Dịch Covid-19 ở Đông Nam Á: Thái Lan thêm 89 ca nhiễm mới 1 ngày, Singapore có 2 trường hợp đầu tiên tử vong

TGVN. Thái Lan ngày 21/3 đã ghi nhận thêm 89 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh dịch ở quốc gia Đông Nam Á này lên 411 người. Đây là số ca nhiễm mới nhiều nhất trong một ngày ở Thái Lan.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dich covid 19 o dong nam a thai lan them 89 ca nhiem moi 1 ngay singapore co 2 truong hop dau tien tu vong Cập nhật 7h ngày 21/3: Mỹ - Trung đấu khẩu về Covid-19, Italy hơn 4.000 người tử vong, Cuba cử chuyên gia y tế trợ giúp
dich covid 19 o dong nam a thai lan them 89 ca nhiem moi 1 ngay singapore co 2 truong hop dau tien tu vong Cập nhật 7h ngày 20/3: Số ca Covid-19 tại Mỹ tăng đột biến lên gần 10.500, số ca tử vong ở Italy vượt Trung Quốc
dich covid 19 o dong nam a thai lan them 89 ca nhiem moi 1 ngay singapore co 2 truong hop dau tien tu vong
Singapore ghi nhận 2 ca tử vong do nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19. (Nguồn: AFP)

Người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan Taweesin Wisanuyothin cho hay, các ca nhiễm mới nêu trên có liên quan đến các trường hợp lây nhiễm trước đó từ một trận thi đấu quyền anh, một khu vui chơi giải trí và một cuộc tụ tập tôn giáp ở quốc gia láng giềng Malaysia. Trong số 411 ca nhiễm có 366 người đang được điều trị, còn 44 người đã hồi phục.

Cho đến nay, Thái Lan đã ghi nhân 1 ca tử vong do COVID-19.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Narumon Pinyosinwat cho biết, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã đề nghị có sự hợp tác, đặc biệt là từ những người sinh sống ở Thủ đô Bangkok và những tỉnh lân cận, hạn chế ra khỏi nhà.

Về những ý kiến đề nghị phong tỏa, người phát ngôn này nói rằng, các biện pháp phải được chuẩn bị sẵn sàng trước, đồng thời cũng phải cân nhắc tới những người sống dựa vào thu nhập hàng ngày.

Bộ Nội vụ Thái Lan đã ra lệnh cho các tỉnh trưởng của tất cả các tỉnh biên giới tạm thời đóng cửa biên giới từ ngày 22/3 để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Thư ký thường trực Bộ Nội vụ Chatchai Promlert đã gửi thư khẩn yêu cầu thực hiện biện pháp nói trên, nhưng cũng lưu ý rằng, mỗi tỉnh sẽ được phép duy trì mở cửa thường xuyên một cửa khẩu nếu cần thiết phải sử dụng các điểm qua lại biên giới.

Riêng tỉnh Chiang Rai có biên giới với cả Myanmar và Lào sẽ được phép tiếp tục mở hai cửa khẩu (mỗi nước một cửa khẩu), nhưng các biện pháp nghiêm ngặt phải được thực thi để sàng lọc người qua lại biên giới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Saksayam Chidchob nói rằng, Cục Hàng hải cũng đã ra lệnh mới, trong đó yêu cầu hành khách và thủy thủ đoàn nhập cảnh Thái Lan phải được tách riêng và cách ly theo yêu cầu của các quan chức kiểm soát dịch bệnh. Chủ tàu hoặc người điều hành phải đảm bảo hành khách và thủy thủ đoàn có chứng nhận y tế được cấp trong vòng 3 ngày và bảo hiểm Covid-19 với hạn mức điều trị 100.000 USD. Đối với hành khách và thủy thủ đoàn người Thái Lan muốn về nước, họ cũng phải trình chứng nhận y tế đảm bảo sức khỏe đi lại và chứng nhận đi lại do Bộ Ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện của Thái Lan ở nước ngoài cấp.

Trước đó, Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan cũng đưa ra những yêu cầu tương tự.

* Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong thông báo vào sáng 21/3, nước này đã ghi nhận 2 ca tử vong do nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 gây những biến chứng phức tạp.

