Luận tội Tổng thống Trump: Chia rẽ và bất định

Phan Quân
TGVN. Cuộc bỏ phiếu ngày 18/12 là bước ngoặt trong quá trình xem xét luận tội Tổng thống Donald Trump của Hạ viện Mỹ. Bình luận của báo Thế giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
luan toi tong thong trump chia re va bat dinh Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ “vượt bão” và tái đắc cử
luan toi tong thong trump chia re va bat dinh Thượng viện Mỹ có thể khởi động phiên tòa luận tội Tổng thống Trump vào đầu năm 2020
luan toi tong thong trump chia re va bat dinh
Tổng thống Donald Trump sẽ làm gì trước áp lực từ Hạ viện Mỹ? (Nguồn: New York Times)

Sau nhiều tuần điều trần công khai, sáng ngày 18/12 (theo giờ địa phương), Ủy ban Quy định Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự thảo quy định về tiến trình luận tội của Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Cuộc bỏ phiếu quyết định liên quan đến hai điều khoản chính trong dự thảo về luận tội sẽ diễn ra vào cuối buổi chiều. Mỗi điều khoản này sẽ được bỏ phiếu riêng rẽ và nếu được thông qua, ông Trump sẽ chính thức bị Hạ viện cáo buộc phạm tội nghiêm trọng.

Hạ viện cũng sẽ bỏ phiếu, cho phép Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bổ nhiệm người chủ trì tiến trình luận tội. Những nhân vật này sẽ đóng vai trò công tố viên và chuyển kết quả điều tra của Hạ viện trong quá trình xem xét luận tội tới Thượng viện. Sau khi xem xét, các Thượng Nghị sỹ sẽ điều trần và quyết định xem nên buộc tội, bãi nhiệm hay tuyên bố trắng án với Tổng thống. Liệu đã đến lúc Tổng thống Donald Trump “rùng mình” trước khả năng trở thành Tổng thống thứ 3 bị luận tội trong chiều dài 240 năm lịch sử của nước Mỹ?

Lời buộc tội

Trước hết, cần tìm hiểu rõ nội dung của hai điều khoản trong dự thảo luận tội được bỏ phiếu trong chưa đầy 24 giờ tới. Đầu tiên, dự thảo khẳng định Tổng thống Donald Trump đã phạm tội nghiêm trọng, qua đó kích hoạt Điều II, khoản 4 Hiến pháp Mỹ, theo đó “Tổng thống, Phó Tổng thống và các quan chức dân sự của Hợp chúng quốc sẽ bị bãi nhiệm khi bị buộc tội phản quốc, tội nhận hối lộ, hoặc những tội nghiêm trọng khác”.

Cụ thể, Điều I dự thảo khẳng định, ông Donald Trump đã “lạm dụng quyền hạn Tổng thống” tác động trực tiếp và gián tiếp nhằm thuyết phục Ukraine điều tra ông John Biden, đối thủ chính trị trong Bầu cử Tổng thống năm 2020. Hành động thao túng, có ý trì hoãn viện trợ 391 triệu USD cho Ukraine (được Quốc hội phê chuẩn) vì lợi ích cá nhân gây nguy hại tới an ninh quốc gia và tiến trình dân chủ đất nước. Theo dự thảo, sau khi bị phát giác, Tổng thống Donald Trump đã buộc phải thông qua viện trợ, song vẫn nhằm can thiệp và kêu gọi Ukraine thực hiện mục đích riêng.

Điều II khẳng định, ông Donald Trump đã chỉ đạo cơ quan, văn phòng và quan chức Hành pháp không tuân thủ các trát hầu tòa hợp pháp, từ chối cung cấp tài liệu phục vụ điều tra hay tham gia điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện. Đây là hành động vi hiến, đi ngược quyền hạn Tổng thống, tồn tại của chính phủ hợp hiến, lợi ích người dân Mỹ. Do đó, ông Trump cần bị bãi nhiệm.

luan toi tong thong trump chia re va bat dinh
Phần đầu bức thư được Tổng thống Donald Trump gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 17/12. (Nguồn: Whitehouse.gov)

Mũi nhọn cuối cùng

Bản Dự thảo luận tội này có một số điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đang cố gắng làm nổi bật những “vi phạm” của ông Donald Trump với tư cách Tổng thống, cho rằng sự hiện diện của ông trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ gây tổn hại an ninh quốc gia và lợi ích người dân.

