong ngày đạt kỷ lục 130.400 ca vào hôm 3/6.

Số ca mắc mới tăng mạnh một phần được cho là do các nước tăng năng lực xét nghiệm, nhưng tại nhiều quốc gia, năng lực xét nghiệm còn hạn chế và vẫn chưa phản ánh đúng quy mô của đại dịch Covid-19.

Số ca mắc mới Covid-19 tại nhiều quốc gia từng là tâm dịch như Trung Quốc, Mỹ, Anh, Italia, Tây Ban Nha, Pháp, bắt đầu tăng chậm lại. Trong khi đó, tại nhiều nước, đặc biệt ở khu vực Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi, dịch tiếp tục bùng phát mạnh. Tại Libya, Iraq, Uganda, Mozambique và Haiti, dữ liệu cho thấy số ca mắc Covid-19 tăng gấp đôi mỗi tuần. Tại Brazil, Ấn Độ, Chile, Colombia và Nam Phi, số ca Covid-19 tăng gấp đôi cứ sau 2 tuần.

Một số quốc gia được đánh giá đã kiểm soát tốt làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên như Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, lại đang đối mặt với nguy cơ làn sóng thứ hai khi xuất hiện các cụm lây nhiễm mới.

Giới phân tích nhận định, tâm dịch Covid-19 của thế giới đang dịch chuyển về Mỹ Latin. Những nước đông dân nhất trong khu vực, như Brazil và Mexico, đang chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm mới ở mức cao nhất. Dịch bệnh cũng lan ra nhanh chóng tại các nước như Peru, Colombia, Chile và Bolivia.

Ở thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là quốc gia có nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới với gần 2 triệu ca mắc, trong đó gần 112.000 ca tử vong. Brazil mới đây đã vượt qua Italy và hiện chỉ đứng sau Mỹ và Anh về số ca tử vong do Covid-19. Nước này cũng đứng thứ 2 thế giới về số ca nhiễm bệnh.

* Theo thống kê của Worldometers, Brazil hiện ghi nhận 35.047 người chết vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm đã lên tới 646.006 người. Bài viết đăng trên trang nhất của Folha de S.Paulo viết, đã 100 ngày trôi qua kể từ khi Tổng thống Brazil Bolsonaro mô tả Covid-19 chỉ là bệnh “cúm nhẹ”, chủng mới của virus corona “cứ mỗi phút giết chết một người Brazil”.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 5/6, Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết Brazil sẽ cân nhắc rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nếu cơ quan này không chấm dứt việc trở thành một “tổ chức phe phái chính trị”. Tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump, một đồng minh chính trị của ông Bolsonaro, cũng đã tuyên bố sẽ chấm dứt mối quan hệ với WHO, sau khi cáo buộc tổ chức này là “con rối” của Trung Quốc.

Tuyên bố của tổng thống Brazil được đưa ra sau khi WHO cảnh báo chính phủ các nước, đặc biệt tại khu vực Mỹ Latin, về những rủi ro có thể xảy ra nếu dỡ bỏ phong tỏa trước khi kiểm soát được tốc độ lây lan của bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, ngay từ đầu, Tổng thống Brazil vẫn chọn cách đi ngược lại các biện pháp phòng dịch vì cho rằng, các biện pháp đó không đáng để hy sinh các lợi ích kinh tế. Ông Bolsonaro tiếp tục khuyến khích các bang dỡ bỏ phong tỏa, mở cửa kinh tế trở lại, phản đối các biện pháp giãn cách xã hội vì lo kinh tế sụp đổ.

Tin liên quan
cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Báo Anh: 4 phương thức xây dựng 'Việt Nam bình thường mới' hậu Covid-19, phương Tây học được gì?

* Tại Nga, Bộ Y tế đã cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc Levilimab (tên thương mại Ilsira) để điều trị bệnh nhân nhiễm mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thể nặng. Thuốc này do công ty công nghệ sinh học Biocad điều chế.

Văn phòng báo chí Bộ Y tế Nga ngày 6/6 cho biết: “Thuốc được chỉ định cho những bệnh nhân thể nặng, khi phát triển cái gọi là cơn bão cytokine - phản ứng quá mức của cơ thể khi virus phát triển ”. Bộ trên lưu ý, việc ngăn chặn sự phát triển của cơn bão cytokine là vô cùng quan trọng trong điều trị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Trước đó, Bộ Y tế Nga đã cấp phép cho loại thuốc điều trị Covid-19 có tên Avifavir. Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev đã báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Avifavir sẽ được cấp miễn phí ở Nga trong chương trình bảo hiểm y tế bắt buộc.

Tính đến sáng 6/6, Nga ghi nhận thêm 8.855 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại 84 chủ thể liên bang, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên thành 458.689 (tăng 2,0%). Trong vòng 24 giờ qua tại Nga có thêm 197 người tử vong do Covid-19, nâng tổng số người tử vong lên thành 5.725, đồng thời có thêm 8.708 người bình phục, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện lên thành 221.388 người.