Bệnh nhân thứ nhất là phụ nữ 75 tuổi người Singapore. Ngày 23/2, bà được đưa vào Trung tâm các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NCID) vì bệnh viêm phổi và đã được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 trong cùng ngày. Bà đã được điều trị tại khoa điều trị tích cực (ICU) kể từ khi được đưa vào NCID. Sau đó, bệnh nhân này đã có những biến chứng nghiêm trọng và tử vong sau 26 ngày điều trị tại ICU. Bà có tiền sử bệnh tim và huyết áp cao.

Bệnh nhân thứ hai là nam giới 64 tuổi người Indonesia. Ông này được đưa vào điều trị tích cực tại ICU thuộc NCID ngày 13/3 sau khi từ Indonesia đến Singapore trong cùng ngày và được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 vào ngày 14/3. Bệnh nhân cũng đã có những biến chứng nghiêm trọng và tử vong sau 9 ngày điều trị tại đây. Trước khi đến Singapore, ông này đã nằm viện tại Indonesia để điều trị bệnh viêm phổi và có tiền sử bệnh tim.

Bộ Y tế Singapore và NCID đã liên hệ với gia đình các bệnh nhân này và có những sự giúp đỡ cần thiết. Ông Gan Kim Yong cũng kêu gọi người dân bình tĩnh và áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch mà chính phủ đã đưa ra.

* Hạ viện Indonesia đã quyết định hoãn họp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan nhanh tại Thủ đô Jakarta, địa điểm đóng trụ sở của Hạ viện và đang là khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 20/3, Chủ tịch Hạ viện Puan Maharani tuyên bố, cơ quan này đã nhất trí kéo dài kỳ nghỉ và hoãn triệu tập phiên họp toàn thể tới ngày 29/3. Bà Puan cũng cho biết, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến nghiêm trọng, kỳ nghỉ của Hạ viện có thể kéo dài thêm. Kỳ nghỉ của Hạ viện Indonesia bắt đầu từ ngày 28/2 và ban đầu dự kiến kết thúc vào ngày 22/3.

Tính đến ngày 20/3, Indonesia đã ghi nhận 369 ca mắc Covid-19, trong đó có 215 ca tại Jakarta và 32 ca tử vong, trong đó có 18 ca tại khu vực Thủ đô Jakarta.

Tuy nhiên, giới chức Y tế Indonesia ước tính 600.000-700.000 người nước này có khả năng đã tiếp xúc với các ca nghi nhiễm Covid-19 rải rác trên khắp đất nước. Tổng thống Joko Widodo cho biết trong phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng, Indonesia bắt đầu xét nghiệm nhanh virus cho người dân vào chiều 20/3.

* Bộ Y tế Philippines ngày 21/3 đã ghi nhận ca tử vong thứ 19 liên quan virus SARS-CoV-2, trong khi tổng số ca nhiễm ở nước này đã tăng lên thành 262 người so với 230 người một ngày trước đó.

Chính phủ Philippines đã phải thực hiện cách ly tại nhà một cách nghiêm ngặt đối với hơn 1/2 dân số nước này để hạn chế sự lây lan của SARS-CoV-2.

Ngày 21/3, Bộ Giao thông Philippines đã thông báo "lệnh cấm đi lại tạm thời với các công dân nước ngoài" nhập cảnh vào Philippines bắt đầu từ đêm 22/3 và hủy bỏ các chuyến bay nội địa lẫn các chuyến bay quốc tế. Những du khách Philippines định xuất cảnh cũng tạm thời bị cấm không được rời khỏi đất nước.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Philippines đã ghi nhận 230 ca mắc bệnh Covid-19 và 19 ca tử vong, trong đó ca tử vong mới nhất được ghi nhận vào sáng 21/3 tại Manila.

Trước đó, ngày 16/3, Chính phủ Philippine đã áp đặt lệnh "cách ly cộng đồng tăng cường" trong 30 ngày với đảo chính Luzon, trong đó có Thủ đô Manila, nhằm hạn chế sự di chuyển của người dân để kiềm chế sự lây nhiễm bệnh dịch nguy hiểm này.

