Tin thế giới 13/9: Nga cảnh báo EU cẩn thận với Ukraine; Trung Quốc ra mặt vì Nga; sự kiện lịch sử trên chính trường Malaysia

Hoàng Hà
Nga cảnh báo EU sau phát ngôn của Tổng thống Ukraine, ngày "hoàng đạo" của các vụ thử tên lửa, quan hệ Mỹ-Nga-Trung Quốc, Nga-Belarus, Hàn Quốc-Australia, diễn biến lịch sử trên chính trường Malaysia... là một số tin quốc tế nổi bật 24 giờ qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tin thế giới 13/9: Nga cảnh báo EU cứ cẩn thận với Ukraine;Trung Quốc ra mặt vì Nga; sự kiện lịch sử trên chính trường Malaysia
Tổng thống Ukraine Zelensky từng phát biểu tại một sự kiện mới đây rằng, có khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện với Nga, nhưng đó sẽ là "sai lầm lớn nhất" của Moscow. (Nguồn: PA)

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày:

Sau phát ngôn về chiến tranh toàn diện của Tổng thống Ukraine, Nga cảnh báo EU

Ngày 11/9, tại một sự kiện, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, có khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện với Nga, nhưng đó sẽ là "sai lầm lớn nhất" của Moscow.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tin rằng người Ukraine và người Nga đã trở thành kẻ thù với khoảng cách rất lớn giữa họ hiện nay.

Ngày 13/9, đề cập những phát biểu trên, người phát ngôn của Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin nhấn mạnh: "Lãnh đạo các nước châu Âu có hiểu rằng những nhận xét này của ông Zelensky rất nguy hiểm đối với quốc gia của họ không? Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nên chú ý đến những gì đang xảy ra ở Ukraine nếu không muốn người dân châu Âu bị kéo vào một cuộc chiến toàn diện".

Bên cạnh đó, ông Volodin cho rằng, người Nga và người Ukraine "có lịch sử, văn hóa, tôn giáo chung và là một tập thể thống nhất nói tiếng Nga. Vì vậy, chúng ta cần nghĩ về tình hữu nghị và phát triển quan hệ hơn là về chiến tranh và khoảng cách".

Theo ông Volodin, những tuyên bố của ông Zelensky về khoảng cách giữa người dân hai nước cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine không muốn thiết lập quan hệ song phương bình thường, đồng thời khẳng định: "Một nền hòa bình tồi tệ vẫn tốt hơn bất kỳ cuộc chiến tranh nào, thậm chí còn hơn cả một cuộc chiến toàn diện".

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ mới đây, Tổng thống Ukraine Zelensky khẳng định, nước này không phụ thuộc vào Mỹ nhiều như Afghanistan và không có chuyện Mỹ “rời bỏ” Kiev, đồng thời, kêu gọi Washington tăng cường sự hiện diện ở quốc gia Đông Âu này. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nơi hiếm hoi Nga-EU có thể 'tâm đầu ý hợp'

Ngày 'hoàng đạo' thử tên lửa: Nga, Mỹ, Triều Tiên đua nhau khoe thành tích

Ngày 13/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thực hiện thành công các vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm xa thế hệ mới vào các ngày 11 và 12/9 sau hai năm nghiên cứu.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Nga đã lập tức đưa ra các bình luận về vụ phóng trên.

Cùng ngày, Lầu Năm Góc thông báo, Cơ quan Phòng thủ tên lửa của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 12/9 đã thử nghiệm thành công lần đầu tiên tên lửa đánh chặn nâng cấp hoàn thiện phóng từ đất liền.

Đây là cuộc thử nghiệm đầu tiên tên lửa đẩy ba giai đoạn ở chế độ hai giai đoạn, giúp mở rộng khả năng khi tiến hành hoạt động chiến đấu.

Cũng ngày 12/9, Hạm đội phương Bắc của Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân lớp Antei, Dự án 949A Orel đã bắn thử một tên lửa chống hạm Granite trong cuộc tập trận ở biển Barents, Bắc Cực.

Hạm đội phương Bắc cho biết thêm, mục tiêu của tên lửa là một tàu nổi lớn giả định nằm cách điểm phóng tên lửa hơn 100 km. (Yonhap, Sputnik, TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nga nói về vụ Triều Tiên thử tên lửa: Chẳng có đe dọa nào hết
Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo tầm xa, Tổng tham mưu trưởng Park Jong-chon giám sát vụ phóng

Nga-Belarus: Đường đến Nhà nước liên minh còn 'một chặng đường dài'

Trong cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình của Belarus mới đây, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, việc ký kết 28 chương trình của Nhà nước liên minh Nga-Belarus không có nghĩa sẽ phải thực hiện ngay lập tức.

Ông Peskov lưu ý: "Việc thực hiện đòi hỏi những nỗ lực to lớn. Chúng ta sẽ phải hài hòa luật pháp của hai nước với các chương trình này. Mỗi quốc gia sẽ phải làm việc với quốc hội của mình, để thông qua luật, các quy định".