Thứ hai, dự thảo nhấn mạnh tính tiếp nối các vi phạm của ông Trump, khi Tổng thống chỉ thông qua khoản viện trợ 391 triệu USD cho Ukraine sau khi có áp lực từ Hạ viện và không chấm dứt các hành động giao thiệp bất hợp pháp.

Thứ ba, dự thảo cho rằng nếu không bị bãi nhiệm, ông Trump sẽ tiếp tục làm tổn hại tới an ninh quốc gia và Hiến pháp. Đây là cách đảng Dân chủ lập luận vi phạm của Tổng thống cần bị xử lý ngay, thay vì đợi đến cuộc Bầu cử Tổng thống 11 tháng tới theo lập trường của đảng Cộng hòa.

Thứ tư, dự thảo lập luận rằng bản thân việc cản trở quá trình xem xét điều tra cũng đáng bị luận tội. Theo Đảng Cộng hòa, ông Trump có thẩm quyền giữ bí mật một số quyết định và chỉ Tòa án mới có thể đưa ra phán xét cuối cùng, song rõ ràng đảng Dân chủ đã không đợi được nữa. Đây là nỗ lực cuối cùng và đáng kể nhất của đảng này nhằm hạ uy tín, bãi nhiệm ông Donald Trump, đương kim Tổng thống, ứng cử viên số một của đảng Cộng hòa trong Bầu cử Tổng thống tới.

luan toi tong thong trump chia re va bat dinh
Tổng thống Donald Trump sẽ làm gì trước áp lực từ Hạ viện Mỹ? (Nguồn: CNN)

Tổn hại uy tín

Trước mối đe dọa đó, ông Trump không thể làm ngơ. Ngày 17/12, Tổng thống Mỹ đã gửi thư tới Chủ tịch Hạ viện nhằm phản đối cuộc “thập tự chinh” tiến hành bởi các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện. Bức thư dài nhất mà ông Trump từng viết mở đầu bằng phủ nhận cáo buộc “lạm dụng quyền lực” và “cản trở Quốc hội” được nêu bởi dự thảo, trước khi quay sang chỉ trích, tố cáo ngược rằng chính lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện mới là mối nguy với an ninh quốc gia và lợi ích Mỹ.

Tương tự, đảng Cộng hòa tiếp tục ủng hộ ông Donald Trump. Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện, Thượng Nghị sỹ Mitch McConnell khẳng định Tổng thống sẽ không bị buộc tội và đang hợp tác chặt chẽ với Nhà Trắng. Thượng Nghị sỹ Lindsey Graham khẳng định ngay cả khi tới được Thượng viện, cuộc luận tội “sẽ chết yểu và tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo điều đó”.

Thượng viện vẫn do đảng Cộng hòa chiếm đa số và chưa thấy dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ quay lưng lại với ông Trump. Quan trọng hơn, ông là Tổng thống của đảng Cộng hòa và tấn công chính trị vào thành viên đảng, dù ít hay nhiều, sẽ tác động tới uy tín của toàn đảng ngay trước thềm bầu cử. Như vậy, ngay cả khi được Ủy ban Quy định Hạ viện, dự thảo luận tội nhiều khả năng sẽ chết yểu tại Thượng viện.