Chính phủ Philippines cũng đã tạm dừng các công việc, hoạt động giao thông trên diện rộng, đóng cửa các trường học và áp đặt những quy định hạn chế di chuyển. Ngoài ra, cảnh sát cũng được triển khai ở các đường phố, trụ sở các công ty nhằm ngăn chặn người dân ra ngoài đường và đến nơi làm việc.

* Bộ Ngoại giao Myanmar tối 20/3 thông báo tạm thời đình chỉ việc cấp thị thực tại sân bay và thị thực điện tử đối với tất cả các nước kể từ ngày 21/3.

Thông báo có đoạn, việc đình chỉ này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 30/4/2020, song các nhà ngoại giao được phép đến Myanmar, các quan chức cư trú của Liên hợp quốc và bất kỳ công dân nước ngoài nào có ý định đến Myanmar mà có lý do chính đáng hay thực hiện sứ mệnh chính thức quan trọng đều được yêu cầu liên lạc với các phái bộ Myanmar để được cấp thị thực cần thiết hay nới lỏng thủ tục cách ly.

Bộ trên cũng công bố các biện pháp hạn chế bổ sung đối với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19.

Cho đến nay chưa có trường hợp nào mắc Covid-19 được ghi nhận ở Myanmar.

Tính đến tối 20/3, tổng số ca mắc Covid-19 ở Việt Nam là 91, trong đó 17 người đã khỏi bệnh bao gồm 16 ca hồi phục từ tháng trước, một bệnh nhân xuất viện ngày 20/3. Các ca bệnh xâm nhập chủ yếu từ châu Âu và Mỹ, sau đó lây lan cộng đồng. 15 tỉnh, thành phố đã xuất hiện Covid-19. Sức khỏe hầu hết bệnh nhân ổn định, hai ca nặng đều trên 60 tuổi và có bệnh nền. Có 5 bệnh nhân đã cho kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất một lần.
dich covid 19 o dong nam a thai lan them 89 ca nhiem moi 1 ngay singapore co 2 truong hop dau tien tu vong Hàng không Lào tạm dừng khai thác toàn bộ các đường bay đến Việt Nam và một số nước do dịch Covid-19

TGVN. Ngày 20/3, hãng hàng không quốc gia Lào Lao Airlines đã ra thông báo tạm ngừng khai thác toàn bộ các đường bay đến ...

dich covid 19 o dong nam a thai lan them 89 ca nhiem moi 1 ngay singapore co 2 truong hop dau tien tu vong Nước Anh có thể “đảo ngược” cuộc khủng hoảng Covid-19

TGVN. Thủ tướng Boris Johnson thừa nhận không biết dịch bệnh sẽ kéo dài trong bao lâu, nhưng tuyên bố nước Anh có thể “đảo ...

dich covid 19 o dong nam a thai lan them 89 ca nhiem moi 1 ngay singapore co 2 truong hop dau tien tu vong Thuốc sốt rét điều trị Covid-19: Tổng thống Mỹ lạc quan, Tập đoàn Novartis ủng hộ 130 triệu liều

TGVN. Ngày 20/3, Tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu có trụ sở tại Thụy Sĩ Novartis thông báo sẽ ủng hộ đủ liều thuốc ...

Chu Văn (theo Reuters, THX, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 đang 'ủ mưu' tiêu tiền của Moscow, Mỹ nêu quan điểm, Pháp nói phải làm điều này

G7 sẽ tiếp tục tìm kiếm các phương thức sử dụng tài sản công của Nga bị đóng băng để hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Giá vàng 'bay' nhanh sau tin từ Israel, sẽ lên mức 2.500 USD/ounce? SJC hết trợ lực?

Giá vàng hôm nay 20/4/2024 trên thị trường thế giới tăng mạnh sau hành động quân sự của Israel làm tăng sức hấp dẫn của tài sản an toàn này.
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024, nối dài đà tăng, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, thị trường vắng bóng thương lái, đi ngược thông lệ

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Kinh tế toàn cầu: Một chút hy vọng vào Hội nghị mùa Xuân!

Tổng giám đốc IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một thập kỷ 'tăng trưởng ảm đạm' và 'mất lòng tin của người dân'.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động