Nhấn mạnh hai nước "sẽ còn phải đi một chặng đường dài" để tiến tới Nhà nước liên minh, ông Peskov cho rằng, "mọi kỳ vọng sẽ có điều gì đó đáng ngạc nhiên là hoàn toàn không có cơ sở", nói rõ Tổng thống Vladimir Putin đã giải thích điều đó trong cuộc họp báo với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sau hội đàm ngày 9/9.

Nhận định về các chương trình hợp tác mà tổng thống hai nước đã thông qua, người phát ngôn Peskov cho hay, đây là hợp tác đôi bên cùng có lợi, "không phải giống như các bình luận rằng, ai đó đang tìm cách chiếm đoạt nước kia. Toàn bộ lời chỉ trích không gì khác ngoài biểu hiện của sự thù địch".

Ông Peskov nêu rõ: "Hai nước đã cùng nhau đi một chặng đường khá dài để thống nhất các hình thức hội nhập, hợp tác trong các lĩnh vực rất quan trọng, trước hết là trong nền kinh tế", trong khi đó, về "hội nhập chính trị, trên lý thuyết là có thể xảy ra, nếu nó vì lợi ích của hai quốc gia, nhưng không phải là bây giờ". (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Nga-Belarus tập trận rầm rộ, nhất trí hoàn toàn 28 chương trình hài hòa luật pháp

Vì Nga, Trung Quốc ra mặt, nói không thể chấp nhận hành động của Mỹ

Ngày 10/9, Đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga liên quan những vi phạm của các công ty mạng của Washington trước thềm bầu cử Duma Quốc gia Nga. Bên cạnh đó, Moscow bày tỏ phản đối Mỹ can thiệp công việc nội bộ Nga.

Ngày 13/9, khi được TASS yêu cầu bình luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bày tỏ ủng hộ Moscow.

Ông Triệu Lập Kiên nói: "Chúng tôi tin rằng cuộc bầu cử Duma Quốc gia là chuyện nội bộ của Nga. Các thế lực nước ngoài không được can thiệp".

Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, cuộc bầu cử Duma Quốc gia là một sự kiện chính trị lớn, đồng thời khẳng định Trung Quốc là "đối tác chiến lược lớn" của Nga. (TASS)

TIN LIÊN QUAN
Chiến lược an ninh quốc gia Nga: Thức thời và quyết đoán

Afghanistan: Taliban bác 'tin đồn thất thiệt', Nga chuẩn bị gửi viện trợ

Ngày 13/9, người phát ngôn của Văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar Muhammad Suhail Shaheen bác thông tin rằng, một trong những thủ lĩnh của phong trào này, ông Mullah Abdul Ghani Baradar Akhund, đã bị giết hoặc bị thương, khẳng định điều này "là vô căn cứ và không đúng sự thật".

Theo truyền thông trước đó đưa tin, ông Mullah Baradar bị thương trong một cuộc giao tranh giữa các đơn vị Taliban. Ông Akhund được Taliban bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng trong chính quyền mà phong trào này lập nên để kiểm soát Afghanistan sau khi các lực lượng nước ngoài rút quân hoàn toàn khỏi quốc gia Nam Á.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Afghanistan Mawlawi Abdul Hadi Hamdani cho biết, nước này dự định sẽ sớm tiếp nhận các chuyến bay chở hàng viện trợ từ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các chuyến bay từ Qatar, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Uzbekistan, Kazakhstan và Pakistan đã hạ cánh tại sân bay Kabul.

Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Afghanistan Zamir Kabulov cũng cho hay, Nga đang xem xét khả năng gửi viện trợ nhân đạo là thực phẩm và thuốc men tới Afghanistan trong tương lai gần.

Trước đó cùng ngày, một máy bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) đã hạ cánh xuống sân bay Kabul, đánh dấu chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên hạ cánh tại đây kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. (Sputnik, TASS)

TIN LIÊN QUAN
Tính toán chi li của Nga và Iran ở Afghanistan

Hàn Quốc-Australia: Đối thoại 2+2

Ngày 13/9 tại thủ đô Seoul diễn ra đối thoại 2+2 với sự tham gia của Ngoại trưởng Chung Eui-yong và Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook của Hàn Quốc và những người đồng cấp Marise Payne và Peter Dutton của Australia.

Ngoại trưởng Australia Payne nói: "Hai nước chia sẻ các giá trị dân chủ, ủng hộ thương mại tự do và rộng mở. Chúng tôi hiểu giá trị của chủ nghĩa đa phương... Đây là những dấu mốc tái khẳng định cam kết giữa Australia và Hàn Quốc trong việc thực hiện các mục tiêu chung của chúng ta đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương".

Theo bà Payne, cuộc gặp 2+2 này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình cách thức Australia và Hàn Quốc có thể tiến hành một chương trình hợp tác đóng góp và hỗ trợ cho hòa bình và ổn định của khu vực.