Tuy nhiên, dù có thất bại tại Thượng viện, dự thảo luận tội Tổng thống vẫn khiến uy tín của Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa tổn hại nặng nề. Khảo sát của CNN cho thấy 45% số người được hỏi tin ông Trump cần bị luận tội và bãi nhiệm, giảm 4% so với giữa tháng 11; con số phản đối là 49%. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống đã tăng trở lại, từ 41% (10/12) tới 43% (17/12) do diễn biến tích cực của nền kinh tế. Như vậy, chính trường hay cử tri Mỹ đều chia rẽ trong luận tội Tổng thống và tình trạng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn thời gian tới. Chia rẽ bởi bất đồng quan điểm, đấu đá chính trị nội bộ, dù kết quả của cuộc bỏ phiếu ngày 18/12 có như thế nào, nước Mỹ năm 2020 và tương lai ông Donald Trump hậu sự kiện này đều sẽ khó đoán định hơn bao giờ hết.

luan toi tong thong trump chia re va bat dinh

Chuyện luận tội phế truất Tổng thống Mỹ: Trước gắng, sau cố

TGVN. Câu chuyện luận tội phế truất Tổng thống ở Mỹ chính thức được đưa ra Quốc hội xem xét. Tại sao phe Dân chủ ...

luan toi tong thong trump chia re va bat dinh

Vụ điều tra luận tội Tổng thống Trump: Phe Dân chủ công bố dự thảo 300 trang, Nhà Trắng phản ứng

TGVN. Ngày 3/12, phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã công bố một bản dự thảo báo cáo dài 300 trang, trong đó tóm ...

luan toi tong thong trump chia re va bat dinh

Chuyện điều trần luận tội Tổng thống Mỹ - Xét dễ, xử khó

TGVN. Cuộc điều trần công khai nhằm luận tội Tổng thống Mỹ có chiều hướng phức tạp. Phe đảng Dân chủ đang toan tính gì? ...

Đọc thêm

Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Nhân dịp nghệ sĩ Hồng Đào về nước, đạo diễn Trấn Thành mở tiệc cùng đoàn phim 'Mai', chúc mừng bộ phim thắng lớn doanh thu.
Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

U23 Việt Nam và kỳ tích Thường Châu 2018 có thể lặp lại

Nếu xếp nhì bảng D, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Iraq tại tứ kết, hành trình kỳ diệu ở Thường Châu, Trung Quốc 2018 có thể được ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến tdự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (24/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chiều, tối mưa to cục bộ; nắng nóng gay gắt diện rộng, Bắc Trung Bộ có nơi trên 38 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (24/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Phát hiện tượng chân dung 1.800 năm tuổi của Alexander Đại đế

Hai nhà khảo cổ học Finn Ibsen và Lars Danielsen vừa phát hiện bức tượng chân dung Alexander Đại đế bằng đồng khi đang khảo sát trên một cánh đồng.
Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Nga ra tuyên bố tham vọng về một lĩnh vực, 6 năm nữa sẽ nằm trong top 5 thế giới

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tuyên bố, đến năm 2030, Nga sẽ nằm trong số 5 nước dẫn đầu thế giới về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Bị phát lệnh 'tiễn khách', Mỹ bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút quân

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã bắt đầu đàm phán với Niger về việc rút hơn 1.000 nhân viên khỏi quốc gia châu Phi này sau gần một thập kỷ hiện diện.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq, siết chặt quan hệ an ninh, kinh tế và năng lượng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Iraq, siết chặt quan hệ an ninh, kinh tế và năng lượng

Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq đã ký kết thỏa thuận khung chiến lược nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, năng lượng và kinh tế giữa hai nước.
Đức đi bước 'động chạm' cả Nga lẫn Trung Quốc, Moscow và Bắc Kinh gay gắt phản pháo

Đức đi bước 'động chạm' cả Nga lẫn Trung Quốc, Moscow và Bắc Kinh gay gắt phản pháo

Trong chưa đầy một tuần, Đức đã thông báo tiến hành các cuộc bắt giữ nhiều cá nhân mà Berlin cáo buộc làm gián điệp cho Nga và Trung Quốc.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động