* Trong khi đó, ngày 6/6, Indonesia lại ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất. Bộ Y tế nước này cho biết, với 993 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất kể từ khi phát hiện dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, và nâng tổng số ca mắc tại quốc gia vạn đảo lên 30.514 người.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Achmad Yurianto, một quan chức Bộ Y tế, cho biết, Indonesia đã ghi nhận tổng cộng 1.801 ca tử vong, tăng 31 ca trong vòng 24 giờ qua. Như vậy tính đến nay, tất cả 34 tỉnh thành của Indonesia đều có ca mắc Covid-19. Hiện giới chức các tỉnh thành đang tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại những khu vực có người nhiễm dịch cao và yêu cầu công dân thường xuyên đeo khẩu trang để phòng chống dịch tiếp tục lây lan.

* Tại Philippines, trong vòng 24 giờ qua, cũng ghi nhận thêm 714 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 21.340. Theo Bộ Y tế, tổng số ca tử vong cũng đã lên tới 994, tăng 7 ca.

* Ngày 6/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo người dân Iran nên chuẩn bị cho việc sống chung với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong thời gian dài, trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi giáo này đang dần nới lỏng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

Phát biểu trong phiên họp hàng tuần với lực lượng đặc trách chống Covid-19, Tổng thống Rouhani nêu rõ người dân không nên cho rằng căn bệnh này sẽ bị loại trừ trong 15 ngày hay 1 tháng nữa, mà cần tất cả cần tuân thủ hướng dẫn trong thời gian dài. Người dân cần chấm dứt việc tụ tập, bất kể là lễ cưới, đám tang, hay thăm thân trừ phi Bộ Y tế thay đổi khuyến cáo.

Theo người phát ngôn của Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour, số ca mắc Covid-19 tại nước này đã tăng thêm 2.269 ca trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 169.425 ca. Số người tử vong đã tăng 75 ca lên 8.209 ca.

Thời gian qua, nhà chức trách Iran đã dần nới lỏng các biện pháp hạn chế và các hoạt động đã gần như trở lại bình thường tại phần lớn khu vực trong số 31 tỉnh của Iran. Xu hướng các ca nhiễm tăng lên so với mức thấp được ghi nhận vào đầu tháng 5 và việc người dân không tuân thủ giãn cách xã hội đang khiến nhà chức Iran lo ngại. Tuy nhiên, nguyên nhân số ca nhiễm tăng lên có thể là do việc mở rộng xét nghiệm.

Mặc dù giới chức y tế Iran lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai, song Tổng thống Rouhani nhấn mạnh, Iran không có lựa chọn khác và hoạt động kinh tế trên cả nước cần được duy trì.

Các trường đại học Iran đã mở lại vào ngày 6/6 sau hơn 3 tháng đóng cửa, trong khi các trường mẫu giáo dự kiến sẽ mở lại vào ngày 13/6 tới. Tổng thống Rouhani thông báo sẽ nới lỏng hạn chế đối với các công ty lữ hành nhằm nối lại các tour nội địa từ ngày 13/6, trong khi các rạp chiếu phim và nhà hát sẽ được mở lại nhưng giảm một nửa công suất đón khách từ ngày 21/6 tới. Phần lớn các đền thờ cũng sẽ được phép hoạt động trở lại, thay vì chỉ tập trung tại những khu vực nguy cơ thấp như tháng trước.

cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Covid-19 ở Việt Nam chiều 6/6: Còn 9 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, hơn 9.000 người đang cách ly chống dịch

TGVN. 51 ngày không có ca mắc Covid-19 ở cộng đồng, 9.000 người đang cách ly chống dịch, phổi của bệnh nhân phi công người ...

cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Ấn Độ yêu cầu Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc có trách nhiệm trước dịch Covid-19

TGVN. Trang mạng DNA ngày 6/6 đưa tin, Ấn Độ đã cùng Indonesia dẫn đầu phong trào yêu cầu Văn phòng Cao ủy nhân quyền ...

cap nhat 19h ngay 66 so nguoi mac covid 19 toan cau tang nhanh chua tung co brazil moi phut chet mot nguoi Nỗ lực hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nga vượt qua đại dịch Covid-19

TGVN. Ngày 5/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang (LB) Nga đã tổ chức cuộc họp trực tuyến lần thứ tư Mạng lưới ...

(theo Reuters, AFP, CBS, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 24/4/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Tư ngày 24/4/2024: Bảo Bình sự nghiệp khởi sắc

Tử vi hôm nay 24/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Với chủ đề "Bảo đảm an ninh toàn diện về Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm", chiều 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN tiếp tục Phiên toàn ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 23/4 - SXMN 23/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 23/4

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 23/4 - SXMN 23/4/2024 - kết quả xổ số hôm nay 23/4

XSMN 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2023. kết quả xổ số ngày 23 tháng 4. xổ số hôm nay 23/4. SXMN 23/4. XSMN ...
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế ...
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Với chủ đề ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra sôi nổi với nhiều ý ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động