Ông Chung nhấn mạnh, Hàn Quốc coi trọng mối quan hệ với Australia với tư cách một quốc gia "có lợi ích tương đồng", cho rằng việc hai nước tổ chức đối thoại 2+2 là rất đúng lúc trong bối cảnh nhu cầu giao tiếp và hợp tác giữa các nước như Hàn Quốc và Australia ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dutton lưu ý về các thách thức chiến lược khu vực ngày càng tăng nên quan hệ đối tác Hàn Quốc-Australia trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Hàn Quốc họp đối thoại 2+2 với Australia trước thềm chuyến thăm Seoul của Ngoại trưởng Trung Quốc

Hàn Quốc-Nhật Bản: Các đặc phái viên hạt nhân hội đàm song phương về Bán đảo Triều Tiên

Ngày 13/9, các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành hội đàm ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) để thảo luận các biện pháp phối hợp nhằm nối loại đối thoại với Triều Tiên.

Cuộc gặp giữa Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk và người đồng cấp Nhật Bản Takehiro Funakoshi diễn ra trước thềm cuộc gặp ba bên của họ với Đặc phái viên về Triều Tiên của Mỹ Sung Kim.

Ông Noh Kyu-duk và ông Takehiro Funakoshi được cho là đã thảo luận cách thức khuyến khích Triều Tiên quay trở lại đàm phán, thông qua viện trợ nhân đạo và những hình thức khích lệ khác, đồng thời giải quyết ổn định tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Dự kiến cuộc gặp 3 bên vào ngày 14/9 sẽ thảo luận tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và hợp tác 3 bên trong việc nối lại đối thoại với Bình Nhưỡng. (Yonhap)

TIN LIÊN QUAN
Sách xanh Ngoại giao Nhật Bản: Củng cố đồng minh, thận trọng đối tác

Chính trường Malaysia: Chính phủ ký thỏa thuận hợp tác với phe đối lập

Ngày 13/9, chính phủ liên minh của Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với liên minh Hy vọng (PH) đối lập.

Thủ tướng Ismail cho biết, sự kiện này được coi là bước đi lịch sử chưa từng có nhằm chuyển giao và ổn định chính trị. MoU thúc đẩy sự hợp tác lưỡng đảng, nâng cao tinh thần “Gia đình Malaysia” như mong muốn của Quốc vương. MoU sẽ gác lại những bất đồng chính trị, đảm bảo tiến trình phục hồi đất nước diễn ra một cách toàn diện.

MoU gồm 7 đề xuất cải cách Quốc hội và chính phủ mà tân Thủ tướng Ismail đưa ra hôm 10/9, trong đó bao gồm hạn chế thời gian cầm quyền của Thủ tướng trong 10 năm (2 nhiệm kỳ) và trình dự luật chống “nhảy tàu” để ngăn chặn tình trạng nghị sĩ Quốc hội nhảy từ đảng này sang đảng khác mà không chịu bất cứ biện pháp chế tài nào như hiện nay.

Ngoài ra, ông Ismail còn đề xuất trao cho lãnh đạo đối lập vị thế ngang hàng với bộ trưởng, tham gia và đóng góp ý kiến tại Ủy ban Hồi phục quốc gia, trao cho các hạ nghị sĩ đối lập và hạ nghị sĩ không phải phe cầm quyền quyền đại diện bình đẳng tại các ủy ban đặc biệt của Quốc hội.

Về mặt lập pháp, ông Ismail đề xuất tất cả dự luật, bao gồm cả Dự luật Cung ứng đều phải đưa ra thảo luận tại Quốc hội nhằm đạt đồng thuận. (Reuters)

TIN LIÊN QUAN
Bốn kịch bản cho bế tắc chính trị tại Malaysia

Nga-Czech: Công dân Nga bị bắt giữ tại sân bay Prague

Ngày 12/9, cơ quan cảnh sát Czech thông báo bắt giữ một công dân Nga, từng tham gia các sự kiện tại Crimea năm 2014, tại sân bay Prague dựa trên lệnh bắt giữ quốc tế do Ukraine ban hành.

Nga cho hay đang tiến hành điều tra vụ việc và liên hệ với công dân trên để hỗ trợ lãnh sự. (Sputnik)

Máy bay Nga xâm phạm không phận Nhật Bản

Ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, một máy bay An-26 của Nga đã xâm phạm không phận nước này mà không được sự cho phép tại khu vực bán đảo Shiretoko thuộc đảo Hokkaido.

Liên quan đến vụ việc, Nhật Bản có hành động phản đối thông qua các kênh ngoại giao. (TASS)

Lý do khiến Nhật Bản trao công hàm phản đối tới Nga

Lý do khiến Nhật Bản trao công hàm phản đối tới Nga

Ngày 12/9, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, một máy bay An-26 của Nga đã xâm phạm không phận nước này mà không được ...

Czech thông báo bắt giữ một công dân Nga, Moscow điều tra

Czech thông báo bắt giữ một công dân Nga, Moscow điều tra

Ngày 12/9, người phát ngôn Tổng cục cảnh sát CH. Czech Ondrej Moravcik thông báo, nước này đã bắt giữ một công dân Nga tại ...

Đọc thêm

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 26/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động